[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Ngày xưa Phố Hiến là cảng biển chứ ko phải cảng sông, sau này biển mới dịch dần ra.
Lúc mới tách tỉnh, điều kiện còn khó khăn, ngoài Tp. Hưng Yên cũng chẳng chọn được nơi nào tốt hơn.
Cách đây 25 năm thì có lẽ Phố Nối là tiềm năng nhất.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Ngày xưa Phố Hiến là cảng biển chứ ko phải cảng sông, sau này biển mới dịch dần ra.
Lúc mới tách tỉnh, điều kiện còn khó khăn, ngoài Tp. Hưng Yên cũng chẳng chọn được nơi nào tốt hơn.
Phố Hiến là cảng biển thì chắc phải năm 0 :D học địa lý lịch sử như này thì chết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,326
Động cơ
79,731 Mã lực
Ai sửa ? Giờ xây thành phố mới bên Đông Anh cụ sang ở không ? :))
Có thể là em ko, nhưng con em thí nó sang đấy. Eco park là một minh chứng cho việc đi tận hưng yên để ở, rất tiếc chưa có toà văn phòng cho thuê nào đi cùng.
Nếu Hà nội khuyến khích đc chục toà văn phòng cho thuê sang đông anh, gần cầu nhật tân thôi cũng đc thì bọn trẻ nó chả thích ở bên này cho bụi bặm
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Phố Hiến là cảng biển thì chắc phải năm 0 :D học địa lý lịch sử như này thì chết.
Có lẽ nên gọi là cảng "pha sông biển" thì đúng hơn, vì cácch đây 2000 năm như Luy Lâu Lâm Ấp Ốc Eo thì chuyển tải pha sông biển từ nước này qua nước khác theo chặng, tương tự dịch trạm. Tương tự như cảng Cát Lái bây giờ, dù ở trong sông Đồng Nai nhưng tiếp nhận tàu Viễn dương, và vẫn là cảng số 1 quốc gia.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,326
Động cơ
79,731 Mã lực
Phải công nhận với cụ điều này, HN không cái công viên nào đủ to để tạo thành bản sắc, thành khu vui chơi chung của cả thành phố
Cụ chưa xuống yên sở rồi, nhưng nó đang xa "Thành phố" do ít đc quảng bá thôi
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Các TP ở TQ, Hàn quốc chả thấy CQ cho dân xây mới nhà ống, hay sửa sang cơi nới nhà ống cả / Ác tàn nhẫn thật
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Tốt nhất là tự lực hoàn toàn về đường bộ, từ thiết kế. Nhà thầu Nhật như Sumitomo các dự án gần đây cũng quá tệ. Ko biết nhà thầu Hàn thì thế nào? Ngày xưa các nhà thầu như Dealim làm hạ tầng cho Mỹ ở miền Nam chất lượng rất tốt, bây giờ thì ko biết thế nào?
Dealim, Huyndai, Posco đủ các anh tài làm đường sắt Nhổn - Ga HN đấy có hơn Cát Linh - Hà Đông không?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Cụ chưa xuống yên sở rồi, nhưng nó đang xa "Thành phố" do ít đc quảng bá thôi
"Công viên số 1 thủ đô" của hầu hết các nước đều ở trung tâm. Có thể nói khu công viên số 1 Hà Nội là khu lưu niệm Bác Hồ và Bách Thảo. Công viên Yên Sở là số 2, dù rất bài bản nhưng ko đắc địa. Công viên số 3 quan điêm của mình là Làng các dân tộc ở Hòa Lạc chứ trong Hà Nội cũ Thống nhất và Thủ Lệ chưa đủ tầm công viên lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

