[CCCĐ] Hà Nội- Huế, đi vội 4 ngày nghỉ tết

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Ngoài cụm cầu cũ và mới, quần thể di tích còn nhiều điểm tham quan như nhà trưng bày, nhà liên hiệp, cột cờ giới tuyến và dàn loa phóng thanh. Trong quá khứ mảnh đất miền Trung này là nơi hứng chịu nhiều trận mưa bom bão đạn nhất của cuộc chiến, chẳng thế mà đã có hẳn một bài hát với tiêu đề là Bình Trị Thiên khói lửa để nói về 3 thành phố Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế. Cho đến giờ, miền Trung nói chung vẫn là nơi hàng năm có nhiều cái chết vì bom mìn còn sót lại trong suốt mấy chục năm chiến tranh nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Công binh vẫn miệt mài rà phá bom mìn còn sót lại, nhưng rà phá sao hết khi lính Mỹ rải hàng trăm nghìn tấn bom mìn trên một diện rộng đến vậy. Chiến tranh đã đi qua gần 50 năm, nhưng sự tàn khốc của cuộc chiến vẫn đâu đó hiện diện trên quê hương qua những tàn dư của cuộc chiến để lại. Em nhớ nhà thơ Nguyễn Duy có mấy câu thơ lột tả chân thực nỗi oan nghiệt của chiến tranh là: Nghĩ cho cùng/ Mọi cuộc chiến tranh/ Bên nào thắng thì nhân dân đều bại. Nếu em nhớ không lầm thì câu thơ này hình như cũng được nhà báo Huy Đức trích dẫn trong cuốn Bên thắng cuộc do ông viết.
Quay lại khu di tích, em chạy xe vào bên trong khuôn viên, nhân viên bảo vệ di tích kiêm luôn bán vé, đòi 2 vc đâu đó gần 100k tiền vé di tích, em hỏi vé vào cửa đâu thì không thấy xé, giá trị vé không cao, nhưng cách làm du lịch theo kiểu tiền thầy bỏ túi như này làm em khó chịu. Ngẫm nghĩ lại, em không muốn làm căng lên vì mới mùng 2 tết, đi chơi cần thoải mái tâm lý, thôi coi như mừng tuổi ông ta.
Điểm nhấn của cụm di tích chính là cột cờ cao chót vót, được treo cờ tổ quốc bay phấp phới trong cái nắng chói chang của miền Trung. Bên dưới chân cột cờ là bản đồ Việt Nam được mô phỏng trên một sa bàn tương đối lớn. Đi sâu vào bên trái của cột cờ, là dàn loa phóng thanh cũng rất cao, dàn loa có hướng chĩa sang phía bờ Nam của Sông Bến Hải, với mục đích chọi loa với phía bờ Nam. Tiến thêm về bên trái là nhà liên hiệp, nơi đây khi xưa có thể đã diễn ra nhiều cuộc họp và cả những cuộc đàm phán quan trọng của cả hai bên nhằm tìm được tiếng nói chung, nhưng không thành. Em đi lang thang trong khuôn viên khu di tích, hết ra cột cờ lại đến dàn loa phóng thanh và nhà liên hiệp. Cuối nhà liên hiệp có đường dẫn ra bờ sông và vòng lại lên cầu Hiền Lương. Cùng thời điểm với gia đình em vào, có vài xe ô tô cá nhân biển Hà Nội cũng vào tham quan, nhưng hình như họ chỉ dừng lại để chụp ảnh check in chứ không tìm hiểu thêm về khu di tích này, bởi lúc em quay lại lấy xe, thì xe của em là xe cuối cùng rời khỏi bãi. Theo ý kiến cá nhân em, khu di tích cần bổ sung thêm nhiều bảng cung cấp thông tin hơn nữa cho khu di tích, để khi nhân dân tham quan có thể hiểu hơn về ý nghĩa của khu di tích này.
Rời khu di tích để xuôi Nam đi vào Huế, trong đầu em vẫn văng vẳng câu hát trong bài Chuyến đò vĩ tuyến của nhạc sỹ Lam Phương: Trăng đêm nay sáng quá anh ơi/Sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu/Vượt rừng vượt núi đến đầu làng/Đò em trong đêm thâu sẽ đưa chàng sang vĩ tuyến...
IMG_20210213_115600_853.jpg
IMG_20210213_114522_114.jpg
IMG_20210213_114334_604.jpg
IMG_20210213_113556_510.jpg
IMG_20210213_113058_404.jpg
IMG_20210213_112531_685.jpg
 

