[Funland] Học giỏi toán!

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Sau đó khi tư duy tiến hoá lên họ bắt đầu gom cừu lại cho dễ đếm.Một lố,một tá,một chục...chẳng hạn
Sau khi biết đếm, họ không cần cái chuồng phụ nữa. Họ đứng ở cửa cái chuồng chính mà đếm từng con đi vào hoặc đi ra. Qua đó họ quản lý được số lượng.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Tuy nhiên, các khái niệm như Điểm, Đường thẳng, Mặt phẳng,... cũng đều là những khái niệm siêu hình, không có trong thực tế cuộc sống. Nhưng chúng ta vẫn làm việc với các khái niệm đó thường xuyên, để qua đó tác động đến thế giới vật chất.
Vậy thì khác gì những tín đồ làm việc với các khái niệm Chúa Trời, Thượng đế,... và qua đó tác động tới bản thân họ đâu.

Các nhà toán học thực ra cũng là những tín đồ của những khái niệm siêu hình, cũng là những tín đồ của Tôn giáo (điểm, đường thẳng,...) mà thôi. Sao lại bảo trong tôn giáo không có toán, trong toán không có tôn giáo, hả cụ Shamoce ?
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,828
Động cơ
426,953 Mã lực
Toán chỉ là công cụ để giải quyết các môn khoa học khác. Nhưng nếu chỉ có công cụ mà không có sự ứng dụng thì chẳng giải quyết đc cái gì.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,266
Động cơ
422,631 Mã lực
Khởi đầu vẫn là tư duy trực quan
1 con cừu thì còn có nghĩa,nhưng 1/2 con cừu thì hoàn toàn vô nghĩa
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,270
Động cơ
397,390 Mã lực
Khởi đầu vẫn là tư duy trực quan
1 con cừu thì còn có nghĩa,nhưng 1/2 con cừu thì hoàn toàn vô nghĩa
Thế giới toán học là thế giới của các khái niệm siêu hình, không có trong thực tế (điểm, đường thẳng,....). Khái niệm 1/2 con cừu (sống) tuy không tồn tại trong thực tế, nhưng vẫn tồn tại trong toán học như là một khái niệm thống kế, xác suất, và qua các phép logic để bù trừ, triệt tiêu hay cộng bù, mà nó vẫn có ý nghĩa, qua đó tác động ngược trở lại thế giới thực tại vật chất này. Ví dụ: thống kê về sinh đẻ, mỗi cặp vợ chồng ở một địa bàn nào đó có 1,8 đứa con. Tuy rằng 1,8 đứa con không tồn tại, nhưng ta phải để nguyên khái niệm đó trong toán học, nếu ta làm tròn thành 2 đứa con, hoặc rút lại làm tròn 1 đứa con, cũng không được; nó sẽ khiến ta ra các quyết sách sai trong thực tế.

Do vậy, toán học là 1 tôn giáo, mà các tín đồ (nhà toán học) đang làm việc với các khái niệm siêu hình (không có trong thực tại). Ở trong toán học, các khái niệm như 1/2 con cừu vẫn rất có nhiều ý nghĩa, mặc dù trong thực tế nó vô nghĩa.
 

xittalin

Xe tăng
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,776
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày mai cụ xin giáo sư Châu cách giải bổ đề, rồi về nhà giải đi giải lại, làm đi làm lại xem ông Châu có bảo cụ bị điên không. Người ta giải được rồi, cần đếch gì cụ sờ vào nữa, thích thì đi giải mấy cái bổ đề chưa được ai giải kia kìa.
khổ thân cụ! Khi cụ Châu cùng thầy cụ ấy giải được bổ đề thì chưa ai giải được cả.
Còn nhiều bài toán chưa giải được mà! Các nhà toán học thì họ luôn suy nghĩ về một vấn đề nào đó chưa được giải quyết, cũng dư nhạc sĩ thì không ngừng sáng tác và các hoạ sĩ thì không ngừng vẽ vậy. Thậm chí có những vấn đề đã được giải quyết, đã được công nhận rồi vẫn bị các nhà toán học lật lại. Chứ không phải " không cần học mà tự biết" ( tự cụ viết òy cụ lai chối là nghĩa làm sao?) linh tinh...tự biết thì để làm gì? để rang lên ăn dần hở cụ?
Cụ có vấn đề về đọc hiểu, h em biết thêm cụ có vấn đề về tư duy nên em cho cụ vào b lách lít cho đỡ mất thì h !
 
