[Thảo luận] Hay dở thế nào: Vi phạm giao thông, sẽ nộp phạt bằng... tem?

mitstock

Xe tải
Biển số
OF-71302
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
389
Động cơ
430,940 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà bác 10
Theo đó, nhà nước phát hành tem nhiều loại giá như 50.000, 100.000 hay 500.000 đồng… tương ứng với số tiền quy định khi mắc các lỗi vi phạm. Lái xe có thể mua “thủ” sẵn theo người...
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết vừa có kiến nghị lên bộ Giao thông vận tải sửa đổi cho phép người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm giao thông được mua tem để nộp phạt. Chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về vấn đề này.

Người vi phạm giao thông có thể không mất nhiều thời gian, công sức đi lại làm thủ
tục nộp phạt nếu đề xuất sử dụng tem phạt đi vào đời sống. Ảnh minh họa
Xin ông cho biết cách thức nộp phạt qua tem mà hiệp hội kiến nghị cụ thể ra sao?
Nhà nước phát hành tem nhiều loại giá như 50.000 đ, 100.000 đ hay 500.000 đ… tương ứng với số tiền quy định khi mắc các lỗi vi phạm. Lái xe có thể mua “thủ” sẵn hay đến khi vi phạm lỗi nào đó, tương ứng mức phạt theo Nghị định 34 là bao nhiêu tiền đó thì họ sẽ mua tem có mệnh giá tương đương tại các bưu điện, đại lý gần nhất và dán vào biên bản vi phạm, nộp cho CSGT rồi được đi ngay mà không bị giữ giấy tờ vi phạm, chờ về trụ sở để cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.
Nộp qua tem như thế có lợi gì?
Hiện nay quy trình nộp tiền phạt vi phạm giao thông rất bất tiện cho người dân, tài xế. Ví dụ sau khi vi phạm người dân bị lập biên bản (tạm giữ giấy tờ), trong đó hẹn ngày giờ đến cơ quan CSGT để cấp cao hơn ra quyết định xử phạt. Sau đó cầm quyết định này tới kho bạc nộp tiền, rồi quay lại cơ quan CSGT đưa biên lai nộp tiền mới được trả lại giấy tờ.
Còn nếu nộp qua tem thì khi vi phạm, chỉ cần mua tem rồi dán vào biên bản vi phạm, nộp ngay cho CSGT và đi luôn. Đó là chưa kể tôi từ tỉnh khác đến Hà Nội vi phạm, không được nộp phạt ngay mà phải hẹn ngày quay lại, gây mất thời gian, chi phí đi lại.
Cũng vì mất thời gian, chi phí đi lại nên tâm lý người vi phạm muốn đưa tiền ngay để đi chứ không muốn bị lập biên bản, nộp phạt theo quy trình bởi có khi tiền đi lại mất nhiều hơn cả tiền phạt. Cho nên cách nộp qua tem có thể hạn chế được tiêu cực, hối lộ.
Trước nay với lỗi vi phạm nhẹ, trong thẩm quyền xử phạt của CSGT trên đường, tại chốt thì CSGT có thể xé biên lai và cho người vi phạm đi ngay. Vậy biên lai này có giống tem mà hiệp hội đề xuất?
Biên lai xé ngay chỉ áp dụng cho các lỗi nhẹ. Còn các lỗi nặng thì người ra quyết định phải là đội trưởng hay cấp cao hơn trụ sở đơn vị. Với lỗi nhẹ, số tiền ít, CSGT có thể xé biên lai, thu tiền phạt trực tiếp nhưng nếu lỗi nặng, mức phạt nhiều tiền thì CSGT ngại dân hiểu nhầm là tiền hối lộ chứ không phải tiền phạt nên mới ra quyết định, phải ra kho bạc nộp cho minh bạch.
Nhưng nếu sử dụng tem thì ngay cả lỗi nặng sẽ dùng tem có mệnh giá lớn và CSGT có thể thu ngay (tem) mà không sợ bị dân “hiểu nhầm” là nhận tiền hối lộ nữa. Hơn nữa tem chúng tôi đề xuất là áp dụng cho tất cả các lỗi vi phạm nặng nhẹ, được phát hành rộng rãi qua các bưu điện.
Tem này có gì giống và khác cách nộp phạt vi phạm giao thông ở các nước ngoài?
Khác là ở nước ngoài họ có biên bản thông báo, anh mang biên bản đó ra đâu nộp cũng được hoặc trừ vào tài khoản, miễn đã nộp tiền là xong. Còn tem thì ta có thể nộp ngay ở nơi vi phạm.
Nhưng giống nhau ở chỗ là không phải giữ giấy tờ xe để người dân có thể tiếp tục đi mà không mất thời gian quay lại nộp phạt, lấy giấy tờ xe. Trừ trường hợp lỗi nghiêm trọng thì CSGT mới cần giữ giấy tờ xe để điều tra chẳng hạn.
Nhưng thưa ông hiện nay địa phương nào phạt thì địa phương đó giữ tiền vi phạm, nay nếu dùng tem thì sẽ phức tạp trong phân bổ tiền phạt vi phạm hay địa phương nào phát hành tem địa phương đó?
Tôi nghĩ không nên địa phương nào phạt thì địa phương nó giữ tiền phạt, như thế có thể gây ra tâm lý muốn phạt nhiều để có nhiều tiền. Thậm chí tôi nghe có cả giao chỉ tiêu phạt. Nên tập trung tất cả tiền phạt vào ngân sách nhà nước rồi từ đó nhà nước phân bổ về cho các địa phương.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
786
Động cơ
513,614 Mã lực
Tem đó phải ko bóc ra được vì nếu bị dán vào biên giả rồi mang bán quay vòng thì dở các cụ nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

