[Funland] Grab và câu chuyện của chúng ta...!!!

Trang lão

Xe tải
Biển số
OF-737461
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
278
Động cơ
67,614 Mã lực
Gần đây, báo chí truyền hình, pa tê bốc và ngay cả phò - rum này rôm rả về việc biểu tình của tài xế Grab.

Sự đấu tranh giai cấp giữa giới chủ và người làm thuê vốn là chuyện thường ngày ở huyện.

Song có lẽ đỉnh điểm của nó là sự chiết khấu quá cao (hơn 30% với Grabcar và gần 30% với Grabbike) khiến người ta bắt đầu đặt câu hỏi: "Vì sao chúng ta - những người Việt sẵn sàng chấp nhận để cho các công ty nước ngoài kiếm lợi nhuận trên chính mảnh đất này? Vì sao những tài xế phải vất vả để bị một mức khấu trừ vô cùng lớn như vậy?

Không thể phủ nhận, Grab ở Việt Nam đã định nghĩa lại cước phí của Taxi, xe ôm và các dịch vụ vận chuyển, định nghĩa lại mức lương của thị trường lao động đồng thời giúp việc đi lại, hàng hoá trở nên thuận tiện, chất lượng.

Có điều, tại sao chúng ta - những người Việt Nam không thể nói chuyện trực tiếp với nhau mà phải qua một bên thứ ba bên một đất nước xa xôi nào đó?

Phải chăng, những người vận chuyển đã quen chộp giật mà hét mức giá cao, tua đồng hồ, mè nheo xin thêm, những ông chủ Việt bất tín vắt sức người lao động?

Phải chăng chúng ta mất niềm tin và Grab đang kinh doanh dựa trên niềm tin của chúng ta?

Đến bao giờ chúng ta có thể tin tưởng để nói chuyên một cách sòng phẳng mà không cần bất kỳ một ngôn ngữ chuyển thể nào đó?
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,934
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Thuế tăng. Grab vẫn giữ nguyên miếng bánh của mình thì miếng của lái xe ắt giảm xuống. Còn nếu vẫn muốn phần bánh lái xe k giảm thì tăng giá.
Cái app này cũng k có gì khó cả. 1 người Việt nào đó nên làm đc điều này.
 

Outlander Pre 2020

Xe đạp
Biển số
OF-747388
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
44
Động cơ
56,340 Mã lực
Tuổi
36
Thuế tăng. Grab vẫn giữ nguyên miếng bánh của mình thì miếng của lái xe ắt giảm xuống. Còn nếu vẫn muốn phần bánh lái xe k giảm thì tăng giá.
Cái app này cũng k có gì khó cả. 1 người Việt nào đó nên làm đc điều này.
App không khó nhưng vận hành nó quá khó và cần rất nhiều tiền. Ai chịu đốt như Grab giai đoạn vừa qua?
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,405
Động cơ
310,606 Mã lực
"Vì sao mức khấu trừ lớn như vậy? Vì sao người nước ngoài kiếm lợi trên sức người Việt?"
Vì người Việt khấu trừ nhiều hơn và giá cước đắt hơn chứ sao :))
Nôm na nó là cạnh tranh cụ ạ.
 

hienld

Xe điện
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,233
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Cũng nhiều App của Việt tương tự, nhưng đều không cạnh tranh được đó cụ.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,018
Động cơ
597,712 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Thời điểm này là cơ hội tốt cho ai đó muốn làm bài bản cái này, nhưng tiềm lực phải mạnh
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,170
Động cơ
1,668,356 Mã lực
Để em thử trả lời cụ thêm tí xíu.

01. Grab và hail-riding đã tạo ra lợi ích là biết các điều kiện và chi trả chắc chắn cho người dùng (user). Để có nguồn tài xế dồi dào, ban đầu họ dựa vào OPR là một vài nhãn taxi truyền thống. Họ dùng nhiều promotion để lôi kéo tài xế mới. Người dùng có thêm lợi ích nhiều lựa chọn, đồng nghĩa với việc ít khi không có xe và thời gian chờ giảm xuống. -> Song lợi ích này bắt đầu không chắc chắn vì nó đang dùng tiền KM để duy trì.