Chỉnh sửa cuối:

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,219
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Cụ chaplin young mà lookyoung, k42 a0, tức nếu học ở bk là k 55, nhưng cụ ấy đi đá ở nc ngoài
À em nhầm, thế thì cụ ấy còn trẻ lại đi học nước ngoài luôn nên chắc vẫn còn trong trắng quá.
 

VnSpecialOne

Xe đạp
Biển số
OF-18432
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
21
Động cơ
505,000 Mã lực
Em biết một điều, sau khi đọc hết thới này thì em thấy mình chả biết gì về Toán học cả. Mặc dù ngày xưa thi tốt nghiệp cũng được 10 Toán như ai.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
923
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Khái niệm căn bản nhất của toán học là ĐẾM, nôm na liên hệ với khái niệm SỐ LƯỢNG.

Các khái niệm ĐẾM, SỐ LƯỢNG còn cơ bản hơn cả những khái niệm như Điểm, đường thằng,... nữa. Vì Điểm hay Đường thẳng vẫn cần xác định chính nó thông qua số lượng đếm: 1 đường thẳng hay nhiều đường thẳng, 1 điểm hay 3 điểm hay nhiều điểm,...v.v....

Vậy mà, người tiền sử chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG, họ vẫn có được cách thức khác để quản lý SÔ LƯỢNG cừu của mình. Vì chưa biết đếm, nhưng họ muốn kiểm tra xem đàn cừu của mình có bị mất con nào không (do chó sói ăn thịt chẳng hạn), họ làm như sau:
Các con cừu sống trong chuồng tung tăng chạy nhảy, nhưng trước khi cho ra ngoài gặm cỏ, họ lùa đàn cừu vào một cái chuồng phụ, được làm bằng hàng rào quây kín. Đàn cừu được nèn đầy chặt trong hàng rào quây kín đó, dường như không có khoảng trống, các con cừu thậm chí còn khó cựa quậy. Sau đó họ thả cừu ra ngoài gặm cỏ. Đến chiều tối, họ lại lùa đàn cừu vào cái chuồng phụ, nếu đàn cừu cũng được nèn chặt cái chuồng phụ, họ quan sát không thấy khoảng trống nào, họ yên tâm thả đàn cừu vào chuồng. Nếu họ phát hiện có khoảng trống, tức là có sự hao hụt cừu, họ sẽ biết rằng cần phải đi tìm cừu lạc hoặc chấp nhận rằng mình bị mất cừu, và họ lại quây cái chuồng phụ hẹp lại cho vừa khít với đàn cừu, để bắt đầu lại từ đầu.

Đó là cách người nguyên thuỷ quản lý cừu khi chưa có khái niệm về ĐẾM, SỐ LƯỢNG. Như vậy, các khái niệm căn bản nhất trong toán học cũng có thể được chuyển hoá sang những hình thức vận động khác (như ví dụ trên là quan sát khe hở hay khoảng trống để rút ra suy luận về sự mất cừu). Toán học thực ra cũng là siêu hình, như là ý niệm về Thượng Đế, Chúa Trời, Thánh Ala,.... (nhưng không có Phật nhé, vì Đức Phật là một nhân vật lịch sử), do đó các nhà toán học là những nhà duy tâm bất đắc dĩ, dù họ luôn nghĩ mình là duy vật.
em không đồng ý với cụ ạ, người tiền sử làm gì biết chăn nuôi cụ nhở?! toán học được sinh ra từ nhu cầu đo đạc chính xác của con người, người tiền sử thì chỉ biết săn bắn hái lượm rồi chia đều cho mọi người, khi chưa có toán thì chắc chỉ chia bằng mắt, mà chia bằng mắt cũng giống như bắn tốc độ băng mắt dễ gây ra ân oán giang hồ....
Khi khoa học chưa phát triển, để giải quyết nhu cầu tò mò về các hiện tượng thiên nhiên, sức khỏe...con người tưởng tượng ra thần này thần nọ. Một số nhà triết học duy tâm sẽ dựa vào những niềm tin đó tập hợp thành một chân lý, nguyên tắc rồi thông qua đó để giáo huấn hành vi con người, tạo niềm tin cho con người, làm mọi người đối xử với nhau tốt hơn...Tôn giáo ra đời từ đó và cũng vì tôn giáo được xây dựng dựa trên cách giải thích siêu hình về các hiện tượng thiên nhiên nên Khoa học là kẻ thù của Tôn giáo.....
 

namtandainam

Xe tải
Biển số
OF-344173
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
285
Động cơ
274,160 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Lang thang
Website
tandainamsecurity.com.vn
Phép toán chia rất giỏi, bằng chứng là báo chí đưa tin trong các vụ án kinh tế.@-)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Chiều nay VTV1 nói về TS Hoàng Lê Minh, người đầu tiên đạt giải nhất toán QT của VN!
Em lại học cùng với em gái tên Dung của ông Minh. Hồi nhỏ ở trong khu Cổng Đỗ Lợi, ngõ Văn Hương, Hàng Bột (tôn Đức Thắng bây giờ)!
Khi sang học lại quen ông Đức cụ thân sinh ra TS Hoàng Lê Minh!
 

