Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Cho Động Cơ !

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Thưa các pac !

Em thấy trên OF ta có khá nhiều bài viết về hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ và cũng có khá nhiều pac quan tâm tới món này :D trong đó có em. Em thấy nhiều người hỏi về các vấn đề trong hệ thống đó mà nếu mọi người có đọc qua thì khó có thể tổng hợp lại được để hiểu được một cách cặn kẽ.Vậy em lập thớt này với mong muốn cho những ai quan tâm tới hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ có chỗ cùng trao đổi để cho mọi người có điều kiện theo dõi từ đầu.

Hôm nay muộn rồi, em xin đặt gạch trước, tối mai em sẽ post bài của em trước. Có pac nào quan tâm thì vào đây AE ta cùng bàn luận cho vui vẻ :)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hùm xám viết:
Hôm nay muộn rồi, em xin đặt gạch trước, tối mai em sẽ post bài của em trước. Có pac nào quan tâm thì vào đây AE ta cùng bàn luận cho vui vẻ

Happy new year HÙM , tớ gọi cậu thế mà ông VINA ở đâu vào nhanh tay tranh mất cái bộ CHK.

Theo mọi người thì ta làm thế nào đây, có mấy loại nhiên liệu, có bao nhiêu kiểu động cơ , tương ứng với nó sẽ có các bộ cung cấp nhiên liệu riêng.

Có mấy loại CHK?
Có mấy loại phun xăng điện tử
Có thể nâng cấp cho xe CHK thành EFI được không?
Tại sao xe Diesel kô có CHK?
Xe Diesel dùng phun nhiên liệu điện tử như thế nào.
Cách phân biệt xe xăng với xe diesel - Khó đấy nha ! ( để khỏi mua nhầm nhiên liệu - j/k)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Land nói:
Hùm xám viết:

Cách phân biệt xe xăng với xe diesel - Khó đấy nha ! ( để khỏi mua nhầm nhiên liệu - j/k)
Con nào đỗ ở ngã tư mà bà con phía trước thì hốt hoảng :'( tưởng là xe công nông đầu ngang, bà con phía sau thì văng tục 8o| vì bị quạt chả, bà con hai bên sườn thì thương hại :^) vì tưởng gương xe sắp rụng xuống đất - chắc chắn là nó (y) (y) (y).
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Chủ đề hay quá mà chưa có bài nảo hả Hùm với Vina ơi !Các bác ko post là iem post trước đấy nhá.
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Caterpillar nói:
Chủ đề hay quá mà chưa có bài nảo hả Hùm với Vina ơi !Các bác ko post là iem post trước đấy nhá.
Bác có ít tài liệu mạch điện mấy dòng xe mới thì share cho em ít:^) em về ngâm cứu kiếm chác chút.:P
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
vina nói:
Bác có ít tài liệu mạch điện mấy dòng xe mới thì share cho em ít:^) em về ngâm cứu kiếm chác chút.:P

Mấy cái tớ có thì chắc cậu không cần mà mấy cái cậu cần thì tớ hổng có, tớ có toàn xe to uỵch thôi chứ mấy cái nặng dưới 3 tấn cả người lái thì tớ ko có. Sao không qua thầy Ân mà lấy?
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Theo tinh thần của em thì có lẽ AE nên thảo luận về hệ thống nhiên liệu cho động cơ từ đầu, từ nguyên lý đơn giản tới phức tạp, từ hệ thống nhiên liệu dùng cơ khí tới điều khiển phun nhiên liệu bằng điện tử.... Hệ thống nhiên liệu cho động cơ xăng và động cơ Diezel...

Các AE quan tâm thì cùng trao đổi và cùng làm sáng tỏ vấn đề. Tẹo nữa em post bài của em lên liền !!!
:D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
PHẦN I : Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Cho Động Cơ Xăng :

Công dụng: Bộ chế hòa khí (CHK) có nhiệm vụ cung cấp hỗn hợp giữa hơi xăng và không khí có thành phần dư lượng không khí phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ :

- Chế độ khởi động.
- Chế độ chạy không tải và tốc độ thấp.
- Chế độ chạy nhanh, tải trọng trung bình.
- Chế độ chạy nhanh và công suất tối đa.
- Chế độ tăng tốc đột ngôt.

