[Funland] GS Lê Quân: Dùng học phí làm hàng rào cản học sinh lao vào đại học

Cụ Nicolas

Xe buýt
Biển số
OF-377378
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
724
Động cơ
302,421 Mã lực
Mới họp kỳ đầu đã đòi tăng học phí.Giỏi kinh doanh thế phải khởi nghiệp làm Giám đốc Cty mới đúng
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Đối với trường công thuộc lĩnh vực kỹ thuật, xây dựng thì chi phí một tín chỉ khoảng 300-400k. Để có bằng cử nhân, kĩ sư thì một sinh viên cần học khoảng 150 tín chỉ. Như vậy, nếu không học lại thì tiền phí cho một cử nhân, kĩ sư khoảng 50-70 triệu/4 năm học bao gồm cả tiền thí nghiệm, thực tập.
Đối với một số trường đặc thù như trường Y thì chi phí sẽ tăng hơn nhưng cũng chỉ khoảng 150tr cho tấm bằng tốt nghiệp.
Chi phí này theo cụ là đắt hay rẻ?
Chi phí này rẻ hay đắt ko quan trọng. Quan trọng là chi phí nên do người cung cấp dịch vụ là các trường ĐH đưa ra và người sử dụng dịch vụ quyết định mua hay ko. Không nên để cho một bộ máy quan liêu quyết định.
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,340
Động cơ
442,115 Mã lực
Đấy là điều kiện thứ 1 thôi
Còn thứ 2 là phải học giỏi hoặc rất giỏi. Ko có tiền thì cho vay. Còn loại trung bình thì cho học nghề thôi. Rúc hết vào đh để ăn cám với nhau
Đúng vậy, phân như nước ngoài, phải minh bạch để rạch ròi ra 3 thậm chí hơn loại 1 là ưu tiên học giỏi đc học bổng đủ ăn học, 2 là bình thường phải đóng nhiều tiền,3 là dốt đóng thật nhiều. Đầu ra thì ntn em ko biết :)
 

greenbanana

Xe buýt
Biển số
OF-197687
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
531
Động cơ
331,396 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
VN đã chọn con đường xh hóa gd và các trường đã được bật đèn xanh cho việc tăng học phí như tự chủ, các chương trình chất lượng cao (hầu hết các chường hot hoặc nhóm ngành hot)...Kết quả.
- Các trường cố gắng xin đc tuyển càng nhiều càng tốt (vì hp tăng) nên chất lượng sẽ đi ngang và đi xuống do chất lượng đầu vào và vì tiền thu được khi tăng hp không quay lại nhiều hoặc không hiệu quả để tăng cl mà tăng thu nhập cho gv và lđ.
- Các cháu học giỏi mà gđ không có nhiều đk (ở nông thôn là chính) sẽ ko dám cho con theo học vì hp cao, điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp cận cơ hội và thay đổi cuộc sống (vòng lặp).
- Các cháu 4c sẽ dễ tiếp cận đại học và dễ vào con đg gia đình đã sắp sẵn, xh sẽ nhận đc hậu quả.
 
Biển số
OF-779558
Ngày cấp bằng
7/6/21
Số km
117
Động cơ
34,875 Mã lực
Ngành khác thì em ko dám nói, ngành cao su nhựa ở bách khoa SG thì em nói được.