DragonKnight92

Xe hơi
Biển số
OF-815327
Ngày cấp bằng
5/7/22
Số km
156
Động cơ
3,116 Mã lực
Tuổi
32
Có thể cụ nói đúng
Nó là sự thật cụ à. Cụ ngồi với các cụ HY hỏi sao HY vị trí ngon thế mà mãi phát triển ì ạch thì trong 10 cụ phải tầm 7 cụ nói giống em: "Đặt sai vị trí tỉnh lỵ" hoặc "Không chịu dời tỉnh lỵ theo xu thế cnh-hđh". Tp HY đc đầu tư ngân sách luôn cao nhất tỉnh, cơ sở hạ tầng xây ngon lành nhưng vắng hoe hoắt. Cái vị trí cụt khiến chẳng doanh nghiệp lớn nào thèm về. Nói mồm thế thôi chứ việc di dời tỉnh lỵ khó lắm, ko thể nói là làm đc. Đành cam chịu hít khói Bắc Ninh, dù lúc tái lập tỉnh năm 97 xuất phát điểm ngang nhau, vị trí HY còn ngon hơn... Nhưng giờ thì... còn ko đc hít khói, vì đuổi đến nơi khói tan lâu rồi :))
Còn nếu muốn dời về đâu thì em đề nghị dời về Yên Mỹ, vị trí siêu đắc địa. Tất nhiên chỉ là nói mồm thôi :))

T5RrIxJ.jpeg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nó là sự thật cụ à. Cụ ngồi với các cụ HY hỏi sao HY vị trí ngon thế mà mãi phát triển ì ạch thì trong 10 cụ phải tầm 7 cụ nói giống em: "Đặt sai vị trí tỉnh lỵ" hoặc "Không chịu dời tỉnh lỵ theo xu thế cnh-hđh". Tp HY đc đầu tư ngân sách luôn cao nhất tỉnh, cơ sở hạ tầng xây ngon lành nhưng vắng hoe hoắt. Cái vị trí cụt khiến chẳng doanh nghiệp lớn nào thèm về. Nói mồm thế thôi chứ việc di dời tỉnh lỵ khó lắm, ko thể nói là làm đc. Đành cam chịu hít khói Bắc Ninh, dù lúc tái lập tỉnh năm 97 xuất phát điểm ngang nhau, vị trí HY còn ngon hơn... Nhưng giờ thì... còn ko đc hít khói, vì đuổi đến nơi khói tan lâu rồi :))
Còn nếu muốn dời về đâu thì em đề nghị dời về Yên Mỹ, vị trí siêu đắc địa. Tất nhiên chỉ là nói mồm thôi :))

T5RrIxJ.jpeg
Phân tích của cụ là điển hình của đặt sai ưu tiên, nguồn lực (vốn, công nghệ, con người) thì luôn thiếu hụt - đặc biệt càng thiếu với nước kém phát triển như VN, chỉ cần đặt nhầm ưu tiên tập trung vào chỗ kém tiềm năng phát triển là rất khó đột phá.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
654
Động cơ
184,219 Mã lực
Tuổi
45
Về làm đường, quảng ninh thu hút vốn rất giỏi. Nhưng em nghĩ cũng là cách làm BOT đặc thù: nhà đầu tư làm cả cao tốc, nâng cấp cả quốc lộ rồi được thu phí cả đôi, xe chạy đường nào cũng không thoát :D
Cách này bị phản ứng nhiều nhưng lại hữu dụng để thu hút chủ đầu tư, chứ chỉ bot cao tốc, cho dân đi quốc lộ free thì mấy ai dám nhẩy vào.
Hình như ngoài quảng ninh, mấy cao tốc lạng sơn, hòa bình đều chơi kiểu này.coi như bóp nặn bà con thêm 16,17 năm, hết hạn thì được chạy quốc lộ free.

