KM 2010 của em hôm nay dở chứng sáng đèn check engine và đèn ABS.
Chiều tối nay em đi đón F1, đi dọc đường Láng có 1 vài đoạn hơi ngập nước do trận mưa lúc chiều. Xe KM của em đi qua thì chỉ hàng bánh bên phải xe ngập khoảng 1/2 bánh.
Đi đến trường của F1 thì em thấy đèn ABS bật sáng. Em giật mình tắt máy đi rồi khởi động lại thì thấy củ để chỉ khẽ kêu xèn xẹn mà không nổ máy được. Đèn trên táp lô/đồng hồ thì sáng yếu hẳn đi rồi hệ thống điện trên xe cứ yếu dần yếu dần
. Em gọi ngay cho cụ hardtop và vietvoiz nhờ tư vấn. Cũng may là 1 đồng chí phụ huynh cũng đi đón con lại cho câu nhờ bình điện, và hôm nay em lại mang túi đồ có cả dây câu bình, nên sau khi nghe các chuyên gia tư vấn em đã nổ được máy sau khi câu bình. Em cố gắng lê lết về nhà (cách đó khoảng 5km) và cũng alo nhờ bố vợ chở vợ mang xe đến để hỗ trợ và đón F1.
Xe em đi được khoảng 3km thì thấy đèn đóm trên taplo cứ yếu dần, lịm dần, đến đoạn đường Bưởi giao cắt Đào Tấn em thấy đèn check engine + đèn ABS sáng, em giật mình tạt ngay vào lề đường thì thấy xe chết máy luôn. Chuyển F1 lên xe của bố vợ, nói bố vợ đưa Gấu + F1 về trước, em ở lại loay hoay với con xe và buôn điện thoại nhờ hỗ trợ từ cụ hardtop, cụ vietvoiz và cả cụ duylinh nữa
. Lúc này thì đèn đóm trên xe tịt hết rồi. Cụ hardtop và vietvoiz đều nói có khả năng máy phát bị trục trặc
.
Theo sự tư vấn của các cụ chiên gia, em vẫy 1 chú taxi 7 chỗ ABC lại và nhờ câu bình. Chú em lái xe rất nhiệt tình, câu bình rồi nổ máy khoảng 10 phút để xạc cho con ắc qui của em (sau đó em gửi tiền xăng thì nhất định chú ấy không lấy, làm em cảm kích quá). Câu bình rồi vẫn không đề được, cụ hardtop hỏi ngay là "xe có lắp bộ báo động không? nếu có thì phải bấm unlock đi". Em làm theo và ngay lập tức nổ được máy
. Tuy nhiên cái đèn check engine vẫn sáng
. Cụ hardtop nói kệ nó, cứ đi đi. Em lên xe phóng về nhà ngay, xe vào đến gara mới thở phào nhẹ nhõm
.
Vào gara tắt máy vài phút em lại bật công tắc thử đề nổ, thật lạ là xe nổ phát ăn ngay như bình thường nhưng đèn check engine vẫn sáng. Em hỏi cụ hardtop là nếu tháo cực âm ắc qui ra thì có ok không, cụ hardtop nói không sao. Em tháo ra lắp vào xong đề nổ thì thấy đèn báo check engine không còn sáng nữa
.
Cụ hardtop nói là cứ để nổ máy, bật điều hòa, bật đèn pha rồi tháo cực âm ắc qui ra. Nếu sau đó máy xe vẫn hoạt động bình thường, đèn đóm điều hòa vẫn chạy thì máy phát chắc không bị sao.
Tuy nhiên sáng mai em vẫn đưa xe qua HDC Giải phóng (sáng mai cụ top cũng ra đó) để scan lỗi và bảo dưỡng luôn (xe em chạy được hơn 4000km rồi).
Xe các cụ đã gặp hiện tượng này bao giờ chưa? Theo các cụ dự thì lỗi này là do:
- Máy phát trục trặc do xe đi ngập nước?
- Ắc qui xe kém rồi, phải thay (xe em mới chạy được nửa năm)?
- Cảm biến ABS bị bẩn/hỏng (nên đèn ABS sáng)?
- Xăng bẩn, lọc xăng bẩn (nên đèn check engine sáng)?
- Cảm biến khí thải gì gì đó bị bẩn/hỏng?
Cuối cùng em chân thành cụ hardtop đã tư vấn nhiệt tình và chính xác, cụ vietvoiz va cụ duylinh cũng góp ý rất nhiệt tình.