Hiệu lực của mũi tên kẻ đường: bắt đầu và kết thúc ở đâu?

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Kính các cụ,

Lâu nay gặp mũi tên là vạch kẻ đường tui chỉ biết mình phải đi theo. Tuy nhiên lại thấy rằng không biết lúc nào là mình bắt đầu phải theo và lúc nào thì không phải theo nữa (điểm bắt đầu kết thúc ở đâu?). Xin các cụ cao nhân vào khai sáng giúp ạ.

Tui xin liệt kê ra đây mấy trường hợp có kẻ mũi tên để các cụ cho ý kiến. Tốt nhất là các cụ trích dẫn luôn xem điều đó quy định ở văn bản nào.

1. Mũi tên kẻ trước điểm giao cắt (mũi tên chỉ đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái hoặc đi thẳng+rẽ phải, đi thẳng + rẽ trái hoặc rẽ trái + rẽ phải)
1.1 Đối với các mũi tên mà sau đó có vạch dừng đèn xanh đỏ
1.2. Đối với các mũi tên mà sau đó ko có vạch dừng

2. Mũi tên kẻ trên đoạn đường không có điểm giao cắt (hoặc cách xa điểm giao cắt xa): mũi tên chỉ đi thẳng

Cảm ơn các cụ trước.:-w
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Mũi tên mà cụ đề cập là mũi tên chỉ hướng nên nó không có khái niệm về vị trí bắt đầu và kết thúc. Khi nói về các mũi tên đó chúng ta thường nói "hướng đi thẳng", "hướng rẽ trái", "hướng rẽ phải"...em cũng không thấy tài liệu nào nói "bắt đầu hướng đi thẳng" hay "kết thúc hướng đi thẳng"... Do vậy nó phải được kết hợp với các tín hiệu giao thông khác như biển báo, vạch kẻ đường, làn đường... thì mới phân định được.
Để đơn giản hơn thì ta có thể tìm hiểu theo cách loại trừ đó là: Khi nào chúng ta bị coi là "không tuân thủ" các mũi tên đó? Chẳng hạn ta muốn rẽ trái nhưng lại đi vào làn chỉ cho phép đi thẳng. Trong trường hợp này chúng ta sẽ phạm lỗi khi hành động rẽ trái kết thúc, tức là rẽ trái vào đường khác và xxx chỉ bắt lỗi này khi chúng ta kết thúc hành vi, còn khi ta đang còn trong giao lộ thì chưa thể phân định đúng sai được.
Vài lời góp ý với cụ vậy:).
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Vài lời của cụ quá chuẩn lun.
Mũi tên mà cụ đề cập là mũi tên chỉ hướng nên nó không có khái niệm về vị trí bắt đầu và kết thúc. Khi nói về các mũi tên đó chúng ta thường nói "hướng đi thẳng", "hướng rẽ trái", "hướng rẽ phải"...em cũng không thấy tài liệu nào nói "bắt đầu hướng đi thẳng" hay "kết thúc hướng đi thẳng"... Do vậy nó phải được kết hợp với các tín hiệu giao thông khác như biển báo, vạch kẻ đường, làn đường... thì mới phân định được.
Để đơn giản hơn thì ta có thể tìm hiểu theo cách loại trừ đó là: Khi nào chúng ta bị coi là "không tuân thủ" các mũi tên đó? Chẳng hạn ta muốn rẽ trái nhưng lại đi vào làn chỉ cho phép đi thẳng. Trong trường hợp này chúng ta sẽ phạm lỗi khi hành động rẽ trái kết thúc, tức là rẽ trái vào đường khác và xxx chỉ bắt lỗi này khi chúng ta kết thúc hành vi, còn khi ta đang còn trong giao lộ thì chưa thể phân định đúng sai được.
Vài lời góp ý với cụ vậy:).
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Mũi tên mà cụ đề cập là mũi tên chỉ hướng nên nó không có khái niệm về vị trí bắt đầu và kết thúc. Khi nói về các mũi tên đó chúng ta thường nói "hướng đi thẳng", "hướng rẽ trái", "hướng rẽ phải"...em cũng không thấy tài liệu nào nói "bắt đầu hướng đi thẳng" hay "kết thúc hướng đi thẳng"... Do vậy nó phải được kết hợp với các tín hiệu giao thông khác như biển báo, vạch kẻ đường, làn đường... thì mới phân định được.
Để đơn giản hơn thì ta có thể tìm hiểu theo cách loại trừ đó là: Khi nào chúng ta bị coi là "không tuân thủ" các mũi tên đó? Chẳng hạn ta muốn rẽ trái nhưng lại đi vào làn chỉ cho phép đi thẳng. Trong trường hợp này chúng ta sẽ phạm lỗi khi hành động rẽ trái kết thúc, tức là rẽ trái vào đường khác và xxx chỉ bắt lỗi này khi chúng ta kết thúc hành vi, còn khi ta đang còn trong giao lộ thì chưa thể phân định đúng sai được.
Vài lời góp ý với cụ vậy:).