Cái cần đào tạo thì được đào tạo rất ít. Cái ko có mấy ý nghĩa trong thực tiễn thì chiếm phần lớn chương trình đào tạo.
Nó chính là vòng luẩn quẩn đấy cụ. Giả sử như em là giảng viên ngành Cao sụ ở BKSG, trường trả em lương thấp (vì học phí thấp và trường không thu được thêm phí từ nguồn khác) thì kiểu gì em chả có chân trong, chân ngoài để đủ sống. Thời gian dành cho việc đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy sẽ cực kì hạn chế vì còn phải đi kiếm tiền chỗ khác.
Cụ bảo thế sao em không chuyển nghề khác. Thì nếu em giỏi thật thì em cũng sẽ chuyển đi thôi. Và người đồng ý vào thế chân em chắc chắn sẽ là người kém trình độ hơn. Còn nếu họ cũng giỏi thì sau một thời gian thì họ sẽ té đi hoặc cũng lại chân trong, chân ngoài, ít dành thời gian cho nâng cao chất lượng giảng dạy.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Một cách khác là khi tăng học phí, người ta sẽ lựa chọn trường cẩn thận hơn. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng khối tư nhân họ cũng bắt đầu ưu tiên tuyển người từ các trường có thương hiệu, có uy tín trong đào tạo hơn. Các trường top dưới không đầu tư vào nâng cao chất lượng đào tạo, chạy theo lợi nhuận từ việc tuyển sinh ồ ạt thì sinh viên sẽ khó xin việc hơn. Dần dần điều này sẽ làm các trường này không tuyển được sinh viên, không được bao cấp nữa thì tự khắc cũng giải tán thôi.
Chính xác, để cho thị trường tự vận động luôn là một cách tự nhiên hiệu quả so với quản lý quan liêu, cái gì nhà nước cũng quết định. Nhà nước chỉ nên can thiệp với một số đối tượng sinh viên nhất định và một số lĩnh vực đào tạo nhất định như y tế, giáo dục, quân đội, etc.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Chưa cần nói đến công việc, mình chỉ cần so sánh tương đối là toàn bộ chi phí cho 1 sinh viên ở HN và ở các nước (tất nhiên cũng là người bản địa) học trường công lập nó cao hay thấp thôi.
Học phí đại học công lập Nhật Bản ~ 400 triệu VND/04 năm.
Lương (trước thuế) sinh viên Nhật ra trường: 40 ~ 50 triệu.
Nghĩa là học phí đại học công lập Nhật Bản ~ một năm lương (trước thuế) của sinh viên mới ra trường.
Và sinh viên Nhật nào ra trường đều có việc làm luôn.
 
Biển số
OF-779558
Ngày cấp bằng
7/6/21
Số km
117
Động cơ
34,875 Mã lực
Chi phí này rẻ hay đắt ko quan trọng. Quan trọng là chi phí nên do người cung cấp dịch vụ là các trường ĐH đưa ra và người sử dụng dịch vụ quyết định mua hay ko. Không nên để cho một bộ máy quan liêu quyết định.
Đúng vậy cụ. Nhưng hiện nay học phí ĐH cũng đang bị áp giá trần và giá trần đấy đang quá thấp.
 

wanting252

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-501778
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
704
Động cơ
193,820 Mã lực
Em thấy đề xuất hợp lý đấy chứ?
- Con công nhân, nông dân, miền núi cho đi làm công nhân hết. Loại này làm gì có tiền mà học.
- Không phải thi cử gì nữa, cứ thằng nào đủ tiền là tuyển.
À nhưng tăng học phí thì nhớ lắp điều hoà 24/24, 1 lớp 10 sinh viên, trình độ giáo viên phải là giáo sư tiến sĩ hết nhé. :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,572
Động cơ
245,979 Mã lực
Tuổi
50
Ở góc độ quản lý, em thấy tăng học phí dễ mà, viết vài cái văn bản là xong.

Ngược lại, muốn tăng chất lượng đào tạo, chao ôi cơ man nào là việc phải làm. Phải viết lại cả đống giáo trình, phải xem lại chất lượng giảng viên, phải đầu tư cơ sở vật chất, phải liên kết với doanh nghiệp để sinh viên có điều kiện thực tập thực hành, vân vân và mây mây.

Bảo sao phụ huynh è cổ đóng tiền cho con lấy bằng đại học xong rồi đi làm shipper.
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Nhà nghèo học giỏi quả này hơi căng, bán vài tấn thóc cho con làm học phí, giờ phải bán cả bò nữa.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Ở góc độ quản lý, em thấy tăng học phí dễ mà, viết vài cái văn bản là xong.

Ngược lại, muốn tăng chất lượng đào tạo, chao ôi cơ man nào là việc phải làm. Phải viết lại cả đống giáo trình, phải xem lại chất lượng giảng viên, phải đầu tư cơ sở vật chất, phải liên kết với doanh nghiệp để sinh viên có điều kiện thực tập thực hành, vân vân và mây mây.

