[CCCĐ] Hành trình các chuyến đi của người con xa xứ

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Xe của công ty Sindbad thả tụi em xuống ngay đây để gặp anh HDV, xung quanh chỉ có mỗi 2 ông Memnons cao 20m ngồi sừng sững nằm trên con đường dẫn vào thung lũng của các vị vua, ngoài ra không có di tích nào khác nên tụi em chỉ xem 5ph rồi đi


Ngày xưa Luxor bị vùi trong cát, nên 2 ông này cũng không ngoại lệ. Toàn bộ phần thân bị lấp hết, chừa mỗi cái đầu, nông dân ngày ngày đi làm đến giờ nghỉ trưa đều ngồi ngay chỗ vai ổng, tựa vào người ổng để ngủ và nghỉ ngơi.

Điểm dừng chân tiếp theo trong lịch trình ngày hôm đấy là đền của Pharaoh (nữ) Hatshepsut - là ngôi đền em nhìn thấy và có chụp lúc trên khinh khí cầu, không hiểu sao em có tình cảm rất đặc biệt với ngôi đền này, thấy nó đẹp làm sao á :D


Lối vào đền, 2 bên là các cửa hàng lưu niệm, lúc này tầm gần 8h sáng nên họ vẫn còn chưa mở cửa hết. Em cắm mặt đi không dám nhìn mấy người bán hàng luôn á, vì nhìn 1 phát là họ bắt đầu chào mời đi theo liền


Mô hình đền, 1 nửa bên trái đã bị phá huỷ hết, chỉ còn phần bên phải


Xe điện chở vào đền. Lúc ngồi trên xe, em có kể anh HDV nghe vụ 2 đứa bị lừa tối qua, anh HDV nói: đó là lý do tại sao tao không muốn tụi mày đi lang thang 1 mình. Ngành du lịch của Ai Cập không còn thịnh vượng như 5 năm về trước nữa nên các cửa hàng bán đồ lưu niệm giá nào cũng bán cả, vì đơn giản cả ngày chả có mống khách nào, nên chỉ cần thấy 1 vị khách thôi là làm thịt ngay :))


Ngôi đền gồm 3 tầng, nằm trong núi, sau khi các nhà khoa học phát hiện ra đền đã cắt núi bỏ đi mới lộ ra ngôi đền như bây giờ. Đây cũng chính là nơi Nữ Hoàng được chôn cất, hiện tại xác bà còn rất nguyên vẹn, đang được đặt ở bảo tàng Cairo.


2 tầng còn lại của đền, 1 số người ở đây thấy du khách là đến chào hỏi, thực chất là để xin tiền và 1 số người chạy đến tạo dáng với mình để mình chụp hình xong sẽ đòi tiền chụp chung với họ nên các bác đừng dại, tốt nhất là cứ im ỉm, không nói năng gì chụp hình xong rồi đi, cũng đừng đi theo họ


Hatshepsut là vị Pharaoh nữ đầu tiên trong lịch sử Ai Cập, cai trị trong 22 năm và đạt được rất nhiều thành công
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Hình vẽ và màu sắc còn khá nguyên vẹn, em kết cái cách phối màu của họ ghê


Sau khi chồng bà chết, thay vì người con riêng của chồng được lên ngôi thì bà lại lên cầm quyền, nên người con riêng này rất ghét bà. Sau khi bà chết người con riêng lên ngôi và bắt đầu xoá hết các vết tích về sự tồn tại của bà, từ hình vẽ trên tường, đến các bức tượng của bà... Ở giữa 2 hình vẽ người trong hình là Pharaoh Hatshepsut đã bị xoá đi mất


Ở Ai Cập, những hình vẽ mà có hình tròn tượng trưng cho mặt trời ở trên đầu là để chỉ các thần





Lối lên tầng 3. Không biết Thần chim này tên gì mà còn nguyên vẹn quá


Thần bên kia bị mất cái đầu rồi


Bác áo trắng kia đang ngồi chờ tụi em lên là tăm tia ra đòi chụp hình chung xong xin tiền


