- Biển số
- OF-417133
- Ngày cấp bằng
- 17/4/16
- Số km
- 1,608
- Động cơ
- 231,960 Mã lực
Mời các cụ đọc: http://www.bbc.com/vietnamese/world-39566168
Câu chuyện hành khách của United Airlines bị lôi khỏi máy bay khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc hàng không bán thừa vé cho các chỗ trên một chuyến bay.
Hôm 09/04, một người đàn ông gốc Á bị lôi ra khỏi ghế và và kéo lê trên lối đi trong chuyến bay từ Chicago đến Louisville của hãng hàng không United Airlines do thiếu ghế.
Truyền thông Anh Quốc và một số báo Mỹ nói đây là ông David Đào, "bác sỹ 69 tuổi, người từ Việt Nam" và đi cùng vợ là Teresa.
BBC trích giới thiệu phân tích của phóng viên Simon Calder, phụ trách mảng Du lịch của báo Independent, cho biết rất nhiều người coi việc bán thừa vé máy bay nên bị quy là bất hợp pháp. Nhưng nếu việc này được điều phối một cách hợp lý, nó có thể có lợi cho nhiều người.
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionUnited Airlines đang hứng chịu khủng hoảng truyền thông do hàng loạt sự kiện gần đây
Vụ lôi khách ra khỏi United Airlines gây phẫn nộ
Anh, Mỹ cấm laptop lên cabin máy bay
Hết thời được mang theo hành lý xách tay?
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionViệc sắp xếp cho khách rời chuyến bay nên được thực hiện ở cửa làm thủ tục ra máy bay
Trên lý thyết thì có. Cơ trưởng chịu trách nhiệm cho chuyến bay, và nếu cơ trưởng quyết định cho ai đó rời đi thì mệnh lệnh này phải được thi hành. Kể từ lúc hành khách không may này nói "Tôi không đi đâu hết", đã bị coi là hành khách gây phiền nhiễu - tức không tuân mệnh lệnh của cơ trưởng.
Nhân viên an ninh được phép đưa người này ra khỏi máy bay một cách hợp pháp, như trong đoạn video, hành khách bị kéo khỏi máy bay. Theo những chứng cứ thu thập được, thì có vẻ như chính hành khách đã phạm luật, không phải hãng hàng không.
Trước tiên, hãng sẽ hỏi xem có hành khách nào tình nguyện không. Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó: đền bù bằng tiền mặt, phiếu chi trả cho đi lại, hay chuyến đi hai chiều miễn phí tới những điểm mà hãng bay tới.
Những hành khách có lịch trình linh hoạt hơn thường chủ động tìm những chuyến bay bán thừa vé để tiết kiệm giá đi lại.
Hành khách bị ngẫu nhiên lựa chọn không được đáp chuyến bay có thể kháng nghị quyết định này, và giải thích lý do vì sao, có những trường hợp khẩn cấp được ưu tiên và những ai có lịch trình linh hoạt hơn sẽ thay thế.
Tuy nhiên, dưới áp lực thời gian phải khởi hành chuyến bay đúng giờ, có thể xảy ra sai sót. Lời khuyên của chuyên gia là dù chuyến đi của bạn quan trọng tới đâu đi nữa, nếu được yêu cầu rời khỏi máy bay và kháng nghị của bạn không thành, hãy lặng lẽ rời đi.
Câu chuyện hành khách của United Airlines bị lôi khỏi máy bay khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc hàng không bán thừa vé cho các chỗ trên một chuyến bay.
Hôm 09/04, một người đàn ông gốc Á bị lôi ra khỏi ghế và và kéo lê trên lối đi trong chuyến bay từ Chicago đến Louisville của hãng hàng không United Airlines do thiếu ghế.
Truyền thông Anh Quốc và một số báo Mỹ nói đây là ông David Đào, "bác sỹ 69 tuổi, người từ Việt Nam" và đi cùng vợ là Teresa.
BBC trích giới thiệu phân tích của phóng viên Simon Calder, phụ trách mảng Du lịch của báo Independent, cho biết rất nhiều người coi việc bán thừa vé máy bay nên bị quy là bất hợp pháp. Nhưng nếu việc này được điều phối một cách hợp lý, nó có thể có lợi cho nhiều người.
Image captionUnited Airlines đang hứng chịu khủng hoảng truyền thông do hàng loạt sự kiện gần đây
- Có lợi: Chẳng hạn như, trung bình một chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Easyjet 5% số hành khách sẽ không có mặt. Khi đó những hành khách cần di chuyển gấp sẽ có thể đặt mua vé và chuyến bay có thêm khách. Phía hàng không cho rằng điều này có lợi cả cho người tiêu dùng và cho môi trường.
- Giữ giá rẻ: Các hãng hàng không giải thích thêm, để có được mức giá rẻ, họ cần càng nhiều người lên máy bay càng tốt.
- Đền bù: Quy định sẵn có về mảng này ở châu Âu và Hoa Kỳ có đôi chút khác biệt.
Vụ lôi khách ra khỏi United Airlines gây phẫn nộ
Anh, Mỹ cấm laptop lên cabin máy bay
Hết thời được mang theo hành lý xách tay?
- Liệu hàng không có thể đối xử với hành khách như vậy?
Image captionViệc sắp xếp cho khách rời chuyến bay nên được thực hiện ở cửa làm thủ tục ra máy bay
Trên lý thyết thì có. Cơ trưởng chịu trách nhiệm cho chuyến bay, và nếu cơ trưởng quyết định cho ai đó rời đi thì mệnh lệnh này phải được thi hành. Kể từ lúc hành khách không may này nói "Tôi không đi đâu hết", đã bị coi là hành khách gây phiền nhiễu - tức không tuân mệnh lệnh của cơ trưởng.
Nhân viên an ninh được phép đưa người này ra khỏi máy bay một cách hợp pháp, như trong đoạn video, hành khách bị kéo khỏi máy bay. Theo những chứng cứ thu thập được, thì có vẻ như chính hành khách đã phạm luật, không phải hãng hàng không.
- Có xảy ra thường xuyên không?
Trước tiên, hãng sẽ hỏi xem có hành khách nào tình nguyện không. Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó: đền bù bằng tiền mặt, phiếu chi trả cho đi lại, hay chuyến đi hai chiều miễn phí tới những điểm mà hãng bay tới.
Những hành khách có lịch trình linh hoạt hơn thường chủ động tìm những chuyến bay bán thừa vé để tiết kiệm giá đi lại.
- Nhưng đã mua vé thì phải được đi?
Hành khách bị ngẫu nhiên lựa chọn không được đáp chuyến bay có thể kháng nghị quyết định này, và giải thích lý do vì sao, có những trường hợp khẩn cấp được ưu tiên và những ai có lịch trình linh hoạt hơn sẽ thay thế.
Tuy nhiên, dưới áp lực thời gian phải khởi hành chuyến bay đúng giờ, có thể xảy ra sai sót. Lời khuyên của chuyên gia là dù chuyến đi của bạn quan trọng tới đâu đi nữa, nếu được yêu cầu rời khỏi máy bay và kháng nghị của bạn không thành, hãy lặng lẽ rời đi.