[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Nam_Đà _Nẵng

Xe container
Biển số
OF-76910
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
5,863
Động cơ
852,446 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thấy vẫn căng thẳng, không ai chịu ai.
Trung quốc bây giờ không phải dễ chơi như 10, 15 năm trước nên họ cũng chả vội vàng , họ sẽ còn đủng đỉnh cho đến khi chiếm được thế thượng phong trong đàm phán .
Chốt lại : Thằng buôn húng chóa không bao giờ chơi lại một chính trị gia lão luyện .
 
Chỉnh sửa cuối:

vanchamngoan

Xe hơi
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
126
Động cơ
214,446 Mã lực
Trung quốc bây giờ không phải dễ chơi như 10, 15 năm trước nên họ cũng chả vội vàng , họ sẽ còn đủng đỉnh cho đến khi chiếm được thế thượng phong trong đàm phán .
Chốt lại : Thằng buôn húng chóa không bao giờ chơi lại một chính trị gia lão luyện .
Thực ra cuộc chơi này, cái mà mọi nước đều cố tránh nhất cháu nghĩ là kịch bản Mỹ - Trung hoà giải được với nhau (giả có thế).
Lúc đấy những nước từ 4.4 đến lúc đó, lúc nghiêng bên này hẳn nói tệ bên kia, chưa gì đã chỉ nói đến lợi ích giành được (kiểu ồ chúng nó đánh thuế cao thế, thì FDI sẽ sang mình thật nhiều) sẽ lãnh đủ.
Cái đáng sợ là kịch bản đó chắc chắn xảy ra, vì không Trump thì Trung Quốc sẽ đàm phán với người sau Trump, hay sau nữa vv... Vì đây không phải là vấn đề thù hằn dân tộc, tranh chấp lãnh thổ mà chỉ là vấn đề kinh tế là chính.
Nhật cũng nghĩ đến mai hậu tính đường lui cẩn thận lắm:
 

Nam_Đà _Nẵng

Xe container
Biển số
OF-76910
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
5,863
Động cơ
852,446 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thực ra cuộc chơi này, cái mà mọi nước đều cố tránh nhất cháu nghĩ là kịch bản Mỹ - Trung hoà giải được với nhau (giả có thế).
Lúc đấy những nước từ 4.4 đến lúc đó, lúc nghiêng bên này hẳn nói tệ bên kia, chưa gì đã chỉ nói đến lợi ích giành được (kiểu ồ chúng nó đánh thuế cao thế, thì FDI sẽ sang mình thật nhiều) sẽ lãnh đủ.
Cái đáng sợ là kịch bản đó chắc chắn xảy ra, vì không Trump thì Trung Quốc sẽ đàm phán với người sau Trump, hay sau nữa vv... Vì đây không phải là vấn đề thù hằn dân tộc, tranh chấp lãnh thổ mà chỉ là vấn đề kinh tế là chính.
Nhật cũng nghĩ đến mai hậu tính đường lui cẩn thận lắm:
Em nghĩ ván cờ này cụ Tập sẽ đi nước đôi , vừa kinh tế vừa chính trị để cạnh tranh vị thế với mỹ chứ không đơn giản .
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,751
Động cơ
242,543 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng khó nói. Trung Quốc có nhiều vấn đề nội tại lắm. Cụ Tập đợt sang ta trông cũng già yếu rồi. Cụ lại không có ý định chọn và bồi đắp người kế nhiệm, dàn lãnh đạo dưới như dàn thư ký cho cụ.
Chẳng may Cụ ý mà về gặp Mac-Lê bên kia biên giới mà chuyển giao không được mượt, cộng thêm các vấn đề nội tại của bạn là ta với vai trò láng giềng cũng rất căng thẳng đấy, có khi còn hơn cả bây giờ nhiều.
Bác comment làm e nhớ tới bức ảnh này.