Cám ơn cụ. Để tiện cho việc comment, tui xin đưa ra đây vài ví dụ với câu hỏi cụ thể:
1. Ví dụ tại điểm trước nút giao:

- Moto 2b có được chuyển làn sang phải sang trái trước khi đến vạch dừng nữa ko?
- Moto 2b có được chuyển rẽ phải, sẽ trái khi đi qua vạch dừng (qua cả vạch đi bộ ) ko?
- 4b (UPS) có được chuyển làn sang phải hoặc sang trái trước khi đến vạch dừng nữa ko?

Rồi các cụ chốt cho:
+ Bắt đầu phải đi theo mũi tên khi nào?
+ Khi nào thì ko phải đi theo mũi tên nữa?

Ví dụ 2: Trên đường cao tốc

Tui bổ xung thêm mũi tên ở điểm A (tạm gọi là mũi tên A). Trên thực tế có những đoạn thật như vậy.

Xe phải đi thẳng, ko được chuyển làn khi nào:
- Bắt đầu chạm đuôi mũi tên A?
- Sau khi qua đầu nhọn mũi tên A?

Xe phải đi thẳng trong suốt đoạn nào?
- Từ A tới B
- Sau khi đi qua đầu hết mũi tên A là được chuyển làn, sau đó đến đuôi mũi tên B lại mới phải đi thẳng
- Phải đi thẳng suốt, ngay cả khi đã đi qua mũi tên B

Sau đó mời các cụ cho câu kết: Điểm bắt đầu phải theo và điểm bắt đầu ko phải theo nữa ạ!

Mời các cụ [@suzu37;307122] ; [@pnew;111518] , [@Tribute;61792] ; ; [@chinhatm;14406] ; [@buicongchuc;146822] .... cho ý kiến ạ
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Trong QC41 em thấy chỉ có mũi tên kèm vạch phân làn 1.18 và biển 411 cho đường có tốc độ <60km/h là rõ mục đích ý nghĩa. Còn lại, thấy kẻ vẽ tùm lum khắp nơi nhưng ko thấy quy định mục đích ý nghĩa rõ ràng.
 

cusuhao

Xe hơi
Biển số
OF-132852
Ngày cấp bằng
1/3/12
Số km
103
Động cơ
372,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Khi đến gần ngã tư e thấy có 1 đoạn vạch liền, khi đã đi đến đó rồi thì ko chuyển làn đc nữa, mà chỉ có thể chuyển làn tại vạch đứt. Còn mũi tên chỉ để chỉ hướng đi thôi. E hiểu đơn giản thế có đúng ko các cụ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cám ơn cụ. Để tiện cho việc comment, tui xin đưa ra đây vài ví dụ với câu hỏi cụ thể:
1. Ví dụ tại điểm trước nút giao:

- Moto 2b có được chuyển làn sang phải sang trái trước khi đến vạch dừng nữa ko?
- Moto 2b có được chuyển rẽ phải, sẽ trái khi đi qua vạch dừng (qua cả vạch đi bộ ) ko?
- 4b (UPS) có được chuyển làn sang phải hoặc sang trái trước khi đến vạch dừng nữa ko?