Mức phí bắt đầu được ưu đãi, thỉnh thoảng free hoặc mã giảm giá, user đi nhiêù hơn. Như vậy user quyết định chọn DV không còn là dựa vào chất lượng mà dần chuyển qua vì KM là chính.

Điều đáng kể là Grab là Startup để gọi vốn, và đích đến của họ là vị trí độc tôn chi phối thị trường - giống nhiều cty công nghệ khác và trường hợp khác. (Nó lấy cái tựa của ABBA để mô tả: The winner takes it all). Khi đó họ mới có cơ sở để cân bằng tài chính tốt hơn, như tăng phí DV, lấy thêm tài xế từ nền tảng 2, 3..

Rủi ro đã có, cho hàng loạt cty ở VN là họ không đến được ngưỡng chi phối đó. Nên ngay cả để duy trì nguyên tập Users, tài nguyên... thậm chí còn tốn kém nhiều tiền hơn trước.

Có lẽ nên sớm nhìn nhận giới hạn của một mô hình startup nếu không còn sáng tạo nào khác có ích cho user mà dựa vào tiền ở đây là hợp lý.

Ngoài ra những rủi ro về mặt xã hội, khi thói quen dùng cái mới được educated, xe có khi đã bán, nhà đã cho thuê, con cái thì chỉ có 1, 2, bảo hiểm thì đã mua,... là thứ rất ái ngại nếu đưa vào tay startup vốn ít khả năng cam kết và chịu trách nhiệm. Nên tùy loại hình dịch vụ mới gọi là phù hợp.


02. Công ty Việt Nam có làm được không??

Làm sản phẩm hay, đẹp đúng nghĩa không dễ. Team làm được sản phẩm chất lượng đếm trên đầu ngón tay.

Song để tạo ra một dự án như Grab thì hầu như không thể, vì nó đòi hỏi nguồn lực cực kỳ lớn về tiền bạc.

Câu hỏi quan trọng hơn, là có đáng để làm như vậy không, tức là dùng tiền bạc và lợi thế xã hội như dữ liệu, thế chi phối để gia tăng tiếp thị phần, dịch vụ mới, và doanh thu?? thì em mời các cụ cùng trao đổi tiếp nha.
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Grab nó mua lại cả Uber khu vực ASEAN thì biêt là nó mạnh rồi
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
15,764
Động cơ
493,371 Mã lực
App không khó, nhưng việc vận hành, bảo mật và các thuật toán có ưu điểm tốn kém vô cùng, nhiều startup dạng này đã phá sản, để thâm nhập thì trường VN họ đã phải âm cả tỷ đô tiền đó vào túi ai? Nhân viên, nhân viên IT trong đó có cả người Việt, mỗi một cuốc xe tặng tiền cho tài nên có cả hiện tượng các ông tài dùng số khác bucht lẫn nhau kiếm tiền. Nay NN tính lại VAT thì nó tăng là rất đúng, vì VAT là thuế người tiêu dùng phải trả, Grab chỉ đứng ra thu hộ NN. Nên nhớ 30% tiền phí trên mỗi cuốc xe là thu nhập của Grab thì họ đã trả đủ VAT từ đầu, nay 70% còn lại bị tính 10% VAT thay vì 3% như trước đây thì họ tăng là đúng rồi. Họ chỉ thu hộ và nộp lại. Ngoài ra người tiêu dùng có quyền lựa chọn dùng dịch vụ của Grab hay bên thứ ba, các Graber cũng có quyền quyết định liên kết với Grab hay bên thứ ba. Tuỳ quan điểm nhưng quan điểm của cháu các Graber không phải nhân viên của Grab chỉ là đối tác. Grab chỉ môi giới dịch vụ và ăn tiền môi giới. Kiểu dịch vụ như cho thuê nhà qua airbnb hay xe dịch vụ chạy qua môi giới
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
12,908
Động cơ
490,104 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
làm app đấu cũng không khó , quan trọng đủ lục để chạy dài hay không , còn với taxi truyền thống thì vẫn cảnh chặt chém hay đồng hồ láo thì còn lâu với đấu lại được .
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Gần đây, báo chí truyền hình, pa tê bốc và ngay cả phò - rum này rôm rả về việc biểu tình của tài xế Grab.

