Phần Đặc biệt : So sánh qua trải nghiệm Giảm sóc
Airmatic và
ABC (Active Body Control) trên S W221, tương tự trên 222 cũng là
Airmatic và
Magic Body Control (Chỉ trang bị trên bản Maybach ở VN)
Chia sẻ với các cụ một chút về 2 loại giảm sóc trên S class là ABC (con trắng của em trước kia) và Airmatic (con đen của em bây giờ). Chấm điểm theo thang cá nhân của em, cao là tốt
Về Airmatic:
cơ cấu đơn giản chỉ là câu chuyện đàn hồi, xe được dập dềnh trên 4 quả bóng được bơm hơi.
-
Về độ êm: trên đường bằng phẳng, rất êm. Nhưng đường gồ ghề, sóc nặng thì xe bị lắc và dập tắt dao động không nhanh.
7 điểm
-
Về cảm giác lái: Lái không sướng và không chắc xe, xe lắc khi đường không tốt và vào cua tốc độ cao cảm giác không tốt. Kể cả trên W222 cũng như W221.
7 điểm
- Về chi phi sửa chữa và độ bền: Khoản này Airmatic hàng xịn cũng bền nhưng chắc chắn ở đường VN thì không trụ lâu được. Việc hỏng bóng hơi hoặc bình tích hoặc van chia hoặc bơm là bình thường. Hàng OEM/Aftermarket giá cũng khá cao tuy nhiên sẵn và vẫn dùng tạm ok dù cả hàng Tàu.
9 điểm
- Độ phức tạp: Airmatic cơ cấu khá đơn giản. Dễ sửa và thay thế.
9 điểm.
Về Active Body Control (221), sau này là Magic Body Control(222)
ABC hay MBC là hệ thống khá phức tạp, thông qua áp suất thuỷ lực để thay đổi tăng giảm áp suất dầu vào giảm sóc nhằm dập tắt dao động và thay đổi độ cao từng giảm sóc theo điều kiện địa hình thực tế. MBC là phiên bản 2 của ABC khi được bổ sung thêm cam và radar quét mặt đường để điều chỉnh giảm sóc trước khi vào sóc
- Độ êm, trên cùng 1 hệ lốp, đường bằng phẳng cũng như sóc nặng, hố sâu, hoặc mố cao, ABC vẫn rất êm, xe không bị rung lắc nhiều.
ABC 8 điểm, MBC 10 điểm.
- Cảm giác lái ABC mang lại tốt và hay hơn rất nhiều so với Airmatic. Do hệ thống lái và giảm sóc được cùng xử lý bằng 1 bơm, và hệ thống ABC tự điều chỉnh 4 giảm sóc để thân xe phù hợp với thực tế. Thực sự em thấy chạy S ABC rất khác biệt. Chính xác và ổn định cực kỳ ạ.
ABC/MBC 10 điểm
- Về chi phí và độ bền, ABC cũng rất bền, bền hơn Airmatic, tuy nhiên đồ đạc khá là khó, và gần như không có sẵn. Nếu hỏng là dễ phải nằm yên. Nên stock sẵn đồ nếu xác định chơi. Đồ ABC đắt hơn Airmatic kha khá. Và nhiều chi tiết hơn nữa
Điểm: 7 điểm
- Về độ phức tạp: ABC/MBC Phức tạp hơn Airmatic rất nhiều, từ bơm, van chia (2), bình tích (2+1), ống dẫn và giảm sóc cùng một mớ cảm biến dải khắp khung xe từ 4 góc, dọc thân, radar/camera trên MBC, cảm biến gió ngang(crosswind)...
Điểm 6
Kết lại là ABC/MBC chạy rất sướng nhưng sướng thì bù lại, chi phí sửa chữa cao hơn chút. Phù hợp với cụ nào yêu và thích lái xe. Các cụ sẽ không thể quên cảm giác khi lái chiếc S chạy ABC.
Airmatic phù hợp hơn với đại đa số.