Trong nam, ngoại địa hình yếu thì bà con còn rất phản ứng với kiểu bot này nên cũng khó đầu tư hơn ngoài Bắc.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
HN có quy hoạch một vài công viên 100ha, nhưng toàn dự án treo, bị lấn chiếm sd.
Những cv hiện có thì bị chiếm dụng bán hàng quán.
Dân đi vào cv mà cứ như đang đi nhờ bọn chiếm dụng làm hàng quán.
Thấy bảo trong năm nay dỡ rào cv Thống Nhất đó cụ. Còn cv Bách Thảo thì chưa cho dỡ vì trong đó có động thực vật "quý hiếm" #:-s. Em nghĩ nếu cv to cho HN thì làm ở khu Tây Hồ Tây hoặc Mỹ Đình cũng có lý, mà chắc chỉ là ảo tưởng. Mấy năm trước thấy bảo có cv Kim Quy nhưng có vẻ hơi xa nội thành. Mấy cv điểm nhấn của các thành phố lớn em thấy toàn mọc cạnh khối cao ốc văn phòng.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Dealim, Huyndai, Posco đủ các anh tài làm đường sắt Nhổn - Ga HN đấy có hơn Cát Linh - Hà Đông không?
Nói về tuyến này, thấy bắt đầu đưa 2 robot vào đào rồi. Có vẻ sau chuyến thị sát và chốt tiến độ của bác thủ, nhiều vấn đề đã được tháo gỡ:
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,601
Động cơ
443,072 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào biết khi nào đường 18 làm đường gom 2 bên không
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,326
Động cơ
79,731 Mã lực
"Công viên số 1 thủ đô" của hầu hết các nước đều ở trung tâm. Có thể nói khu công viên số 1 Hà Nội là khu lưu niệm Bác Hồ và Bách Thảo. Công viên Yên Sở là số 2, dù rất bài bản nhưng ko đắc địa. Công viên số 3 quan điêm của mình là Làng các dân tộc ở Hòa Lạc chứ trong Hà Nội cũ Thống nhất và Thủ Lệ chưa đủ tầm công viên lớn.
Trung tâm là ở đâu cụ? Nếu lấy hoàn kiếm làm trung tâm thì nó cũng có khoảng cách bằng thủ lệ khoảng 8km. Cụ nói công viên ở các nước ở trung tâm là ntn?
Chỉ là hiện nay chúng ta đang phát triển mạnh về phía Mỹ đình thì nó lệch tâm thôi.
HN ko thiếu thứ gì trừ vành đai xanh theo quy hoạch, 50km có rừng quốc gia Ba vì, có sóc sơn đồi núi chập trùng... nhưng còn lâu lắm mới phát triển nổi với cách phân lô bán nền như hiện nay
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,320
Động cơ
405,240 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó là sự thật cụ à. Cụ ngồi với các cụ HY hỏi sao HY vị trí ngon thế mà mãi phát triển ì ạch thì trong 10 cụ phải tầm 7 cụ nói giống em: "Đặt sai vị trí tỉnh lỵ" hoặc "Không chịu dời tỉnh lỵ theo xu thế cnh-hđh". Tp HY đc đầu tư ngân sách luôn cao nhất tỉnh, cơ sở hạ tầng xây ngon lành nhưng vắng hoe hoắt. Cái vị trí cụt khiến chẳng doanh nghiệp lớn nào thèm về. Nói mồm thế thôi chứ việc di dời tỉnh lỵ khó lắm, ko thể nói là làm đc. Đành cam chịu hít khói Bắc Ninh, dù lúc tái lập tỉnh năm 97 xuất phát điểm ngang nhau, vị trí HY còn ngon hơn... Nhưng giờ thì... còn ko đc hít khói, vì đuổi đến nơi khói tan lâu rồi :))
Còn nếu muốn dời về đâu thì em đề nghị dời về Yên Mỹ, vị trí siêu đắc địa. Tất nhiên chỉ là nói mồm thôi :))

T5RrIxJ.jpeg
Phân tích của cụ là điển hình của đặt sai ưu tiên, nguồn lực (vốn, công nghệ, con người) thì luôn thiếu hụt - đặc biệt càng thiếu với nước kém phát triển như VN, chỉ cần đặt nhầm ưu tiên tập trung vào chỗ kém tiềm năng phát triển là rất khó đột phá.
Không phải Hưng Yên không nhìn ra đâu các cụ ạ. Ngay lúc mới tách tỉnh (trước 2000) đã có ý định chuyển tỉnh lỵ từ thị xã Hưng yên về Phố Nối, nhưng gặp vấn đề quá lớn là không lấy đâu ra tiền để xây tỉnh lỵ.

Mấy chục năm gần đây có 2 tỉnh chuyển tỉnh lỵ là Phú thọ (từ TX Phú thọ về Việt trì) và Quảng trị (từ TX Quảng trị về Đông hà), nhưng 2 tỉnh lỵ đó đều là các thị xã/TP đã có cơ sở hạ tầng từ trước, còn nếu chuyển từ TX Hưng yên về Phố nối thì hầu như phải xây dựng từ đầu. Không có tiền nên bỏ ý định.

