[Funland] Hãng United airline hành xử quá thô bạo

phuot gia

Xe đạp
Biển số
OF-34051
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
21
Động cơ
475,830 Mã lực
Em đọc hồ sơ bác này thấy ưng nhỉ, con cái đều là bác sỹ dược sỹ, thật là biết dạy con.
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,400
Động cơ
405,028 Mã lực
Với lớp văn nghệ sĩ từng hoạt động ở Sài Gòn trước năm 1975, tên của nhạc sĩ - ca sĩ Đào Duy Anh, tức bác sĩ David Dao, không hề xa lạ.

Bác này cũng xuất thân gia giáo chứ nhỉ ?
Nghe tên của nhạc sĩ - ca sĩ Đào Duy Anh, cháu giật mình, vì thấy HN có phố Đào Duy ANh.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Thấy thiên hạ đồn quá khứ Mr. Dao hơi bị bá đạo: 98 đơn kê sai để khách mua thuốc gây nghiện, đổi đơn thuốc lấy TD, 7 khoản liên quan đến ma túy. 2003 bụ mất giấy phép hành nghề. 2009 bị hội đồng y khoa đánh giá tồi. 2015 có limitted licence.
Thiên hạ đồn ko phải em.
Lão ấy thuộc tầng lớp tinh hoa của bọn ngẹo vàng xưa đấy đừng có đùa. Mà việc lão ấy bị hành hung thì có liên quan gì đến quá khứ của lão í nhỉ?
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
496,298 Mã lực
Tôi có đọc và tạm dịch (phần ko marked): "UA có quyền từ chối cho bất cứ khách hàng nào lên máy bay (boarding)".
Hình như Dr. Đào boarded rồi thì phải.

