[Funland] Hải Phòng xưa

vios77

Xe buýt
Biển số
OF-419091
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
662
Động cơ
226,369 Mã lực
Hải Phòng 1925 (1).jpg

Hải Phòng 1925
Hải Phòng 1927 (1).jpg

Hải Phòng 1927 – một thành phố không có nước uống ở Bắc Kỳ.
Các thùng chứa đủ mọi kiểu cách trên bến tàu nơi mỗi thùng sẽ được phân phối một lượng nước uống theo tiêu chuẩn
Tình trạng này kéo dài hơn 70 năm. Đến đầu thế kỷ 21, khoảng năm 2000. Phần Lan đã viện trợ giúp đỡ Hải Phòng cải tạo hệ thống cấp nước, thì đa số dân Hải Phòng mới có nước sạch (tuy có vị lợ vì nguồn nước nhiễm mặn gần biển), cuộc sống thay đổi một trời một vực

Hải Phòng 1927 (2).jpg
năm 1995 em ở Ký túc xá Đại học Hàng Hải đâu có thiếu nước sạch đâu, tắm xả láng luôn, nước còn được bơm lên tận các tầng của khu ký túc xá mà.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Nhà máy xi măng Hải Phòng
Nhà máy Xi măng Hải Phòng, được người Pháp khởi công xây dựng ngày 25/12/1899 và hoàn thành năm 1904 trên vùng đất ngã ba Sông Cấm và sông Hạ Lý
Nhà máy Xi măng khi khánh thành năm 1904 là một trong 4 nhà máy xi măng hiện đại nhất thế giới, công suất 250.000 tấn, theo công nghệ Đan Mạch. Xi măng Hải Phòng lúc đó có chất lượng tốt nhất thế giới vì đá vôi Tràng Kênh cũng là đá vôi làm xi măng tốt nhất. Ở Việt Nam còn nguồn đá vôi tốt sau Tràng Kênh, đó là mỏ đá vôi Kiện Khê, Hà Nam
Xi măng Hải Phòng với nhãn hiệu Rồng Xanh nổi tiếng không những ở Việt Nam mà cả trên thế giới
Xi măng Hải Phòng (1).jpg

Nhả máy xi măng Hải Phòng đầu thế kỷ 20
Xi măng Hải Phòng (2).jpg

Nhả máy xi măng Hải Phòng đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (3).jpg
Xi măng Hải Phòng (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (5).jpg
Xi măng Hải Phòng (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (7).jpg
Xi măng Hải Phòng (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (9).jpg
Xi măng Hải Phòng (10).jpg

1954 – Nhà máy xi măng Hải Phòng trước ngày tiếp quản. Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (11).jpg

Không ảnh Nhà máy xi măng Hải Phòng năm 1972 sau khi bị Mỹ ném bom
Xi măng Hải Phòng (12).jpg

Không ảnh khu vực Nhà máy xi măng Hải Phòng, 1955
Trong hình nhìn thấy cầu Hạ Lý, tên quen gọi là cầu Cất (vì có nhịp giữa cất lên) / cầu Xi măng vì nằm cạnh nhà máy Xi măng. Sau đổi tên là cầu Thượng Lý.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xi măng Hải Phòng (13).jpg

1955 – Không ảnh Nhà máy xi măng Hải Phòng
Xi măng Hải Phòng (16).jpg

Nhà máy xay lúa đối diện nhà máy xi măng qua sông đào Hạ Lý (nay gọi là sông đào Thượng Lý).
Đường lớn nghiêng xuống bên phải nay là phố Bạch Đằng, trong bản đồ Hải Phòng 1937 tên đường là Central Haly, đi tiếp về bên phải là cầu Hạ Lý qua sông đào Hạ Lý (nay là cầu Thượng Lý).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Xử tử bằng máy chém ở Hải Phòng
xử tử (1).jpg

Một vụ hành quyết bằng máy chém ở Hải Phòng ngày 23-10-1909
Một cảnh tượng hiếm hoi mà tôi (Guillotine) tham dự tại Hải Phòng vào ngày 23 tháng 10 năm 1909). Ảnh: Guillotine
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
xử tử (2).jpg

