Hệ Thống Cung Cấp Nhiên Liệu Cho Động Cơ !

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
b) Hệ thống chính có gic lơ bổ xung :



Cấu Tạo :
Hệ thống này có 2 gic lơ nhiên liệu (số 1 và 2 ) tạo thành 2 hệ thống cung cấp nhiên liệu vào trong họng khuếch tán. Hệ thống thứ nhất có thể coi như là hệ thống chính giảm độ chân không sau gic lơ chính với gic lơ không khí có tiết diện là vô cùng. Hệ thống thứ 2 có thể coi là một bộ chế hòa khí đơn giản. Hai hệ thống này là độc lập với nhau vì giữa khoang 1 và 2 có vách ngăn.

Hoạt động :
- Khi độ mở của bướm ga nhỏ, độ chân không nhỏ thì lượng xăng được phun ra tại cả 2 vòi phun là nhỏ. Khi đó, bộ CHK này hoạt động như một bộ CHK đơn giản.
- Khi độ mở bướm ga tiếp tục tăng lên thì thì lượng nhiên liệu tiếp tục phun ra ngày càng nhiều, đồng thời mức xăng trong khoang phụ sẽ hạ dần xuống.
- Độ mở của bướm ga tiếp tục tăng thì mức xăng nhanh chóng hạ xuống cho tới khi vòi phun thứ nhất hở. Khi đó xăng và không khí cùng đi qua vòi phun thứ nhất vào trong xilanh động cơ.
- Do lưu lượng nhiên liệu qua cả 2 gic lơ bị khống chế (vì nó chỉ phụ thuộc vào độ cao h) và cộng với việc bổ sung thêm không khí vào trong xilanh động cơ nên thành phần hòa khí sẽ thay đổi. Chính vì điều này mà ta thay đổi được đường đặc tính của CHK.

( Còn tiếp ) :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
c) Hệ thống chính có điều chỉnh độ chân không ở họng khuếch tán :



Cấu tạo :
- Về cơ bản họng khuếch tán của loại này cũng giống như họng khuếch tán trong hệ thống CHK loại đơn giản. Tuy nhiên điểm khác là ở chỗ là nó có thể thay đổi được tiết diện lưu thông.
- Họng khuếch tán được bố trí các lá lo xo (hình a).
- Họng khuếch tán được bố trí lo xo trụ (hình b và c).

Hoạt động :
- Khi độ mở của bướm ga nhỏ, lưu lựơng khí đi qua họng ít thì áp lực tác dụng lên lo xo là nhỏ do đó không đủ để thắng được độ cứng của lo xo dẫn tới việc là không thay đổi được tiết diện lưu thông.
- Khi độ mở của bướm ga lớn dẫn tới việc áp lực lớn nếu thắng được độ cứng của lo xo thì lo xo sẽ nén lại và khi đó, tiết diện lưu thông sẽ tăng lên.
- Nếu độ mở của bướm ga vẫn tiếp tục tăng lên thì tiết diện lưu thông qua họng khuếch tán sẽ tiếp tục tăng lên.
- Như vậy, khi đó, so với trường hợp không thay đổi được tiết diện lưu thông của họng khuếch tán thì trong trường hợp này, nếu độ mở bướm ga mà lơn thì thành phần hoà khí sẽ thay đổi (vì lượng nhiên liệu đã được khống chế bởi gic lơ nhiên liệu trong khi lượng không khí vào lại thay đổi).
- Việc tính toán kết cấu của họng khuếch tán và độ cứng của lo xo hợp lý sẽ cho ta được đường đặc tính làm việc của CHK gần như mong muốn.

( còn tiếp ) :D

@ Vina !!! Khi nào E viết xong CHK thì pac viết tiếp hệ thống phun xăng điện tử nhé !

@ Cate !!!
Cái hệ thống nhiên liệu trong động cơ Diezel pac để E xử lý nốt được không !??? Có gì thiếu hoặc sai sót thì pac bổ sung thêm. Theo E thì pac làm một bài về hệ thống đánh lửa ấy (đầy đủ nhé). hoặc hệ thống khởi động (cũng đầy đủ nốt ) cho E và AE trên này mở mạng tầm mắt



@ All !!!!
Sao chả thấy mọi người tham gia bình loạn nhỉ !? Pac nào quan tâm tới mấy món này vote em phát. Dạo này nhà E chậm lớn quá !
:D
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
932
Động cơ
564,670 Mã lực
Em rất quan tâm đến các bài này, nhưng chẳng biết vote kiểu gì? 4r này hình như không có chức năng vote và thanks hay sao ấy? Chỉ có cộng điểm thội Mà em không hiểu khi cộng xong thì thế nào nhỉ?
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Pac kích vào biểu tượng caí cân trên bài viết đinh vote ấy. Sau đó làm theo hướng dẫn.