Còn theo Vietnamnet (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/vu-bac-si-bi-loi-khoi-may-bay-thue-hai-luat-su-kien-united-airlines-366328.html): Ông Đào được xin lỗi vài lần và vẫn đang chuẩn bị kiện.
Em cũng thấy như cụ, các báo trích trích dẫn hãng HK được từ chối cho lên máy bay, nhưng là ở cửa vào trước khi lên máy bay. Đằng này lên rồi thì lỗi là của hãng chứ nhỉ !
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,851
Động cơ
53,787 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
luật hàng không do hãng hàng không viết mà. Hãng có quyền đuổi khách, dù đã trả tiền, đã lên MB, để dành chỗ cho nv hãng, nếu hãng thích.
UA ở đây bị chửi vì hành động quá mức cần thiết, không tôn trọng khách hàng, kể cả sau khi đã bị chửi. UA có thể có lỗi đã không giải thích đầy đủ với khách hàng Quyền và nghĩ vụ của hai bên.
Cái này thì cụ nhầm. Đã là Luật thì do cơ quan Lập pháp làm. Em e rằng cụ hiểu nhầm Luật là các điều khoản trong hợp đồng vận chuyển (là vé và các điều kiện kèm theo) mới do hãng HK soạn thảo sẵn thành dạng như Agreement, Privacy không trái Luật. Khách mua vé (ký HĐ vận chuyển) thì phải chấp nhận những điều khoản đó.
Nếu soi ra, cái Agreement hay Privacy đó không thỏa mãn Luật thì hãng HK còn bị bem tiếp nữa cơ.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Quá khứ ông ý chả liên quan gì đến bản chất lưu manh của bọn U air. Lôi ra quá khứ ông ý ra càng thấy chúng nó đểu
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,128
Động cơ
509,164 Mã lực
Cái này thì cụ nhầm. Đã là Luật thì do cơ quan Lập pháp làm. Em e rằng cụ hiểu nhầm Luật là các điều khoản trong hợp đồng vận chuyển (là vé và các điều kiện kèm theo) mới do hãng HK soạn thảo sẵn thành dạng như Agreement, Privacy không trái Luật. Khách mua vé (ký HĐ vận chuyển) thì phải chấp nhận những điều khoản đó.
Nếu soi ra, cái Agreement hay Privacy đó không thỏa mãn Luật thì hãng HK còn bị bem tiếp nữa cơ.
chắc Mỹ nó cũng giống đông lào thôi. anh Lập pháp ngại viết, bảo anh Hành pháp: mày thích luật thế nào? viết đi rồi lên đây tao thông qua. anh Hành pháp mải chơi golf, gọi anh doanh nghiệp đến bảo: thôi mày viết đi, khỏi phải góp ý, mất công. thế là thành luật do DN viết. chả thế mà có nhiều điều khoản có lợi cho DN thế, như: đã là đặt chỗ rồi mà còn cho đặt quá chỗ, đã cho lên mb rồi lại có quyền đuổi xuống...
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,411 Mã lực
Thấy thiên hạ đồn quá khứ Mr. Dao hơi bị bá đạo: 98 đơn kê sai để khách mua thuốc gây nghiện, đổi đơn thuốc lấy TD, 7 khoản liên quan đến ma túy. 2003 bụ mất giấy phép hành nghề. 2009 bị hội đồng y khoa đánh giá tồi. 2015 có limitted licence.
Thiên hạ đồn ko phải em.
Kể cả là đi tù mới về thì thằng UA vẫn sai :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,851
Động cơ
53,787 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
chắc Mỹ nó cũng giống đông lào thôi. anh Lập pháp ngại viết, bảo anh Hành pháp: mày thích luật thế nào? viết đi rồi lên đây tao thông qua. anh Hành pháp mải chơi golf, gọi anh doanh nghiệp đến bảo: thôi mày viết đi, khỏi phải góp ý, mất công. thế là thành luật do DN viết. chả thế mà có nhiều điều khoản có lợi cho DN thế, như: đã là đặt chỗ rồi mà còn cho đặt quá chỗ, đã cho lên mb rồi lại có quyền đuổi xuống...
Cụ võ đoán rồi!
Kể cả Việt Nam mình cũng không có chuyện hãng HK "chắp bút" viết luật nhá.
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
Kể cả là đi tù mới về thì thằng UA vẫn sai :))
Đúng sai phải ra tòa mới biết.
Quan điểm cá nhân em là ko ủng hộ thành phần ăn bẩn. Các cụ ủng hộ em tôn trọng.
Về cơ bản thì truyền thông và mạng xh mình nhiều phen ngậm trái đắng. Đơn cử như cả nước " ủng hộ Philippines, vn cám ơn Philippines " đùng một cái thằng tete nó cho quân đội chiếm các đảo của mình. Trước em đã cảnh báo nên cẩn thận, từ từ với bọn philippines này và bị nhiều cụ chửi tới tấp.
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,218
Động cơ
369,006 Mã lực
chắc Mỹ nó cũng giống đông lào thôi. anh Lập pháp ngại viết, bảo anh Hành pháp: mày thích luật thế nào? viết đi rồi lên đây tao thông qua. anh Hành pháp mải chơi golf, gọi anh doanh nghiệp đến bảo: thôi mày viết đi, khỏi phải góp ý, mất công. thế là thành luật do DN viết. chả thế mà có nhiều điều khoản có lợi cho DN thế, như: đã là đặt chỗ rồi mà còn cho đặt quá chỗ, đã cho lên mb rồi lại có quyền đuổi xuống...
Cụ có chứng cứ không, hay ngồi suy luận!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,350
Động cơ
75,411 Mã lực
Đúng sai phải ra tòa mới biết.
Quan điểm cá nhân em là ko ủng hộ thành phần ăn bẩn. Các cụ ủng hộ em tôn trọng.
Về cơ bản thì truyền thông và mạng xh mình nhiều phen ngậm trái đắng. Đơn cử như cả nước " ủng hộ Philippines, vn cám ơn Philippines " đùng một cái thằng tete nó cho quân đội chiếm các đảo của mình. Trước em đã cảnh báo nên cẩn thận, từ từ với bọn philippines này và bị nhiều cụ chửi tới tấp.
Em lộn 1 tí, em định gõ là thằng CEO mà lại gõ thằng UA.
Thằng UA sai hay ko thì đúng là ra toà mới biết nhưng trước mắt là mất 1 mớ khách rồi. Tên tuổi, slogan thì bị bọn khác nó nhổ vào, cay hơn mất tiền :D.
Thằng CEO thì đương nhiên là ngu rồi, CV tự dưng thêm 1 vết nhơ, sau này đi xin việc mới cũng khó hehe...
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Em cũng thấy như cụ, các báo trích trích dẫn hãng HK được từ chối cho lên máy bay, nhưng là ở cửa vào trước khi lên máy bay. Đằng này lên rồi thì lỗi là của hãng chứ nhỉ !
Em cũng mới xem lại Contract of Carriage của hãng UN thì 2 trường hợp được phân biệt rõ ràng:

Rule 25 Denied Boarding Compensation
https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec25

Điều khoản này nói rõ là Denied Boarding Compensation - Bồi thường cho việc từ chối lên máy bay (dịch không thoát cho lắm nhưng đúng nghĩa - từ boarding được dùng rất phổ biến trong hàng hải, có nghĩa là lên tàu - we are waiting for pilot on board / pilot boarding - chúng tôi đang chờ hoa tiêu lên tàu . Không hiểu sao các bản dịch trên mạng thậm chí ngay cả bản Điều kiện hợp đồng vận chuyển của Vietnam Airlines lại dịch là bồi thường ứng trước không hoàn lại cho trường hợp từ chối vận chuyển nhỉ). Cái này chỉ áp dụng trong trường hợp oversold (để hạn chế tình trạng No show hoặc khách hàng hủy chuyến không báo trước), vé bán ra quá số ghế trên máy bay nhưng không có hoặc rất ít người hủy chuyến. Khi đó, việc đầu tiên hãng hàng không UN sẽ kêu gọi tự nguyện (có hứa hẹn về bồi thường và chuyến bay thay thế) , nếu không đủ số lượng tự nguyện thì mới dùng đến biện pháp từ chối không tự nguyện dựa theo thứ tự ưu tiên như trẻ em, người tàn tật, hạng ghế, lịch trình, hạng hành khách, thời gian làm check-in sớm hay muộn (em chưa đọc thấy cái vụ chọn ngẫu nhiên đâu cả mà có thứ tự ưu tiên hẳn hoi - không thấy báo nào nói Mr. Dao này là nằm trong thứ tự ưu tiên thấp nhất cả).Ngoài ra theo mục 4 và mục 6, vì chuyến bay thay thế của Mr. Dao quá 4 tiếng theo lịch trình ban đầu thì mức bồi thường tối đa là usd 1,350 cho các thiệt hai phát sinh thực tế vì việc từ chối cho lên máy bay này. Hãng đã offer tới mức usd 800 rồi sao không mạnh tay đưa hẳn lên usd 1,350 , đồng thời thông báo mức độ ưu tiên của hành khách này , khi đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho hãng. Trong Rule 25 không có nói thêm là nếu hành khách kiên quyết từ chối thì hãng có quyền cưỡng ép khách không hoặc chọn involuntarily lại. Nhưng trọng tâm của điều này là từ BOARDING nhé - tức là phải làm trước khi lên xuất boarding pass cho hành khách. Không có chuyện boarding rồi mới kêu gọi tự nguyện hay không tự nguyện.

Rule 21 Refusal of Transport

https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec21


Từ chối vận chuyển hành khách : "UA shall have the right to refuse to transport or shall have the right to remove from the aircraft at any point, any Passenger for the following reasons:"
Hãng UN có quyền từ chối vận chuyển hoặc có quyền ép khách rời máy bay bất cứ hành khách nào, bất cứ vị trí nào (dù đã boarding hay không) theo 1 loạt các lý do từ A->H. Trường hợp này thì có quyền cưỡng ép hoặc biện pháp cần thiết để kéo khách ra khỏi máy bay nhưng phải là những lý do đặc biệt như vi phạm hợp đồng vận chuyển, yêu cầu của Chính phủ, khám xét, kiểm tra nhân thân, an ninh...

