[Funland] Hai mươi năm đi Tây không bằng ôm đất Việt Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Nhiều cụ cứ hô nó sắp sập chứ em nghe chỉ thấy buồn cười, hô hơn 20 năm nay rồi :D Em nghĩ kinh tế VN hiện đang ổn, tốc độ tăng trường vẫn được duy trì thì bđs chỉ có đi lên tiếp thôi. Cục bộ vài vùng sốt nóng thì em không tính chứ khắp cả nước khi hạ tầng được hoàn thiện (đường xá, khu đô thị mọc lên) thì đất chỉ có tăng thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Tiền ở đâu mã nhiều thế nhỉ
Ngoài tiền đầu cơ có tác dụng thổi ngắn hạn thì việc hạ tầng xung quanh phát triển tự làm giá đất của cụ tăng lên, dù chả cần đồng tiền nào làm mồi cả.
 

Fortuner2019

Xe tải
Biển số
OF-718575
Ngày cấp bằng
3/3/20
Số km
453
Động cơ
84,116 Mã lực
Tuổi
54
Một sản phẩm phải có người mua nó mới tăng chứ chẳng nhẽ không ai mua cũng tăng
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Hi vọng Bđs vỡ để mua đc giá rẻ, có khi đợi hết cả đời. Giống ô em mà nhà cháu chơi, hồi đầu 2x, ô em cao mưu rủ rỉ với nhà cháu "Afta còn mấy năm nữa là có hiệu lực, lúc đấy xe 2b có mà rẻ như bùn. Giờ xe Nhật vẫn còn cao, tranh thủ bán đi anh ạ !". Thế là bố cháu bán thật, bán bò tậu ễnh ương, cho con 82-89 vẫn còn long lanh vì suốt ngày lau chùi vuốt ve đi ở, tậu con way tàu lướt cho rẻ.
Nhà cháu chỉ cười thầm và cố để ý xem lời ông ẻm dư lào. Afta thực hiện ở ta đã vài năm, thế rồi 1 hôm ô em đến chơi. Thấy ô em đi con Dream cũ nát, hỏi thăm rổ giá thì mới biết giá mua gần sêm sêm giá con 82-89 đẹp long lanh đợt trước. :D
Lại nói chuyện mua đất và đầu tư kinh doanh tí cho vui bác ah. Năm 1997 ông bạn em khởi nghiệp rủ em chung mua chiếc xe 30 chỗ chở khách HĐ chạy thuê cho các công ty lữ hành. Eim không rành nên từ chối, ông bạn lúc đó có khoảng 300 triệu còn lại vay ngân hàng và vay thêm bạn bè để mua chiếc xe lúc đó khoảng trên 500 triệu. Một lô đất 4×20 ở khu đo thị mới cách trung tâm SG khoảng 9-10 km ( lúc đó là ngoại thành ) đường nội bộ 10 -12 mét có giá khoảng 150 triệu.
Sau dăm năm làm xe du lịch thì oing bạn chuyển qua làm vận tải hàng hóa, cũng khá thuận lợi mua thêm phương tiện dần dần và đến khoảng năm 2018 thì có khoảng hơn chục đầu xe từ 5 tạ đến 5-7 tấn. Đến tầm này bắt đầu thấy oải vì bắt đầu chạm ngưỡng khả năng quản lý khai thác nên tính chuyện rút lui... rồi ông ấy bán tất cả thu về được khoảng 6-7 tỷ gì đó, cũng coi như là thành công rồi. Nhưng rồi gặp nhau ngồi làm cốc bia nói chuyện vui : Nếu như hồi đó cứ túc tắc ở nhà bán quán cà phê, tiền mua xe đem mua 2 lô đất để đến giờ thì gấp 2-3 lần thành quả hơn 20 năm lăn lộn kinh doanh ...
Nhưng cá nhân em vẫn luôn tôn trọng những người như ông bạn em, họ thực sự có đóng góp vào cho sự phát triển kinh tế, xh, tạo ra của cải và cơ hội việc làm cho người khác.
Hồi xưa cũng nhiều làn em khuyên ông ấy khokng nên thuê bãi xe nữa mà tìm mua một mảnh đất ở vùng ven vừa đỡ tốn tiền thuê vừa có thể sinh lời... nhưng lão ấy không muốn, nếu ( cũng lại là nếu) đầu tư ít phương tiện đi, mua 1 mảnh đất làm bãi để xe thì giờ cũng quá ổn...
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,443 Mã lực
Tuổi
43
Đố ông làm ở HN 10 năm với mức lương trung bình mà mua được nhà ở HN đấy.
50 năm thì may ra.
Thế cụ thấy ai ở NY, Tokyo, Thượng Hải,.. với mức trung bình làm 10 năm mua được nhà chưa? Cứ phi vào mấy chỗ đắt nhất rồi kêu lên sao đắt thế! Muốn rẻ thì mời cụ về mấy vùng nông thôn thoải mái mức 10 năm cho cụ
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,122 Mã lực
Em vào chém cho vui thôi, chả có hứng đọc sách mà cũng không quan tâm bọn TQ lắm. Thế tóm lại theo cụ bđs VN đang cao quá và sắp vỡ phải không ạ? Phiền cụ cho cái con số cụ thể hơn kèm chút cơ sở cho nhận định đó, ví dụ:
+ Sẽ vỡ trong 2, 5, 10 năm tới
+ Vỡ như thế nào: vd giá nhà trung bình giảm 50% trở lên (mất nửa giá trị toàn thị trường) thì em mới tính là vỡ, giảm 20-30% em chỉ coi là điều chỉnh.
+ Hệ lụy thế nào? Vd GDP giảm 20% hoặc tương tự.
Có thể cứu để bđs không vỡ , nhưng lúc đấy phải hy sinh cái khác .
Giống như thời 2010 - 2012 , để cứu bđs đã chấp nhận hy sinh rất nhiều doanh nghiệp .
Alan Phan hồi đó từng nói đại ý là : giống như giấu bụi dưới thảm ( thay vì hót sạch sẽ ) , đến 1 lúc nào đó thì sẽ có người phải dọn . Còn lúc nào và ai phải dọn thì ông ta không dự báo được :)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Có thể cứu để bđs không vỡ , nhưng lúc đấy phải hy sinh cái khác .
Giống như thời 2010 - 2012 , để cứu bđs đã chấp nhận hy sinh rất nhiều doanh nghiệp .
Alan Phan hồi đó từng nói đại ý là : giống như giấu bụi dưới thảm ( thay vì hót sạch sẽ ) , đến 1 lúc nào đó thì sẽ có người phải dọn . Còn lúc nào và ai phải dọn thì ông ta không dự báo được :)
Em thì lại nghĩ kiểu khác, giấu đủ lâu thì bụi sẽ tự biến mất :D