1 bên là đền, 1 bên là núi, phía trên là bầu trời trong xanh không 1 gợn mây, cảnh cứ gọi là thần tiên làm sao xuyến lòng em





Mỗi 1 cột đều được đặt tượng của Bà, kiểu chắp tay: tay trái bên dưới tay phải đè lên trên tượng trưng cho quyền lực của Pharaoh
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Bên trong tầng 3 cũng chẳng còn lại gì nhiều


Bác áo trắng lúc nãy cứ chỉ tụi em đi vào trong mấy cái cửa này chụp hình nhưng em không đi, vì đã được anh HDV dặn trước bên trong không có gì đâu. Nói thêm là mấy người này họ không dám đến gần mình lúc thấy HDV bên cạnh đâu, chỉ là sau đấy anh HDV để tụi em được riêng tư đi lại chụp hình nên họ mới dám đến xin tiền thôi.


Phần nửa ngôi đền đã bị tàn phá


Phía trước phần bị tàn phá

Sau khi kết thúc đền Hatshepsut, em đi thăm 1 địa điểm cuối cùng nữa ở Luxor đó là The Valley of the Kings - thung lũng của các vị vua, là nơi chôn mấy ông vua đó ạ. Ở đây không được phép chụp hình nên em lấy 1 số hình từ internet cho các bác dễ hình dung


Nếu kim tử tháp là lăng mộ tượng trưng cho triều đại Old Kingdom thì The Valley of the Kings là lăng mộ tượng trưng cho triều đại New Kindom. Khu hầm mộ được xây dựng dưới chân của các ngọn núi trong thung lũng, là nơi chôn cất các vị Pharaoh như Tutankamun, Seti I và Ramses II; các vị hoàng hậu; quan chức cao cấp và những linh mục có địa vị tối cao thuộc các triều đại 18, 19, 20.... Giá vé:100L.E, riêng muốn thăm thêm mộ của Tutankhamun, phải trả thêm tiền. Anh HDV nói bên trong mộ vua Tut chẳng còn gì đâu, tất cả nằm ở bảo tàng Cairo rồi nên bọn em chẳng vào nữa


Sơ đồ các hầm mộ. Tính đến năm 2008 đã khai quật được 63 lăng mộ, lăng mộ lớn nhất chứa đến 120 phòng.


Lối đi vào hầm mộ, được lót bằng các bậc thang gỗ thoai thoải đến tận cuối của hầm mộ. Người Ai cập cổ quan niệm kiếp này sống chỉ là tiền đề chuẩn bị cho kiếp sau nên khi chết họ chôn theo rất nhiều của cải, châu báu, tì thiếp, cung nữ... nhưng tiếc là nhiều hiện vật đáng giá đã bị đánh cắp mất


2 bên tường và trần được vẽ và lên màu rất tỉ mỉ, công phu. Em mải mê nhìn ngắm tường mà không muốn về luôn các bác ạ. Phải nói là đã đến đây rồi, khi nhìn lại mấy hình vẽ trong các ngôi đền cứ như hạt cát á, không là gì cả


Đi đến cuối lăng mộ sẽ thấy những quan tài bằng đá, những gì bên trong quan tài đã được lấy đi hết rồi
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat
Mê mẩn các hình vẽ ở đây nhưng cũng phải đến lúc chào tạm biệt các Pharaoh, chào tạm biệt Luxor để tiếp tục hành trình đến Aswan. The valley of the kings đẹp thì đẹp thật nhưng em không muốn nằm lại đây đâu ạ


Trước khi về lại du thuyền, anh HDV dẫn em đi thăm 1 xưởng sản xuất đồ đá


Họ sản xuất những thứ như là tượng Pharaoh, kim tự tháp, nhân sư, chai bình lọ bằng đá


Em cứ tưởng họ nó thách như mấy chỗ ở Cairo, lúc sau hỏi ông chủ 1 tượng Pharaoh cao bằng gang tay thì được biết giá là 200L.E, em trả giá 80L.E, ông chủ bảo giá cuối cùng tao để cho mày là 150L.E, nói xong giá là không hề kì kèo, hay nói thêm gì nữa. Em nghĩ trong đầu ước gì đi chỗ nào ở Ai Cập cũng gặp được cửa hàng nói đúng giá muốn bán và không chèo kéo khách thế này thì tốt biết bao :)). Cửa hàng có khá nhiều đồ đẹp nhưng em chả biết mua về trưng ở đâu nên cuối cùng không mua