Có lẽ hãng UN sẽ vin vào việc vì Mr. Dao không chấp nhận Denied Boarding involuntarilynên đã vi phạm hợp đồng vận chuyển - Breach of Contract of Carriage và họ có quyền cưỡng ép rời máy bay. Thế nhưng theo những tiêu chuẩn đạo đức chung, Mr. Dao không phải là tội phạm hoặc chưa gây mất an ninh chuyến bay nên việc cưỡng ép bằng giải pháp đánh đâp, lôi kéo là không chấp nhận được , đồng thời bản thân hãng cũng đã vi phạm điều 25 vì không áp dụng trước khi khách có boarding pas và cũng chưa làm hết khả năng như offer the max rate USD 1,350 và giải thích rõ mức ưu tiên (em nói rõ là trong điều 25 chỉ nói là involuntarily - không tự nguyện và có các thứ tự ưu tiên cụ thể chứ không phải bằng cách chọn random ngẫu nhiên hoặc sâu hơn 1 tí là phân biệt chủng tộc , phân biệt đối xử... Lẽ ra khi sai quá sâu thì hãng nên gọi các em tiếp viên xinh tươi ra nói chuyện ngọt ngào hoặc nếu khách quá kiên quyết thì chọn khách khác dễ tính hơn, thiếu gì.

Hãng đã quá vội vàng khi xử lý thô bạo và kém khéo léo cho các biện pháp xử lý khủng hoảng truyền thông sau đó nên dính chấu là không tránh khỏi. Tương tự như giải pháp xử lý con nợ ở VN - con nợ chắc chắn là sai rồi nhưng nếu ta đánh đập, đe dọa con nợ thì tự nhiên ta đang từ đúng chuyển sang sai , giải pháp chính thống là nhờ công quyền hoặc không chính thống là cho con nghiện với thương binh ngồi trước cửa. Nhưng chắc vì thời gian quá gấp cho 4 chú nhân viên nên hãng không thể kiên nhẫn hoặc xin ý kiến chuẩn chỉ từ luật sư hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

Phù Dung

Xe tải
Biển số
OF-413489
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
498
Động cơ
226,300 Mã lực
Lão ấy thuộc tầng lớp tinh hoa của bọn ngẹo vàng xưa đấy đừng có đùa. Mà việc lão ấy bị hành hung thì có liên quan gì đến quá khứ của lão í nhỉ?
Người ta bảo do ăn ở :))
 

LeThanh.emt

Xe buýt
Biển số
OF-195553
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
697
Động cơ
465,743 Mã lực
Sao Đỗ Nam Trung lên lại có nhiều câu chuyện giống xứ thiên đường thế nhỉ
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,128
Động cơ
509,164 Mã lực
Em cũng mới xem lại Contract of Carriage của hãng UN thì 2 trường hợp được phân biệt rõ ràng:

Rule 25 Denied Boarding Compensation
https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec25

Điều khoản này nói rõ là Denied Boarding Compensation - Bồi thường cho việc từ chối lên máy bay (dịch không thoát cho lắm nhưng đúng nghĩa - từ boarding được dùng rất phổ biến trong hàng hải, có nghĩa là lên tàu - we are waiting for pilot on board / pilot boarding - chúng tôi đang chờ hoa tiêu lên tàu . Không hiểu sao các bản dịch trên mạng thậm chí ngay cả bản Điều kiện hợp đồng vận chuyển của Vietnam Airlines lại dịch là bồi thường ứng trước không hoàn lại cho trường hợp từ chối vận chuyển nhỉ). Cái này chỉ áp dụng trong trường hợp oversold (để hạn chế tình trạng No show hoặc khách hàng hủy chuyến không báo trước), vé bán ra quá số ghế trên máy bay nhưng không có hoặc rất ít người hủy chuyến. Khi đó, việc đầu tiên hãng hàng không UN sẽ kêu gọi tự nguyện (có hứa hẹn về bồi thường và chuyến bay thay thế) , nếu không đủ số lượng tự nguyện thì mới dùng đến biện pháp từ chối không tự nguyện dựa theo thứ tự ưu tiên như trẻ em, người tàn tật, hạng ghế, lịch trình, hạng hành khách, thời gian làm check-in sớm hay muộn (em chưa đọc thấy cái vụ chọn ngẫu nhiên đâu cả mà có thứ tự ưu tiên hẳn hoi - không thấy báo nào nói Mr. Dao này là nằm trong thứ tự ưu tiên thấp nhất cả).Ngoài ra theo mục 4 và mục 6, vì chuyến bay thay thế của Mr. Dao quá 4 tiếng theo lịch trình ban đầu thì mức bồi thường tối đa là usd 1,350 cho các thiệt hai phát sinh thực tế vì việc từ chối cho lên máy bay này. Hãng đã offer tới mức usd 800 rồi sao không mạnh tay đưa hẳn lên usd 1,350 , đồng thời thông báo mức độ ưu tiên của hành khách này , khi đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho hãng. Trong Rule 25 không có nói thêm là nếu hành khách kiên quyết từ chối thì hãng có quyền cưỡng ép khách không hoặc chọn involuntarily lại. Nhưng trọng tâm của điều này là từ BOARDING nhé - tức là phải làm trước khi lên xuất boarding pass cho hành khách. Không có chuyện boarding rồi mới kêu gọi tự nguyện hay không tự nguyện.