Model của em thế này: Giá đất hợp lý sẽ tương quan với thu nhập (GDP đầu người chẳng hạn), giả sử hiện tại giá đất đang đắt hơn 2 lần so với giá phù hợp với tương quan thu nhập, (giả sử) nhà nước muốn cứu giá bđs bằng cách bơm thêm tiền cho nó khỏi sập nhưng chỉ vừa đủ không làm nó tăng và duy trì ở mức giá đó trong 10 năm chẳng hạn. Khi đó, GDP của VN đã tăng 2 lần và đuổi kịp giá bds. Như vậy bds về được giá bình thường không cần can thiệp nữa, bụi sẽ tự biến mất sau 10 năm :D
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Nhiều cụ cứ hô nó sắp sập chứ em nghe chỉ thấy buồn cười, hô hơn 20 năm nay rồi :D Em nghĩ kinh tế VN hiện đang ổn, tốc độ tăng trường vẫn được duy trì thì bđs chỉ có đi lên tiếp thôi. Cục bộ vài vùng sốt nóng thì em không tính chứ khắp cả nước khi hạ tầng được hoàn thiện (đường xá, khu đô thị mọc lên) thì đất chỉ có tăng thôi.
Cụ nói thiếu một nửa. Đúng là đất ở chỗ có hạ tầng mới thì có thể lên, nhưng đất chỗ đã có hạ tầng thì có thể xuống, vì bị cạnh tranh.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Cũng ko hẳn cụ ạ, e nghĩ toang tuỳ phân khúc, có phân khú e vẫn thấy tăng
BĐS nghỉ dưỡng thì toang rồi, nhà đất dự án của các CĐT đang triển khai, hoặc chưa ra đc hàng thì nguy cơ vỡ rất cao nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, kinh tế suy thoái, thị trường đóng băng, còn nhà đất trong dân thì khó, có chăng chỉ giảm giá theo thị trường
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,515
Động cơ
1,004,977 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại nói chuyện mua đất và đầu tư kinh doanh tí cho vui bác ah. Năm 1997 ông bạn em khởi nghiệp rủ em chung mua chiếc xe 30 chỗ chở khách HĐ chạy thuê cho các công ty lữ hành. Eim không rành nên từ chối, ông bạn lúc đó có khoảng 300 triệu còn lại vay ngân hàng và vay thêm bạn bè để mua chiếc xe lúc đó khoảng trên 500 triệu. Một lô đất 4×20 ở khu đo thị mới cách trung tâm SG khoảng 9-10 km ( lúc đó là ngoại thành ) đường nội bộ 10 -12 mét có giá khoảng 150 triệu.
Sau dăm năm làm xe du lịch thì oing bạn chuyển qua làm vận tải hàng hóa, cũng khá thuận lợi mua thêm phương tiện dần dần và đến khoảng năm 2018 thì có khoảng hơn chục đầu xe từ 5 tạ đến 5-7 tấn. Đến tầm này bắt đầu thấy oải vì bắt đầu chạm ngưỡng khả năng quản lý khai thác nên tính chuyện rút lui... rồi ông ấy bán tất cả thu về được khoảng 6-7 tỷ gì đó, cũng coi như là thành công rồi. Nhưng rồi gặp nhau ngồi làm cốc bia nói chuyện vui : Nếu như hồi đó cứ túc tắc ở nhà bán quán cà phê, tiền mua xe đem mua 2 lô đất để đến giờ thì gấp 2-3 lần thành quả hơn 20 năm lăn lộn kinh doanh ...
Nhưng cá nhân em vẫn luôn tôn trọng những người như ông bạn em, họ thực sự có đóng góp vào cho sự phát triển kinh tế, xh, tạo ra của cải và cơ hội việc làm cho người khác.
Hồi xưa cũng nhiều làn em khuyên ông ấy khokng nên thuê bãi xe nữa mà tìm mua một mảnh đất ở vùng ven vừa đỡ tốn tiền thuê vừa có thể sinh lời... nhưng lão ấy không muốn, nếu ( cũng lại là nếu) đầu tư ít phương tiện đi, mua 1 mảnh đất làm bãi để xe thì giờ cũng quá ổn...
