[Funland] Hãng United airline hành xử quá thô bạo

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,789
Động cơ
634,365 Mã lực
Nơi ở
3801
Vụ này kì lạ ở chỗ ban đầu họ đã đề nghị đền bù 1000 đô và miễn phí khách sạn nhưng ko ai nhận, đây là điều hiếm thấy trong 1 chuyến bay gần 200 người.
Em cũng từng nghe nói nhiều chuyến ở EU cũng overload và họ thường đề nghị tầm 400 eu tiền mặt kèm khách sạn, gần như lần nào cũng có người nhận.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Vụ này kì lạ ở chỗ ban đầu họ đã đề nghị đền bù 1000 đô và miễn phí khách sạn nhưng ko ai nhận, đây là điều hiếm thấy trong 1 chuyến bay gần 200 người.
Em cũng từng nghe nói nhiều chuyến ở EU cũng overload và họ thường đề nghị tầm 400 eu tiền mặt kèm khách sạn, gần như lần nào cũng có người nhận.
1. Chuyến bay chỉ có 90 người thôi
2. Ban đầu chỉ đề nghị bồi thướng 100 usd, nâng lên 400 rồi 800
3. Nhận lời tức là phải ở lại đêm mất cả nguyên ngày, tốn tiền ăn uống cho dù nếu được thêm tiền khách sạn. Nếu đi cùng với người khác nữa hoặc là người có việc làm thì rất khó!
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Hình ảnh đó gây shock với bất cứ ai và cho dù nó sảy ra ở đâu cũng khôg thể chấp nhận
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,263
Động cơ
413,587 Mã lực
Vụ này kì lạ ở chỗ ban đầu họ đã đề nghị đền bù 1000 đô và miễn phí khách sạn nhưng ko ai nhận, đây là điều hiếm thấy trong 1 chuyến bay gần 200 người.
Em cũng từng nghe nói nhiều chuyến ở EU cũng overload và họ thường đề nghị tầm 400 eu tiền mặt kèm khách sạn, gần như lần nào cũng có người nhận.
Nghe nói tiền đền bù đó không phải tiền mặt mà bằng voucher. Mà còn tệ hơn là không phải một voucher giá trị 800 mà một mớ voucher mỗi cái 50$. Tức là muốn dùng hết lại phải bay hơn chục chuyến nữa. Mà phải bay sớm không có nó hết hạn :D
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,366
Động cơ
495,829 Mã lực
Nơi ở
around the world
Thằng CEO đang xin lỗi rối rít trên báo. Nhưng muộn rồi, ngu thì phải trả giá.
 

Phù Dung

Xe tải
Biển số
OF-413489
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
498
Động cơ
226,300 Mã lực
Việc chó gì phải xin lỗi, lần sau nó dám đi tiếp đập cho ko ra nổi khỏi tàu luôn :-j
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,128
Động cơ
509,164 Mã lực
Việc chó gì phải xin lỗi, lần sau nó dám đi tiếp đập cho ko ra nổi khỏi tàu luôn :-j
Xin lỗi mà chậm tí nữa thì Warren buffet và đồng bọn nó cho ra đường luôn chứ tưởng ceo mà to à
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,128
Động cơ
509,164 Mã lực
Luật sư của Mr Đào hàng đầu nước Mỹ, vừa thắng vụ kiện hơn 1 tỉ đô. UE đang xoắn hết cả lên
 

Nha Trang@

Xe container
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
5,154
Động cơ
431,165 Mã lực
Hôm nay có 25 ông người Việt tụ tập biểu tình, nhưng mà giơ tấm bảng tiếng Việt nom củ chuối quá:
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,992
Động cơ
244,639 Mã lực
Đáng ra bọn rân chủ Việt ở Mẽo phải biểu tình rất mạnh.
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,068
Động cơ
99,913 Mã lực
Luật sư của Mr Đào hàng đầu nước Mỹ, vừa thắng vụ kiện hơn 1 tỉ đô. UE đang xoắn hết cả lên
Thấy bảo bác sĩ Dao mà thắng kiện thành triệu phú luôn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Thấy bảo bác sĩ Dao mà thắng kiện thành triệu phú luôn.
Dr. Dao khả năng cao đang là Chiệu phú rồi bác.
Bác sĩ có Phòng khám riêng, thì thu nhập là khủng, dù là Thu nhập trung bình.
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
Khẩu hiệu tối nghĩa !
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em cũng mới xem lại Contract of Carriage của hãng UN thì 2 trường hợp được phân biệt rõ ràng:

Rule 25 Denied Boarding Compensation
https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec25

