[Funland] Hà Nội: Nổ bóng bay trong xe ôtô làm vỡ tung cửa kính

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Bọn trẻ con giờ nó chẳng tượng tượng ra các trò mình nghịch ngày xưa đâu cụ nhỉ :))
Vâng, ngay những trò đơn giản như bắn bi, đánh đáo cũng ko đc chơi. Nhìn các con đeo cái cặp thấy khổ thân, xưa em đi học như thứ 5 là có mỗi quyển vở giắt mít.
 

ha_td

Xe tải
Biển số
OF-354067
Ngày cấp bằng
8/2/15
Số km
448
Động cơ
269,379 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cụ nói chưa đủ! Bóng chứa khí H2 khi bóng nổ khí H2 tràn ra khoang xe gặp tia lửa điện(từ điện thoại, các thiết bị điện trong xe) gây cháy làm tăng áp suất tức thì trong khoang xe ---->Nổ ! Khí H2 rất dẽ cháy, nó là nguyên liệu trong bom nhiệt hạch thì phải!
cụ này nói đúng này, chính em ngày trước làm sự kiện, em ngồi ghế cầm mấy quả bóng bay hidro thì thằng em đứng sau hút thuốc tiện tay châm thử 1 quả, kết quả là nổ như bom các cụ ạ, em ngồi ghế thì bị cháy 1 mảng tóc + bỏng ở tay độ 1-2, còn chú em nghịch dại kia đứng thì cháy tóc và bỏng ở mặt. Cái này là do khí hidro kết hợp với tia lửa gây nổ ạ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
cụ này nói đúng này, chính em ngày trước làm sự kiện, em ngồi ghế cầm mấy quả bóng bay hidro thì thằng em đứng sau hút
thuốc tiện tay châm thử 1 quả, kết quả là nổ như bom các cụ ạ, em ngồi ghế thì bị cháy 1 mảng tóc + bỏng ở tay độ 1-2, còn chú em nghịch dại kia đứng thì cháy tóc và bỏng ở mặt. Cái này là do khí hidro kết hợp với tia lửa gây nổ ạ.
Chuyện y như thằng em dại của em ở sở :(
Đúng là NGU NGOẠI HẠNG :P
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
0962226789 nói:
Bóng bay hầu hết bơm axetylen vì hydro rất nguy hiểm khi vận chuyển. Trạm hydro thường phải nằm dưới đất.
Chuẩn luôn, cụ nào không tin xì thử 1 quả ra thấy mùi đặc trưng luôn.
Chuẩn như các bác học!
Hy đro không mùi, không mầu
Còn mùi đặc trưng là của hơi đất đèn!
Sự nguy hiểm thì cả 2 đều dễ cháy như nhau cả!!!
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Chả ai điên mà bơm cái khí axetylen đó cụ ạ. Còn khí hidro thì quá đơn giản chả cần trạm gì cả, nhà cháu cứ kiếm một ít kẽm rồi nhét vào cái lọ nước axit acquy cũng ra khối khí rồi.
Cụ vận chuyển khí h2 kiểu gì ? Hóa lỏng mới chuyển được ? Làm để sinh ra khí thì đơn giản, nhưng đóng chai mới phức tạp . Bóng bay toàn bơm axetylen vì nó rẻ !
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ vận chuyển khí h2 kiểu gì ? Hóa lỏng mới chuyển được ? Làm để sinh ra khí thì đơn giản, nhưng đóng chai mới phức tạp . Bóng bay toàn bơm axetylen vì nó rẻ !
Cụ chưa nhìn thấy cái bình sinh và trữ hydro của em khi xưa còn làm nghề bơm bóng bay ở cổng công viên Lê nin roài.
Hiện đại cực nha \:D/\:D/\:D/
 

Ngỗng Ngu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-325124
Ngày cấp bằng
27/6/14
Số km
2,855
Động cơ
305,360 Mã lực
Cụ vận chuyển khí h2 kiểu gì ? Hóa lỏng mới chuyển được ? Làm để sinh ra khí thì đơn giản, nhưng đóng chai mới phức tạp . Bóng bay toàn bơm axetylen vì nó rẻ !
Thứ nhất khẳng định với cụ chả ai dùng C2H2 bơm bóng cả. Thứ 2 nếu bơm bóng chuyên nghiệp thì người ta dùng bình 2 ngăn để tạo khí trực tiếp.

Cụ chưa nhìn thấy cái bình sinh và trữ hydro của em khi xưa còn làm nghề bơm bóng bay ở cổng công viên Lê nin roài.
Hiện đại cực nha \:D/\:D/\:D/
Bình 2 ngăn phỏng cụ?
 