Kể ra thì cũng khó vì diễn biến hoạt động luôn gắn liền với tình hình thực tại đương thời. Làm ăn buôn bán hay sản xuất mà ra của cải thực là thành công và nó khiến ta theo đuổi vào vòng xoáy của thị trường lúc bấy giờ. Ngay bản thân nhà cháu cũng đã trải nghiệm về mua bán bđs vài lần, phải 2 lần trải qua mới rút đc kinh nghiệm.
Cuối 9x nhà cháu thuê cho G 1 mặt bằng để kd, đến đầu 2x thì biết thông tin nhà bên cạnh đang có ý định bán, giá thì đúng với tầm tiền nhà cháu có, chỉ vay thêm 1 chút xíu nữa là ok. 2vc bàn nhau, giờ G chả có nghề ngỗng gì, thả ra là thất nghiệp ngay nên phải quyết tâm mua cho 1 chỗ riêng để ổn định làm ăn. Đem việc này ra mào đầu với ông chủ nhà đang thuê, lão nói luôn " Chả giấu gì cháu, chú đang xây nhà ở chỗ khác, đầu năm sau là cô chú dọn về đó, chỗ này bán đi thôi. Nếu cháu có ý định mua thì cố đợi". Thấy ông già thật thà chia sẻ như vậy, nên 2 vc nhà cháu mừng ra mặt vì còn gần 1 năm nữa, với đà thu nhập dư lày thì có khi ko cần phải vay ai cả. :)) Căn bên cạnh khi thấy nhà cháu từ chối, họ mới rao bán và đi trong 1 nốt nhạc.
Khoảng 7-8 tháng sau bước sang năm mới thì ông già bán thật. Nhưng đến lúc này giá nhà đã theo giá thị trường, nó kênh thêm gần 30% giá căn bên cạnh( 2 nhà có S giống hệt nhau). Cuối cùng 2 vc nhà cháu phải chạy đôn chạy đáo đi vay mượn khoán khá lớn mới đủ.
Bài học thứ hai : Tầm cuối 2x nhà cháu lúc đó nung nấu ý định ra ở riêng vì căn trên phố cổ quá chật cho gđ 4 ng. Tìm đc 1 căn trong ngõ rộng ở khu vực trung tâm, điểm quá đẹp, chỉ chê 1 chút là diện tích chưa được chim ưng chút thôi. 2 vc cứ nâng lên đặt xuống, vừa lái vừa dòm :D
Dền dứ rổ giá đến 2 tháng sau thì nhà đó bán mất, giá còn kênh thêm vài trăm nữa. Về sau nhà cháu phải mua 1 căn, vị trí xa hơn ko đẹp bằng, cùng với giá đó.
Cách đây 3 năm, nhà cháu lại mua 1 căn khác. Lần này, từ những bài học xương máu từ những đợt trước nên 2 vc văn quyết rất nhanh, mặc dù phải đi vay 1 khoản lớn gần 30% giá trị ngôi nhà.
Hồi xưa có câu cửa miệng " người đẻ ra người chứ đất ko đẻ ra đất", câu này đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị. :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ nói thiếu một nửa. Đúng là đất ở chỗ có hạ tầng mới thì có thể lên, nhưng đất chỗ đã có hạ tầng thì có thể xuống, vì bị cạnh tranh.
Đúng là cung nhiều lên nhưng cầu cũng lên theo đấy cụ, thực tế nguồn cung nhà ở vẫn thấp hơn nhu cầu của xã hội. Cụ không thấy các dự án nhà ở mọc ra liên tục mỗi dự án vài nghìn căn mà có thấy giá giảm đâu.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Đúng là cung nhiều lên nhưng cầu cũng lên theo đấy cụ, thực tế nguồn cung nhà ở vẫn thấp hơn nhu cầu của xã hội. Cụ không thấy các dự án nhà ở mọc ra liên tục mỗi dự án vài nghìn căn mà có thấy giá giảm đâu.
Em chỉ nói về tác động 2 mặt của việc thêm cơ sở hạ tầng thôi.
Chứ em chưa dám chém về việc hiện tại cung và cầu khác nhau như nào, đã đủ chưa, thừa hay thiếu cung, v.v..
(Về vấn đề này em cảm giác (nhưng không có số liệu để chứng minh) là thiếu cung ở phân khúc bình dân và thừa cung ở phân khúc đắt tiền. Đây là nói ở HN và TpHCM).
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
em trúng con lô, muốn đầu tư gì đó vừa giữ giá trị vừa đơn giản:
- không bị trượt giá, lạm phát.
- không lo mất trộm, hư hỏng, xuống cấp
- không lo bị hành bởi xxx, qltt,
- không lo thuế má
- có lãi, hoặc ít nhất là không mất giá