Rồi các cụ chốt cho:
+ Bắt đầu phải đi theo mũi tên khi nào?
+ Khi nào thì ko phải đi theo mũi tên nữa?

Ví dụ 2: Trên đường cao tốc

Tui bổ xung thêm mũi tên ở điểm A (tạm gọi là mũi tên A). Trên thực tế có những đoạn thật như vậy.

Xe phải đi thẳng, ko được chuyển làn khi nào:
- Bắt đầu chạm đuôi mũi tên A?
- Sau khi qua đầu nhọn mũi tên A?

Xe phải đi thẳng trong suốt đoạn nào?
- Từ A tới B
- Sau khi đi qua đầu hết mũi tên A là được chuyển làn, sau đó đến đuôi mũi tên B lại mới phải đi thẳng
- Phải đi thẳng suốt, ngay cả khi đã đi qua mũi tên B

Sau đó mời các cụ cho câu kết: Điểm bắt đầu phải theo và điểm bắt đầu ko phải theo nữa ạ!

Mời các cụ [@suzu37;307122] ; [@pnew;111518] , [@Tribute;61792] ; ; [@chinhatm;14406] ; [@buicongchuc;146822] .... cho ý kiến ạ
Theo tôi thế này:
Mũi tên chỉ hướng, luật không quy định cụ thể vị trí mà nó bắt đầu có hiệu lực hoặc hết hiệu lực. Do vậy, mũi tên chỉ hướng thường phải đi kèm với vạch cấm chuyển làn (như hình 1 của bác, đoạn sát ngã tư, vạch phân chia giữa các làn xe thường là vạch liền - cấm chuyển làn). Nếu nó được kẻ một đoạn vạch liền như thế thì xe cộ chỉ được chuyển làn/hướng trước và sau khi vào đoạn có vạch liền đó, nghĩa là mũi tên chỉ hướng chỉ có hiệu lực trong đoạn đường cấm chuyển làn. Với hình vẽ vạch rời như ví dụ của bác, có vẻ quy định không rõ ràng, xe cộ có thể chuyển làn khi không có vạch cấm chuyển làn, nếu xung đột với mũi tên thì đó là bất cập của việc quản lý giao thông và CSGT có nghĩa vụ phải kiến nghị với ngành GTVT xử lý bất cập đó.
Với mũi tên trên đường cao tốc cũng vậy, nếu có vạch cấm chuyển làn thì mũi tên có hiệu lực trong đoạn đường cấm chuyển làn đó, nếu không nó chỉ mang tính thông báo (trong ví dụ là không được rẽ phải, và chắc chắn sẽ phải có biển cấm rẽ phải vào nhánh nhập cao tốc phía trước)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Cám ơn cụ. Để tiện cho việc comment, tui xin đưa ra đây vài ví dụ với câu hỏi cụ thể:
...
Mời các cụ [@suzu37;307122] ; [@pnew;111518] , [@Tribute;61792] ; ; [@chinhatm;14406] ; [@buicongchuc;146822] .... cho ý kiến ạ
Vầng, cảm ơn cụ đã gọi mời :D.

Để bàn luận, theo nhà cháu thì ta cứ thong thả, trích dẫn từng tí một.

Trước hết, các loại mũi tên này thuộc nhóm vạch kẻ đường (thể loại nằm).

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Mũi tên nẳm trong hằng hà sa số các vạch kẻ đường, do đó nó tuân theo điểm 3 điều 46 của QC 41.