IMG_7400.jpeg
 

Nam_Đà _Nẵng

Xe container
Biển số
OF-76910
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
5,863
Động cơ
852,446 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cũng khó nói. Trung Quốc có nhiều vấn đề nội tại lắm. Cụ Tập đợt sang ta trông cũng già yếu rồi. Cụ lại không có ý định chọn và bồi đắp người kế nhiệm, dàn lãnh đạo dưới như dàn thư ký cho cụ.
Chẳng may Cụ ý mà về gặp Mac-Lê bên kia biên giới mà chuyển giao không được mượt, cộng thêm các vấn đề nội tại của bạn là ta với vai trò láng giềng cũng rất căng thẳng đấy, có khi còn hơn cả bây giờ nhiều.
Vâng , có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra mà khó có thể diễn đạt hết . Tuy nhiên trong vấn đề đang được bàn luận tại thớt thì em thấy trump có vẻ đã trao cho cụ Tập một cơ hội vàng .
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,060
Động cơ
875,788 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Tầm này TQ nó ko lùi
Chắc sẽ vì tình thương với lớp cần lao TQ mà sẵn sàng lùi bước trước
Bác ấy tăng túi bụi xong rồi qua tuần lại tự bảo : tôi thấy cao quá, phải giảm xuống. 🤥
Screenshot_20250423-171723_Chrome.jpg

Vậy là sao nhỉ ?
 

banhmygoi

Xe buýt
Biển số
OF-877091
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
655
Động cơ
7,043 Mã lực
Tuổi
58
MỘT TRUNG QUỐC "HƯỚNG VÀO TRONG", "TẬP TRUNG VÀO KINH TẾ NỘI ĐỊA" THÌ VIỆT NAM CÓ THỂ HƯỞNG LỢI GÌ?

Sáng nay mình dự 2 briefing chính sách về China thì mình rút ra:

1. Trung Quốc sẽ tăng thâm hụt ngân sách để chi tiêu hạ tầng, bơm tín dụng tiêu dùng, phá vỡ các rào cản truyền thống cho người tiêu dùng ở nông thôn tiếp cận vốn tiêu dùng cũng như dịch vụ tài chính đang giới hạn chủ yếu ở thành thị. Nôm na là giờ dân ở các thành phố xa sẽ được hỗ trợ tiền các loại, anh em học đại học ra mà chưa có job ở thành thị cũng được hỗ trợ.

2. Trung Quốc đang cân nhắc phát hành trái phiếu (nghĩa là vừa tăng thâm hụt ngân sách, tăng nợ công luôn) để gia tăng đầu tư hạ tầng, nâng cấp hạ tầng hiện tại lên tầm mới (ví dụ tăng tích hợp AI vào hạ tầng hiện có)

3. Tăng đầu tư dịch vụ công cho các thành phố để họ mở rộng phục vụ khu vực nông thôn gần đó, gia tăng đầu tư y tế, giao thông công cộng, nhà ở cho người già, mở rộng trợ giá giáo dục cho các gia đình,

Ước tính qui mô từ 31 đến trên 35 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng hơn 4,5 nghìn tỷ USD) có thể sẽ được bơm ra cho chi hạ tầng, dự kiến tăng gần 33 triệu người sẽ chuyển đến các thành phố vừa và nhỏ (tăng demand cho nhà ở tier 2 & tier 3 cities), biến 280 triệu người từ sống chật vật thành người có thu nhập dôi dư, trở thành lực lượng tiêu dùng chủ chốt.

Thừa nhận vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế sẽ dần thu hẹp, và Trung Quốc sẽ tập trung vào "Focus on doing our own work well".

Nói chung, Trung Quốc cược rằng họ có thể dùng tiền chi tiêu công và bơm trực tiếp tiền cho nền kinh tế qua dịch vụ công, hạ tầng, và trợ giá trực tiếp (thay vì bơm tín dụng) để kích thích lại một cách hữu cơ lực chi tiêu tiêu dùng của những người thu nhập thấp và trên thấp một chút (được tính toán là có 1 đồng chi 0,8 đồng), cũng như hi vọng kích thích một số ngành công nghiệp và công nghệ mũi nhọn (AI, công nghiệp bán dẫn nội địa, xây dựng, công nghệ sức khỏe, y sinh học và đại học tinh hoa), nâng cấp hạ tầng.

Kết quả là họ hi vọng dùng nó tạo ra số nhân về chi tiêu tiêu dùng và số nhân đầu tư hạ tầng để bù đắp cho sự sụt giảm trong xuất khẩu (dự kiến bắt đầu tư cuối Q2).