cụ nào thông thái chỉ em với
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Em chỉ nói về tác động 2 mặt của việc thêm cơ sở hạ tầng thôi.
Chứ em chưa dám chém về việc hiện tại cung và cầu khác nhau như nào, đã đủ chưa, thừa hay thiếu cung, v.v..
(Về vấn đề này em cảm giác (nhưng không có số liệu để chứng minh) là thiếu cung ở phân khúc bình dân và thừa cung ở phân khúc đắt tiền. Đây là nói ở HN và TpHCM).
Xét riêng về yếu tố cạnh tranh, ở một thị trường còn sơ khai cách xa điểm bão hòa thì thêm đối thủ lại là điều tốt vì nó đẩy nhanh sự phát triển của thị trường. Ví dụ, ở một khu đất mới xa đô thị hiện hữu thì việc có vài dự án cùng phát triển cạnh tranh nhau lại tốt hơn cho tất cả so chỉ có một dự án, vì người mua sẽ nhìn thấy quy mô lớn hơn của đô thị sẵn sàng trả giá nhà cao hơn so với thay vì chỉ có một tòa nhà đơn độc ở vùng hoang vắng. Chỉ khi số dự án quá lớn làm quá tải hạ tầng sẵn có, hoặc cung vượt quá nhu cầu của thị trường thì lúc đó thêm đối thủ cạnh tranh mới là vấn đề.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực

 

Happykiss

Xe buýt
Biển số
OF-733958
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
517
Động cơ
73,177 Mã lực
Tuổi
38
Đó là năm 2010, chúng tôi thuộc diện Việt kiều làm ăn chăm chỉ và hiệu quả nhất nhì trong thành phố. Nhưng sau khi bán hết tài sản thì cũng chỉ mang về Việt Nam được khoảng 20 tỷ đồng (khoảng hơn một triệu USD lúc đó). Đây là một tài sản rất lớn đối với bà con kiều bào.

Nhưng đắng một cái là khi đó mang về Việt Nam lại chẳng mua nổi một căn biệt thự trong khu đô thị trên cánh đồng làng năm xưa. Trùng lặp hơn, cái ao nhà tôi năm xưa sau nhiều lần sang tên đổi chủ và họ mới bán khoảng 30 tỷ đồng( tức là bằng 1,5 lần tổng tài sản của tôi mang về Việt Nam).



thảo nào nhiều ông đi Tây về chỉ có mỗi cái mồm to
Nói thế nào ấy chứ.

Đi Tây 5-7 năm về ko bằng VN thì nghe được. Ở đây đi 20 năm thì ít ra phải có thêm đời F1 và F2 ở bên đó rồi. Như vậy đâu phải là kém. Đấy là cả một điều vĩ đại rồi.

Mà đ mịe, báo chí so sánh với việc ôm đất. Biết thế méo nào mà ôm. Ngta đi làm gây dựng F1 và F2 có cái thẻ xanh bên kia có phải là bền vững và ngon hơn ngồi ở VN mà ôm đất ko?

Ngay nhà em có ông anh lái công nông, nghèo quá đi Hung đến nay đã 15 năm hơn rồi. Cứ mỗi lần về là lại quyết tâm ở lại Hung hơn. Bây h họ hàng hang hốc sang bên kia cả. Mỗi người mỗi căn nhà đất cách chỗ chợ bán hàng 15km.

Em cho rằng thế là ấm rồi.
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Nghe nói Tây đi làm mỗi tháng 7 nghìn đô Mỹ mà trong ngân hàng chả bao giờ có nổi 2000 đô, trong khi giá nhà đất, thực phẩm, và quần áo đều rẻ hơn giá ở Việt Nam.
Nước nào mà đi làm 7000 đô mỹ 1 tháng vậy cụ? Ý em là lao động nghề bình thường ấy
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,564
Động cơ
462,736 Mã lực
em trúng con lô, muốn đầu tư gì đó vừa giữ giá trị vừa đơn giản:
- không bị trượt giá, lạm phát.
- không lo mất trộm, hư hỏng, xuống cấp
- không lo bị hành bởi xxx, qltt,
- không lo thuế má
- có lãi, hoặc ít nhất là không mất giá

cụ nào thông thái chỉ em với
Đất 🏡🏘🏚🏪
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
em trúng con lô, muốn đầu tư gì đó vừa giữ giá trị vừa đơn giản:
- không bị trượt giá, lạm phát.
- không lo mất trộm, hư hỏng, xuống cấp
- không lo bị hành bởi xxx, qltt,
- không lo thuế má
- có lãi, hoặc ít nhất là không mất giá

cụ nào thông thái chỉ em với
Lên mua đất Đồng sênh, hay Phú Quốc nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top