Lên thuyền sang lại bờ bên kia để lên du thuyền. 2h chiều là thuyền em bắt đầu nhổ nheo tiến đến Aswan rồi





Tiếc nuối Luxor trước khi rời đi, em chụp thêm 2 bô con đường phía trước du thuyền neo đậu


Ăn trưa xong, em gọi 1 ly cafe Mexico mang đến tận phòng với giá chỉ 20L.E.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

2h trưa, lên sundeck chụp hình khi tàu bắt đầu nhổ neo rời bến Luxor đi xuống phía Nam của Ai cập. Tàu sẽ dừng lại ở những điểm có di tích để mọi người xuống thăm quan


Nhìn thành phố Luxor cuối cùng trước khi tàu rời đi


Felucca trên sông Nile.







Ngồi trên du thuyền sẽ thấy được cảnh người dân giặt giũ bên sông hay trẻ con đang chơi đá banh, thấy khách du lịch nào đi qua là vẫy tay chào... làm người xem phải tưởng tượng viễn cảnh sông Nile ngàn năm trước. Hoạt động 2 bên bờ sông được pha trộn giữa sự tấp nập của du khách lẫn cuộc sống đời thường của người dân








Từ 1 nhà máy sản xuất cạnh sông


đến những resort lộng lẫy dành cho khách du lịch


Hay những ngôi nhà cũ kĩ, lụp xụp không được tô trát của người dân. Ở AC hầu hết mọi người đều đi thuê nhà, chính phủ sẽ quy định mức giá thấp nhất, và cao nhất, trong bao nhiêu năm đó người chủ không được lấy lại nhà cũng như không được tăng giá. Điều này cũng tốt mà cũng hại cho người đi thuê, ví dụ chủ không được tăng giá nhà trong 20 năm thì nhà cũ, hư hỏng người ta cũng đâu tu sửa làm chi, dẫn đến nhà cửa xuống cấp, dơ dáy là lẽ thường. Anh HDV nói chung cư 2 vợ chồng, 3 đứa con đang thuê, 2 phòng ngủ giá là 800L.E ở ngay trung tâm thành phố Luxor


Thưởng thức 1 ly trà chiều và đọc sách trên sundeck trước khung cảnh núi non sông nước hùng vĩ, lòng người cũng cảm thấy bình yên hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

2 anh thanh niên này cho ghe của 2 ảnh bám vào mạng tàu để....bán khăn choàng, trời ơi, điều này em mới thấy lần đầu luôn á, đúng là chỉ có ở AC, em thấy mắc cười quá lấy dt ra chụp, trong đầu nghĩ phải cầm dt cho chắc, không rớt xuống sông là thành huyền thoại như cái dòng sông này luôn =)). 2 anh này cứ đứng í ới gọi mọi người: hello madam, hello sir... Ai mà thò đầu ra là bị mời chào ngay, sức 2 anh này rất dẻo dai, cứ đứng mời chào như thế trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ mặc dù không ai thèm để ý đến.

Có 1 bác gái người Isarel, thấy có người gọi, đi đến thò đầu ra xem, xong lấy điện thoại ra chụp giống em, nhưng không may cho bác là chụp xong, bác còn vẫy tay chào 2 anh kia, kết quả là cái điện thoại vô tình rơi xuống sông mất (điều em lo lắng đã xảy ra). Bác la lên: oh my god....điện thoại của tôi, tôi không tin điều đó vừa xảy ra..., ôi my god hình của tôi.... thế là cái sundeck của em náo nhiệt bởi vì bác gái í. Em chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối mà thấy thương cho bác, tất cả những ngày qua bác đều dùng chiếc điện thoại đó để chụp, giờ mất hết sạch.