TP Hưng yên cũng như nhiều tỉnh lỵ khác, không có sức hút tự nhiên nên muốn phát triển phải bám vào 1 sức hút sẵn có, chủ yếu là các tuyến quốc lộ lớn. Hưng yên là tỉnh hiếm hoi có quốc lộ lớn đi qua mà tỉnh lỵ lại nằm chỗ khác.

Cách duy nhất để TP Hưng yên và vùng nam Hưng yên phát triển là làm 1 tuyến đường to rộng nối vào Quốc lộ 10, kết nối nhanh với Hải phòng, TP Thái bình và TP Nam định. Hiện nay từ TP Hưng yên đi về HN và HP đều xa và không tiện lợi.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
e thấy các đô thị lớn đều phải có đường sắt đô thị thì mới giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông , HN và HCM không làm đường sắt đô thị khẩn trương lên thì tắc nghẽn giao thông còn nhiều hơn nếu càng để lâu .
Có khi nào trong đầu chúng tau nghĩ lúc nào cũng chỉ là đường sắt đô thị với metro lại là một sai lầm ko, xin hỏi cụ một câu hỏi mà em cũng đang phân vân là với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay mà đường sắt đô thị thì chục năm mới xong một tuyến thì liệu có kịp với sự pt ko ạ, rồi các tỉnh khác nữa có mỗi hà nội vs tphcm liệu có đủ ko còn các thành phố khác thì sao, bên nhật đến cả cái huyện bé bằng mắt mũi vùng xâu vùng xa nó cũng có tàu điện có nghĩa là nó đã đi trước từ rất rất lâu rồi giờ chúng ta cứ loay hoay vậy rồi cũng chẳng đến đâu, Sao chúng ta ko nghĩ ra một phương tiện có thể di chuyển tốt hơn tiện lợi hơn và làm nhanh hơn
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Nói chuyện đường 5 cũ và mới, mình quay lại nói chuyện Hải Dương Hưng Yên có đường 5 xuyên qua 25 năm rồi. Trong đầu tàu kinh tế ĐBBB, Hải Phòng Quảng Ninh Bắc Ninh Vĩnh Phú rất khá, mà ko hiểu tại sao Hải Dương Hưng Yên vẫn lẹt đẹt. Ngày xưa Phố Hiến là trung tâm kinh tế Bắc Bộ, con người nhân lực cũng rất tốt, mà tại sao thế? Mình chỉ làm 1 việc nhỏ ở Hưng Yên cách đây lâu lắm rồi nên chưa bao giờ thực sự mày mò tìm hiểu 2 tỉnh này, cụ nào am hiểu góp ý thêm?
bí thư tỉnh đi lên từ công tác đoàn em nghĩ cũng là nguyên nhân ạ, em quê hải dương ak
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Hà nội nên bắt chước Thành đô bên Hàng xóm, nội đô để nó tự phát triển (chỉ sửa chữa) xây dựng những siêu đô thị hiện đại 1-2 tr dân hoàn toàn mới, tự khắc khu phố cũ phố cổ trở nên thoáng đãng đáng để thăm quan du lịch, chứ ko phải thi thoảng lại nhồi vào một đống bê tông như kiểu Hồ tây hay khu giảng võ, quá muộn nhưng vẫn còn kịp đê sửa sai
Được vậy thì tốt quá cụ ạ. Gì chứ đường cao tốc mình làm chủ công nghệ hết rồi.
Giai đoạn đầu còn dính tới nhà thầu nước ngoài (như cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi dính vụ lùm xùm nhà thầu TQ, em thấy thật không đáng). Rất mừng là giai đoạn này toàn nhà thầy Việt Nam. Hôm nay đọc báo thấy anh em công nhân, kỹ sư củ chúng ta làm cầu Mỹ Thuận 2 hoành tráng, vượt cả tiến độ thấy rất mừng:
Việt nam làm chủ đc công nghệ cầu dây văng chưa cụ ơi thấy bảo cầu dây văng hải phòng hợp long bị lệch gần một mét hả cụ. Nếu ta làm chủ dc công nghệ thì làm rất là nhanh ko phải phụ thuộc bố con thằng nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top