Nói chung tham vọng này nó cũng quá to như cái tham vọng dùng thuế quan định hình lại thế giới của ông Trump.

Trong mắt ông Trump và cố vấn, nước Mỹ xưa này cung cấp dịch vụ công là đồng tiền dự trữ (đồng USD) và an ninh free cho thế giới, còn mua hàng của thế giới nhiều nữa, thì nay thế giới nên lại quả lại cho Mỹ.

Trong mắt ông Tập, Trung Quốc phải tự lực tự cường, lập một trật tự thế giới mới trong đó Trung Quốc biến từ người bán hàng chủ yếu sang người mua hàng chủ yếu về hàng tiêu dùng và xuất khẩu công nghệ cho các nước.

VIỆT NAM CÓ THỂ HƯỞNG LỢI GÌ?

Nếu ông Tập thành công chuyển đổi mô hình Trung Quốc sang tiêu dùng, thì VN ở ngay kế bên có một thị trường tiêu dùng khổng lồ cho nông sản, sản phẩm xanh, sạch mà người đô thị TQ ưa chuộng cũng như các dịch vụ giá rẻ.

Ngoài ra dân TQ có nhiều tiền sẽ nghĩ đến đi du lịch.

Thứ ba, sau khi đi du lịch tới VN, người TQ dư tiền sẽ nghĩ đến mua nhà ở VN rẻ hơn TQ.

Cuối cùng, khi China phát triển mạnh AI, công nghệ cao, họ cần nhân lực chất lượng từ VN.

Khi Mỹ bận đi đánh đập các đại học tinh hoa của mình, thì đại học tinh hoa của TQ đang muốn thu hút nhân tài từ VN.

RỦI RO CỦA VIỆT NAM

Trong ngắn hạn, thì DN TQ sẽ muốn nhanh chóng offload hàng tồn kho sản xuất và chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh thì sẽ nhanh chóng muốn đẩy hàng hiện có của họ sang VN và láng giềng để lấy vốn chơi cuộc chơi mới.

Sau đó, họ nhìn VN như một thị trường tiêu thụ China mở rộng.

Rủi ro hàng TQ giá rẻ tràn sang thị trường VN với qui mô kinh tế nội địa của họ gia tăng là sự thật. Họ có thêm 200 triệu người tiêu dùng thì qui mô sản xuất và chi phí sẽ giảm xuống, vì vậy sản xuất thêm hàng bán qua VN hoặc đẩy hàng tồn qua VN là một khả năng.

Các DN sản xuất hàng tiêu dùng của VN sẽ đối mặt với một cuộc chiến cam go hơn.

Ông Trump đang đánh thức một con beast, chuyển từ xuất khẩu level 10 sang tiêu dùng level 8 theo mô hình Ấn Độ, nhưng hơn cái là dân giàu hơn và xã hội ít phân chia đẳng cấp và xung đột hơn, hạ tầng tốt hơn.

Nếu TQ chuyển mình thành công, đó sẽ là một đối trọng ngang hàng với nước Mỹ mà các nước xuất khẩu cũng phải đi thương lượng 1 deal tốt để xuất hàng sang.

Nước cờ tiếp sau đó cũng đang hiện rõ, hút chất xám ở độ tuổi trẻ của các nước sang Trung Quốc, vừa giải quyết tình trạng già hóa dân số, vừa xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao mà Mỹ đang đuổi đi và phương Tây không còn khả năng giữ chân vì trì trệ trong đầu tư và lương bổng.

Sau trade war, có lẽ sẽ là talent war.

Hình minh họa: mình kêu con bot vẽ hình cái town Bourbon on the water đẹp gần Bristol theo style của một cái hình mình chụp bị xấu, ngược nắng. Đây là ví dụ về lực lượng sản xuất của tương lai, con người nghĩ ra idea, con người có trải nghiệm, con bot thi hành và làm đẹp lại trải nghiệm đó.


copy
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,751
Động cơ
242,543 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực trạng là đang cấm vận kinh tế.
Ko rõ sẽ đi về đâu. 2 bên đều muốn thắng.
IMG_7401.jpeg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,882
Động cơ
323,405 Mã lực
..