Nửa ngày hôm đấy chủ yếu là dành thời gian trên tàu, sáng mai tàu mới cập bến để thăm quan điểm tiếp theo


2 anh chị ngồi ăn này là người AC, đang đi hưởng tuần trăng mật. Hôm nay cũng là sinh nhật của vợ nên anh chồng đã chuẩn bị sẵn bánh sinh nhật với nhà hàng để tạo bất ngờ cho vợ. Nên khi phục vụ mang bánh ra, là các em teen đấy đi đến nhảy chúc mừng sinh nhật cho chị gái đó như đúng rồi. 20 đứa con nít này bay cùng chuyến với em từ Cairo đến luxor, tụi nó đều là dân ngoại quốc theo học trường quốc tế tại Cairo, đi thực tế cho môn học ở trường. Chúng nói chuyện hát hò om sòm trên máy bay, xuống sân bay chào tạm biệt đã đời, xong ai dè đến lúc lên thuyền cũng gặp ngay bọn nó, nên mấy ngày ở du thuyền nhờ chúng mà náo loạn hết cả lên.


12h đêm, đang nằm bỗng dưng nghe tiếng rầm 1 phát, mở cửa sổ ra coi mới biết là tàu vừa vào nơi để vượt cửa sông, lối vào chỉ vừa đủ cho 1 du thuyền, chỗ này tên là gì em quên mất rồi


Tàu dừng lại, đợi xả nước lên cao, để vượt cửa sông





Khi mực nước đủ cao, cửa sông được mở cho tàu đi qua. Em vẫn thấy 2 anh chàng bán khăn choàng gọi mời mọi người mua hàng lúc chiều, công nhận kinh thật, sau bao nhiêu tiếng đồng hồ vẫn cố gắng bám trụ bán hàng :)). Nhưng lúc này thì trời đã quá lạnh rồi, nên 1 số người bắt đầu mua khăn với phương thức giao nhận hàng rất độc đáo: người bán bỏ khăn vào bịch, bịch được buộc vào sợi dây thừng, sau đó sẽ ném lên tàu, người mua nhận khăn xong bỏ tiền vào rồi ném ngược lại cho các anh í, đúng là trong cái khó ló cái khôn :)). Trời lúc này chắc phải tầm 10-12 độ gì đó, em mặc quá trời áo, đứng chụp có mấy pô hình mà tay lạnh cóng, 2 hàm răng cứ run cầm cập, nghe rõ tiếng chúng nó đập vào nhau luôn
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat
Sáng hôm sau tàu cập bến thị trấn Edfu, mọi người có thời gian tham quan thị trấn này đến trưa, sau đó tàu sẽ tiếp tục di chuyển đi Kom Ombo.

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở đây dành cho khách du lịch là xe ngựa, nên khi vừa thấy tàu cập bến là tự khắc xe ngựa bu kín bến tàu, vừa bước xuống tàu là các chủ xe ngựa đã đứng chào mời rồi. Và cũng sẽ có 1 anh chàng cầm máy ảnh chờ sẵn, bác nào vừa bước lên ngựa là quay qua chụp cho 1 phát, nếu bác nào không biết, miệng toe toét cười vào máy ảnh thì thôi xong rồi đó. Khi thăm quan xong trả về tàu sẽ phải xoè tiền ra trả. Sau mấy ngày ở AC thì tụi em cũng khôn ra được tí, thấy máy ảnh giơ lên là quay đầu đi chỗ khác liền :))


Thị trấn này rất nghèo, đâu đâu nhà cửa cũng hoang tàn thế này, người dân chủ yếu sống dựa vào du lịch


Chợ địa phương, ở AC người ta rất chuộng tuk tuk


Thị trấn này chỉ có 1 di tích duy nhất để thăm quan là Edfu temple. Trước cổng vào đền mà nhìn cứ tưởng cổng chợ, quần áo treo đó là mấy cửa hàng bán đồ lưu niệm


Lối vào đền


Cảnh vật xung quanh trước khi vào đền chính


Đây là đền thờ thần chim ưng Horus- vị thần tôn giáo quan trọng của Ai Cập, là đền to thứ 2 sau Karnak ở Luxor, trên tường được vẽ hình thần


Trước lối vào cũng được đặt 2 bức tượng chim ưng 2 bên


Bên trong đền (đứng chụp ngay phía dưới bức tường lớn bên trên). Đằng xa xa là 1 tượng chim ưng bên tay phải và 1 tượng Thần Horus bên tay trái trước lối vào đền thờ chính của ông.