Bảo sao phụ huynh è cổ đóng tiền cho con lấy bằng đại học xong rồi đi làm shipper.
Các trường đều có hệ tiên tiến mà có ai thèm học đâu cụ. Chất lượng đầu ra cũng ko ngang giá tiền

Sinh viên phần lớn là con nhà trung nghèo nó dồn hết vào hệ công lập để học phí giảm. Nên học phí cao cungz chưa đảm bảo đầu ra ngon đâup
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Chưa cần nói đến công việc, mình chỉ cần so sánh tương đối là toàn bộ chi phí cho 1 sinh viên ở HN và ở các nước (tất nhiên cũng là người bản địa) học trường công lập nó cao hay thấp thôi.
Chi phí cho 1 sinh viên phải bao gồm học phí và trợ cấp của nhà nước thì mới có ý nghĩa cụ ạ.
Mà thường thì trợ cấp của ngân sách càng cao, hiệu quả đào tạo càng thấp (cái này suy nghĩ cá nhân em chứ ko có data D:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,277
Động cơ
214,548 Mã lực
Ý của ông này là đòi cho các trường tự chủ thôi, qua miệng nhà báo thành ra cái tít như vậy.
Tự chủ cho các trường bao gồm cả tự chủ về thu và chi. Nhà nước chỉ nên cho tiêu chí những đối tượng nhất định được miễn giảm học phí thôi, còn phần lớn các đối tượng khác sẽ phải đóng học phí tương xứng với chi phi học tập do trường tự chủ quyết định. Trường chất lượng cao thu được nhiều, đầu tư nhiều sẽ ngày càng chất lượng. Khi người ta bỏ tiền vào học những trường như thế sẽ phải nghiêm túc cân nhắc xem như một khoản đầu tư, ai tự thấy ko học nghiêm túc được hoặc ko có khả năng thì tự mình lọc ra. Trường chất lượng thấp, học phí thấp thì người học cũng càng phải cân nhắc, học xong có việc làm thì có đáng ko, hay là có cái bằng thôi được rồi.
Tư duy này thực ra cũng ko có gì sai.
Ông ráo sư này không biết có nhầm không, NN tính đúng tính đủ quỹ đất, chi phí, thương hiệu của các trường, giao lại cho tự chủ em sợ là chạy mất dép. Mà học phí tính theo chi phí đúng đủ ngang du học thì éo bạn nào chọn trường này.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Quan trọng nhất là thắt chặt đầu ra để có những lứa trí thức đạt chuẩn thì ko làm mà lại cứ đi tính đến chuyện thu thêm tiền. Thực tế là các cháu vào đại học nhiều quá mà chất lượng lều phều chứ nếu tốt cả thì cả nước học đại học lại càng tốt chứ sao.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cái vụ lý luận tăng học phí này, loằng ngoằng giống vụ phí bảo trì đường bộ. Mục đích có vẻ vẫn là thu trước một đống học phí tăng thêm, còn chất lượng đào tạo có tăng được hay không, số lượng sinh viên có giảm được hay không, nếu không thành hiện thực, cũng chẳng sao cả.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,572
Động cơ
245,979 Mã lực
Tuổi
50
Các trường đều có hệ tiên tiến mà có ai thèm học đâu cụ. Chất lượng đầu ra cũng ko ngang giá tiền

Sinh viên phần lớn là con nhà trung nghèo nó dồn hết vào hệ công lập để học phí giảm. Nên học phí cao cungz chưa đảm bảo đầu ra ngon đâup
Nhìn ngành cao su nhựa nhà em mà nói, sinh viên ra trường có đáp ứng được thực tế sản xuất kinh doanh hay không phần lớn là nhờ khâu thực tập thực hành. Không có đủ máy móc thiết bị cho sinh viên "phá phách" thì có tăng học phí bao nhiêu cũng thế thôi.

Đó là chưa tính giảng viên lắm vị kiến thức đầy mình nhưng khả năng đào tạo lại bị hạn chế nữa !
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Khoản trợ cấp nào của ngân sách nhà nước cũng như thuốc phiện ấy. Khi chưa có thì không sao, cho dân dùng rồi mà có người nêu ý kiến để lấy lại là bị táng ngay, không cần biết có hợp lý ko.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,780
Động cơ
376,929 Mã lực
Em thấy quá bình thường, đúng xu thế. Ví như năm nay dân tình há mỏ vì dịch dã mà còn phấn đấu thu NS tăng thêm mấy chục % so với năm ngoái.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Và điều làm cháu kinh ngạc nhất, đó là việc một ĐBQH cứ phát biểu khơi khơi, mà chẳng có một nghiên cứu nghiêm túc, với nguồn số liệu tin cậy, và kết quả dự báo đủ thuyết phục.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top