[Funland] Hoàng Cao Khải - Tên tay sai khét tiếng của thực dân Pháp.

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,806
Động cơ
382,340 Mã lực
Nơi ở
Da nang

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,669
Động cơ
1,476,558 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
Bạn ấy từng quote còm tôi và bảo.
Trừ chuyện tầm chương trích cú ra dùng lý lẽ mà tranh luận thì bạn ấy hạ gục tôi nhanh chóng.
Và tôi trả lời rất đơn giản:
Cũng có thể là như vậy
Hix....bác dừng tại số 23 chưa? Để em còn oánh lô?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nếu ông ấy vào mạng, chắc lòng sẽ rất ấm áp khi đọc lời xin lỗi của cháu.
Con kênh này, theo thiển ý của chú, để phục vụ cho kinh tế của ông Lộc. Cháu có cho kênh này là quốc kế dân sinh thời đó không ?
Ông Lộc đào kênh vì ông ấy, nhưng tá điền của ông ấy nhờ có con kênh mà cuộc sống cũng dễ chịu hơn trước ạ.
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Ông Trần Văn Lộc cũng tay sai cho Pháp như ông Khải, nên cháu nghĩ ông Khải làm được ạ.
Ông Trần Bá Lộc với ông Hoàng cao Khải, hành trạng đều chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn đánh dẹp và giai đoạn kiến thiết.
Đánh dẹp thì ông Lộc làm đổ máu nhiều hơn.
Kiến thiết thì ông Lộc khai khẩn mang tính nông nghiệp và tương tự cách nhà Nguyễn mở kênh Vĩnh Tế, nghĩa là thuần nông. Việc này so với ông Khải định lập các khu tiểu thủ công nghiệp kiểu các town làm thương mại và thủ công nghiệp ở gần lâu đài các phó vương-prince của châu Âu thế kỷ 17-18 là khác nhau.
Kênh đào ở Đồng tháp mười, có khi chỉ là đổi chủ đầu tư chứ cách làm thể hiện có quy hoạch từ trào Nguyễn, việc mở tiểu thủ công nghiệp, lập ấp trại để ngưòi nông dân có quyền tự chủ có lẽ trào Nguyễn chưa có, khi các khu cạnh Hoàng thành cũng chưa thành trung tâm lớn về thương mại, thủ công nghiệp so với các khu HN và SG ngay cả khi Pháp chưa sang.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,806
Động cơ
382,340 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Ông Lộc đào kênh vì ông ấy, nhưng tá điền của ông ấy nhờ có con kênh mà cuộc sống cũng dễ chịu hơn trước ạ.
Nếu cháu cho rằng đúng như thế thì ông Khải thua ông Lộc ở khoản đào kênh. Thấy bảo ông Khải viết quyển sử hay lắm, tài trợ ngầm cho các trí thức đi học tập. Tức là ông Khải lo cho giáo dục, cho tương lai đất nước, có tính là quốc kế dân sinh không ? Theo cháu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nếu cháu cho rằng đúng như thế thì ông Khải thua ông Lộc ở khoản đào kênh. Thấy bảo ông Khải viết quyển sử hay lắm, tài trợ ngầm cho các trí thức đi học tập. Tức là ông Khải lo cho giáo dục, cho tương lai đất nước, có tính là quốc kế dân sinh không ? Theo cháu.
Nếu đúng như thế thì cũng coi là "quốc kế dân sinh", có thể còn tốt hơn vì thành quả của giáo dục sẽ lớn hơn (nếu thành công).
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Cả cái Thái Hà ấp là khu dinh điền của ông Khải, còn đây là của ông con, Võ hiển Hoàng Trogj Phu:
"Làng hoa Hà Nội giữa thành phố hoa Đà Lạt
13/08/2020
(HNMCT) - Nơi cao nguyên Lâm Viên xa xôi có một phần “máu thịt của Thủ đô” - những cư dân các làng hoa bên hồ Tây của Hà Nội xưa đã giã biệt cố hương “hành phương Nam” lập nghiệp từ những năm ba mươi của thế kỷ trước. Họ đã khai canh, lập làng trồng hoa đặt tên là ấp Hà Đông, một trong ba ấp người Việt của Đà Lạt thuở ban đầu…
......
Lần này trở lại, người kể cho tôi về lịch sử làng hoa Hà Đông trong một buổi chiều mười mấy năm trước đã mất. Cụ Ngô Văn Bính, quê ở làng Quảng Bá bên hồ Tây của Hà Nội, là một trong những người có mặt từ buổi đầu lập làng. Vốn là thợ sắp chữ ở tòa báo La Voulte, một hôm cụ Bính đọc được trên chính tờ báo ấy tin tuyển mộ người đi lập nghiệp ở Đà Lạt. Đang tuổi tráng niên lại sẵn tính phiêu lưu, chàng trai Ngô Văn Bính không ngần ngại lên đường, hòa vào dòng lưu dân là những đồng hương làng Quảng Bá, Nghi Tàm, Tây Tựu, Ngọc Hà, Xuân Tảo..., thuở ấy thuộc tổng Hà Đông.