Cái triện vô ảnh đè mất cái chữ quan trọng nên nhà cháu phải úp lại. Oài.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực

Đến đây, ta lại phải đi tìm các thông tin có liên quan ở phụ lục G và H.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Ở phụ lục G, chữ mũi tên (thứ hai) xuất hiện ở chỗ này:

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Ở lần xuất hiện thứ 3 trong phụ lục G thì nó dư lày:



Sau lần xuất hiện ở ảnh trên thì chữ "mũi tên" chỉ xuất hiện ở chú giải cho vạch 26. Lần xuất hiện tiếp theo nằm ở phụ lục H.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Sau lần xuất hiện ở ảnh trên thì chữ "mũi tên" chỉ xuất hiện ở chú giải cho vạch 26. Lần xuất hiện tiếp theo nằm ở phụ lục H.
Như vậy, có thể hiểu hiệu lực của các mũi tên trên các đoạn đường có tốc độ lớn hơn hoặc bằng 60 km/h như sau:

a. Trường hợp nút giao có tách nhập làn:

- Có hiệu lực từ điểm sơn đầu tiên của mũi tên đến điểm đầu tiên của khu vực có sự (giao) nhập của các làn đường (:D).
- Hoặc có giá trị đến điểm sơn đầu tiên của mũi tên tiếp theo (:D).
(Mở ngoặc, quy chuẩn không chịu trách nhiệm cho việc chưa đến đoạn giao nhập, người lái xe đã đi theo hướng mũi tên rẽ phải hoặc rẽ trái ;) :D).

b. Trường hợp có nhiều làn và không có tách nhập làn:

- Có hiệu lực từ điểm sơn đầu tiên của mũi tên cho đến điểm sơn cuối của mũi tên VÀ có vạch kẻ cho phép chuyển làn.

- Hoặc có hiệu lực từ điểm đầu tiên của mũi tên (màu đỏ) cho đến điểm đầu tiên xuất hiện dấu hiệu cho phép chuyển làn (màu xanh) như hình dưới đây:

 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Đến đây có lẽ đã đủ "dụng cụ" để khám phá câu trả lời cho cụ Mr. Keen được doài :D.

Câu dễ làm trước, các thầy cô zạy thế :D.

Ví dụ 2: Trên đường cao tốc
(Chú thích: Cụ chủ hơi hơi vi phạm bản quyền hình ảnh khi trích dẫn từ website khác. Ở đây em chỉ nhái lại để trả lời câu hỏi, không có ý đồ gì, không vi phạm gì :D).

Câu hỏi: Xe phải đi thẳng, ko được chuyển làn khi nào:
- Bắt đầu chạm đuôi mũi tên A? Trả lời: Đúng
- Sau khi qua đầu nhọn mũi tên A? Trả lời: Sai
Câu hỏi:xe phải đi thẳng trong suốt đoạn nào?
- Từ A tới B Trả lời: Sai
- Sau khi đi qua đầu hết mũi tên A là được chuyển làn, sau đó đến đuôi mũi tên B lại mới phải đi thẳng Trả lời: Đúng
- Phải đi thẳng suốt, ngay cả khi đã đi qua mũi tên B Trả lời: Sai
 
Chỉnh sửa cuối:

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,663
Động cơ
399,740 Mã lực
Cảm ơn các cụ ạ
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Câu 1 lại nằm trong phụ lục H nên cho em nợ nhóa cụ Keen :D. Em phải làm để kiếm gạo đã :D.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Câu 1 lại nằm trong phụ lục H nên cho em nợ nhóa cụ Keen :D. Em phải làm để kiếm gạo đã :D.
Cảm ơn cụ đã dành thời gian gạo tiền nghiên cứu và trả lời câu hỏi của tui.
Một số ý tui thấy cụ phát rất chuẩn. Tuy nhiên, tui cũng phải lật đi lật lại để tiêu hóa phần trình bày của cụ đã, rồi sẽ comment cụ thể từng lập luận với cụ nhé.@-)
Merry Christmas cụ(b)(b)
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
(Chú thích: Cụ chủ hơi hơi vi phạm bản quyền hình ảnh khi trích dẫn từ website khác. Ở đây em chỉ nhái lại để trả lời câu hỏi, không có ý đồ gì, không vi phạm gì :D).
Vâng, cảm ơn cụ đã nhắc nhở. Lỗi "vô ý" ạ. Tui xin rút kinh nghiệm :-B
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Trong QC41 em thấy chỉ có mũi tên kèm vạch phân làn 1.18 và biển 411 cho đường có tốc độ <60km/h là rõ mục đích ý nghĩa. Còn lại, thấy kẻ vẽ tùm lum khắp nơi nhưng ko thấy quy định mục đích ý nghĩa rõ ràng.
Theo tôi thế này:
Mũi tên chỉ hướng, luật không quy định cụ thể vị trí mà nó bắt đầu có hiệu lực hoặc hết hiệu lực. Do vậy, mũi tên chỉ hướng thường phải đi kèm với vạch cấm chuyển làn (như hình 1 của bác, đoạn sát ngã tư, vạch phân chia giữa các làn xe thường là vạch liền - cấm chuyển làn). Nếu nó được kẻ một đoạn vạch liền như thế thì xe cộ chỉ được chuyển làn/hướng trước và sau khi vào đoạn có vạch liền đó, nghĩa là mũi tên chỉ hướng chỉ có hiệu lực trong đoạn đường cấm chuyển làn. Với hình vẽ vạch rời như ví dụ của bác, có vẻ quy định không rõ ràng, xe cộ có thể chuyển làn khi không có vạch cấm chuyển làn, nếu xung đột với mũi tên thì đó là bất cập của việc quản lý giao thông và CSGT có nghĩa vụ phải kiến nghị với ngành GTVT xử lý bất cập đó.
Với mũi tên trên đường cao tốc cũng vậy, nếu có vạch cấm chuyển làn thì mũi tên có hiệu lực trong đoạn đường cấm chuyển làn đó, nếu không nó chỉ mang tính thông báo (trong ví dụ là không được rẽ phải, và chắc chắn sẽ phải có biển cấm rẽ phải vào nhánh nhập cao tốc phía trước)
Hai cụ xem phân tích của suzu37 và cùng thảo luận xem ntn nhé. Tui thấy cụ ấy có dẫn chứng rất rõ ràng.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cái này cũng chỉ là cụ tự hiểu vậy thôi, không có chỗ nào trong QC41 quy định vị trí bắt đầu và kết thúc hiệu lực của mũi tên.

Như vậy, có thể hiểu hiệu lực của các mũi tên trên các đoạn đường có tốc độ lớn hơn hoặc bằng 60 km/h như sau:

a. Trường hợp nút giao có tách nhập làn:

- Có hiệu lực từ điểm sơn đầu tiên của mũi tên đến điểm đầu tiên của khu vực có sự (giao) nhập của các làn đường (:D).
- Hoặc có giá trị đến điểm sơn đầu tiên của mũi tên tiếp theo (:D).
(Mở ngoặc, quy chuẩn không chịu trách nhiệm cho việc chưa đến đoạn giao nhập, người lái xe đã đi theo hướng mũi tên rẽ phải hoặc rẽ trái ;) :D).

b. Trường hợp có nhiều làn và không có tách nhập làn:

- Có hiệu lực từ điểm sơn đầu tiên của mũi tên cho đến điểm sơn cuối của mũi tên VÀ có vạch kẻ cho phép chuyển làn.

- Hoặc có hiệu lực từ điểm đầu tiên của mũi tên (màu đỏ) cho đến điểm đầu tiên xuất hiện dấu hiệu cho phép chuyển làn (màu xanh) như hình dưới đây:

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top