Pac quan tâm thì chú ý theo dõi tiếp nhé. Phần CHK thì hơi dài. Các phần còn lại cũng rất hay, đặc biệt là hệ thống phun xăng điện tử (có thể giải đáp thắc mắc của pac được ). E lại muốn đi từ đầu tới cuối nên không viết phun xăng điện tử trước được. Pac cố gắng đợi nhé !!!
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,078
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Humxam : Okie, cố lên. Đánh lửa với khởi động à? Để thứ 7 qua thăm thầy Ân nhờ thầy xem có viết cho không he he
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Caterpillar nói:
@Humxam : Okie, cố lên. Đánh lửa với khởi động à? Để thứ 7 qua thăm thầy Ân nhờ thầy xem có viết cho không he he
Chắc là không được đâu !! Dạo này thầy bận lắm Pac có tí tài liệu nào về bất kể cái gì ( xe to hay bé đều được) Share cho em với !!!

Thanks!!! :D
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Okie được thôi
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
d) Hệ thống chính thay đổi tiết diện của gic lơ :



Cấu tạo :
1 - Gic lơ chính.
2 - Ống hỗn hợp của hệ thống không tải.
3 - Gic lơ không tải.
4 - Gic lơ không khí không tải.
5 - Bướm ga.
6 - Kim điều chỉnh lưu lượng qua gic lơ 1.
Đặc điểm : Hệ thống chính kiểu này luôn luôn kết hợp với hệ thống không tải.

Hoạt động :
- Theo nguyên tắc này thì hệ thống không tải luôn luôn hoạt động kể cả ở vùng tải trọng nhỏ và tải trọng lớn.
- Khi bướm ga mở nhỏ, độ chân không trước bướm ga nhỏ và sau bướm ga là lớn.Kim điều khiển số 6 đóng gần như là kín gic lơ nhiên liệu số 1. Do độ chân không trước bướm ga là nhỏ nên xăng được hút ra ở vòi phun là rất ít. Ngược lại, do độ chân không sau bướm ga là lớn nên không khí được hút qua gic lơ không khí số 4 và xăng được hút qua gic lơ không tải số 3 hình thành hòa khí trong đường ống số 2 và đi vào trong xi lanh động cơ.
- Khi độ mở của bướm ga tăng lên, độ chân không trước bướm ga tăng lên và sau bướm ga giảm xuống so với lúc trước và đồng thời kim số 1 được nhấc lên (nhờ hệ thống các đòn dẫn động) để tăng tiết diện lưu thông. Khi đó, lượng nhiên liệu được phun ra từ vòi phun tăng lên và hòa khí được hình thành trong đường ống số 2 sẽ giảm xuống.
- Khi động cơ hoạt động, bất kể trong trường hợp nào thì hòa khí đi vào xilanh động cơ luôn gồm hòa khí hình thành trong họng khuếch tán và hòa khí hình thành trong ống không tải số 2.
- Việc tính toán kết cấu hợp lý (chủ yếu là gic lơ 1,3,4) sẽ cho ta được đường đặc tính của CHK gần như mong muốn.
- Nguyên tắc hoạt động của cái này được áp dụng cho xe máy.

( Còn tiếp) :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
2) Hệ Thống Không Tải :

Khi động cơ chạy không tải, bướm ga đóng gần kín, lưu lượng không khí qua họng khuếch tán nhỏ nên độ chân không trước bướm ga là nhỏ. Do vậy, xăng sẽ không được hút ra và nếu có thì lượng sẽ là rất ít và không được xé tơi. Khi này, để duy trì hoạt động của động cơ là rất khó. Chính vì thế mà người ta mới sử dụng tới hệ thống không tải.



Công dụng :
- Duy trì sự hoạt động của động cơ ở chế độ không tải và giai đoạn chuyển tiếp sang chế độ khác .

