PHẦN I : Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Cho Động Cơ Xăng :
Công dụng: Bộ chế hòa khí (CHK) có nhiệm vụ cung cấp hỗn hợp giữa hơi xăng và không khí có thành phần dư lượng không khí phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ :
- Chế độ khởi động.
- Chế độ chạy không tải và tốc độ thấp.
- Chế độ chạy nhanh, tải trọng trung bình.
- Chế độ chạy nhanh và công suất tối đa.
- Chế độ tăng tốc đột ngôt.
Tương ứng với mỗi chế độ làm việc của động cơ, bộ CHK sẽ tự động trang bị các mạch xăng.
Yêu cầu :
- Cung cấp hỗn hợp với thành phần dư lượng không khí thích hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.
- Hỗn hợp cung cấp vào xilanh của động cơ phải được xé tơi hoàn toàn (xăng phải được hóa hơi và hòa trộn đều với không khí ).
- Thành phần hỗn hợp phải đồng đều ở tất cả các xilanh (vì nếu không trong các xilanh sẽ cháy không đồng đều, các chi tiết chuyển động sẽ bị mất cân bằng động... và nói chung là không tốt cho tuổi thọ của động cơ ).
Phân Loại :
- Hệ thống nhiên liệu sử dụng chế hòa khí (CHK).
- Hệ thống nhiên liệu phun xăng.
I) Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Sử Dụng CHK :
Sơ đồ tổng quát :
1 - Thùng xăng.
2 - Bầu lọc xăng.
3 - Bơm xăng.
4 - Bầu phao.
5 - gic lơ nhiên liệu.
6 - Vòi phun nhiên liệu.
7 - Bướm ga.
Nguyên lý làm việc : Xăng từ bầu xăng 1 được bơm 3 hút qua bầu lọc 2 tới bầu phao 4. Mức xăng này là cố định nhờ van kim được đính trên phao xăng (cái van này hình như trong miền nam nó gọi là Pông Tu thì phải ). Trong quá trình nạp, không khí đi qua họng hút vào trong xilanh động cơ. Không khí chuyển động qua họng khuếch tán thu hẹp thì vận tốc tăng lên, nhờ đó mà áp suất trong họng khuếch tán giảm đi. Họng càng hẹp thì vận tốc càng tăng lên và áp suất càng giảm xuống. Chính vì vậy mà có sự chênh áp giữa không khí trong họng khuếch tán và trong bầu phao dẫn tới việc xăng sẽ được phun ra từ vòi phun. Xăng phun ra cộng với vận tốc chuyển động của dòng khí là rất lớn nên xăng sẽ được xé tơi và hòa trộn đều tao thành hỗn hợp hơi xăng hay còn gọi là hòa khí. Lượng hòa khí vào xilanh động cơ được điều chỉnh bởi bướm ga số 7.
Trên là các vấn đề sơ khai về chế hòa khí.
Phần sau em nói về các chế độ làm việc của chế hòa khí (pac nào nhiệt tình thì giúp em phát). Em cũng định viết tiếp nhưng chỉ sợ các pac ngại đọc và muốn dành đất cho AE trao đổi nên các vấn đề còn lại em sẽ trình bày sau. Trong khi viết, em sẽ cố gắng làm sao cho nó ngắn gọn và dễ hiểu.
@ All !!! Mọi người cùng nhau tham gia cho vui vẻ !!! ![big green :D :D](/styles/yahoo/4.gif)