Ngỗng Ngu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-325124
Ngày cấp bằng
27/6/14
Số km
2,855
Động cơ
305,360 Mã lực
Phản ứng của kẽm trong a xít sun phua ric chậm hơn nhiều so với a xít clo-hi-đric (do vậy thí nghiệm ở trường phổ thông họ hay dùng a xít clo-hi-đric hơn).
Mà giá của a xít clo hi đric chẳng cao hơn giá a xít sun phua ric, nhưng kẽm thì rất khó kiếm, trong khi đó nhôm hỏng rất sẵn, xút giá rẻ hơn rất nhiều so với mấy loại a xít này!
Ở quê thì mấy cái cụ nói là xa xỉ ạ mặc dù nếu ở phố mua thì nó rẻ thật. Kẽm cũng không khó đâu cậy vài viên pin con thỏ thì bét nhè (ra bụi tre nhặt lúc thì có mà đầy)
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Khí hydro (h2) nặng khoảng 0,08 kg/m3 (d=2)
Khí đất đèn (c2h2) nặng khoảng 1,1 kg/m3 (d=26)
Không khí nặng khoảng 1,2 kg/m3 (d=29)
Muốn bay được thì quả bóng bay phải chứa loại khí nhẹ hơn không khí.
Về lý thuyết bóng bay nếu bơm bằng khí đất đèn có thể bay được nhưng rất yếu vì khí đất đèn + vỏ quả bóng bay cũng nặng gần tương đương không khí cùng thể tích rồi.
Trên thực tể đa phần người bán bóng bay chợ dùng bình hydro (h2) có sẵn hoặc dùng các phản ứng hóa học tạo khí h2 trong bình. Cũng có thể thợ bán bóng bay cho thêm cả đất đèn vào bình tạo thêm khí để tăng áp suất (nên có mùi hôi khí đất đèn khi quả bóng vỡ?).
Đặc điểm của h2, c2h2 là dễ cháy khi trộn với oxy trong không khí, nên rất nguy hiểm.

Trở lại với vụ chủ thớt nêu: theo cháu thì bóng bay cháu bé mang vào xe chứa h2 hoặc c2h2. Khi quả bóng vỡ lượng khí trên hòa trộn với oxy trong không khí trong xe thành hỗn hợp cháy. Hỗn hợp khí cháy trên gặp tia lửa điện từ công tắc còi, đèn, đóng mở cửa kính, hoặc do ông bố bật lửa hút thuốc... bắt lửa gây cháy-> tăng áp suất đột ngột trong ca-bin xe làm vỡ cửa kính.

-------------
Còn việc bơm bóng bay bằng các loại khí nhẹ an toàn khác thì vài Cụ đã nói ở trên.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Thứ nhất khẳng định với cụ chả ai dùng C2H2 bơm bóng cả. Thứ 2 nếu bơm bóng chuyên nghiệp thì người ta dùng bình 2 ngăn để tạo khí trực tiếp.
Bình 2 ngăn phỏng cụ?
Vương lão.
1 ngăn sinh khí.
1 ngăn trữ khí cụ ah :D
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Trong động cơ dầu, hơi nhiên liệu phải được nén mạnh rồi mí tự cháy được.
Chính cái sự nén í dẫn tới tăng nhiệt độ của hỗn hợp khí cụ nhề :D
Bình thường cứ cho con heo phun dầu ầm ầm ra không khí có mờ cháy bằng mắt.
Cái này thì Lão Anh nói chưa rõ lắm.
Động cơ diesel: piston nén không khí với áp suất cao trong xylanh, không khí khi bị nén với áp suất cao dẫn tới nhiệt độ cao, tiếp đó vòi phun phun dầu cũng với áp lực cao vào dưới dạng sương mù. Vì áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt cao nên dầu tự cháy giãn nở sinh công đẩy piston chạy....
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Ở quê thì mấy cái cụ nói là xa xỉ ạ mặc dù nếu ở phố mua thì nó rẻ thật. Kẽm cũng không khó đâu cậy vài viên pin con thỏ thì bét nhè (ra bụi tre nhặt lúc thì có mà đầy)
Chắc bác chưa làm bóng bay bao giờ!
Kẽm từ pin hỏng được bao nhiêu mà bơm bóng, tụi em làm pin von ta, mót mãi cũng chỉ gỡ được vài mẩu kẽm đã bị ăn mòn gần hết, mỏng dính (chủ yếu phần đáy cục pin), trong khi đồ nhôm hỏng thì rất sẵn!
Nếu cho kẽm vào a xít sun phu ric thì phản ứng rất chậm, có chờ lâu thì cũng chỉ sủi tăm thôi, a xít clo hy dric thì mới thành bọt sôi được, nhưng a xít clo hy dric cả khi rất loãng cũng bốc khói, rẩt độc. Các loại a xít loãng phải dùng bình thuỷ tinh hay gốm, vì đều ăn mòn kim loại.
Trong khi xút lại rất rẻ, xút có thể chứa trong bình thép, chỉ đề phòng đừng để dây ra tay, còn khá an toàn. Cho nhôm vào nước xút chỉ 1 lúc là sôi, H2 bốc ra ngùn ngụt. Các ngày lễ những năm 80' ở cổng công viên cả dãy hàng bơm bóng bay theo cách này, trước mặt họ bày la liệt mảnh nhôm hỏng!
 