VIỆT NAM CÓ THỂ HƯỞNG LỢI GÌ?

Nếu ông Tập thành công chuyển đổi mô hình Trung Quốc sang tiêu dùng, thì VN ở ngay kế bên có một thị trường tiêu dùng khổng lồ cho nông sản, sản phẩm xanh, sạch mà người đô thị TQ ưa chuộng cũng như các dịch vụ giá rẻ.

Ngoài ra dân TQ có nhiều tiền sẽ nghĩ đến đi du lịch.

Thứ ba, sau khi đi du lịch tới VN, người TQ dư tiền sẽ nghĩ đến mua nhà ở VN rẻ hơn TQ.

Cuối cùng, khi China phát triển mạnh AI, công nghệ cao, họ cần nhân lực chất lượng từ VN.

Khi Mỹ bận đi đánh đập các đại học tinh hoa của mình, thì đại học tinh hoa của TQ đang muốn thu hút nhân tài từ VN.

RỦI RO CỦA VIỆT NAM

Trong ngắn hạn, thì DN TQ sẽ muốn nhanh chóng offload hàng tồn kho sản xuất và chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh thì sẽ nhanh chóng muốn đẩy hàng hiện có của họ sang VN và láng giềng để lấy vốn chơi cuộc chơi mới.

Sau đó, họ nhìn VN như một thị trường tiêu thụ China mở rộng.

Rủi ro hàng TQ giá rẻ tràn sang thị trường VN với qui mô kinh tế nội địa của họ gia tăng là sự thật. Họ có thêm 200 triệu người tiêu dùng thì qui mô sản xuất và chi phí sẽ giảm xuống, vì vậy sản xuất thêm hàng bán qua VN hoặc đẩy hàng tồn qua VN là một khả năng.

Các DN sản xuất hàng tiêu dùng của VN sẽ đối mặt với một cuộc chiến cam go hơn.

Ông Trump đang đánh thức một con beast, chuyển từ xuất khẩu level 10 sang tiêu dùng level 8 theo mô hình Ấn Độ, nhưng hơn cái là dân giàu hơn và xã hội ít phân chia đẳng cấp và xung đột hơn, hạ tầng tốt hơn.

Nếu TQ chuyển mình thành công, đó sẽ là một đối trọng ngang hàng với nước Mỹ mà các nước xuất khẩu cũng phải đi thương lượng 1 deal tốt để xuất hàng sang.

Nước cờ tiếp sau đó cũng đang hiện rõ, hút chất xám ở độ tuổi trẻ của các nước sang Trung Quốc, vừa giải quyết tình trạng già hóa dân số, vừa xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao mà Mỹ đang đuổi đi và phương Tây không còn khả năng giữ chân vì trì trệ trong đầu tư và lương bổng.

Sau trade war, có lẽ sẽ là talent war.

Hình minh họa: mình kêu con bot vẽ hình cái town Bourbon on the water đẹp gần Bristol theo style của một cái hình mình chụp bị xấu, ngược nắng. Đây là ví dụ về lực lượng sản xuất của tương lai, con người nghĩ ra idea, con người có trải nghiệm, con bot thi hành và làm đẹp lại trải nghiệm đó.


copy
TQ không chuyển sang "mô hình tiêu dùng' kiểu Mỹ đâu vì kết cục của Mỹ thì thấy rồi.
Còn TQ đang là trung tâm tiêu thụ tiêu dùng khổng lồ rồi. Không cần phải chuyển cái gì nữa. Nếu có chuyển là chuyển sx từ xuất khẩu sang thay thế hàng nhập khẩu ví dụ như máy bay.

Sự khác biệt giữa tiêu dùng TQ và tiêu dùng Mỹ là gì, là mấy món hàng giá trị cao thì tỉ lệ dân Mỹ dùng nhiều hơn, mau vứt hơn như giày hiệu, ô tô, điện thoại cao cấp... Mấy món này thật ra VN khó cạnh tranh trừ hàng của chính FDI Mỹ, còn TQ thì tỉ lệ dùng hàng bình dân nhiều hơn.
 