Anh Tuấn 0308

Xe đạp
Biển số
OF-341246
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
19
Động cơ
274,230 Mã lực
- Toán học là căn bản của tất cả các nền khoa học. Ví dụ như em chuyên khoa sinh hoá, việc nghiên cứu không thể thiếu các mô hình toán học. Điều này cũng đúng với các môn học khác như hoá, sinh, kiến trúc, máy móc .... và đặc biệt là vật lý.

- Học sinh Việt Nam như chúng ta thấy khá giỏi toán, thi Olympic toàn vàng mới bạc. Giải 1 bài toán nhanh thoăn thoắt, trong khi học sinh sinh viên cùng lứa ở nước ngoài phải chật vật lắm mới giải xong.

- Toán học quan trọng với khoa học như vậy, và học sinh sinh viên Việt Nam giỏi toán như vậy. Vậy thì tại sao nền khoa học của ta lại chả có gì, trong khi những nuớc "dốt toán" lại phát triển công nghệ ầm ầm ạ? Ý các cụ nghĩ sao?
Cơ mà trong làm khoa học và sản xuất thì nghĩ ra đề bài toán là cực quan trọng mà ạ :)
Chúng ta luôn giỏi giải những bài toán có đề sẵn, làm nhiều lần :))))
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,648
Động cơ
1,272,765 Mã lực
Các bác nào cứ gán toán học với tôn giáo là em ko đồng ý. Lý luận của các bác chỉ loanh quanh chỗ điểm với đường là siêu hình, ko có thực. Nhưng các nhà toán học người ta dùng nó vào những mục đích thiết thực. Ví dụ như việc tính toán quãng đường hay thời gian từ điểm A đến điểm B nếu theo các bác duy tâm thì sẽ là vớ vẩn, nhưng với nhà toán học thì lại hữu ích khi ngta có thể coi căn nhà, công ty hay thậm chí 1 thành phố là 1 điểm để từ đó tính toán được quãng đường hay thời gian từ nhà đến Cty hay từ thành phố nọ đến thành phố kia. Các bác có thể bảo nó ko hoàn toàn chính xác, vì đường ko thẳng tuyệt đối, ko tròn hay elíp 1 cách tuyệt đối, đó là siêu hình. Nhưng trong thực tế, các nhà toán học lại tiếp tục phát triển dựa trên những khái niệm đơn giản đó để có thể tính toán làm sao để phóng 1 thiết bị với vận tốc bao nhiêu, từ địa điểm nào, theo quỹ đạo nào để nó có thể vượt qua lực hút trái đất, đi vào ko gian, hay đáp xuống mặt trăng. Những cái đó đến nay là hiện thực, ko phải siêu hình, khác hoàn toàn so với tôn giáo, chỉ biết dạy ngta tin rằng chúa đã tạo ra vũ trụ, mặt trăng, mặt trời và trái đất, trong đó trái đất mới là trung tâm, mặt trời chả là cái đinh gì, cấm cãi. Tuy sau này phải muối mặt công nhận thuyết nhật tâm, nhưng trình độ tự sướng vơ vào thì vẫn còn cao lắm, đơn giản nhất là cứ coi toán - lý cũng siêu hình, tức là do chúa tạo ra cả, kiểu "trời sinh ra thế", vậy là khỏi phải cãi nhau. Chúng mày có tài thánh như Tôn Ngộ Khỉ thì cũng ko thoát ra khỏi đc bàn tay siu hình của ông keke
 

psy

Xe buýt
Biển số
OF-194729
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
777
Động cơ
335,519 Mã lực
Con người nhìn ra xung quanh là chính, có thể bước lên phía trước (phát triển khoa học tự nhiên), nhưng muốn bước đi, lại phải nhìn chính mình (các khoa học xã hội) để phối hợp chân tay, cơ thể... thì mới bước được.
 

