Hành trình mua xe đạp của em

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
em thấy cụ để chiều cao yên như trong ảnh thế kia chưa hợp lý lắm, cụ ra Hồ Tây đạp rồi bắt chuyện với mấy cụ đạp cùng, các cụ ấy sẽ tư vấn về chiều cao yên và chân cho ạ. em chỉ nói là thích Phương án mua bên Bangkok, chứ ko thích cái Potang ( stem ) ấy ạ. Theo em xe cụ thay ghi đông hợp lý hơn. Xe cụ càng nhìn càng đẹp ^^
Em cũng thấy thế nhưng chân ngắn nên hạ yên xuống cho dễ chống :). Hiện tại đạp thì đầu gối vẫn hơi chùng, chắc em sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Ghi đông em cũng nghĩ rồi nhưng em muốn thay cái cùng hãng Ergotech thì lại ko có cái mẫu như cụ gửi. Với lại khi thay thì vị trí tay phanh sẽ thay đổi mà khuyến cáo của nhà sản xuất phanh Magura là không nên thay đổi vì có thể anh hưởng đến áp lực dầu phanh. Đợi cái potang về xem sao :)
 

khanhquagioi

Xe đạp
Biển số
OF-76804
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
14
Động cơ
420,403 Mã lực
Website
www.stamfordtyres.com
Cái bộ đề kia đọc là "đe'o rẻ" nhỉ :D
//Đùa chứ vợ mình cho có 2tr mua xe đạp, phải các thêm 300k mới đủ mua chiếc 2nd hand, nhìn xe đẹp thấy thèm quá
 
Chỉnh sửa cuối:

vu nhat hung

Xe buýt
Biển số
OF-63052
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
835
Động cơ
447,742 Mã lực
Cụ chuẩn bị phượt đâu để thử xe chưa?
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Cái bộ đề kia đọc là "đe'o rẻ" nhỉ :D
//Đùa chứ vợ mình cho có 2tr mua xe đạp, phải các thêm 300k mới đủ mua chiếc 2nd hand, nhìn xe đẹp thấy thèm quá
Nó không rẻ, dòng Deore là một dòng tương đối chất của Shimano. Bác cứ mua xe 20 triệu đi về báo vợ 2 triệu có sao đâu :)
Cụ chuẩn bị phượt đâu để thử xe chưa?
Em vẫn lóc cóc đạp đi làm hằng ngày thôi cụ ạ. Phượt thì chắc chưa sắp xếp được.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em xin gửi các cụ một số ảnh của em nó ạ.

1. Tổng thể em nó, khung thép 25 CrMo 4 hai lớp



2. Bộ chuyển tốc độ: Shimano Deore



Càng: Shimano Deore



Líp, đĩa: Shimano Deore



Hệ thống phanh: Phanh thủy lực Magura HS11 có tăng áp.



Đèn pha: B&M Lumotec IQ2 EYC Plus LED, 50 Lux có chế độ dừng/đỗ



Đèn hậu: B&M Toplight Flat Plus LED có chế độ dừng/đỗ



Lốp: Schwalbe Marathon Mondial, 50-559 (26/2). Vành: vành nhôm Exal MX19



May ơ trước: Shimano DH-3N72 kèm bộ phát điện



Bơm Road Race



Yên: Selle Royal Ariel

Ghi đông: Ergotec 5

Thủ: Humpert Ergotec Crab 7°, aluminium, a-head, 31.8mm



Tổng thể:



Xe này của cụ là kiểu touring. Bộ groupset Deore là ổn rồi. Phanh magura thì rất ngon rồi. Yên cũng ổn, các phụ kiện khác cũng ok.
Yên xe thì cụ chỉnh như sau:
- Bỏ giầy, ngồi lên yên, gan bàn chân đạp lên pedal. Vị trí yên chỉnh sao cho ở vị trí xa nhất, chân thẳng hoàn toàn.
- Đi giầy vào, ngồi lên xe, ức bàn chân đạp lên pedal (vị trí khoảng dưới xương ngón chân cái, vị trí chuẩn hơn thì cụ xem vị trí cleat ở giầy đạp xe sẽ hình dung ra). Khi đó ở vị trí xa nhất chân sẽ hơi chùng 1 chút.
Đạp với độ cao yên như vậy chân sẽ không bị chùng quá & tận dụng được lực ở cổ chân. Không chỉnh yên quá thấp mà hãy làm quen với việc đã dừng xe là phải xuống khung, hai chân chạm đất.
---
Cái tay nắm xe đạp của cụ là loại tốt đấy, nhưng mà cụ lắp ngược. Cái đầu thò ra nó phải hướng lên trên cho nên cụ phải đảo phải sang trái & ngược lại. Cụ có thể tham khảo cách lắp tay nắm của loại Ergon GC2
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Xe này của cụ là kiểu touring. Bộ groupset Deore là ổn rồi. Phanh magura thì rất ngon rồi. Yên cũng ổn, các phụ kiện khác cũng ok.
Yên xe thì cụ chỉnh như sau:
- Bỏ giầy, ngồi lên yên, gan bàn chân đạp lên pedal. Vị trí yên chỉnh sao cho ở vị trí xa nhất, chân thẳng hoàn toàn.
- Đi giầy vào, ngồi lên xe, ức bàn chân đạp lên pedal (vị trí khoảng dưới xương ngón chân cái, vị trí chuẩn hơn thì cụ xem vị trí cleat ở giầy đạp xe sẽ hình dung ra). Khi đó ở vị trí xa nhất chân sẽ hơi chùng 1 chút.
Đạp với độ cao yên như vậy chân sẽ không bị chùng quá & tận dụng được lực ở cổ chân. Không chỉnh yên quá thấp mà hãy làm quen với việc đã dừng xe là phải xuống khung, hai chân chạm đất.
---
Cái tay nắm xe đạp của cụ là loại tốt đấy, nhưng mà cụ lắp ngược. Cái đầu thò ra nó phải hướng lên trên cho nên cụ phải đảo phải sang trái & ngược lại. Cụ có thể tham khảo cách lắp tay nắm của loại Ergon GC2
Cảm ơn cụ. Em vừa chỉnh lại theo hướng dẫn của cụ. Đạp thử thấy phù hợp hơn, lực đạp mạnh hơn, thoáng hơn.

Cái tay nắm hôm trước em cố ý lắp ngược vì em muốn cái sừng bò hướng vào mình cho mình gần ghi đông hơn nhưng không ăn thua nên em đã lắp lại đúng rồi.

Giờ em đang lăn tăn mỗi một điều làm sao cho ghi đông gần mình hơn để có thể ngồi thẳng lưng nhưng chưa có giải pháp. Em đã order cái stem head rồi nhưng ko biết có giải quyết được vấn đề hay không. Ngồi còng lưng thực sự là không thoải mái.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cảm ơn cụ. Em vừa chỉnh lại theo hướng dẫn của cụ. Đạp thử thấy phù hợp hơn, lực đạp mạnh hơn, thoáng hơn.

Cái tay nắm hôm trước em cố ý lắp ngược vì em muốn cái sừng bò hướng vào mình cho mình gần ghi đông hơn nhưng không ăn thua nên em đã lắp lại đúng rồi.

Giờ em đang lăn tăn mỗi một điều làm sao cho ghi đông gần mình hơn để có thể ngồi thẳng lưng nhưng chưa có giải pháp. Em đã order cái stem head rồi nhưng ko biết có giải quyết được vấn đề hay không. Ngồi còng lưng thực sự là không thoải mái.
Các dòng xe kiểu này đều thiết kế khung kiểu thể thao, cho nên nó luôn có dáng ngồi chúi như vậy. Cụ muốn ngồi kiểu thẳng chỉ có đi mấy cái kiểu recreation bikes hoặc beach cruiser thôi.
Thực ra dáng ngồi chúi thế rất tốt cho cơ thể, vì (1) trọng lượng được phân bố nhiều hơn vào tay nên giảm lực ép vào xương sống & xương chậu, (2) xương cột sống không có dáng thẳng nên lực ép cũng giảm đi nhiều, và (3) cơ lưng phát triển.
Dáng ngồi thẳng do không tốt cho lưng nên không khuyến khích dùng xe kiểu đó để tập luyện đường trường, cái đó lợi bất cập hại.
Lúc đầu đạp thế này sẽ rất đau cổ tay & đau lưng (kèm theo tê bàn tay hoặc ngón tay) do lâu lắm rồi cụ không dùng đến nhóm cơ đó, được vài tuần sẽ hết. Cụ mua đồ để chỉnh cho thoải mái cũng được, nhưng khi tập nhiều sẽ thấy học phí vào những cái đó thật vô ích.
Quan trọng nhất là phải đạp nhiều, khi đó mình sẽ hiểu cơ thể mình cần cái gì, lúc đó cụ vừa tập vừa hỏi thêm người khác là hay nhất.
 