Tượng thần Horus chụp gần
Khi ngành du lịch ở AC còn thịnh (đỉnh điểm năm 2011), khách du lịch xếp hàng từ chỗ bức tường lớn lúc nãy đến tận tượng này chỉ để chụp được tấm hình với tượng thần Horus và lượng khách tham quan đến AC đông đến nỗi tất cả các đền đều người nối người, vai nối vai, không bao giờ chụp được tấm hình nào không dính người cả. Nhưng sau nhiều vụ bất ổn chính trị, giờ khách du lịch rất ít, nên em mới có cơ hội tha hồ chụp hình thế này.
Anh HDV chia sẻ: khi du lịch ở đây còn thịnh, 1 tháng anh đi tour 26 ngày, còn bây giờ 1 tháng may ra mới có được 1 tour đi theo du thuyền thế này, còn lại chỉ có 3-4 tour đi về trong ngày. Mấy năm trước 1usd chỉ đổi được 10 egyptian pounds, giờ 1usd đổi được 18 pounds nên giá tour quy ra đô cũng rẻ hơn rất nhiều. Thế nên bác nào đang có ý định tham quan đất nước huyền bí này thì tận dụng cơ hội đi ạ


Đứng ở bức tượng thần Horus chụp lại phía sau bức tường to lúc nãy





Lối vào đền thờ chính. Hầu hết các đền thờ thần ở AC đều xây các lối vào theo 1 đường thẳng, từ lối chính bên ngoài, qua mấy lối vào bên trong, rồi phòng thờ thần trong cùng đều thông suốt, điều này đều có ý đồ của họ cả, mà ý đồ gì anh HDV có giải thích mà em quên mất rồi


Hình ảnh trên các cột trụ trong đền





Cũng không ngoại lệ, đền bị chôn vùi trong 12m cát hàng ngàn năm, đến khi phát hiện ra người ta cũng không hiểu sao trên trần có màu đen cứ như ai từng dùng như 1 cái nhà bếp để nấu ăn


Phòng thờ thần Horus nằm bên trong cùng của đền
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat







Hình ảnh xung quanh đền














Đền được xem là di tích cổ được bảo quản tốt nhất.


Hình ảnh thị trấn nhìn từ lối ra của đền


Lên xe ngựa quay lại tàu Ở nhà mình có bãi đậu xe máy thì ở đây có bãi đậu xe ngựa.


Hàng quán 2 bên đường
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat




Đường phố trong thị trấn


nhà thờ hồi giáo và toà nhà chính phủ bên đường


Chỗ này không biết là gì mà hình vẽ trên tường khá độc đáo


1 bác nông dân dùng lừa thồ hàng ra chợ bán


Thị trấn nhìn từ trên tàu





Đứng trên tàu em nhìn thấy 2 ông bà Israel hôm qua mới bị rơi điện thoại đang đứng mua hàng từ mấy người bán dạo, giờ mới phát hiện ra là 2 anh trai đi theo cùng 2 ông bà là bảo vệ họ thuê riêng, lúc nào cũng mang theo súng bên người. Trong hình, 2 anh chàng mặc đồ tối màu đứng gần bậc thang là bán dạo, còn 1 anh áo ruốc đang bỏ tay vào túi và 1 anh mặc áo vest trắng (có cái lòi ra sau đít là súng) là 2 anh đi theo bảo vệ.
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Bên trái phía trước đền


Hình trên tường bên ngoài đền





Đây là ngôi đền duy nhất thờ hai vị thần cá sấu Sobek và thần chim ưng Haroeris





Các hình vẽ trên tường rất rõ nét và tinh xảo, từ lỗ rốn, bụng mỡ, đến ngực, mông của người phụ nữ đều rất chân thực