Tương ứng với mỗi chế độ làm việc của động cơ, bộ CHK sẽ tự động trang bị các mạch xăng.

Yêu cầu :
- Cung cấp hỗn hợp với thành phần dư lượng không khí thích hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.
- Hỗn hợp cung cấp vào xilanh của động cơ phải được xé tơi hoàn toàn (xăng phải được hóa hơi và hòa trộn đều với không khí ).
- Thành phần hỗn hợp phải đồng đều ở tất cả các xilanh (vì nếu không trong các xilanh sẽ cháy không đồng đều, các chi tiết chuyển động sẽ bị mất cân bằng động... và nói chung là không tốt cho tuổi thọ của động cơ ).

Phân Loại :
- Hệ thống nhiên liệu sử dụng chế hòa khí (CHK).
- Hệ thống nhiên liệu phun xăng.

I) Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Sử Dụng CHK :
Sơ đồ tổng quát :



1 - Thùng xăng.
2 - Bầu lọc xăng.
3 - Bơm xăng.
4 - Bầu phao.
5 - gic lơ nhiên liệu.
6 - Vòi phun nhiên liệu.
7 - Bướm ga.

Nguyên lý làm việc : Xăng từ bầu xăng 1 được bơm 3 hút qua bầu lọc 2 tới bầu phao 4. Mức xăng này là cố định nhờ van kim được đính trên phao xăng (cái van này hình như trong miền nam nó gọi là Pông Tu thì phải ). Trong quá trình nạp, không khí đi qua họng hút vào trong xilanh động cơ. Không khí chuyển động qua họng khuếch tán thu hẹp thì vận tốc tăng lên, nhờ đó mà áp suất trong họng khuếch tán giảm đi. Họng càng hẹp thì vận tốc càng tăng lên và áp suất càng giảm xuống. Chính vì vậy mà có sự chênh áp giữa không khí trong họng khuếch tán và trong bầu phao dẫn tới việc xăng sẽ được phun ra từ vòi phun. Xăng phun ra cộng với vận tốc chuyển động của dòng khí là rất lớn nên xăng sẽ được xé tơi và hòa trộn đều tao thành hỗn hợp hơi xăng hay còn gọi là hòa khí. Lượng hòa khí vào xilanh động cơ được điều chỉnh bởi bướm ga số 7.


Trên là các vấn đề sơ khai về chế hòa khí. Phần sau em nói về các chế độ làm việc của chế hòa khí (pac nào nhiệt tình thì giúp em phát). Em cũng định viết tiếp nhưng chỉ sợ các pac ngại đọc và muốn dành đất cho AE trao đổi nên các vấn đề còn lại em sẽ trình bày sau. Trong khi viết, em sẽ cố gắng làm sao cho nó ngắn gọn và dễ hiểu.

@ All !!! Mọi người cùng nhau tham gia cho vui vẻ !!! :D
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên là các vấn đề sơ khai về chế hòa khí. Phần sau em nói về các chế độ làm việc của chế hòa khí (pac nào nhiệt tình thì giúp em phát). Em cũng định viết tiếp nhưng chỉ sợ các pac ngại đọc và muốn dành đất cho AE trao đổi nên các vấn đề còn lại em sẽ trình bày sau. Trong khi viết, em sẽ cố gắng làm sao cho nó ngắn gọn và dễ hiểu.

@ All !!! Mọi người cùng nhau tham gia cho vui vẻ !!!
Cậu viết có mỗi 1 đoạn ngắn tũn thế mà đã định nghỉ rồi à , sắp tốt nghiệp chưa đấy, năm mới chúc luận án được 10 điểm , ra trường có việc làm tốt ngay nhá. (b)

Thôi thì tớ thử nhìn vào cái hình của cậu mà đoán nguyên lí làm việc 1 tí xem nào!

