[Funland] Hóa ra chúng ta phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi???

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,554
Động cơ
365,670 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,144
Động cơ
204,191 Mã lực
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Về điều này, tuy em chưa có ô tô mà em cũng biết cách đây 20 năm rồi ạ.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,228
Động cơ
396,038 Mã lực
Ờ. Giờ tính sao a
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,144
Động cơ
204,191 Mã lực
Không sử dụng phương tiện, thiết bị là nguồn nguy hiểm cao độ cụ ợ, nếu chiểu theo luật này thì không nên sử dụng đèn dầu vì nguy hiểm cao độ gây cháy, không sử dụng thiết bị điện vì nguy hiểm cao độ dẫn để chập cháy, nông dân không sử dụng phân bón vì gáy nguy hiểm nổ lớn... Không nên sinh ra vì sống sẽ phải chết mà khi chết sẽ tốn đất chôn.
 

laixeboxit

Xe điện
Biển số
OF-157716
Ngày cấp bằng
21/9/12
Số km
2,640
Động cơ
2,364,946 Mã lực
Quá buồn với bọn viết luật và thông qua luật. Chỉ hơn 3 dòng mà đá nhau chan chát.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,727
Động cơ
510,567 Mã lực
giờ cụ mới biết đến cái câu này á? =))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,694
Động cơ
612,626 Mã lực
Luật nó thế, lựa mà sống.
 

hongbinh

Xe buýt
Biển số
OF-502195
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
569
Động cơ
306,637 Mã lực
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
thế mới bán đc cái bảo hiểm bắt buộc cho ô tô, xe máy đấy cụ
 

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,043 Mã lực
Tất cả các cái loại tệ nạn, cháy nhà... câu đầu tiên: Phòng chống.... là nhiệm vụ của mọi người dân và tổ chức xã hội. Nếu có mãi dâm hay gì ra báo xxx thì sẽ đc phán ảnh: chưa thấy ai trình báo. Nên việc quy đinh xe ô tô là nguồn nguy hiểm quá đúng còn gì nữa cụ.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Vận dụng luật nó mới vi diệu và nhân văn và có định hướng tốt đẹp, bác ạ. Ví dụ:
Xe 4b vượt đèn đỏ và va 2b vượt đèn xanh. Đâm nhau.
Tòa tuyên: cậu xe 2b đèn xanh, 1 nguồn nguy hiểm cao độ cao, đền cậu 4b đèn đỏ, kể cả 2b không sai gì và có sai gì.
Đấy.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,969
Động cơ
542,426 Mã lực
Biết rồi, khổ lắm nói mãi. Lựa mà sống thôi.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,612
Động cơ
499,689 Mã lực
Hy sinh bao nhiêu sức người, xông pha mũi tên hòn đạn, nguy hiểm tột độ còn chả sợ. Nguy hiểm cao độ đã là gì. Ba cái chuyện đền bù hả? Còn người còn của, thương binh tàn nhưng không phế, sao phải sợ? :D
Luật viết trên cơ sở rất truyền thống
À, nhưng mà đừng hình sự hóa nếu lỗi do vô tình hay bất khả kháng, ví dụ mấy thằng cố tình lao đầu vào ô tô, đi ngược chiều làn đường...
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,807
Động cơ
506,659 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
VN tuy gia nhập Công ước Vienna về Luật GTĐB nhưng lại vận dụng "mềm dẻo", đưa vào các điều khoản "tình" nằm trên "lý" với lí do "nhân đạo", chính vì cái lí do dở hơi đó mà luật bị nhờn, muốn vận dụng thế nào cũng được, thành ra ô tô có đi đúng cũng phải "hỗ trợ" mà thực chất là đền cho kẻ đi sai, nhất là xe máy
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Mới nghiên cứu vấn đề bảo hiểm mới biết thì ra chúng ta đều đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ nên phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Theo em cụ muốn bàn thì nên trích nguyên điều luật, chứ không phải chỉ đọc vài dòng và suy luận theo suy nghĩ của cụ. Em tạm trích một phần:

Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Ở đây, khái niệm này không định nghĩa thế nào là “nguồn nguy hiểm cao độ” mà chỉ liệt kê các đối tượng được xem là “nguồn nguy hiểm cao độ”. Tuy nhiên, để xác định đâu là nguồn nguy hiểm cao độ thì ngoài căn cứ theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 còn phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan hoặc quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực cụ thể đó.
 

hm.tuan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,157
Động cơ
1,059,714 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Chấp gì bọn nghị gật cccm ơi. Thỉnh thoảng rảnh rỗi em ngó bọn nó thảo luận trên truyền hình mà chỉ buồn nôn!
Ở đâu đó nó có luật cho giải tán quốc hội nhỉ cccm?
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,712
Động cơ
489,368 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Cứ chửi dân ngu không am hiểu luật chứ muốn hiểu luật mìng cũng chả được vì nó mông lung
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hai; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.
Trích dẫn phải cho có tâm 1 chút, bỏ chữ "cố ý" đi rồi. Lý lẽ của điều này là vật nguy hiểm cao độ không thể kiểm soát an toàn 100%. Nếu ông mang vật có 1% nguy hiểm ra đường thì bản thân phải chịu trách nhiệm rồi.

Ngoài ra theo em thì mấy cái xe siêu sang, cứ chạy khơi khơi trên đường rồi đòi người khác phải đền tiền tỉ hoặc vài chục triệu cho cái gương là vô lý, chỉ nên bồi thường theo mức tối đa nào đó. Nếu cần thì phải quy định xe siêu sang phải được bảo vệ vòng trong vòng ngoài tương xứng với giá tiền, khi đó nếu thiệt hại thì mới được bồi thường cao.

----------------------------------
Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,372
Động cơ
80,789 Mã lực
Luật giao thông của mình nó dở cái là luôn tiềm ẩn lỗi của cả hai phía và thằng nào xe to thì chịu. Ví dụ: xe ô tô đi đúng đường đâm vào thằng đi xe máy ngược chiều chẳng hạn. Xe máy sẽ có lỗi là đi ngược chiều và ô tô thì lỗi thiếu quan sát; hay vụ lùi xe nổi tiếng ở cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng vậy. Luật nó nên quy định thằng nào sai trước thì thằng đó chịu!
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,620
Động cơ
627,734 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
VN tuy gia nhập Công ước Vienna về Luật GTĐB nhưng lại vận dụng "mềm dẻo", đưa vào các điều khoản "tình" nằm trên "lý" với lí do "nhân đạo", chính vì cái lí do dở hơi đó mà luật bị nhờn, muốn vận dụng thế nào cũng được, thành ra ô tô có đi đúng cũng phải "hỗ trợ" mà thực chất là đền cho kẻ đi sai, nhất là xe máy
Em cười không ngậm được mồm bởi "vận dụng luật mềm dẻo" :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top