hotboy2k7

Xe buýt
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
504
Động cơ
197,169 Mã lực
Tuổi
37
nếu ai đã bít cụ thì có che, họ cũng bít còn nếu ai ko bít, thì cụ để ảnh lộ mặt, họ cũng chả bít là ai. Thế nên theo em cụ cứ để ảnh tự nhiên cho nó đẹp :">
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Rời sông Bến Hải và cầu Hiền Lương, em chạy thẳng QL1 đi Huế. Mục tiêu là sẽ nghỉ ở Huế. Đồng hồ lúc này mới tầm 11h. Trên đường đi sẽ ghé phá Tam Giang để tham quan và ăn trưa tại đây. Phá Tam Giang có diện tích 52km2, dài 24km và nằm trên địa phận của 4 huyện thuộc thành phố Huế. Sở dĩ gọi phá Tam Giang vì nơi đây là nơi giao nhau của 3 con sông, hàng năm sản lượng hải sản ở đây lên đến hàng nghìn tấn, đã đưa phá Tam Giang trở thành vựa hải sản gần như lớn nhất cả nước.
Từ quốc lộ 1, em rẽ trái chạy vào quốc lộ 49B đi phá Tam Giang. QL 49B có thể nói như một tỉnh lộ, vì đường hẹp, chạy quanh co và dọc đường đi em gặp đa số xe máy chạy chứ không nhiều ô tô như QL1. Thỉnh thoảng vẫn có ô tô chạy ngược chiều, nhưng tuyệt nhiên không thấy xe ô tô nào chạy sau xe em, QL49B này chỉ đủ cho 2 ô tô con tránh nhau, nên các bác cũng hình dung ra nó hẹp ra sao. Do mới mùng 2 tết, dân 2 bên đường tụ nhau đánh tôm cua cá rất nhiều, ngồi tràn ra 2 bên hè đường, cá biệt có đoạn em phải dừng hẳn xe lại để chờ họ dẹp gọn xe máy vào, vì họ vứt xe chiếm hết đường đi của QL. Em nhớ, có 1 lão chả hiểu tỉnh hay say, còn bảo em là lách ra mà đi, và lão ý nhất quyết k dắt xe, may mắn là có ông khác biết điều hơn, ra dẹp gọn cái xe khác vào để em chạy qua. Cũng trên đường ra phá, em gặp 1 tai nạn của 1 chú bán tải, không hiểu sai đúng ra sao, nhưng thấy tông phải 1 bé con đi xe đạp, dân làng túa ra, kẻ khóc, người hét, huyên náo cả một góc đường. Với em, phần vì bắt đầu đói, phần thì muốn đến phá Tam Giang xem nó ra sao, em chạy thẳng 1 mạch mà không dừng lại. Vòng vèo mãi ở QL49B thì cũng tới, google map báo là đã tới phá, mà nhìn quanh quẩn không thấy lối vào. Có thể, phá Tam Giang có rất nhiều lối vào, vì diện tích phá rất lớn, nhưng đoạn google định tuyến lại không có lối nào vào, quán ăn lại càng không. Bụng đã bắt đầu đói, em chạy thêm 1 đoạn mà không thấy lối vào nên định quay về Huế. Ai ngờ, lúc định đi Huế thì lại thấy 1 cái biển chỉ dẫn lối vào phá. Một con đường đất, độc đạo, chỉ vừa 1 xe chạy, em rẽ vào chạy tới cuối đường. Không có gì, tuyệt nhiên không có gì. Quán ăn không có, điểm tham quan cũng không, mà chỉ có vài vuông tôm bà con đang nuôi trồng. Giá mà gặp bà con đang làm việc, có khi em cũng đặt vấn đề mua ít hải sản để ăn. Có thể do em vào không đúng chỗ, và cũng không đúng lúc. Bấm bụng đói, em quyết quay ra Huế, bỏ lại phá Tam Giang đẹp lung linh trong bài ca của Đinh Miên Vũ: màu lung lunh bên phá Tam Giang/Nặng đò ngang cô lái buông câu hò...
IMG_20210319_133949.jpg
IMG_20210213_135017_635.jpg
IMG_20210213_135013_959.jpg
 

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,638
Động cơ
522,919 Mã lực
Em xưa nay toàn ghé Huế làm điểm nghỉ chân để sớm hôm sau lên đường hoặc ghé thăm mấy người bạn nhậu nhẹt cho vui chứ chưa bao giờ ở lại. Em nghĩ Huế cũng như một người con gái đoan trang, cần có mục đích rõ ràng chứ không phải bến đò ai thích thì neo đậu. Vì vậy, em vẫn chưa có một chuyến nghỉ ở Huế lần nào cho trọn vẹn, đúng kiểu nghĩ dưỡng.
Em cũng giống cụ, nhiều lần rồi chỉ dừng lại Huế để nghỉ đêm hôm sau lên đường chạy tiếp.
 