Rule 21 Refusal of Transport

https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec21


Từ chối vận chuyển hành khách : "UA shall have the right to refuse to transport or shall have the right to remove from the aircraft at any point, any Passenger for the following reasons:"
Hãng UN có quyền từ chối vận chuyển hoặc có quyền ép khách rời máy bay bất cứ hành khách nào, bất cứ vị trí nào (dù đã boarding hay không) theo 1 loạt các lý do từ A->H. Trường hợp này thì có quyền cưỡng ép hoặc biện pháp cần thiết để kéo khách ra khỏi máy bay nhưng phải là những lý do đặc biệt như vi phạm hợp đồng vận chuyển, yêu cầu của Chính phủ, khám xét, kiểm tra nhân thân, an ninh...

Có lẽ hãng UN sẽ vin vào việc vì Mr. Dao không chấp nhận Denied Boarding involuntarilynên đã vi phạm hợp đồng vận chuyển - Breach of Contract of Carriage và họ có quyền cưỡng ép rời máy bay. Thế nhưng theo những tiêu chuẩn đạo đức chung, Mr. Dao không phải là tội phạm hoặc chưa gây mất an ninh chuyến bay nên việc cưỡng ép bằng giải pháp đánh đâp, lôi kéo là không chấp nhận được , đồng thời bản thân hãng cũng đã vi phạm điều 25 vì không áp dụng trước khi khách có boarding pas và cũng chưa làm hết khả năng như offer the max rate USD 1,350 và giải thích rõ mức ưu tiên (em nói rõ là trong điều 25 chỉ nói là involuntarily - không tự nguyện và có các thứ tự ưu tiên cụ thể chứ không phải bằng cách chọn random ngẫu nhiên hoặc sâu hơn 1 tí là phân biệt chủng tộc , phân biệt đối xử... Lẽ ra khi sai quá sâu thì hãng nên gọi các em tiếp viên xinh tươi ra nói chuyện ngọt ngào hoặc nếu khách quá kiên quyết thì chọn khách khác dễ tính hơn, thiếu gì.

Hãng đã quá vội vàng khi xử lý thô bạo và kém khéo léo cho các biện pháp xử lý khủng hoảng truyền thông sau đó nên dính chấu là không tránh khỏi. Tương tự như giải pháp xử lý con nợ ở VN - con nợ chắc chắn là sai rồi nhưng nếu ta đánh đập, đe dọa con nợ thì tự nhiên ta đang từ đúng chuyển sang sai , giải pháp chính thống là nhờ công quyền hoặc không chính thống là cho con nghiện với thương binh ngồi trước cửa. Nhưng chắc vì thời gian quá gấp cho 4 chú nhân viên nên hãng không thể kiên nhẫn hoặc xin ý kiến chuẩn chỉ từ luật sư hehe
Cụ chi tiết quá. Vote. Thế này thì UA vỡ mồm rồi. Cụ Đào thì bị chọn vì mua vé rẻ nhất.
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,068
Động cơ
99,913 Mã lực
Uả hoá ra cụ Đào sáng tác bài "Tát nước đầu đình" và đã hát song ca với các ca sĩ trên sân khấu hải ngoại. Thấy bảo cộng đồng người Việt ở Mẽo đang ký tên yêu cầu UA xin lỗi chính thức cụ Đào. Người Việt ở Mẽo cũng chủ yếu đi hãng hàng không UA.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top