Xử từ bằng máy chém ở Hải Phòng đẩu thế kỷ 20, thùng gỗ đựng xác tử tù bị chém, thủ cấp đặt vào chỗ háng giữa 2 cái đùi, để sau này phản biệt được người chết chém với người chết binh thường
xử tử (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu đi Nam Kỳ, Tân Đảo, Tân Thế giới
Từ giữa thập niên 1920 cho đến khi Thế chiến 2 nổ ra, người Pháp mộ phu từ Bắc Kỳ đi làm đồn điền cao su ở Nam Kỳcũng như mộ phu đi làm đồn điền café, dừa ở Tân Đảo, phu mỏ Niken ở Tân Thế giới
Tất cả đều đến đầu mối cuối cùng là Hải Phòng
Giải vườn hoa thời đó, nay là vị trí tượng đài Lê Chân, chính là nơi những người dân nghèo Bắc Kỳ tới để đi đến ký công-ta (cách nói của Contract, tức hợp đồng)
Nhà văn Nguyên Hồng từng mô tả chỗ đó là "Vườn hoa đưa người"
Mộ phu (1).jpg

1920-1929 – Văn phòng kiểm soát - di cư lao động Hải Phòng
Mộ phu (2).jpg

Hải Phòng 1920-1929 - đội ngũ công nhân nhập cư đến cảng (trên phố Lê Lợi)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (3).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trạm mộ phu Chentrier trên phố Clémenceau, nay là Lương Khánh Thiện, Hải Phòng. Toà nhà này nằm sát ga Hải Phòng. Năm 1960-1963 là Trạm K-50 đón tiếp Việt kiều từ Thái Lan, Tân Đảo, Tân Thế giới về nước
Mộ phu (4).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – công nhân lên tàu đi xuất khẩu lao động
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (5).jpg

Hải Phòng 1920-1929 - Toàn cảnh tại trại (mộ phu) Lapicque
Mộ phu (6).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại cách ly của Công ty Đồn điền Đất đỏ Nam Kỳ tại Hải Phòng, nơi những người lao động (coolies) được tuyển mộ vào làm phu đồn điền ở Nam Kỳ sống tập trung chờ ngày lên tàu chở vào Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (8).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại Ferriez (Avenue de Belgique nay là phố Lê Lợi): một gia đình công nhân (phu) sau khi vào trại
Mộ phu (9).jpg
Mộ phu (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (11).jpg

Hải Phòng 1920-1929 –Tại trại cách ly Lapique trên Đại lộ Bonnal: Một gia đình nhập cư
Mộ phu (12).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Tại trại cách ly Lapique ở Đại lộ Bonnal (nay là phố Trần Phú). Những người phu chuẩn bị đi Tân Đảo và Tân Thế giới
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (13).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Căng tin tại Trại Ferriez (Avenue de Belgique nay là phố Lê Lợi)
Mộ phu (14).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại Ferriez (Avenue de Belgique nay là phố Lê Lợi): những người phu sẵn sàng lên tàu thuỷ vào Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (15).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Văn phòng Tổng Thanh tra Lao động
Mộ phu (16).jpg

1920-1929 – Các tài liệu liên quan đến người lao động nhập cư được trình bày với chữ ký của Giám đốc C.E.O. Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (17).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Tổng Thanh tra Lao động. Các thẻ và các hợp đồng được thiết lập được mang đến C.E.O. nơi thực hiện nghiên cứu về những điều không mong muốn

Mộ phu (18).jpg

Hải Phòng 1920-1929 - tại Trại Ferriez, tạm ứng mười đồng cho mỗi công nhân (phu được tuyển mộ) trước khi anh ta rời Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (19).jpg

Hải Phòng 1920-1929 - Ở trại Chentrier (trên phố Clémenceau, nay là Lương Khánh Thiện). Đọc hợp đồng cho người lao động nhập cư (phu được tuyển mộ)
Mộ phu (20).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại Chentrier (trên phố Clémenceau, nay là Lương Khánh Thiện): hai nhà tuyển dụng giới thiệu những phu mới được tuyển
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,895 Mã lực
Mộ phu (21).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại Chentrier: kiểm tra sức khỏe những người phu
Mộ phu (22).jpg

Hải Phòng 1920-1929 – Trại Chentrier: điểm chỉ làm giấy tờ cho những người phu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top