Nipo

Xe tải
Biển số
OF-77077
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
362
Động cơ
423,530 Mã lực
ý kiến này cũng hay.tiện cho các bác bị xủa phạt nhưng 1 số người sẽ coi thường pháp luật hơn.bị phạt tiền đến tận nơi đó lấy giấy tờ về là 1 lần nhắc nhở nữa cho lái xe.tiện lợi quá cũng giảm tác dụng của xử phạt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,721
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng khó lắm các cụ à. Đưa ra cái này để tránh tiêu cực, nhưng chắc không ăn thua. Ví dụ có tình huống như thế này: Một anh xxx tuýt xe 1 cụ trên OF và bẩu: xe anh bị lỗi abc, nộp phạt là ... 1 tem 500k. Sẽ có cụ nói: vâng em biết, nhưng em ko có tem (mặc dù có thể có), thôi anh cầm 200k uống nước và cho em đi ... Các cụ nghĩ thế nào? Đâu vẫn đấy phải không ạ?
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,661
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Vụ tem phiếu này mà thành hiện thực thì nhiều người "có điều kiện" sẽ càng coi thường luật pháp.
Có khi lại còn cứ phóng bừa, gặp xxx thì ném một nắm tem qua cửa sổ mờ không thèm ngớt ga :^)
 

CIVIC 30M

Xe buýt
Biển số
OF-28016
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
532
Động cơ
489,510 Mã lực
Theo đó, nhà nước phát hành tem nhiều loại giá như 50.000, 100.000 hay 500.000 đồng… tương ứng với số tiền quy định khi mắc các lỗi vi phạm. Lái xe có thể mua “thủ” sẵn theo người...
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết vừa có kiến nghị lên bộ Giao thông vận tải sửa đổi cho phép người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm giao thông được mua tem để nộp phạt. Chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về vấn đề này.