Ngày còn bé tôi là một cậu bé hay nghịch ngợm , bị bố mẹ đánh cho không biết bao nhiêu trận thừa sống thiếu chết. Một trong những trò hay nghịch của tôi là lấy 1 cái vỏ ống bút bi bằng nhựa hơ lên nến , hơi kéo nó ra và được một cái ống có 1 đoạn tóp lại có tiết diện nhỏ bằng cái đầu đũa.
Sau đó khoan 1 lỗ ngang đoạn tóp lại đó ( chỉ khoan 1 bên thôi) rồi cắm xuyên vuông góc cái ruột bút bi kô có mực vào. Sản phẩm là tôi có được một cái vòi phun cực hay. Mỗi khi cần phun nước, phun mực thì nhúng đầu ống nhỏ vào nước rồi ngậm ống to vào mồm và thổi , kết quả là phun ra 1 luồng bụi khí trộn đều với nước hoặc mực rất chi là ngoạn mục.

Tại sao vậy , theo cái định luật gì gì đó, của một nhà bác học ở tận bên Tây, mà hồi đó chưa học tiếng Anh nên kô còn nhớ nỗi nữa , là áp suất chất khí trên thành ống sẽ thay đổi khi vận tốc dòng khí thay đổi, nó càng nhỏ khi vận tốc càng tăng. Khi luồng khí đi qua cái chỗ thắt nhỏ đó thì vận tốc khí tăng gấp mấy lần nên áp suất giảm đi mất mấy lần. Vì áp suất giảm lớn đến mức hút cả mực từ dưới lọ mực lên, đùn mực vào giữa dòng khí kia và bị xé nhỏ thành hạt bụi mực phụt ra ngoài.

Có bữa tớ bạo gan dám dùng để thổi cả xăng và cho nó thổi qua 1 que hương đang cháy , kết quả thật tuyệt là được một chùm lửa to đùng mà chả thấy tí khói nào cả. Nhưng có lần trục trặc kỹ thuật tí cháy hết cả lông mày lẫn tóc.

Nhìn vào hình của HÙM, Cứ coi cái ống nhựa bị tóp lại của tớ là cái ống chứa mấy số 6 và 7 , cái ống ruột bút bi hút mực là cái ông 5 và 6 là hiểu rõ mọi thứ thôi.

Tớ kể lại cái chuyện nghịch ngợm của trẻ con vớ vẩn đó để minh hoạ cho cái đoạn thắt nút của đường ống nạp trong hình của cậu HÙM là tại sao lại tạo thành được 1 hỗn hợp xăng - khí để nạp cho cái động cơ xăng anh em ta đang rồ ga vù vù kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Land nói:
Cậu viết có mỗi 1 đoạn ngắn tũn thế mà đã định nghỉ rồi à , sắp tốt nghiệp chưa đấy, năm mới chúc luận án được 10 điểm , ra trường có việc làm tốt ngay nhá. (b)
Đâu có !!! Em sẽ viết tiếp chớ. Đã đi thì phải từ A tới Z luôn và cũng còn rất nhiều thứ hay lắm . Em định thăm dò xem có nhiều người quan tâm không ấy mà, hơn nữa ảnh của em chưa chuẩn bị xong. Trình bày mà không có ảnh khó hiểu lắm.

Em, pac Vina và pac Cat sẽ viết tiếp. (Cái vụ phanh láp em sẽ trả lời pac sau :D ).
 
Chỉnh sửa cuối:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
(Cái vụ phanh láp em sẽ trả lời pac sau ).
Nhớ dai phết nhở :)) Này cậu mà viết được 1 bài chi tiết về nó sớm thì thừa trình độ tốt nghiệp . Hôm nào trốn học ra dòm vào gầm mấy cái xe buyt 2 tầng của Hoàng Long xem , may ra thì tóm được nó đấy. :P
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Land nói:
Thôi thì tớ thử nhìn vào cái hình của cậu mà đoán nguyên lí làm việc 1 tí xem nào!

Tớ kể lại cái chuyện nghịch ngợn của trẻ con vớ vẩn đó để minh hoạ cho cái đoạn thắt nút của đường ống nạp trong hình của cậu HÙM là tại sao lại tạo thành được 1 hỗn hợp xăng - khí để nạp cho cái động cơ xăng anh em ta đang rồ ga vù vù kia.
Em công nhận bác Land có năng khiếu sư phạm, chuyển tải những nội dung thuần túy kỹ thuật thành một câu chuyện rất dễ hiểu, dễ đi vào lòng người.

