Mình thấy rất nhiều ng hỏi về vấn đề này mà vẫn chưa được giải thích một cách thấu đáo, vi vậy mình xin chia sẻ với các bạn những lời khuyên hữu ích khi thay dầu xe VESPA các loại:
- Máy xe Vespa được chế tạo giống như máy ô tô, sử dụng bộ ly hợp khô không nhúng trong dầu không giống như PS, SH, Dylan vì vậy cần một loại dầu nhớt cực loãng để có thể len lỏi vào những chi tiết rất nhỏ (tối thiểu là SEA 5W-40 -> có đề ngay trên vỏ máy); phẩm cấp dầu cụ thể là: SEA 5W-40 (hoặc 0W-40 thì càng tốt -> đỡ nóng máy, dễ đề nổ vào mùa đông, …), API: tối thiểu là SJ (SM là tốt nhất), gốc tổng hợp synthetic (fully synthetic hoặc super synthetic là tốt nhất).
=> Mobil 1 hoặc Mobil 1 Gold có thể đáp ứng các yêu cầu đó của Vespa, có rất nhiều loại và nhiều xuất xứ (tốt nhất là Mỹ, sau đó đến Pháp, Singapore) từ 0W-40 đến 5W-30 đến 5W – 40 (ở đây không nhắc đến 10W-40 hoặc cao hơn vì những dòng này chỉ sử dụng cho loại máy có bộ ly hợp nhúng trong dầu). Bạn chỉ cần hỏi các trạm bán dầu nhớt loại Mobil 1 (hoặc Mobil 1 gold càng tốt) 0W-40 (hoặc 5W-30) dành cho ô tô cao cấp chai 1 lít xuất sứ Mỹ, Pháp, Singapore là đã đáp ứng mọi thứ ở mức tốt nhất cho máy Vespa của bạn! (Giá dao động trong từng khu vực khoảng từ 230.0000 – 300.000 đồng /chai/ 1 lít).
Nếu đúng xuất sứ từ Mỹ bạn thay dầu sau mỗi 5.000 km (đảm bảo dầu khi thay vẫn còn vàng óng, không chút bụi bẩn và đen nào) đúng ra theo khuyến cáo của nhà sx Mobil Mỹ là sau 10.000 km mới thay nhưng 5.000 km là có thể thay rồi (bạn cứ thử lấy 300.000 / 5.000 = 60.000 / 1000 km -> rẻ hơn dầu Việt rất nhiều, chất lượng lại không phải nghĩ -> đừng nghĩ là mất nhiều tiền thực ra là bạn đang mất ít tiền hơn những ng đang sài dầu Việt đấy, trái lại dầu Việt thậm chí 5W-40 còn không có thì lấy đâu ra 0W-40 ??? -> vừa mất tiền mà lại hỏng cả xe), xuất sứ từ các nơi khác thì sau 3.000 km bạn nên thay một lần !!!
- Dầu láp (dầu hộp giảm tốc) có thể thay sau 3000 – 5000 km, phẩm cấp dầu: SEA 80W-90 (đa cấp) hoặc SEA 90 (dầu cầu ô tô đơn cấp), API: tối thiểu GL-3 (GL-5 là tốt nhất).
=> Castrol Gear Oil – SEA 80W-90, API: GL-5, khuyến cáo không thay Shell Gear Oil – EP 80W (sẽ bị chảy roong hộp dầu láp do nóng dẫn đến rò rỉ dầu hộp láp !!! -> triệu chứng là khi bóp phanh sau thấy xe vẫn cứ đi, có nghĩa là dầu đã tràn vào má phanh gây ra hiện tượng đó).
Còn 1 chú ý này người dân ta thường không biết: máy của Vespa nghe phải đanh, chắc, độ ồn tương đối thì máy mới là còn tốt, trái lại nghe nhỏ và êm ái nghĩa là máy đang kém chất lượng. Hậu quả của việc thay dầu không đúng (thường là 10W-40 -> Shell Avandce, Castrol, … -> sử dụng cho các loại xe ga thông thường).
Các bác bên 55 Sơn tây có thể giảng giải cho em về bài báo này liệu có chính xác ko ?
Em dùng Agip cho Lx ie Việt,thấy bảo Shell Advandce,MOtul 300v và Mobil 1 Gold dung tốt lắm,nhưng đang băn khoăn vì chỉ số của Shel,Motul là 10W,còn Mobil 1 Gold lại là 0W,cho nên em cũng ko biết thay loại nào là tốt hơn hay cứ dùng Agip 5W như bây giờ