Người vi phạm giao thông có thể không mất nhiều thời gian, công sức đi lại làm thủ
tục nộp phạt nếu đề xuất sử dụng tem phạt đi vào đời sống. Ảnh minh họa
Xin ông cho biết cách thức nộp phạt qua tem mà hiệp hội kiến nghị cụ thể ra sao?
Nhà nước phát hành tem nhiều loại giá như 50.000 đ, 100.000 đ hay 500.000 đ… tương ứng với số tiền quy định khi mắc các lỗi vi phạm. Lái xe có thể mua “thủ” sẵn hay đến khi vi phạm lỗi nào đó, tương ứng mức phạt theo Nghị định 34 là bao nhiêu tiền đó thì họ sẽ mua tem có mệnh giá tương đương tại các bưu điện, đại lý gần nhất và dán vào biên bản vi phạm, nộp cho CSGT rồi được đi ngay mà không bị giữ giấy tờ vi phạm, chờ về trụ sở để cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.
Nộp qua tem như thế có lợi gì?
Hiện nay quy trình nộp tiền phạt vi phạm giao thông rất bất tiện cho người dân, tài xế. Ví dụ sau khi vi phạm người dân bị lập biên bản (tạm giữ giấy tờ), trong đó hẹn ngày giờ đến cơ quan CSGT để cấp cao hơn ra quyết định xử phạt. Sau đó cầm quyết định này tới kho bạc nộp tiền, rồi quay lại cơ quan CSGT đưa biên lai nộp tiền mới được trả lại giấy tờ.
Còn nếu nộp qua tem thì khi vi phạm, chỉ cần mua tem rồi dán vào biên bản vi phạm, nộp ngay cho CSGT và đi luôn. Đó là chưa kể tôi từ tỉnh khác đến Hà Nội vi phạm, không được nộp phạt ngay mà phải hẹn ngày quay lại, gây mất thời gian, chi phí đi lại.
Cũng vì mất thời gian, chi phí đi lại nên tâm lý người vi phạm muốn đưa tiền ngay để đi chứ không muốn bị lập biên bản, nộp phạt theo quy trình bởi có khi tiền đi lại mất nhiều hơn cả tiền phạt. Cho nên cách nộp qua tem có thể hạn chế được tiêu cực, hối lộ.
Trước nay với lỗi vi phạm nhẹ, trong thẩm quyền xử phạt của CSGT trên đường, tại chốt thì CSGT có thể xé biên lai và cho người vi phạm đi ngay. Vậy biên lai này có giống tem mà hiệp hội đề xuất?
Biên lai xé ngay chỉ áp dụng cho các lỗi nhẹ. Còn các lỗi nặng thì người ra quyết định phải là đội trưởng hay cấp cao hơn trụ sở đơn vị. Với lỗi nhẹ, số tiền ít, CSGT có thể xé biên lai, thu tiền phạt trực tiếp nhưng nếu lỗi nặng, mức phạt nhiều tiền thì CSGT ngại dân hiểu nhầm là tiền hối lộ chứ không phải tiền phạt nên mới ra quyết định, phải ra kho bạc nộp cho minh bạch.
Nhưng nếu sử dụng tem thì ngay cả lỗi nặng sẽ dùng tem có mệnh giá lớn và CSGT có thể thu ngay (tem) mà không sợ bị dân “hiểu nhầm” là nhận tiền hối lộ nữa. Hơn nữa tem chúng tôi đề xuất là áp dụng cho tất cả các lỗi vi phạm nặng nhẹ, được phát hành rộng rãi qua các bưu điện.
Tem này có gì giống và khác cách nộp phạt vi phạm giao thông ở các nước ngoài?
Khác là ở nước ngoài họ có biên bản thông báo, anh mang biên bản đó ra đâu nộp cũng được hoặc trừ vào tài khoản, miễn đã nộp tiền là xong. Còn tem thì ta có thể nộp ngay ở nơi vi phạm.
Nhưng giống nhau ở chỗ là không phải giữ giấy tờ xe để người dân có thể tiếp tục đi mà không mất thời gian quay lại nộp phạt, lấy giấy tờ xe. Trừ trường hợp lỗi nghiêm trọng thì CSGT mới cần giữ giấy tờ xe để điều tra chẳng hạn.
Nhưng thưa ông hiện nay địa phương nào phạt thì địa phương đó giữ tiền vi phạm, nay nếu dùng tem thì sẽ phức tạp trong phân bổ tiền phạt vi phạm hay địa phương nào phát hành tem địa phương đó?
Tôi nghĩ không nên địa phương nào phạt thì địa phương nó giữ tiền phạt, như thế có thể gây ra tâm lý muốn phạt nhiều để có nhiều tiền. Thậm chí tôi nghe có cả giao chỉ tiêu phạt. Nên tập trung tất cả tiền phạt vào ngân sách nhà nước rồi từ đó nhà nước phân bổ về cho các địa phương.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
*** pạ thằng nào lại nghĩ ra cái trò này, ngày trước thì bấm bằng sau đó lại bỏ, làm tốn kém bao nhiêu chi phí của người dân (làm bằng giả).
Chỗ màu đỏ: chúng nó khuyến khích người vi phạm găm hàng.
Chỗ màu xanh: bây giờ xxx lại giở trò liêm chính, tem gì thì cũng làm giả được hết, đến tem ấy còn làm giả được cơ mà, giá trị hàng chục triệu nhé =)). Thằng nào nghĩ ra trò này có dám chắc là xxx không ăn hối lộ nữa không?
Bao giờ xã hội hết LÃ BẤT VI thì mới không có các trò hề của xxx tái diễn, cuối cùng chỉ chết dân đen
 