Vodanh86hp

Xe tải
Biển số
OF-370637
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
394
Động cơ
255,440 Mã lực
Hức, xe đẹp quá trời luôn. Em hóng thêm cái thú vệ sinh cho xe sau này của cụ :D
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Các dòng xe kiểu này đều thiết kế khung kiểu thể thao, cho nên nó luôn có dáng ngồi chúi như vậy. Cụ muốn ngồi kiểu thẳng chỉ có đi mấy cái kiểu recreation bikes hoặc beach cruiser thôi.
Thực ra dáng ngồi chúi thế rất tốt cho cơ thể, vì (1) trọng lượng được phân bố nhiều hơn vào tay nên giảm lực ép vào xương sống & xương chậu, (2) xương cột sống không có dáng thẳng nên lực ép cũng giảm đi nhiều, và (3) cơ lưng phát triển.
Dáng ngồi thẳng do không tốt cho lưng nên không khuyến khích dùng xe kiểu đó để tập luyện đường trường, cái đó lợi bất cập hại.
Lúc đầu đạp thế này sẽ rất đau cổ tay & đau lưng (kèm theo tê bàn tay hoặc ngón tay) do lâu lắm rồi cụ không dùng đến nhóm cơ đó, được vài tuần sẽ hết. Cụ mua đồ để chỉnh cho thoải mái cũng được, nhưng khi tập nhiều sẽ thấy học phí vào những cái đó thật vô ích.
Quan trọng nhất là phải đạp nhiều, khi đó mình sẽ hiểu cơ thể mình cần cái gì, lúc đó cụ vừa tập vừa hỏi thêm người khác là hay nhất.
Vâng, thanks cụ đã góp ý. Hiện tại thì em chỉ đạp đi làm, mỗi ngày khoảng 30km. Để em thử vài tuần xem tình hình thế nào.

Hức, xe đẹp quá trời luôn. Em hóng thêm cái thú vệ sinh cho xe sau này của cụ :D
Em đang lo đây, sáng nay đạp đi làm trời đẹp, giờ nó lại mưa mới bực chứ :D. Tí về sợ bẩn hết xe, người bẩn thì được chứ xe bẩn xót lắm :))
 

Vodanh86hp

Xe tải
Biển số
OF-370637
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
394
Động cơ
255,440 Mã lực
Hôm qua em mới mua lọ Finish Line về, sau khi vệ sinh và tra dầu vào thì hôm nay mưa gió :)) May mà chưa dính mưa chứ mới vệ sinh tra dầu xong, hôm sau đạp xe gặp mưa thì nhọ
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Chủ Nhật lều, chõng làm chuyến Ecopark


Lúc về ghé Vincom xem các cụ đang tổ chức Sinh nhật OF9 rất hoành tráng
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,347
Động cơ
497,740 Mã lực
Chủ Nhật lều, chõng làm chuyến Ecopark
Quá nể với công phu bác bỏ ra cho chiếc xe. Chúc bác có nhiều niềm vui với em nó.
Bác có cái tiêu đề gần giống với mình.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,456
Động cơ
350,826 Mã lực
Xe đẹp quá,chúc mừng cụ chủ bao ngày vất vả giờ đã có vợ yêu:-h
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
Cái đầu thì ntn dc, cái sau cụ mua của các thương gia cho tiện, tour thì e thích trek 520 ( mới ra bản mới phanh đĩa ) , khi nào máu tốc độ mời cụ ra đạp với bọn em ( TDF)
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Xe đẹp quá,chúc mừng cụ chủ bao ngày vất vả giờ đã có vợ yêu:-h
Thank cụ :)