Cấu tạo :
1 - Lỗ không tải.
2 - Lỗ chuyển tiếp.
3 - Vít điều chỉnh hỗn hợp.
4 - Ống hỗn hợp của hệ thống không tải.
5 - Gic lơ không khí.
6 - Gic lơ nhiên liệu.

Hoạt động :
- Ở chế độ không tải, độ mở của bướm ga là nhỏ, cho nên độ chân không trước bướm ga là nhỏ và sau bướm ga là khá lớn. Do độ chân không trước bướm ga là nhỏ nên nhiên liệu sẽ không được hút ra khỏi vòi hút. Ngược lai, độ chân không sau bướm ga là khá lớn nên không khí được hút qua gic lơ số 5 và nhiên liệu được hút qua gic lơ số 6. Trong ống số 4, Nhiên liệu sẽ được hòa trộn sơ bộ trước khi đi vào trong xi lang động cơ.
- Lưu lượng nhiên liệu vào trong xi lanh động cơ được điều chỉnh bỏi vít điều chỉnh số 3.
- Khi động cơ chuyển từ chế độ không tải về chế độ có tải thì độ chân không sau bướm ga sẽ giảm dần dẫn tới lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ từ hệ thống không tải giảm xuống cộng với việc tải trọng tăng lên (chở hàng chẳng hạn) có thể làm cho động cơ chết máy.Chính vì vậy mà trong hệ thống không tải người ta sẽ bố trí lỗ chuyển tiếp số 2. Nếu ở chế độ không tải thì lỗ chuyển tiếp đóng vai trò cung cấp thêm không khí cho hệ thống không tải. Nếu bướm ga mở tới độ lớn nào đó thì lỗ 2 đóng vai trò tăng thêm tiết diện lưu thông để từ đó tăng thêm lượng nhiên liệu vào xilanh động cơ theo tải trọng yêu cầu.

(Còn tiếp )
:D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Caterpillar nói:
@Humxam : Okie, cố lên. Đánh lửa với khởi động à? Để thứ 7 qua thăm thầy Ân nhờ thầy xem có viết cho không he he
Hôm nay là thư 7 rồi, pac qua thăm chưa !!!??? có sơ múi được giề không... :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
3) Hệ Thống Làm Đậm :
a) Hệ thống làm đậm cơ khí :




Nhiệm vụ :
Cung cấp thêm nhiên liệu làm đậm hỗn hợp để động cơ có thể phát ra công suất cao hơn ngay lập tức.

Cấu tạo :
- Về cơ bản, hệ thống làm đậm cơ khí có cấu tạo gần giống với bộ CHK loại đơn giản.
1 - Gic lơ làm đậm.
2 - Gic lơ của hệ thống chính.
3 - Kim điều chỉnh.
4 - Đòn dẫn động cơ khí.
5 - Bướm ga.

Hoạt động :

- Khi động cơ hoạt động với chế độ tải trọng thấp mà chuyển sang chế độ tải trọng cao nghĩa là bướm ga số 5 mở to ra, lương không khí đi vào trong xi lanh động cơ tăng lên do tiết diện lưu thông tăng. Do chuyển vị của bướm ga làm kim số 1 được nhấc lên thông qua các đòn cơ khí số 4.
- Kim số 1 được nhấc lên sẽ làm tăng tiết diện lưu thông qua gic lơ số 1. Vì vậy, lượng nhiên liệu đi vào trong xi lanh của động cơ sẽ tăng lên. Độ tăng này sẽ tương ứng với độ mở của bướm ga.
- Hệ thống là đậm cơ khí có ưu điểm là đơn giản nhưng có nhược điểm là thời điểm bắt đầu làm đậm là chỉ phụ thược vào độ mở của bướm ga mà không phụ thuộc tốc độ vòng quay của động cơ.

( Còn tiếp )

@ All !!!
Có pac nào quan tâm thì mời E ly rượu phát :D Thèm wa! ;)
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,003
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Ko có rượu để mời bác nhưng vào cổ vũ bác cái, bác Land có khiếu sư phạm thế thì mỗi post của Humxam bác Land lại cho một cái post như kiểu "Lời bàn" trong "Cổ học tinh hoa" ấy cho nhiều người đọc và hiểu kỹ lưỡng hơn (giống VD bút bi ý)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,353
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko có rượu để mời bác nhưng vào cổ vũ bác cái, bác Land có khiếu sư phạm thế thì mỗi post của Humxam bác Land lại cho một cái post như kiểu "Lời bàn" trong "Cổ học tinh hoa" ấy cho nhiều người đọc và hiểu kỹ lưỡng hơn (giống VD bút bi ý)
Điên

Nếu bác nào có khiếu thế thì E xin post bài ngay còn phần lời bình xin nhường các bác. E có cả 1 kho đầy các kiểu bài về KT ô tô đang ế đấy.:D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
b) Hệ thống làm đậm chân không :



Nhiệm vụ :
Cung cấp thêm nhiên liệu làm đậm hỗn hợp để động cơ phát ra công suất cao hơn ngay lập tức.