Đầu thế kỷ XX, Đà Lạt phát triển theo hướng đô thị nghỉ dưỡng. Năm 1936, triều đình Huế lập tại đây một cơ quan hành chính của người Việt. Vị Quản đạo đầu tiên của Đà Lạt là ông Trần Văn Lý sớm nhận thấy vùng đất màu mỡ này còn hoang sơ, khí hậu mát mẻ, thích hợp để trồng rau, hoa và đã đưa ra sáng kiến lập ấp trồng rau, hoa tươi đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Được người Pháp đồng ý, ông Lý đề nghị Tổng đốc Hà Đông kiêm Chủ tịch Ủy ban Tương tế xã hội trung ương Bắc Kỳ Hoàng Trọng Phu về việc mộ dân ngoài Bắc vào. Tổng đốc Hoàng Trọng Phu lệnh cho Thương tá canh nông Hà Đông là ông Lê Văn Định xây dựng kế hoạch đưa dân Hà Đông vào Đà Lạt khai hoang lập ấp. Ngày 31-5-1938, nhóm đầu tiên gồm 35 người đã đặt chân đến Đà Lạt. Đầu năm 1939 có thêm 19 người và năm 1940 - 1942 lại có thêm 47 người nữa..."
o
Lăng ông Hoàng Cao Khải phía bên trong ngõ đối diện trường ĐH Thuỷ Lợi. Lâu ngày không vào of, mợ chủ thớt ngày càng giống mợ Moon năm nào :)) Không nên mang chuyện quá khứ ra xét lại, họ phục vụ cho người Pháp nhưng là những người tài giỏi và mang lợi ích đến cho người Việt thì cũng là tốt.
 

Mr met

Xe tăng
Biển số
OF-489034
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
1,112
Động cơ
25,761 Mã lực
Chả có đầy tớ gì đâu. Chỉ có triều đình/hoàng gia nhà Nguyễn bị làm tôi tớ thôi, còn dân thì vẫn thế thậm chí no đủ hơn.
Vì nó mở mang đường xá để giao thương, xây dựng nhiều công trình to lớn mà bây giờ mọi người vẫn thấy, và nó bỏ tiền ra thuê, ai thích làm thì làm chứ nó không ép buộc.
Còn vấn đề nô lệ nô liếc thì không có đâu. Nó không coi người Việt là nô lệ, bằng chứng là nó từng muốn xây dựng Hà Nội thành một Paris ở châu Á, và nó không hề ngần ngại dậy cho dân Việt Nam những kiến thức cao cấp như xây cầu, y tế, và đó là lý do thời đó Việt Nam có những người chuyên môn rất giỏi như giáo sư Tôn Thất Bách chẳng hạn.

Có ai xây trường này cho nô lệ học không?
View attachment 5513739
Ồ thê này thì chín năm kháng chiến công cốc rồi! CMT8 cũng công cốc rồi! Đến sợ với cái tư duy như này! Thế mà vẫn có người votca đc :(
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Lăng ông Hoàng Cao Khải phía bên trong ngõ đối diện trường ĐH Thuỷ Lợi. Lâu ngày không vào of, mợ chủ thớt ngày càng giống mợ Moon năm nào :)) Không nên mang chuyện quá khứ ra xét lại, họ phục vụ cho người Pháp nhưng là những người tài giỏi và mang lợi ích đến cho người Việt thì cũng là tốt.
Cháu đang tìm hiểu công lao của ông Khải với dân chúng mà.
Nếu bác có tư liệu thì cho cháu xin, thay vì bình phẩm cháu giống một ai đó.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Lăng ông Hoàng Cao Khải phía bên trong ngõ đối diện trường ĐH Thuỷ Lợi. Lâu ngày không vào of, mợ chủ thớt ngày càng giống mợ Moon năm nào :)) Không nên mang chuyện quá khứ ra xét lại, họ phục vụ cho người Pháp nhưng là những người tài giỏi và mang lợi ích đến cho người Việt thì cũng là tốt.
Xét lại hay xét đi cũng chỉ để có cái nhìn toàn diện hơn cho bản thân thôi, ông Khải có giỏi thì ông ấy hưởng, lợi ích cho người Việt thì xét kỹ ra cũng không duy trì được lâu dài, có lẽ do bản tính người Việt nam thích làm việc nông nghiệp nặng nhọc nhưng thời gian rỗi nhiều, không thích làm việc tay chân thủ công nghiệp cũng vất vả mà không có ngày nghỉ chăng? Hơn trăm nghề ông Phu đưa về nay chả thấy mấy dấu tích, tôi nhớ ngày xưa có những quyển đúng ghi dạy "trăm nghề ít vốn và cần dùng" như làm xà phòng, làm mực in... bang những hóa chat, dung cụ mua được ngoài chợ hồi đó.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,504
Động cơ
311,170 Mã lực
Đồng ý xét lại hết: từ cải cách ruộng đất trở đi
 

Mr met

Xe tăng
Biển số
OF-489034
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
1,112
Động cơ
25,761 Mã lực
Cụ Trịnh Công Sơn mà sống lại có khi phải lên OF xin lỗi ấy chứ :P
Vâng lão! Phong trào lật sử dạo này kinh thật! Pháp mà tốt thì đã chả có Phan Đình Phùng, Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học vvv. Lão nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top