[Funland] Hóa ra chúng ta phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi???

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,701
Động cơ
627,211 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trích dẫn phải cho có tâm 1 chút, bỏ chữ "cố ý" đi rồi. Lý lẽ của điều này là vật nguy hiểm cao độ không thể kiểm soát an toàn 100%. Nếu ông mang vật có 1% nguy hiểm ra đường thì bản thân phải chịu trách nhiệm rồi.

Ngoài ra theo em thì mấy cái xe siêu sang, cứ chạy khơi khơi trên đường rồi đòi người khác phải đền tiền tỉ hoặc vài chục triệu cho cái gương là vô lý, chỉ nên bồi thường theo mức tối đa nào đó. Nếu cần thì phải quy định xe siêu sang phải được bảo vệ vòng trong vòng ngoài, khi đó nếu thiệt hại thì mới được bồi thường cao.

----------------------------------
Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
Có từ "cố ý" nữa nó còn đau hơn... hoạn.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
VN tuy gia nhập Công ước Vienna về Luật GTĐB nhưng lại vận dụng "mềm dẻo", đưa vào các điều khoản "tình" nằm trên "lý" với lí do "nhân đạo", chính vì cái lí do dở hơi đó mà luật bị nhờn, muốn vận dụng thế nào cũng được, thành ra ô tô có đi đúng cũng phải "hỗ trợ" mà thực chất là đền cho kẻ đi sai, nhất là xe máy
Hỗ trợ đâu bác.
Trên trển nêu đích danh: Phải BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI, bác ạ.
Tụi tui không cần Hỗ trợ, nhá.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Theo em cụ muốn bàn thì nên trích nguyên điều luật, chứ không phải chỉ đọc vài dòng và suy luận theo suy nghĩ của cụ. Em tạm trích một phần:

Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Ở đây, khái niệm này không định nghĩa thế nào là “nguồn nguy hiểm cao độ” mà chỉ liệt kê các đối tượng được xem là “nguồn nguy hiểm cao độ”. Tuy nhiên, để xác định đâu là nguồn nguy hiểm cao độ thì ngoài căn cứ theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 còn phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan hoặc quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực cụ thể đó.
Bác quan tâm nhiều nhỉ.
Tôi chỉ quan tâm đến xe pháo và xin hỏi: xe máy và xe ô tô, có phải nguồn nguy hiểm cao độ theo chỉ đạo của cậu 601 không bác?
Rồi ta xét tiếp ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,964
Động cơ
219,931 Mã lực
VN tuy gia nhập Công ước Vienna về Luật GTĐB nhưng lại vận dụng "mềm dẻo", đưa vào các điều khoản "tình" nằm trên "lý" với lí do "nhân đạo", chính vì cái lí do dở hơi đó mà luật bị nhờn, muốn vận dụng thế nào cũng được, thành ra ô tô có đi đúng cũng phải "hỗ trợ" mà thực chất là đền cho kẻ đi sai, nhất là xe máy
đây là luật dân sự, copy từ luật dân sự của Tây đó. Nếu muốn thì so sánh luật Tây nó làm sao chứ đừng nói khơi khơi thế. Có mỗi cái tên luật mà cũng nhầm.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Luật giao thông của mình nó dở cái là luôn tiềm ẩn lỗi của cả hai phía và thằng nào xe to thì chịu. Ví dụ: xe ô tô đi đúng đường đâm vào thằng đi xe máy ngược chiều chẳng hạn. Xe máy sẽ có lỗi là đi ngược chiều và ô tô thì lỗi thiếu quan sát; hay vụ lùi xe nổi tiếng ở cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng vậy. Luật nó nên quy định thằng nào sai trước thì thằng đó chịu!
Như thế nó không nhân văn bác ạ, thiếu trầm trọng tính định hướng đúng đắn.

Mà, tôi thấy thế nó đem lại hiệu quả rất là cao cho tụi tui trong công tác.
Tôi đang xin vô lực lượng cảnh xát dao thông ạ.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Bác quan tâm nhiều nhỉ.
Tôi chỉ quan tâm đến xe pháo và xin hỏi: xe máy và xe ô tô, có phải nguồn nguy hiểm cao độ theo chỉ đạo của cậu 601 không bác?
Rồi ta xét tiếp ạ.
Cụ biết đọc biết viết đấy chứ?
Em không có nhu cầu xét tiếp, vì luật là luật mà em chưa đủ tư cách xem xét lại luật. Em chỉ nhắc cụ thớt nên trích dẫn cả điều luật để tránh nhầm lẫn thôi.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,756 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Bây giờ cụ mới đọc đến cái này à?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,034
Động cơ
542,600 Mã lực
Hy sinh bao nhiêu sức người, xông pha mũi tên hòn đạn, nguy hiểm tột độ còn chả sợ. Nguy hiểm cao độ đã là gì. Ba cái chuyện đền bù hả? Còn người còn của, thương binh tàn nhưng không phế, sao phải sợ? :D
Luật viết trên cơ sở rất truyền thống
À, nhưng mà đừng hình sự hóa nếu lỗi do vô tình hay bất khả kháng, ví dụ mấy thằng cố tình lao đầu vào ô tô, đi ngược chiều làn đường...
Thì vẫn không hình sự hóa mà cụ. Nhưng vẫn phải đền tiền....thế mới ohô....aitai chứ..
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Cụ biết đọc biết viết đấy chứ?
Em không có nhu cầu xét tiếp, vì luật là luật mà em chưa đủ tư cách xem xét lại luật. Em chỉ nhắc cụ thớt nên trích dẫn cả điều luật để tránh nhầm lẫn thôi.
Tôi đâu xem lại luật.
Tôi đặt 1 tình huống hết sức bình thường, xảy ra hàng ngày, với cả tôi và bác đều có thể gặp.
Tôi trích lại #11 của tôi:
Nếu bác là xe 2b - 1 nguồn nguy hiểm rất là cao độ, bác có bồi thường cho ô tô???