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,541
Động cơ
450,986 Mã lực
Em cũng giống cụ, nhiều lần rồi chỉ dừng lại Huế để nghỉ đêm hôm sau lên đường chạy tiếp.
Tại Huế nghỉ lại một đêm đi thuyền sông Hương (nếu chưa đi bao giờ) rồi sáng hôm sau lên đường nó là một cung hợp lý. Em hay chạy sớm, 5h khởi hành từ Hà Nội thì cỡ 4h tới Huế, nghỉ ngơi chơi bời tới khuya là xong, hết ngày đầu!
 

Lush

Xe buýt
Biển số
OF-173307
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
868
Động cơ
350,748 Mã lực
Nơi ở
Sao Mộc
Nhìn ảnh em đoán là Vợ cụ rất Đẹp, chúc mừng cụ :D. THeo em nếu lần sau cụ có hành trình tương tự thì cụ nên đổi lại như này:
Ngày 1: chay 1 mạch vào Huế ăn chơi 2 ngày, ngày 3 chạy ra Quảng Bình nghỉ, ngày cuối chạy về HN. Vì thực tế chặng này chỉ có Huế và Quảng Bình là đẹp thôi cụ ợ !
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Cảm ơn các cụ động viên. Mấy hôm nay em bận quá nên chưa viết tiếp đc. Chắc hôm nay hay mai biên nốt để còn dành thời gian chuẩn bị cho chuyến 30/4 tới
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Nhìn ảnh em đoán là Vợ cụ rất Đẹp, chúc mừng cụ :D. THeo em nếu lần sau cụ có hành trình tương tự thì cụ nên đổi lại như này:
Ngày 1: chay 1 mạch vào Huế ăn chơi 2 ngày, ngày 3 chạy ra Quảng Bình nghỉ, ngày cuối chạy về HN. Vì thực tế chặng này chỉ có Huế và Quảng Bình là đẹp thôi cụ ợ !
Cụ nói rất chuẩn, ngoài QB và Huế thì cung này không có gì để tham quan. Cụ chạy mấy mình mà ác thế? Em đi cùng trẻ nhỏ nên k dám chạy căng quá.
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Rời phá Tam Giang, tôi vẫn men theo QL49B để xuôi về Huế. Giờ cũng quá trưa rồi, bụng thì đói nhưng sức người lớn thì vẫn chịu được. Lo nhất là 2 đứa trẻ không được ăn đúng bữa. Nhà em thì kinh nghiệm đi chơi rất nhiều nên tôi luyện cho 2 đứa trẻ độ chịu đựng khá cao. Năm 2013, con bé lớn tròn 1 tuổi, là nó đã cùng vc em đi Phuket, còn con bé thứ 2, tháng 8 năm 2016 mới đc có 11 tháng là đã đùm đề đi Boracay rồi. Các chuyến đi đều không sang chảnh gì, luôn tối đa thời gian chơi để đi được nhiều, do vậy các bữa ăn hay giấc ngủ đa số ở trên đường. Trước khi khởi hành từ Quảng Bình vào Huế, em đã tranh thủ lấy ít trứng luộc, cộng với thịt bò khô đã chuẩn bị từ HN làm đồ ăn tạm khi đến bữa, coi như đã đủ protein cho bọn trẻ qua cơn đói. Về đồ uống, như đã nói từ đầu, em mang cả cam tươi từ HN đi, trước khi khởi hành là vắt lấy 1 bình để bổ sung vitamin cho cả nhà, còn em thì không thể thiếu được em trà mạn. Như vậy, với một không gian nhỏ trong cái xe, và một hành trình tương đôi dài, có bản em trang bị đủ những thứ cần thiết để cả nhà có thể đi cùng nhau đến đích.
Quay trở lại hành trình, rời khỏi phá Tam Giang đâu đó cũng là 3h, cứ xuôi đường về Huế để đặt phòng và tìm chỗ ăn trưa. Khoảng cách từ phá về Huế cũng gần, đâu đó còn khoảng 20km nên cũng không vội vàng gì. Em về đến Huế là khoảng gần 4h chiều, và vẫn theo kế hoạch, chọn Vinpearl Huế để book phòng cho đêm thứ 2 của hành trình. Xong xuôi đâu đó, cả nhà đi ăn trưa.
Tính cả lần này, em mới đến Huế là 3 lần. Lần 1 là năm 2008, lần 2 là 2018 trong 1 chuyến đi công tác. Cảm nhận là Huế buồn vẫn còn đúng cho đến tận hôm nay. Còn nhớ năm 2018, lúc em đi công tác ở Huế có 1 mình, đi vào tháng 7, công ty lại đặt cho 1 ks trong ngõ, không gần lắm khu phố tây. Con ngõ thì tối vì k có đèn, tối tối có quán cà phê bên cạnh em sang ngồi, bỗng có 1 tối họ mở Như Quỳnh hát Huế Buồn: "anh ơi dù có lênh đênh trăm núi ngàn sông, xin anh chớ quên Huế buồn muôn thuở". Trời, nghe sao mà buồn khôn tả. Lần này, đi vs vc nên cảm giác cũng khác hẳn. Đi loanh quanh tp Huế cũng k có quán ăn nào mở ở cái giờ lỡ cỡ đó, em tạt vào 1 quán lẩu băng chuyền, và phải chờ đâu đó 30' mới đến giờ mở cửa. Cả nhà vào đánh chén 1 bữa no nê rồi về ks nghỉ ngơi, tối sẽ đi ăn cơm hến và chè Huế là coi như xong ngày 2.
IMG_20210407_152645.jpg
IMG_20210226_140615.jpg
IMG_20210226_134649.jpg
IMG_20210214_104348_200.jpg
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
668
Động cơ
73,578 Mã lực
Năm trước em có 4 ngày ở Huế mà chưa đã, Huế có nhiều thứ để khám phá ....
 