Comeback86

Xe buýt
Biển số
OF-79864
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
909
Động cơ
425,474 Mã lực
Nơi ở
hanoi
lái xe mà lại lo đi nộp phạt được xóa bỏ thay vì dùng tem,em nghĩ ko nên,vì như thế cứ ông nào lắm tiền( cứ mua sẵn 10 20 vé đủ loại ) là coi xe khác ko ra gì và chạy ẩu à,cứ để phải vất vả đi xử lý cho nhớ lỗi mà sửa,:-|
 

kinhlupden

Xe hơi
Biển số
OF-81295
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
176
Động cơ
416,360 Mã lực
tem cũng hợp lí chứ.
Kể cả giàu chạy ẩu nhưng cứ vài km lại dừng xe chào hỏi nộp tem điền biên bản thì cũng chán thôi. Ẩu mà chậm.

Tem thế này cho đỡ cái vụ chỉ tiêu :(
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,677
Động cơ
528,800 Mã lực
Dán tem cũng hay, nhưng phải quy định khi dán xong người vi phạm ký đè và giáp lai ra cả tờ biên bản (như dấu bưu điện thì tem sẽ không quay vòng).
Xxxx khó ăn nên hạn chế bắt lỗi vớ vẩn và ít rình mò, bẫy hèn hạ.
Nhà cháu ủng hộ giả pháp này.
 

Thèm_Ôtô

Xe điện
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,101
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
Nhà cháu thấy nó cứ thế nào ấy. Tự dưng chơi kiểu mấy nhà mạng di động, khuyến mãi thu tiền trước, phục vụ sau. Rồi lại tem chiết khấu bán thấp hơn giá trị trực để cạnh tranh. Rồi còn số tiền dân đen bỏ ra mua trước nằm đọng đó thì ai thiệt. Đúng là toàn nghĩ ra mấy trò hại dân
 

CIVIC 30M

Xe buýt
Biển số
OF-28016
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
532
Động cơ
489,510 Mã lực
Dán tem cũng hay, nhưng phải quy định khi dán xong người vi phạm ký đè và giáp lai ra cả tờ biên bản (như dấu bưu điện thì tem sẽ không quay vòng).
Xxxx khó ăn nên hạn chế bắt lỗi vớ vẩn và ít rình mò, bẫy hèn hạ.
Nhà cháu ủng hộ giả pháp này.
^:)^^:)^^:)^ Nếu trường hợp này mà xảy ra thì xxx lại dùng phương án 50/50 với lái xe (thay vì bây giờ lái xe mà vi phạm hay dùng 50/50 với xxx) là người đưa lại tiền cho lái xe để lái xe không ký giáp lai mà bỏ lại tem cho xxx để xxx bán lại cho lái xe nào không thủ sẵn tem trong người. Em ủng hộ việc phạt nhưng phải tạo điều kiện cho người vi phạm nộp phạt ngay (nhưng phải nộp vào kho bạc gần nhất) và được trả giấy tờ ngay khi nộp phạt. Người làm luật GT nên để các lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải đưa ra dự thảo, xxx chỉ xem xét và ký thôi. Bây giờ xxx làm vậy khác gì giảm thuế NK 4B phải hỏi ý kiến VAMA. Mấy thằng đi xe chùa, không thấu hiểu cảnh khổ của dân đen, suốt ngày nghĩ ra cách vặt tiền của dân. Chuyện hài vãi, chỉ có ở VN
 