Điều khoản này nói rõ là Denied Boarding Compensation - Bồi thường cho việc từ chối lên máy bay (dịch không thoát cho lắm nhưng đúng nghĩa - từ boarding được dùng rất phổ biến trong hàng hải, có nghĩa là lên tàu - we are waiting for pilot on board / pilot boarding - chúng tôi đang chờ hoa tiêu lên tàu . Không hiểu sao các bản dịch trên mạng thậm chí ngay cả bản Điều kiện hợp đồng vận chuyển của Vietnam Airlines lại dịch là bồi thường ứng trước không hoàn lại cho trường hợp từ chối vận chuyển nhỉ). Cái này chỉ áp dụng trong trường hợp oversold (để hạn chế tình trạng No show hoặc khách hàng hủy chuyến không báo trước), vé bán ra quá số ghế trên máy bay nhưng không có hoặc rất ít người hủy chuyến. Khi đó, việc đầu tiên hãng hàng không UN sẽ kêu gọi tự nguyện (có hứa hẹn về bồi thường và chuyến bay thay thế) , nếu không đủ số lượng tự nguyện thì mới dùng đến biện pháp từ chối không tự nguyện dựa theo thứ tự ưu tiên như trẻ em, người tàn tật, hạng ghế, lịch trình, hạng hành khách, thời gian làm check-in sớm hay muộn (em chưa đọc thấy cái vụ chọn ngẫu nhiên đâu cả mà có thứ tự ưu tiên hẳn hoi - không thấy báo nào nói Mr. Dao này là nằm trong thứ tự ưu tiên thấp nhất cả).Ngoài ra theo mục 4 và mục 6, vì chuyến bay thay thế của Mr. Dao quá 4 tiếng theo lịch trình ban đầu thì mức bồi thường tối đa là usd 1,350 cho các thiệt hai phát sinh thực tế vì việc từ chối cho lên máy bay này. Hãng đã offer tới mức usd 800 rồi sao không mạnh tay đưa hẳn lên usd 1,350 , đồng thời thông báo mức độ ưu tiên của hành khách này , khi đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho hãng. Trong Rule 25 không có nói thêm là nếu hành khách kiên quyết từ chối thì hãng có quyền cưỡng ép khách không hoặc chọn involuntarily lại. Nhưng trọng tâm của điều này là từ BOARDING nhé - tức là phải làm trước khi lên xuất boarding pass cho hành khách. Không có chuyện boarding rồi mới kêu gọi tự nguyện hay không tự nguyện.

Rule 21 Refusal of Transport

https://www.united.com/web/en-US/content/contract-of-carriage.aspx#sec21


Từ chối vận chuyển hành khách : "UA shall have the right to refuse to transport or shall have the right to remove from the aircraft at any point, any Passenger for the following reasons:"
Hãng UN có quyền từ chối vận chuyển hoặc có quyền ép khách rời máy bay bất cứ hành khách nào, bất cứ vị trí nào (dù đã boarding hay không) theo 1 loạt các lý do từ A->H. Trường hợp này thì có quyền cưỡng ép hoặc biện pháp cần thiết để kéo khách ra khỏi máy bay nhưng phải là những lý do đặc biệt như vi phạm hợp đồng vận chuyển, yêu cầu của Chính phủ, khám xét, kiểm tra nhân thân, an ninh...

Có lẽ hãng UN sẽ vin vào việc vì Mr. Dao không chấp nhận Denied Boarding involuntarilynên đã vi phạm hợp đồng vận chuyển - Breach of Contract of Carriage và họ có quyền cưỡng ép rời máy bay. Thế nhưng theo những tiêu chuẩn đạo đức chung, Mr. Dao không phải là tội phạm hoặc chưa gây mất an ninh chuyến bay nên việc cưỡng ép bằng giải pháp đánh đâp, lôi kéo là không chấp nhận được , đồng thời bản thân hãng cũng đã vi phạm điều 25 vì không áp dụng trước khi khách có boarding pas và cũng chưa làm hết khả năng như offer the max rate USD 1,350 và giải thích rõ mức ưu tiên (em nói rõ là trong điều 25 chỉ nói là involuntarily - không tự nguyện và có các thứ tự ưu tiên cụ thể chứ không phải bằng cách chọn random ngẫu nhiên hoặc sâu hơn 1 tí là phân biệt chủng tộc , phân biệt đối xử... Lẽ ra khi sai quá sâu thì hãng nên gọi các em tiếp viên xinh tươi ra nói chuyện ngọt ngào hoặc nếu khách quá kiên quyết thì chọn khách khác dễ tính hơn, thiếu gì.

Hãng đã quá vội vàng khi xử lý thô bạo và kém khéo léo cho các biện pháp xử lý khủng hoảng truyền thông sau đó nên dính chấu là không tránh khỏi. Tương tự như giải pháp xử lý con nợ ở VN - con nợ chắc chắn là sai rồi nhưng nếu ta đánh đập, đe dọa con nợ thì tự nhiên ta đang từ đúng chuyển sang sai , giải pháp chính thống là nhờ công quyền hoặc không chính thống là cho con nghiện với thương binh ngồi trước cửa. Nhưng chắc vì thời gian quá gấp cho 4 chú nhân viên nên hãng không thể kiên nhẫn hoặc xin ý kiến chuẩn chỉ từ luật sư hehe
Cơ bản của Rule 25 là chỉ áp dụng trong trường hợp oversold, nghĩa là số người có vé hợp lệ tới trình diện nhiều hơn số ghế trên máy bay. Nhưng trong vụ này, thằng CEO đã xác nhận là máy bay fully board, nghĩa là đã đủ khách và không oversold.

United spokesman Jonathan Guerin said Tuesday that all 70 seats on United Express Flight 3411 were filled, but the plane was not overbooked as the airline previously reported. Instead, United and regional affiliate Republic Airlines, which operated the flight, selected four passengers to be removed to accommodate crew members needed in Louisville the next day.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top