Vận dụng luật nó mới vi diệu và nhân văn và có định hướng tốt đẹp, bác ạ. Ví dụ:
Xe 4b vượt đèn đỏ và va 2b vượt đèn xanh. Đâm nhau.
Tòa tuyên: cậu xe 2b đèn xanh, 1 nguồn nguy hiểm cao độ cao, đền cậu 4b đèn đỏ, kể cả 2b không sai gì và có sai gì.
Đấy.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Tôi đâu xem lại luật.
Tôi đặt 1 tình huống hết sức bình thường, xảy ra hàng ngày, với cả tôi và bác đều có thể gặp.
Tôi trích lại #11 của tôi:
Nếu bác là xe 2b - 1 nguồn nguy hiểm rất là cao độ, bác có bồi thường cho ô tô???
Tôi không quan tâm đến tình huống của cụ, cụ tự đưa ra, tự phân tích và trả lời nhé.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Cụ biết đọc biết viết đấy chứ?
Em không có nhu cầu xét tiếp, vì luật là luật mà em chưa đủ tư cách xem xét lại luật. Em chỉ nhắc cụ thớt nên trích dẫn cả điều luật để tránh nhầm lẫn thôi.
Tôi không quan tâm đến tình huống của cụ, cụ tự đưa ra, tự phân tích và trả lời nhé.
Ah, hóa ra bác mỉa mai người khác với giọng "Cụ biết đọc biết viết đấy chứ?".
Giờ lại là bài lảng hay không quan tâm hay không rảnh, quen thuộc thật đấy, nhỉ.
 

FUN PLUS

Xe buýt
Biển số
OF-713786
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
918
Động cơ
157,157 Mã lực
Nơi ở
Hệ mặt trời
Luật kiểu vận dụng thế nào cũng đc. Do thằng chức trách làm thì nó bảo vậy là vậy. Cùng 1 luật mỗi địa phương 1 kiểu. Mỗi thằng làm 1 cách. Đấy là nói chung chứ ko cứ gì luật gt đâu.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
606
Động cơ
127,468 Mã lực
Các cụ đọc thêm bài này để hiểu đúng vấn đề và có cơ sở thuê luật sư tranh cãi trong trường hợp lỗi ko do người sở hữu, sủ dụng hay điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nói mồm như chủ thớt thì sẽ hiểu nhầm hết

 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Trích dẫn phải cho có tâm 1 chút, bỏ chữ "cố ý" đi rồi. Lý lẽ của điều này là vật nguy hiểm cao độ không thể kiểm soát an toàn 100%. Nếu ông mang vật có 1% nguy hiểm ra đường thì bản thân phải chịu trách nhiệm rồi.

Ngoài ra theo em thì mấy cái xe siêu sang, cứ chạy khơi khơi trên đường rồi đòi người khác phải đền tiền tỉ hoặc vài chục triệu cho cái gương là vô lý, chỉ nên bồi thường theo mức tối đa nào đó. Nếu cần thì phải quy định xe siêu sang phải được bảo vệ vòng trong vòng ngoài tương xứng với giá tiền, khi đó nếu thiệt hại thì mới được bồi thường cao.

----------------------------------
Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
có từ cố ý nó khác hẳn nghĩa. Trường hợp Thai Nguyên hay cách đây nấy hôm chú xxx đi ngược chiều cao tốc hải phòng gây ra tai nạn, thì đương nhiên người đi đúng ko phải đền bù, chịu trách nhiệm, vậy mà phải đi tù là sao ?
còn vụ ởVõ Chí Công, bị nạn đa số là vượt đèn đỏ, người bị thiệt hại cố ý , vậy giờ tính sao
À xin thêm cụ DurexXL luật sư xịn lại tận u5x rồi từng trải đầy mình cụ cho ý kiến ạ
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ đọc thêm bài này để hiểu đúng vấn đề và có cơ sở thuê luật sư tranh cãi trong trường hợp lỗi ko do người sở hữu, sủ dụng hay điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nói mồm như chủ thớt thì sẽ hiểu nhầm hết

Bài viết mà bác trích dẫn em thấy có vẻ thiêu thiếu ý gì đó.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Cụ đưa trích dẫn 1 đoạn, chả hiểu nó nằm trong HĐ, hay trong luật nào....thiếu thông tin quá.
Cụ phải thêm thông tin ĐẦU, ĐUÔI....mô tả bối cảnh....vân vân...blap blap....thì mới đủ thông tin để chém gió chứ....
:D
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,910
Động cơ
485,870 Mã lực
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Xe to đền xe nhỏ là chuẩn rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,964
Động cơ
219,931 Mã lực
có từ cố ý nó khác hẳn nghĩa. Trường hợp Thai Nguyên
vụ này CA, Tòa, luật sư đã xem đi xem lại nhiều lần nhé. Nếu cụ nghĩ cụ giỏi hơn họ thì đi rủ anh tài xế đi kiện lấy tiền. Nói luôn là Tòa kết luận anh tài xế tải cũng có lỗi chứ không phải hoàn toàn không có. Không phải theo điều 601 trong này đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top