b) Hệ thống chính có gic lơ bổ xung :
Cấu Tạo :
Hệ thống này có 2 gic lơ nhiên liệu (số 1 và 2 ) tạo thành 2 hệ thống cung cấp nhiên liệu vào trong họng khuếch tán. Hệ thống thứ nhất có thể coi như là hệ thống chính giảm độ chân không sau gic lơ chính với gic lơ không khí có tiết diện là vô cùng. Hệ thống thứ 2 có thể coi là một bộ chế hòa khí đơn giản. Hai hệ thống này là độc lập với nhau vì giữa khoang 1 và 2 có vách ngăn.
Hoạt động :
- Khi độ mở của bướm ga nhỏ, độ chân không nhỏ thì lượng xăng được phun ra tại cả 2 vòi phun là nhỏ. Khi đó, bộ CHK này hoạt động như một bộ CHK đơn giản.
- Khi độ mở bướm ga tiếp tục tăng lên thì thì lượng nhiên liệu tiếp tục phun ra ngày càng nhiều, đồng thời mức xăng trong khoang phụ sẽ hạ dần xuống.
- Độ mở của bướm ga tiếp tục tăng thì mức xăng nhanh chóng hạ xuống cho tới khi vòi phun thứ nhất hở. Khi đó xăng và không khí cùng đi qua vòi phun thứ nhất vào trong xilanh động cơ.
- Do lưu lượng nhiên liệu qua cả 2 gic lơ bị khống chế (vì nó chỉ phụ thuộc vào độ cao h) và cộng với việc bổ sung thêm không khí vào trong xilanh động cơ nên thành phần hòa khí sẽ thay đổi. Chính vì điều này mà ta thay đổi được đường đặc tính của CHK.
( Còn tiếp )
Cấu Tạo :
Hệ thống này có 2 gic lơ nhiên liệu (số 1 và 2 ) tạo thành 2 hệ thống cung cấp nhiên liệu vào trong họng khuếch tán. Hệ thống thứ nhất có thể coi như là hệ thống chính giảm độ chân không sau gic lơ chính với gic lơ không khí có tiết diện là vô cùng. Hệ thống thứ 2 có thể coi là một bộ chế hòa khí đơn giản. Hai hệ thống này là độc lập với nhau vì giữa khoang 1 và 2 có vách ngăn.
Hoạt động :
- Khi độ mở của bướm ga nhỏ, độ chân không nhỏ thì lượng xăng được phun ra tại cả 2 vòi phun là nhỏ. Khi đó, bộ CHK này hoạt động như một bộ CHK đơn giản.
- Khi độ mở bướm ga tiếp tục tăng lên thì thì lượng nhiên liệu tiếp tục phun ra ngày càng nhiều, đồng thời mức xăng trong khoang phụ sẽ hạ dần xuống.
- Độ mở của bướm ga tiếp tục tăng thì mức xăng nhanh chóng hạ xuống cho tới khi vòi phun thứ nhất hở. Khi đó xăng và không khí cùng đi qua vòi phun thứ nhất vào trong xilanh động cơ.
- Do lưu lượng nhiên liệu qua cả 2 gic lơ bị khống chế (vì nó chỉ phụ thuộc vào độ cao h) và cộng với việc bổ sung thêm không khí vào trong xilanh động cơ nên thành phần hòa khí sẽ thay đổi. Chính vì điều này mà ta thay đổi được đường đặc tính của CHK.
( Còn tiếp )