Phát biểu như vậy là a dua, tầm nhìn hạn hẹp...., bởi theo em:
1. A dua: ý tưởng này không phải mới mẻ mà đã bàn đi bàn lại nhiều lần rồi. Ông này có nói lại cũng chỉ là ý của người khác.
2. Tầm nhìn hạn hẹp: Ông ta khẳng định xe máy là thủ phạm chứ không phải là ôtô. Hiện tại đúng là xe máy chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phương tiện giao thông. Nhưng đó là vì cơ sở hạ tầng của mình không thích hợp cho phương tiện khác. Giá xe 4B của mình đắt gấp 3 lần so với nước khác. Thử hỏi, nếu làm theo phương án đề xuất của ông ta, tức là bằng mọi cách phải tăng giá xe máy để hạn chế loại phương tiện này thì:
Thứ nhất: ảnh hưởng đến nền kinh tế, người dân chắc chắn sẽ đắn đo lựa chọn một chiếc xe máy với một chiếc ôtô giá rẻ, doanh thu từ nền công nghiệp này bị hạn chế;
Thứ hai: tạo rào cản thương mại đối với nước khác (ôtô hiện nay là một ví dụ) như thế càng ngày dân mình càng bị đối xử bất bình đẳng (đừng hỏi vụ cá basa là vì sao nhé
).
Thứ ba: theo xu thế chung, hàng hóa càng ngày càng có giá thành thấp hơn để phục vụ người dân, quản lý tốt không có nghĩa là phải ngăn cấm (cái này rất rõ nếu nhà bác nào có trẻ con).
Tóm lại, sẽ có lúc 4B nhiều như lợn con, rồi sẽ có một bác GS-TS đứng ra phát biểu ô tô là thủ pham....