Hình khắc ngoài cùng bên phải là thần cá sấu Sobek, tiếp đến là thần chim ưng Haroeris, còn 2 vị ngoài cùng bên tay trái là vua và hoàng hậu









 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Các lễ vật dâng lên thần


Hình khắc trên tường này tượng trưng cho tù nhân, chỉ có 1 tay tự do còn tay còn lại bị còng


Ngôi đền nhìn từ 1 bên ngoài


Toàn bộ ngôi đền khi trăng lên


Đi hết lối ra của đền sẽ gặp bảo tàng cá sấu bên tay phải


Xác ướp cá sấu này đã 2500 năm tuổ mài bên ngoài nhìn y chang như chúng còn sống và đang ngủ


Người AC cổ rất sùng thần cá sấu, ngày xưa dọc sông Nile nhiều cá sấu lắm nên chắc thấy con nào chết mà ướp được chắc họ đem ướp hết :D


Quan tài cá sấu


Dung nhan thần cá sấu đây


Trứng cá sấu

 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Cái này em cũng chả biết nó là cái gì, hay là bia mộ chăng?








Xác cá sấu sau khi qua nhiều công đoạn, cả phơi khô, sẽ được đem đi ướp, bọc vải lanh, bên trong có để mấy lá bùa để biết được kích cỡ, hình dáng, cách ướp...


Kết thúc chuyến thăm quan trong ngày trời cũng nhá nhem tối, quay trở lại tàu thấy chiếc du thuyền Sunesta Moon Goddess đậu ngay cạnh du thuyền mình


Tàu tiếp tục nhổ neo đến điểm cuối cùng Aswan





9h tối có tiết mục dance party trên du thuyền


mọi người sẽ mặc đồ truyền thống AC nhảy theo điệu nhạc ả rập
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

6h sáng mở mắt ra đã thấy tàu cập bến Aswan từ lúc nào. (View bên kia sông nhìn từ bến tàu)

Sau khi ăn sáng, em làm thủ tục check out luôn để thăm quan unfinished Obelisk, đền Philae và đập Aswan xong em sẽ đáp chuyến bay 1h trưa trở về lại Cairo.


Bến tàu


Buổi sáng sớm ở thành phố Aswan





Xe chở 2 đứa em ở mỗi nơi đến đều mới và to thế này


Trên xe đi đến Unfinished Obelisk





Lối vào Unfinished Obelisk


Hình chụp từ trên đỉnh xuống. Obelisk này được làm theo yêu cầu của Nữ Hoàng Hatshepsut để bổ sung cho ngôi đền Karnak. Nếu hoàn thành, obelisk sẽ cao 42m và nặng 1,200 tấn


Hình chụp từ dưới lên. Người ta mài đá làm sao mà phẳng lì và trơn tru quá. Tất cả các obelisk ở AC đều được làm ở đây, sau đó được vận chuyển bằng tàu (trôi theo sức gió) đến Luxor, rồi được đưa vào các ngôi đền
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Hình minh hoạ Obelisk sau khi đã hoàn thành, được đặt ở Luxor temple. Obelisk nó không nghiêng đâu mà do hình em chụp nhìn nó nghiêng


Chỗ đám cỏ mọc xanh xanh đó là ngày xưa sông Nile vào được tận đó luôn


Ngươi ta làm obelisk ngay cạnh bờ sông để khi xong là chỉ việc đẩy lên thuyền. 2 đường trên Obelisk trong hình anh HDV nói là sau khi chỗ này bị bỏ hoang người xưa đến đây cưa đem về mà cưa không thành công :))


View thành phố Aswan nhìn từ Unfinished Obelisk


Điểm thăm quan tiếp theo là Đền Philae


Các hàng lưu niệm bên sông. Để đến được đền phải đi tàu mất 15ph


Giá vé vào cửa đã bao gồm vé tàu nhưng chắc chắn đi xong phải tip rồi. Họ chở mình đến đó và đợi mình thăm quan xong chở mình về


Khung cảnh trên sông

 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Ngôi đền nhìn từ trên thuyền


Tàu cập bến, đi bộ theo lối bậc thang để vào đền


Ngôi đền có tên Philae do nằm trên đảo Philae


Đền được xây dựng nhằm tôn vinh thần Isis trên đảo


Lối vào chính của ngôi đền


Năm 1979, đền Philae lần đầu tiên bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước sông Nile khi xây dựng đập thủy điện ở Aswan


Để cứu ngôi đền cổ, Ai Cập đã kết hợp cùng UNESCO tiến hành di dời đền Philae sang đảo Agilkia có địa hình tương tự đảo Philae nằm cách đó 300m.

