Em mới đi DL 8 ngày các tỉnh biên giới phía Bắc về được hơn 1 tuần, khi đi luôn ngồi ngay phía sau lái xe 30 chỗ nên có nhiều thời gian để cảm nhận, suy ngẫm, phân tích tình huống xảy ra trên đường rồi cùng trao đổi với lái xe, có một vài nhận xét như sau:
- Gần như ngày nào cũng bắt gặp tai nạn trên đường.
- Người đi bộ (người dân tộc) thường đi sát vào lề đường.
- Người đi xe máy chạy rất nhanh, chủ quan, và thiếu hiểu biết về luật GT.
- LX chạy trên đường về cơ bản là chấp hành tốt luật GT.
- Nhiều trường hợp LX tỏ ra nóng vội, đặc biệt luôn tỏ ra là mình khôn lỏi, những đoạn đường đèo, những khúc đường đang bị tắc thì luôn tìm mọi cách để luồn lách vượt lên trên. Rất đáng tiếc những trường hợp như vậy em thường hỏi TX sao ngẫu nhiên toàn biển số 29, 30 và 31?????
- 1 trường hợp điển hình , sáng 22.12 trên đường từ Lào Cai về Yên Bái, khoảng 9g30 sáng, vượt qua đèo gì đó (em không nhớ tên) khá là vòng vo nguy hiểm, 1 dòng xe nối đuôi nhau lên đèo tuần tự nhưng thỉnh thoảng lại có xe khôn lỏi lòn lách vượt lên gây tắc đường, nhìn kỹ lại là xe biển 30, lên đến ngang đỉnh đèo thì hỡi ôi, chứng kiến 1 tai nạn khủng khiếp, 2 xe gắn máy bị nát và 2 mạng người đang đắp chiếu, hiện trường như sau: xe tải biển số 30 đang nằm trọn trong phần đường bên trái, là đường của chiều ngược lại. Các bác biết đấy, trên các đèo vùng Việt Bắc, Tây Bắc thường rất hẹp, thậm chỉ nhiều đoạn chỉ vừa 1 xe đi; chắc chắn luôn có bảng cấm vượt với các vạch liền suốt trên đèo. Vậy mà các xe chạy hỗn thường là các xe mang biển Thủ Đô.
Trên đường đi em cứ thắc mắc mãi và hỏi bác tài là của 1 công ty du lịch Hà Nội, nhưng rất tiếc bác tài cũng không thể giải đáp được nỗi băn khoăn trong em. Viết bài này không có ý xấu bôi nhọ ai cả nhưng rất mong nhận được những phân tích hợp tình hợp lý của các cụ OFers.