Ngỗng Ngu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-325124
Ngày cấp bằng
27/6/14
Số km
2,855
Động cơ
305,360 Mã lực
Chắc bác chưa làm bóng bao giờ!
Kẽm từ pin hỏng được bao nhiêu mà bơm bóng, tụi em làm pin von ta, mót mãi cũng chỉ gỡ được vài mẩu kẽm đã bị ăn mòn gần hết, mỏng dính (chủ yếu phần đáy cục pin), trong khi đồ nhôm hỏng thì rất sẵn!
Nếu cho kẽm vào a xít sun phu ric thì phản ứng rất chậm, có chờ lâu thì cũng chỉ sủi tăm thôi, a xít clo hy dric thì mới thành bọt sôi được, nhưng a xít clo hy dric cả khi rất loãng cũng bốc khói, rẩt độc, trong khi xút lại rất rẻ, chỉ đề phòng đừng để dây ra tay, còn khá an toàn. Cho nhôm vào nước xút chỉ 1 lúc là sôi, H2 bốc ra ngùn ngụt. Các ngày lễ những năm 80' ở cổng công viên cả dãy hàng bơm bóng bay theo cách này, trước mặt họ bày la liệt mảnh nhôm hỏng!
Hôm nào cụ thử của em xem. Mấy cái đó là đơn giản và thực tế nhất với bọn ở quê như bọn em đấy. Bản thân cái kẽm cậy ở quả pin ấy nó bị ăn nham nhở nên mới dễ phản ứng. Còn theo kiến thức hóa học thì H2SO4 với HCl đều có tính oxy hóa ngang nhau. Có điều nước axit đổ cho bình acquy nó loãng (đâu đó có 5%) thì phản ứng nó chậm. Nhưng thế vẫn còn hơn ạ. Còn lý thuyết thì ngoài nhôm thì cụ vứt cục sắt vào cũng được.
 

soc_trang

Xe hơi
Biển số
OF-114007
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
197
Động cơ
389,288 Mã lực
Sợ quá ạ, e thấy cụ nào giải thích cũng thấy có lí
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Cái này thì Lão Anh nói chưa rõ lắm.
Động cơ diesel: piston nén không khí với áp suất cao trong xylanh, không khí khi bị nén với áp suất cao dẫn tới nhiệt độ cao, tiếp đó vòi
phun phun dầu cũng với áp lực cao vào dưới dạng sương mù. Vì áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt cao nên dầu tự cháy giãn nở sinh công đẩy piston chạy....
Em nhận là diễn đạt tối nghĩa ợ bởi nhẽ nghề em là chém giết :P
Cụ có nhu cầu làm thịt đứa nào thời cứ ới em 1 câu.
Em làm việc theo đặt hàng. Cụ muốn miếng to có miếng to. Cần chỗ hiểm có chỗ hiểm.
Nói nôm na là tay đao em pơ phếch :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Hôm nào cụ thử của em xem. Mấy cái đó là đơn giản và thực tế nhất với bọn ở quê như bọn em đấy. Bản thân cái kẽm
cậy ở quả pin ấy nó bị ăn nham nhở nên mới dễ phản ứng. Còn theo kiến thức hóa học thì H2SO4 với HCl đều có tính oxy hóa ngang nhau. Có điều nước axit đổ cho bình acquy nó loãng (đâu đó có 5%) thì phản ứng nó chậm. Nhưng thế vẫn còn hơn ạ. Còn lý thuyết thì ngoài nhôm thì cụ vứt cục sắt vào cũng được.
Cụ bẩu vứt xắt vào đâu kia???
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top