Cái đầu thì ntn dc, cái sau cụ mua của các thương gia cho tiện, tour thì e thích trek 520 ( mới ra bản mới phanh đĩa ) , khi nào máu tốc độ mời cụ ra đạp với bọn em ( TDF)
Em cũng biết mua của thương gia thì tiện hơn nhưng em cố tạo ra vất vả để vui thôi cụ ạ :). Khi nào em xin phép các cụ cho tham gia TDF, nhưng em đạp chậm lắm, chắc sẽ toàn hít khói các cụ/mợ thôi :)
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Các dòng xe kiểu này đều thiết kế khung kiểu thể thao, cho nên nó luôn có dáng ngồi chúi như vậy. Cụ muốn ngồi kiểu thẳng chỉ có đi mấy cái kiểu recreation bikes hoặc beach cruiser thôi.
Thực ra dáng ngồi chúi thế rất tốt cho cơ thể, vì (1) trọng lượng được phân bố nhiều hơn vào tay nên giảm lực ép vào xương sống & xương chậu, (2) xương cột sống không có dáng thẳng nên lực ép cũng giảm đi nhiều, và (3) cơ lưng phát triển.
Dáng ngồi thẳng do không tốt cho lưng nên không khuyến khích dùng xe kiểu đó để tập luyện đường trường, cái đó lợi bất cập hại.
Lúc đầu đạp thế này sẽ rất đau cổ tay & đau lưng (kèm theo tê bàn tay hoặc ngón tay) do lâu lắm rồi cụ không dùng đến nhóm cơ đó, được vài tuần sẽ hết. Cụ mua đồ để chỉnh cho thoải mái cũng được, nhưng khi tập nhiều sẽ thấy học phí vào những cái đó thật vô ích.
Quan trọng nhất là phải đạp nhiều, khi đó mình sẽ hiểu cơ thể mình cần cái gì, lúc đó cụ vừa tập vừa hỏi thêm người khác là hay nhất.
Dù gì thì em cũng đã order cái thủ, và hôm nay nó cũng đã về :D.
Đó là một cái thủ hiệu ERGOTEC Ahead Swell-R Eco (Oversize) - Có thông số: (H011) 31.8 (đường kính khuôn ghi đông) và 8 cm (dài).
Sau một lúc hì hục em đã tháo cái cũ, lắp cái mới vào
Nhìn từ bên trái


Thêm cái nữa từ bên trái



Nhìn từ bên phải

So sánh với cái cũ. Cái mới ngắn hơn khoảng 3cm. Cái mới lại có thể điều chỉnh lên xuống. Kết hợp 2 yếu tố trên, ghi đông được đưa lại gần em hơn khoảng 5cm



Sau khi xiết chặt ốc em chạy thử. Kết quả thật là tuyệt, em đã ngồi thẳng hơn, thoải mái hơn, tay ko bị tì và đau nữa.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
Đi dài mà thẳng hơn thì đau lưng hơn cụ ah, e nghĩ cụ mua bị quá size , chứ stem như trên ko dài đâu
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,340
Động cơ
494,170 Mã lực
Xe thì chất , mỗi tội khung bằng thép thì nó sẽ nặng hơn khung nhôm , trọng lượng xe sẽ nặng hơn .
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Dù gì thì em cũng đã order cái thủ, và hôm nay nó cũng đã về :D.
Đó là một cái thủ hiệu ERGOTEC Ahead Swell-R Eco (Oversize) - Có thông số: (H011) 31.8 (đường kính khuôn ghi đông) và 8 cm (dài).
Sau một lúc hì hục em đã tháo cái cũ, lắp cái mới vào
Nhìn từ bên trái


Thêm cái nữa từ bên trái



Nhìn từ bên phải

So sánh với cái cũ. Cái mới ngắn hơn khoảng 3cm. Cái mới lại có thể điều chỉnh lên xuống. Kết hợp 2 yếu tố trên, ghi đông được đưa lại gần em hơn khoảng 5cm