Cấu Tạo :
1 - Bướm ga.
2 - Gic lơ làm đậm.
3 - Gic lơ hệ thống chính.
4 - Kim điều chỉnh làm đậm.
5 - Đòn dẫn động cơ khí.
6 - Piston.
7 - Loxo.

Hoạt động :
- Khi bướm ga mở nhỏ, dộ chân không sau bướm ga là rất lớn, nó tác dụng lên không gian phía trên piston số 6, thắng lực loxo và làm cho piston số 6 đi lên.Khi đó, loxo hồi vị sẽ đẩy van kim đi xuống và đóng gic lơ làm đậm số 2 lại.
- Khi bướm ga mở lớn, độ chân không phía sau bướm ga nhỏ. Khi đó loxo số 7 sẽ đẩy piston số 6 xuống, thông qua các đòn dẫn động cơ khí nâng van kim số 4 lên.Do đó mà lượng nhiên liệu được bổ xung vào trong động cơ.
- Tại chế độ số vòng quay của động cơ nhỏ,độ mở bướm ga nhỏ,độ chân không sau bướm ga đã đủ nhỏ nên loxo số 7 sẽ đẩy piston số 6 và thông qua các đòn dẫn động cơ khí để nhấc kim điều chỉnh giclo số 2 lên để làm đậm hỗn hợp. Như vậy thấy rằng hệ thống làm đậm chân không phụ thuộc cả vào độ mở bướm ga và số vòng quay n của động cơ - đây chính là ưu điểm của hệ thống làm đậm chân không. Tuy nhiên hệ thống này có nhược điểm là độ ổ định kém. Vì vậy, hệ thống làm đậm trên một số xe sử dụng CHK kết hợp cả 2 hệ thông làm đậm cơ khí và hệ thống làm đậm chân không để tận dụng ưu điểm của cả 2 hệ thống này.

( Còn tiếp ) :D
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Land nói:
Điên

Nếu bác nào có khiếu thế thì E xin post bài ngay còn phần lời bình xin nhường các bác. E có cả 1 kho đầy các kiểu bài về KT ô tô đang ế đấy.:D
:( :( Kinh, thừa bi nhiêu mà khồn dùng hết cho em ít em luyện công, phàm gì chứ động tới miến thức oto thì mấy thằng mê xe như iem đây là khoái phải bít,(h) khi nào có điều kiện cho em gặp cái nhẩy, bàn tiếp mấy vụ cafe :)) :)) :))
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,353
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh, thừa bi nhiêu mà khồn dùng hết cho em ít em luyện công, phàm gì chứ động tới miến thức oto thì mấy thằng mê xe như iem đây là khoái phải bít, khi nào có điều kiện cho em gặp cái nhẩy, bàn tiếp mấy vụ cafe
You are welcome, Since 7h30 to 8h30, Every mornings at 5 Le thanh Tong st , Pho cu cafe.
 

vvmthuan

Xe máy
Biển số
OF-665
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
80
Động cơ
578,890 Mã lực
Hay quá bác Hùm xám ơi, làm nốt phần còn lại đi.
E có cả 1 kho đầy các kiểu bài về KT ô tô đang ế đấy.
Pác Land cứ để trong kho hoài, ế là phải rội
 

vvmthuan

Xe máy
Biển số
OF-665
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
80
Động cơ
578,890 Mã lực
Hay quá bác Hùm xám ơi, làm nốt phần còn lại đi.
E có cả 1 kho đầy các kiểu bài về KT ô tô đang ế đấy.
Pác Land cứ để trong kho hoài, ế là phải rồi.
 

tolai210

Đi bộ
Biển số
OF-29518
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1
Động cơ
482,310 Mã lực
pac Hungxam còn rì viết hết đi.ai lại để lửng lơ thế .(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top