thailx

Xe hơi
Biển số
OF-699183
Ngày cấp bằng
12/9/19
Số km
162
Động cơ
98,679 Mã lực
Tuổi
40
cụ chủ che chắn mặt kĩ quá nhỉ, nhưng mà không giấu được...cái đầu hói của cụ :)) :)) :))
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
Qua một đêm nghỉ ngơi, sáng hôm sau người cũng đỡ mỏi hơn, em lại dậy sớm và xuống phòng tập một chút để chuẩn bị cho 1 hành trình dài tiếp theo. Kế hoạch hôm nay là chơi loanh quanh ở Huế và về Nghệ An để nghỉ đêm thứ 3 của hành trình. Đúng như mong đợi, ks Vinpearl Huế có cơ sở vật chất tốt, phòng tập cơ bản đủ đồ để tập, đồ mới, phòng sạch sẽ, vắng người do đang dịch. Nhìn chung các cơ sở của Vin có chất lượng đồng đều, đặc biệt các phòng tập luôn không có nhiều người tập, do khi đi chơi thì bà con tranh thủ ngủ và đi chơi nhiều mà không tập tành nhiều trong thời gian này. Sau khi tập tành xong xuôi, em lên nhà hàng ăn sáng và loanh quanh chuẩn bị đồ, đúng 8:30 thì bắt đầu đi ra lăng tẩm, kinh thành Huế để tham quan.
Huế là kinh đô của Việt Nam ở thời Nguyễn, kéo dài từ những năm 1600 đến năm 1945 khi vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn là Bảo Đại thoái vị. Ở đây, em xin mở rộng chủ đề để nói về lịch sử một chút.
Nếu có quan tâm đến lịch sử Việt Nam, thì các bác cũng biết là đất Việt ta ban đầu chỉ từ ải Nam Quan đến châu Hoá, tức là đến địa phận của Thanh Hoá bây giờ. Trải qua hàng nghìn năm dựng và giữ nước, đồng thời mở rộng về phương Nam qua nhiều cách như chiến tranh với nước Chiêm Thành, hoặc cũng có thể là gả con gái cho vua Chiêm để vua Chiêm dâng đất về Đại Việt. Người có công lớn nhất trong thời kỳ này để mở mang bờ cõi Việt Nam là chúa Nguyễn Hoàng, đây cũng là lý do mà do phạm húy với chúa, dân miền Trung hắt vào trong phải đổi từ họ hoàng sang họ Huỳnh. Do post này chỉ liên quan đến Huế nên em không bàn thêm về các cách mở mang bờ cõi của các vùng khác. Hy vọng dịp 30/4 này em sẽ viết đc thêm post về ĐN
IMG_20210319_105809.jpg
. Up tạm cái ảnh em xế đã đưa nhà em vào Huế để chuyển post sau.
 

tungnm1505

Xe máy
Biển số
OF-398663
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
52
Động cơ
232,690 Mã lực
Tuổi
40
cụ chủ che chắn mặt kĩ quá nhỉ, nhưng mà không giấu được...cái đầu hói của cụ :)) :)) :))
Hehe, em cạo trọc, chứ đầu em lắm tóc lắm. 2 ngày cạo 1 lần, cũng kỳ công lắm. Đi chơi cũng lích kích dao cạo đới cụ ạ
 

namhoang89

Xe hơi
Biển số
OF-762095
Ngày cấp bằng
7/3/21
Số km
103
Động cơ
44,719 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông, Hà nội
Kinh đô Huế chính thức vào năm 1802 lúc vua Gia Long lên ngôi chứ cụ, đâu phải 1600
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top