Nam_Đà _Nẵng

Xe container
Biển số
OF-76910
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
5,863
Động cơ
852,446 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em vừa xem VTV 1 thì thấy trump có vẻ nhẹ nhàng , mặt không còn vênh váo nữa nếu không muốn nói là có vẻ xuống sắc . Cố lên trump ơi , đừng để cụ Tập cụ ấy cười vào mũi cho .
Kèo này em hết lòng ủng hộ cụ Tập .
 

pimbim

Xe điện
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,387
Động cơ
357,560 Mã lực
VN hiện đang là chủ nợ hạng 32 của Mỹ (với số dư ~40 tỷ US$) thì thừa tiền để mua sắm hàng hóa chất lượng của Hoa Kỳ!(?) :-?

Một ngày đẹp trời tiền đô biến mất, mất toi
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,919
Động cơ
521,868 Mã lực
Nơi ở
..
Chú ý là Hàng đi Trung Quốc => Dubai => Mỹ cũng bị giã.
IMG_3447.jpeg
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,258
Động cơ
122,682 Mã lực
Tuổi
32
Bây giờ là thời điểm vàng để a Chum phát động thương chiến với tàu. Phe lừa cũng biết thế,nhưng chống lưng cho họ là các tập đoàn làm hàng tiêu dùng và truyền thông nên không dám căng thẳng với tàu, chỉ núp sau lưng a Chum. Còn phe con voi dựa vào buôn súng và khoan dầu nên ít lăn tăn hơn. A Chum áp thuế toàn thế giới để ép các nước phải xếp hàng, nếu không chống tàu thì ít nhất phải không chống mĩ. Nền tảng phát động thương chiến của a Chum là

1. Tàu không dám để nhân dân tệ thay thế đô là. Nước có đồng tiền dự trữ thế giới có nghĩa vụ cung cấp tiền đó cho các nước qua 3 con đường: cho vay, hoán đổi tiền và thâm hụt thương mại. Những đồng tiền mạnh để cho vay và hoán đổi đã cạn kiệt, chỉ còn mấy ông Zimbabwe, Venezuela. Vậy là tàu chỉ còn con đường chấp nhận thâm hụt thương mại và họ không dám làm điều đó. Vị thế của đồng đô la còn vững chắc vài chục năm cho tới khi tàu vượt qua bẫy thu nhập trung bình

2. Bây giờ là thời điểm tàu đang yếu nhất vì thấu chi chiến lược. Chính sách của tàu là lợi dụng WTO để làm công xưởng thế giới. Muốn vậy tàu phải có sản xuất dư thừa so với nhu cầu trong nước, kết hợp với phá giá đồng tiền thì hàng tàu cực rẻ. Ví dụ lốp Bridgestone mĩ là 100, Inou của Nhật Bản hay Kumho của Hàn Quốc là 70 thì lốp tàu chỉ 30. Vì thế hàng tàu núp WTO chấp luôn thuế 50-100%. Nhưng để có sức sản xuất dư thừa, tàu đã đầu tư hơn 4000 tỉ USD cho chuỗi sản xuất vượt ngưỡng này và có khả năng nâng lên 6000 tỉ đô. Phát động thương chiến vào lúc này, a Chum sẽ hóa vàng tối thiểu 4000 tỉ USD thấu chi chiến lược kia của tàu. Qua đó kéo lùi tàu 20 năm. Còn để tàu vượt qua bẫy thu nhập trung bình thì không thể đốt số tiền kia nữa . Ý khác để em chém ró sau

Túm váy lại : WTO đã lạc hậu, a Chum đang định chuyển sang luật chơi mới. Trước hết sẽ nhằm vào e-commerce và dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành bước này
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,060
Động cơ
875,788 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Nước Mỹ thêm 1 lần nữa tìm ra lối để thoát đi trong danh dự chăng?

100 ngày của Trump làm được gì cho dân cho nước Mỹ thì ko chắc. Nhưng có 1 điểm chắc chắn là với việc dao động ở 2 cực của chính sách. Mỹ không còn là 1 quốc gia đáng tin cậy dù là chỉ để gửi gắm dăm container xuất khẩu hay cái chương trình du học.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,112
Động cơ
115,629 Mã lực
Tuổi
48
Trum đánh một trận để chứng minh cho thế giới thấy, nước Mỹ giờ chính thức thua Trung Quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top