Lete

Xe buýt
Biển số
OF-54210
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
833
Động cơ
458,359 Mã lực
Tem em dùng lâu rồi, dùng để dán mồn mấy thằng xxx chứ ko dán vào biên bản đc. >:)
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,345
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
lái xe mà lại lo đi nộp phạt được xóa bỏ thay vì dùng tem,em nghĩ ko nên,vì như thế cứ ông nào lắm tiền( cứ mua sẵn 10 20 vé đủ loại ) là coi xe khác ko ra gì và chạy ẩu à,cứ để phải vất vả đi xử lý cho nhớ lỗi mà sửa,:-|
Theo em cũng nên như vậy
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,609
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Nói chung là cải cách thì phải mang lại quyền lợi cho nhiều phía. Kiểu tem phiếu này chỉ có lợi cho NN là thu trước được 1 khoản thu NS khổng lồ, người dân thì có mấy người mua sẵn tem phạt, còn xxx thì kiểu gì chẳng mần được, chung quy chỉ béo mấy bố cò tem phiếu và các DV kèm theo cái tem phiếu đó mà thôi. Một câu khẳng định : Bao giờ XXX sống được bằng Lương và không ăn bẩn đồng thời thực thi đúng PL thì ý thức tham gia GT của người dân sẽ có.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,215
Động cơ
566,260 Mã lực
ý kiến này cũng hay.tiện cho các bác bị xủa phạt nhưng 1 số người sẽ coi thường pháp luật hơn.bị phạt tiền đến tận nơi đó lấy giấy tờ về là 1 lần nhắc nhở nữa cho lái xe.tiện lợi quá cũng giảm tác dụng của xử phạt
Bác này bị nhiễm lý luận của công an rồi. Nếu số tiền xử phạt chưa đủ tính răn đe thì tăng mức xử phạt, chứ không phải răn đe bằng cách bắt người ta chầu chực, đi lại hàng chục hay hàng trăm cây số để nộp phạt. Tôi tin rằng nếu thủ tục nộp phạt đơn giản thì tệ nạn hối lộ công an sẽ giản đi rất nhiều.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,249
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lại định quay lại thời bao cấp đây mà, cả triệu tài xế lại đứng xếp hàng mua tem. Em thik phương án sử dụng tem có hình quê bác hơn.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,071
Động cơ
467,100 Mã lực
Dù làm gì thì cũng vẫn khó tránh khỏi tiêu cực!!!:-??
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,215
Động cơ
566,260 Mã lực
Các bác ít đi đường dài thì chưa nhìn thấy vấn đề đâu. Nếu bác ở Hà Nội, đưa vợ con đi nghỉ mát ở đâu đó, trên đường về qua Nghệ An bị xxx phạt một lỗi vài trăm nghìn, lập biên bản và hẹn bác 5 ngày sau quay lại làm thủ tục nộp phạt, lúc đó bác mới biết được nộp phạt ngay tại chỗ hạnh phúc đến mức nào.
Bác đừng đưa ra phương án đút lót xxx đấy nhé!
Vi phạm giao thông thì phải nộp phạt, nộp phạt thì phải rõ ràng, công khai, chứ không dấm dúi đưa tiền cho công an, để rồi mang tiếng cho cả đôi bên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top