Các bác rất xứng đáng nhận vodka.

PS. Dạo này em ít bắn nên ko vote được cho cả bác Land, Vina và Cate. Khất lần sau vậy.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Land nói:
Tại sao vậy , theo cái định luật gì gì đó, của một nhà bác học ở tận bên Tây, mà hồi đó chưa học tiếng Anh nên kô còn nhớ nỗi nữa , là áp suất chất khí trên thành ống sẽ thay đổi khi vận tốc dòng khí thay đổi, nó càng nhỏ khi vận tốc càng tăng. Khi luồng khí đi qua cái chỗ thắt nhỏ đó thì vận tốc khí tăng gấp mấy lần nên áp suất giảm đi mất mấy lần. Vì áp suất giảm lớn đến mức hút cả mực từ dưới lọ mực lên, đùn mực vào giữa dòng khí kia và bị xé nhỏ thành hạt bụi mực phụt ra ngoài.
- Chính xác là định luật Becnulli pac ah !!! ;)

- Việc điều chỉnh lượng nhiên liệu vào xilanh động cơ phụ thuộc vào độ mở của bướm ga số 7. Cái hình ở trên là nguyên lý đơn giản. Trong thực tế, để cung cấp nhiên liệu cho động cơ đúng theo yêu cầu của từng chế độ tải trọng thì CHK phải có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều. Vì không có hình nên hôm nay em không viết tiếp được. Hẹn các pac tối mai, có hình em sẽ trình bày kỹ hơn !!! :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Land nói:
Nhớ dai phết nhở :)) Này cậu mà viết được 1 bài chi tiết về nó sớm thì thừa trình độ tốt nghiệp . Hôm nào trốn học ra dòm vào gầm mấy cái xe buyt 2 tầng của Hoàng Long xem , may ra thì tóm được nó đấy. :P
Cái này thì nhiều xe có chứ đâu cứ phải xe của Hoàng Long mới có. Theo quan sát của em thì nó nằm trong cầu chủ động mà cụ thể là nằm ở chỗ truyền lực chính ấy hoặc là nằm trong hộp số . Mà thôi, không bàn thêm cái này ở đây nữa, hôm nào sang thớt kia bàn tiếp vậy !!! ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Humxam : Viết tiếp đi chứ, lười quá đi mất he he
Mà vụ phanh láp nào nhỉ ?
Bác Land có kiểu chuyển tải câu chuyện hay quá, cố lên bác nhé.
@Vina : Đâu rồi ?
@all : Để em chuẩn bị tư liệu rồi sẽ phục vụ các bác 1 bài về hệ thống nhiên liệu diezel.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tríc CAT:
"Mà vụ phanh láp nào nhỉ ?"

Hì Hì, bác nhắc thế có người áy náy chết ! Lần trước trong cái topic láp và cạc đăng em có lỡ mồm nói là trên hệ truyền động có 1 số xe lắp thêm loại phanh chậm dần , từ lúc sinh thành đến khi biết lái ô tô đến với Ô ÉP, em chưa được mục kích sở thị nó ra răng, hi vọng có nhân tài tuấn kiệt nào trong lúc rảnh rang du ngạo chốn giang hồ chợt ghé chân qua xứ Ô Ép mà ban cho cái phước ấy thì thật là đội ơn trời bể vô cùng . Thật là giời có mắt, cầu mãi thì giời cũng thương, vinh hạnh cho em quá vì đã có người lên tiếng hứa rằng làm phúc như thế là chuyện nhỏ như cái lỗ kim. Ấy thế mà cái topic ấy vẫn để dở dang , buồn quá bác ạ !
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Land nói:
Tríc CAT:
"Mà vụ phanh láp nào nhỉ ?"