1 số hình ảnh trong đền


Từng được sử dụng như nhà thờ thiên chúa giáo nên vẫn còn những vật chứng để lại cho đến ngày nay




 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat







Đền nằm ở vị trí rất đẹp, bao quanh bởi sông và các hòn đảo








Bến tàu nhìn từ lối ra


Điểm thăm quan cuối cùng trước khi ra sân bay là Aswan Dam. Đường dẫn vào đập Aswan


Sau khi đập này khánh thành đã trở thành đập lớn nhất thế giới, đánh bại đập ở trung quốc từ vị trí số 1 rơi xuống vị trí số 2


Mục đích của công trình này là ngăn lũ trên sông Nile, phát điện và cung cấp nước tưới cho nông nghiệp



Sông Nile bên ngoài đập
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Sông nile sau khi qua đập.

Anh HDV nói ngày xưa lúc chưa xây đập cá sấu ở sông Nile rất nhiều, sau khi xây đập xong thì cá sấu chỉ sống bên ngoài đập thôi nên giờ sông Nile bên trong đập không còn cá sấu nữa. Em nghĩ trong đầu rằng sao anh này dám chắc vậy ta? Lỡ đâu còn 1-2 con nó sinh sôi nảy nở ra là chết, hên bữa giờ mỗi lần lên xuống tàu không gặp con nào :))


Aswan High Dam được xây dựng bởi Nga nên chỗ này được coi là biểu tượng của sự hợp tác giữa Nga và AC





Kết thúc hành trình 3 đêm 4 ngày trên cruise, lên máy bay về Cairo mà trong lòng toàn nghĩ đến đồ ăn trên du thuyền
. Mấy ngày nay "được chiều", đi thăm quan về đến giờ cơm là chỉ việc bay xuống nhà hàng trên cruise ăn thôi, chả phải lo nghĩ gì mà đồ ăn lại ngon. Giờ về Cairo ồn ào, khói bụi, kẹt xe làm lòng em tiếc nuối không muốn rời

Khi ra sân bay, típ cho anh HDV 600L.E công anh vất vả mấy ngày nay. Em rất quý anh này, hiền lành, thật thà. Muốn típ thêm cho đủ tiền thuê nhà 800L.E của anh mà tiếc là trong túi hết tiền egyptian pounds nhưng nhìn thấy khuôn mặt anh đã rất mừng rỡ khi nhận được số tiền 600 rồi nên em cũng thấy vui

Nói thêm:
Lịch trình gốc đáng lẽ ra sẽ ở thêm 1 đêm nữa trên tàu để sáng hôm sau đi thăm đền Abu Simbel nhưng từ lúc còn lập kế hoạch ở nhà em nghĩ là sau 6 ngày thăm đền, chắc cũng chán nên đổi gió đi thăm thành phố Alexandria thay vì đi Abu Simbel (Phải trả thêm 85usd/người cho Alexandria). Giờ em tiếc nuối vì đã không đi, lần sau có dịp quay lại nhất định em sẽ dành thời gian cho nó, các bác đi nhớ đừng bỏ qua chỗ này nha


Đền Abu Simbel (hình minh hoạ lấy từ internet)