Sau khi xiết chặt ốc em chạy thử. Kết quả thật là tuyệt, em đã ngồi thẳng hơn, thoải mái hơn, tay ko bị tì và đau nữa.
Như em đã phân tích với cụ là dáng ngồi thẳng không tốt cho lưng. Dáng ngồi chúi trông khổ và lúc đầu rất đau tay, mỏi vai, có thể bị tê tay vì các nhóm cơ đó cơ thể ít dùng nên chưa quen vận động, nhưng khi đã thích ứng được thì nó rất thoải mái. Có 1 cụ em quen mới đầu mua xe về cũng mua ngay cái nối dài cổ phốt cho ghi đông cao lên, đạp được 2 tuần thì lại bỏ cái đó, thậm chí tháo bớt spacer nguyên bản để ghi đông thấp hơn nữa.
Ghi đông thấp đến bao nhiêu thì phụ thuộc vào cơ lưng chứ không phải do tay đau hay tê thì nâng nó lên cho đỡ khổ. Độ dẻo của cơ lưng có thể test nhanh bằng cách cúi người với tay tới đất/ngón chân, nếu không quá khó thì là lưng tốt, khó thì vừa, ko với nổi là lưng kém. Tất nhiên lưng tốt thì dáng ngồi sẽ aerodynamic hơn, ai cũng muốn điều này. Cái này không liên quan đến đau tay hay tê tay nhé, nó là cơ lưng thôi.
Âu cũng là học phí cho người chơi, cái này thì ai cũng bị.
Bài trước em cũng nhắc cụ để yên xe đúng chiều dài chân mà chưa thấy cụ chỉnh trong cái ảnh dã ngoại. Nếu cụ đạp với mileage đủ lớn (tầm 25 km chẳng hạn, cho nó tròn 1h tập) và cadence tầm 80 sẽ tự nhận ra là không thể đạp được nếu chân chùng quá.
Tóm lại cụ cứ chịu khó đạp và lắng nghe xem cơ thể mình tự điều chỉnh thế nào đã, thế sẽ bớt học phí đi.
 
  • Vodka
Reactions: ctq

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,782
Động cơ
342,707 Mã lực
Đi dài mà thẳng hơn thì đau lưng hơn cụ ah, e nghĩ cụ mua bị quá size , chứ stem như trên ko dài đâu
Vâng em cũng đang trong quá trình thử nghiệm. Size xe em là cỡ nhỏ nhất của dòng này rồi, 47, vành 26, stem đồng bộ theo xe.

Xe thì chất , mỗi tội khung bằng thép thì nó sẽ nặng hơn khung nhôm , trọng lượng xe sẽ nặng hơn .
Thanks cụ. Loại xe đường trường này nó phải bằng thép cụ ạ. Khung thép chắc hơn và hấp thụ lực tốt hơn khung nhôm. Muốn nhẹ thì phải khung carbon mới thực sự nhẹ.

Như em đã phân tích với cụ là dáng ngồi thẳng không tốt cho lưng. Dáng ngồi chúi trông khổ và lúc đầu rất đau tay, mỏi vai, có thể bị tê tay vì các nhóm cơ đó cơ thể ít dùng nên chưa quen vận động, nhưng khi đã thích ứng được thì nó rất thoải mái. Có 1 cụ em quen mới đầu mua xe về cũng mua ngay cái nối dài cổ phốt cho ghi đông cao lên, đạp được 2 tuần thì lại bỏ cái đó, thậm chí tháo bớt spacer nguyên bản để ghi đông thấp hơn nữa.
Ghi đông thấp đến bao nhiêu thì phụ thuộc vào cơ lưng chứ không phải do tay đau hay tê thì nâng nó lên cho đỡ khổ. Độ dẻo của cơ lưng có thể test nhanh bằng cách cúi người với tay tới đất/ngón chân, nếu không quá khó thì là lưng tốt, khó thì vừa, ko với nổi là lưng kém. Tất nhiên lưng tốt thì dáng ngồi sẽ aerodynamic hơn, ai cũng muốn điều này. Cái này không liên quan đến đau tay hay tê tay nhé, nó là cơ lưng thôi.
Âu cũng là học phí cho người chơi, cái này thì ai cũng bị.
Bài trước em cũng nhắc cụ để yên xe đúng chiều dài chân mà chưa thấy cụ chỉnh trong cái ảnh dã ngoại. Nếu cụ đạp với mileage đủ lớn (tầm 25 km chẳng hạn, cho nó tròn 1h tập) và cadence tầm 80 sẽ tự nhận ra là không thể đạp được nếu chân chùng quá.
Tóm lại cụ cứ chịu khó đạp và lắng nghe xem cơ thể mình tự điều chỉnh thế nào đã, thế sẽ bớt học phí đi.
Em cũng đang thử xem thế nào. Cảm nhận ban đầu thì thấy tốt hơn, sau này nếu thấy không ổn sẽ đổi lại. Yên xe em đã cho lên hơn 5cm so với trước rồi đây cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top