Hì Hì, bác nhắc thế có người áy náy chết ! Lần trước trong cái topic láp và cạc đăng em có lỡ mồm nói là trên hệ truyền động có 1 số xe lắp thêm loại phanh chậm dần , từ lúc sinh thành đến khi biết lái ô tô đến với Ô ÉP, em chưa được mục kích sở thị nó ra răng, hi vọng có nhân tài tuấn kiệt nào trong lúc rảnh rang du ngạo chốn giang hồ chợt ghé chân qua xứ Ô Ép mà ban cho cái phước ấy thì thật là đội ơn trời bể vô cùng . Thật là giời có mắt, cầu mãi thì giời cũng thương, vinh hạnh cho em quá vì đã có người lên tiếng hứa rằng làm phúc như thế là chuyện nhỏ như cái lỗ kim. Ấy thế mà cái topic ấy vẫn để dở dang , buồn quá bác ạ !
Có phải em ko nhỉ ?Vì chỗ em nhiều cái loại phanh đấy lắm nhưng chụp ảnh thì hơi khó vì nó lắp trong hộp số thủy cơ bác ạ. Em chẳng có cái máy ảnh nào nếu không cũng cố tháo cái phanh đấy ra hầu các bác.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có phải em ko nhỉ ?Vì chỗ em nhiều cái loại phanh đấy lắm nhưng chụp ảnh thì hơi khó vì nó lắp trong hộp số thủy cơ bác ạ. Em chẳng có cái máy ảnh nào nếu không cũng cố tháo cái phanh đấy ra hầu các bác.
Em cũng nghĩ chắc bác đúng là con người hào hiệp đó (l) , về cái phanh ấy em cứ nghĩ lơ mơ là nó dùng dây chun nên mới có thể làm cho cái xe chạy chậm dần lại mà êm như ru như thế. Bác lại biểu nó ở trong hộp số thủy cơ thì dây chun chắc bị nhão ra thành kếp dính chuồn chuồn mất. Em sai mất rồi ! *-)
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Các Hệ Thống Của Bộ Chế Hòa Khí :

Khi nghiên cứu động cơ ở trong phòng thí nghiệm người ta thấy rằng để động cơ đạt chỉ tiêu kinh tế là cao nhất thì đường đặc tính của CHK không phải là một đường tuyến tính mà nó là một đường cong phi tuyến. Đường đặc tính của CHK khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm gọi là đường đặc tính lí tưởng. Trong thực tế nếu động cơ sử dụng bộ CHK đơn giản thì đường đặc tính của nó là không sát với đường đặc tính lí tưởng, tức là nếu động cơ sử dụng bộ CHK đơn giản thì mức tiêu hao nhiên liệu là rất cao. Điều này giải thích tại sao trên các loại xe ngày nay không dùng CHK loại đơn giản và bộ CHK được sử dụng đó lại có cấu tạo khá là phức tạp bao gồm nhiều hệ thống... Tất cả các hệ thống này được bố trí với mục đích là làm cho đường đặc tính của CHK đó tiến tới gần sát với đường đặc tính lí tưởng.

1) Hệ thống cung cấp xăng chính(Hệ thống xăng chính) :
Nhiêm vụ là cung cấp xăng cho động cơ để động cơ làm việc kinh tế nhất ở vùng làm việc phổ biến của động cơ.

a) Hệ thống chính giảm độ chân không sau gic lơ chính :



Cấu tạo :
- Bầu phao được chia làm 2 khoang rõ rệt.
- 1 : gic lơ nhiên liệu.
- 2 : gic lơ không khí.

Hoạt động:
- Khi động cơ hoạt động với chế độ tải trọng thấp, độ mở của bướm ga nhỏ, độ chân không ở họng hút nhỏ thì lượng xăng được phun ra tại vòi phun nhỏ
- Khi số vòng quay của động cơ tăng lên, độ chân không tăng lên thì xăng được hút ra nhiều hơn và do đó mức xăng trong khoang số 3 sẽ hạ thấp xuống.
- Nếu số vòng quay của động cơ vẫn tiếp tục tăng lên thì mức xăng trong khoang 3 sẽ tiếp tục hạ xuống cho tới khi vòi phun hở. Xăng à không khí cùng đi qua vòi phun vào trong họng hút.
- Do lưu lượng nhiên liệu bị khống chế bởi gic lơ nhiên liệu số 1 nên ta dễ dàng thấy thành phần hòa khí đã thay đổi do thay đổi lượng không khí nạp vào. Chính vì điều này mà ta thay đổi được đường đặc tính của CHK. Việc tính toán kết cấu hợp lý sẽ cho ta được đường đặc tính gần như mong muốn.

( Còn tiếp ) :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top