Nói sơ qua về Abu Simbel: là khu phức hợp đền thiêng của AC, cách Aswan 290km về phía tây nam nên để đi về và thăm quan chắc cũng mất gần 1 ngày (đi bằng oto, không phải du thuyền). Người AC cổ quá siêu sao khi tính toán và xây dựng ngôi đền sao cho hai lần trong năm, vào tháng 2 và tháng 10, tia nắng buổi sáng sẽ rọi thẳng vào bốn pho tượng thần bên trong đền, và rọi sáng hết nguyên tượng Ramesess kéo dài được 24 phút (điều này khoa học ngày nay chắc vẫn chưa làm được điều đó). Theo lời anh HDV, sau này khi Đập Aswan gặp sự cố, có khả năng dẫn đến ngập lụt nên người ta đã ghi lại tất cả thông số đền rồi di dời ngôi đền đi. Đến khi lắp lại vẫn y chang thông số ban đầu nhưng tia sáng mặt trời không còn rọi được vào như cũ nữa =((
 

Lin Chelsea

Xe tăng
Biển số
OF-318086
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,109
Động cơ
303,606 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Website
mitsubishibacninh.net




Con đường nhìn như dài vô tận


Em thấy rất nhiều những cái thế này mà không biết đó là gì


Sông Nile


Tuỳ vào sức gió và hướng gió mà KKC lên được độ cao bao nhiêu.


Hôm đó mọi thứ thuận lợi nên KKC của em lên được độ cao 400m, sau đó captain từ từ hạ độ cao dần





Đền của Pharaoh (nữ) Hatshepsut nhìn từ KKC


KKC của em đi màu sắc rất hoa hoè, bắt mắt


Khi Anh captain ra tín hiệu chuẩn bị đáp, thì mọi người trên khoang phải cúi thấp người xuống, đồng thời anh captain sẽ kéo mảnh bạt ở chóp KKC vào


và từ từ kéo tấm bạt to của KKC còn lại
một tour bằng KKC thế này có đắt không ạ cụ? lần em đi Myanmar cũng thấy họ khai thác tour bằng KKC qua những điểm du lịch nổi tiếng, thấy rất hay mà nước mình chưa áp dụng đc rộng rãi (mới có mở mỗi phan thiết bình thuận thì phải) :P :P
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat
một tour bằng KKC thế này có đắt không ạ cụ? lần em đi Myanmar cũng thấy họ khai thác tour bằng KKC qua những điểm du lịch nổi tiếng, thấy rất hay mà nước mình chưa áp dụng đc rộng rãi (mới có mở mỗi phan thiết bình thuận thì phải) :P :P
Giá KKC ở Ai Cập là 80usd/người cho khoảng 45ph. Bữa em đi Tanzania thấy vé KKC ở đó là tầm 300usd mà hoảng hồn, nghĩ lại thấy Ai Cập còn rẻ chán :))
 

thuyntt512

Xe tải
Biển số
OF-500353
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
204
Động cơ
188,740 Mã lực
Nơi ở
Muscat

Sau hơn 1 tiếng ngồi máy bay từ Aswan về Cairo, vừa ra khỏi sân bay là cảnh tượng kẹt xe bắt đầu


Về đến khách sạn La Meridien là gần 2 tiếng đồng hồ, vừa đói vừa khát. Khách sạn này chắc phải có hơn 1000 phòng vì em thấy hành lang cứ dài thăm thẳm, lầu nào cũng như lầu nào


Được anh HDV chỉ nên vừa check in xog là tụi em ghé nhà hàng Felfela gần khách sạn ăn tối. Quán này cũng được vote trên Trip advisor khá cao


Khung cảnh trong quán





Menu


Gọi 1 ly cacao


1 ly sữa nóng


1phần thịt bò với salad


1 phần cơm với gà và rau xào


Phần gà với rau dở quá nên gọi thêm 1 phần gà nướng với cơm. Vị chi tổng hết 180L.E, ở AC đi đâu cũng phải tip nên thành ra đi luôn tờ 200L.E. Quán ăn cũng ngon, nhất là gà nướng, giá cả cũng phải chăng. Trên đường về ghé vào tiệm tạp hoá lề đường mua 2 chai nước suối 1.5L hết 10L.E, trả tiền xong anh bán hàng không quên nói: tụi tao mở cửa 24/7 nên lúc nào cần cứ ghé nhé


Về khách sạn thấy đang có múa bụng, đứng xem 1 lúc thì về ngủ vì đã thấm mệt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top