- Biển số
- OF-32797
- Ngày cấp bằng
- 2/4/09
- Số km
- 1,185
- Động cơ
- 489,970 Mã lực
Gần đây em nhận được một số phản ảnh của khách hàng là sau khi tháo đường ống dẫn khí nạp trước tua bin (Với động cơ diesel) hoặc trước bướm ga (Với động cơ xăng) thấy có dầu và khi cầm trục tuabin lay thì thấy dơ. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường các cụ ạ. Trục tua bin bao giờ cũng có một độ dơ nhất định và có thể cảm nhận rõ rệt nếu lấy tay lay nên nhiều thợ ít kinh nghiệm thường nói là hỏng nhưng khi đem tua bin mới xuống kiểm tra thì cũng như vậy. Các động cơ đều có một hệ thống gọi là thông hơi (Crankcase Ventilation) gồm có một ống (breather hose) nổi từ nắp dàn cò ra đường ống khí nạp nằm giữa bầu lọc gió với tua bin (Động cơ diesel) hoặc bướm ga (Với động cơ xăng). Không khí trong lốc máy, nắp dàn cò thường lẫn rất nhiều dầu nên làm cho ống dẫn khí nạp, bướm ga hoặc tua bin có dầu là đương nhiên. Đối với một số động cơ diesel còn phải có bộ phận tách dầu (Oil Separator) trước khi không khí được dẫn ra cổ nạp. Cũng vì lý do này nên một số động cơ diesel bị lọt hơi (Lọt qua xéc măng) nên dầu máy bị đẩy ra đường ống khí nạp rất nhiều làm tua bin bị chảy dầu be bét nên nhiều thợ cứ bảo là hỏng tua bin, sau khi thay mới tua bin thì một thời gian sau vẫn bị như vậy. Các cụ có thể thấy hình ảnh một số ống thở của một số động cơ như hình dưới dây. Do vậy bướm ga bị ẩm và bẩn là đương nhiên, em chỉ sợ nó bị khô thoi!
Động cơ diesel:
Động cơ xăng 1.6L (Gamma):
Động cơ xăng 2.0L (Theta):
Động cơ diesel:
Động cơ xăng 1.6L (Gamma):
Động cơ xăng 2.0L (Theta):