HAINHAN06

Xe tải
Biển số
OF-368341
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
428
Động cơ
256,800 Mã lực
Trong các loại tư duy thì tư duy logic(toán) là kém nhất.Tiếp theo là tư duy vật lý và tư duy cao hơn nữa là tư duy nghệ thuật.
Bọn tây lông nói chung ko nhiều đứa thích học toán và những đứa đam mê toán thì là số ít,đám này cực kỳ xuất sắc.Thay vì học toán chúng nghiên cứu đủ thứ trên đơì từ loài ruồi giấm châu Phi,các hành tinh xa xôi trong vũ trụ,âm nhạc,hội hoạ,văn học..
Em ko nghĩ như cụ, Tư duy logic(Toán) là xương sống cho xã hội văn minh
Em ko biết tư duy vật lý là gì ? Nhưng nếu có thì nó chính là tư duy logic.
Bọn tây có thể nó ko thích học toán nhưng em nghĩ phần đa chúng nó tư duy dạng logic (toán). Những xã hội kiểu Việt nam có vẻ chuộng lối tư duy logic mờ.
 

HAINHAN06

Xe tải
Biển số
OF-368341
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
428
Động cơ
256,800 Mã lực
- Toán học là căn bản của tất cả các nền khoa học. Ví dụ như em chuyên khoa sinh hoá, việc nghiên cứu không thể thiếu các mô hình toán học. Điều này cũng đúng với các môn học khác như hoá, sinh, kiến trúc, máy móc .... và đặc biệt là vật lý.

- Học sinh Việt Nam như chúng ta thấy khá giỏi toán, thi Olympic toàn vàng mới bạc. Giải 1 bài toán nhanh thoăn thoắt, trong khi học sinh sinh viên cùng lứa ở nước ngoài phải chật vật lắm mới giải xong.

- Toán học quan trọng với khoa học như vậy, và học sinh sinh viên Việt Nam giỏi toán như vậy. Vậy thì tại sao nền khoa học của ta lại chả có gì, trong khi những nuớc "dốt toán" lại phát triển công nghệ ầm ầm ạ? Ý các cụ nghĩ sao?
Chiến thuật trong chiến đấu áp dụng vào thi Toán Olimpic. Để chiến thắng VN tinh tuyển nhiều năm, Lựa lọc những hạt giống tốt nhất, đào tạo kỹ lưỡng nhất. Trong khi đối thủ ko quan trọng lắm về thành tích, ko chuẩn bị như VN thì thứ hạng thấp cũng dễ hiểu.
Còn nếu cụ nào bảo học sinh VN(tính trung bình) giỏi toán thuôc top đầu thì em ứ tin
 

tom_tep1

Xe buýt
Biển số
OF-377650
Ngày cấp bằng
14/8/15
Số km
718
Động cơ
252,520 Mã lực
Tuổi
40
Sau khi biết đếm, họ không cần cái chuồng phụ nữa. Họ đứng ở cửa cái chuồng chính mà đếm từng con đi vào hoặc đi ra. Qua đó họ quản lý được số lượng.
Sau khi đếm và có số lượng họ sẽ.... Nghĩ cách làm sao nuôi cho lớn và lấy lông như thế nào , fun tý:D
 

autorun

Xe tăng
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
1,681
Động cơ
-95,274 Mã lực
Em thì hiểu nôm na toán học thế này:
1. Nghiên cứu cơ bản: Ông Pitago phát minh định lý Pitago trong tam giác vuông: a^2+b^2=c^2 và một số ông nghĩ ra các bài toán có liên quan: Tìm 3 số nguyên là 3 cạnh của tam giác vuông v.v..
2. Giải toán: Giải các bài toán trên và ra 1 số đáp án: 3 4 5 - 6 8 10 v.v..
3. Ứng dụng toán: Ông thợ xây hoặc thợ sắt dùng bộ 3 số 3, 4, 5 để xác định góc vuông khi cần.
VN mới chỉ khá ở phần 2 thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
35,313
Động cơ
680,880 Mã lực
Việt nam học giỏ toán vì toàn học theo kiểu gà chọi, học để đi thi đấu chứ không phải học để làm khoa học. Cụ xem bao nhiêu cụ giỏi toán thi học sinh giỏi, olympic toán các kiểu, nhưng sau đấy có theo ngành toán đâu mà toàn chuyển sang món khác kiếm nhiều xèng
Chuẩn luôn. HCV Olympic Toán quốc tế về học Đại học Ngoại thương chuyên ngành kinh tế, sau kiếm học bổng học nước ngoài, ở lại làm ngân hàng☺☺☺
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top