Sự đấu tranh giai cấp giữa giới chủ và người làm thuê vốn là chuyện thường ngày ở huyện.

Song có lẽ đỉnh điểm của nó là sự chiết khấu quá cao (hơn 30% với Grabcar và gần 30% với Grabbike) khiến người ta bắt đầu đặt câu hỏi: "Vì sao chúng ta - những người Việt sẵn sàng chấp nhận để cho các công ty nước ngoài kiếm lợi nhuận trên chính mảnh đất này? Vì sao những tài xế phải vất vả để bị một mức khấu trừ vô cùng lớn như vậy?

Không thể phủ nhận, Grab ở Việt Nam đã định nghĩa lại cước phí của Taxi, xe ôm và các dịch vụ vận chuyển, định nghĩa lại mức lương của thị trường lao động đồng thời giúp việc đi lại, hàng hoá trở nên thuận tiện, chất lượng.

Có điều, tại sao chúng ta - những người Việt Nam không thể nói chuyện trực tiếp với nhau mà phải qua một bên thứ ba bên một đất nước xa xôi nào đó?

Phải chăng, những người vận chuyển đã quen chộp giật mà hét mức giá cao, tua đồng hồ, mè nheo xin thêm, những ông chủ Việt bất tín vắt sức người lao động?

Phải chăng chúng ta mất niềm tin và Grab đang kinh doanh dựa trên niềm tin của chúng ta?

Đến bao giờ chúng ta có thể tin tưởng để nói chuyên một cách sòng phẳng mà không cần bất kỳ một ngôn ngữ chuyển thể nào đó?
Niềm tin xh dựa trên nền tảng công/cân bằng lợi ích. Muốn có điều đó thì thằng trọng tài phải công tâm. Dưng đến giờ xử thì nó đi uống cmn bia kệ cho chúng mày vật nhau.
Trả lời câu hỏi của cụ: Bao giờ nó thôi beer và quay lại làm việc.
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
34,986
Động cơ
553,183 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Qua e đặt mãi k có tài xế nhận đơn, chắc biểu tinh thật, e k thích grab, hi vọng các bạn chạy sang Be và Gojeck đừng sap nhập với Grab, grap có chiêu thôn tính để độc quyền
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746300
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
1,029
Động cơ
67,573 Mã lực
Không bao giờ chúng ta đủ tin tưởng nếu như còn chém gió, đấu tranh theo ... phong trào. 30% to hơn 29% thì ai cũng biết nhưng 30% có phù hợp hay không thì chả ai biết nhưng vẫn ... đấu tranh :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,884
Động cơ
164,046 Mã lực
Cần 1 app free ấy, cụ nào làm đc ko?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,884
Động cơ
164,046 Mã lực
Không bao giờ chúng ta đủ tin tưởng nếu như còn chém gió, đấu tranh theo ... phong trào. 30% to hơn 29% thì ai cũng biết nhưng 30% có phù hợp hay không thì chả ai biết nhưng vẫn ... đấu tranh :D
Ck tăng, thu nhập giảm, khách ít kèm xăng liên tục tăng và tx chạy ko thấy tiền về thì họ mới đấu tranh. Cụ nổ như tx họ ngu lắm mà ko biết vẫn đấu.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,405
Động cơ
310,606 Mã lực
Chả biết nó độc quyền hay ko mà từ ngày nó ra đời em thấy taxi truyền thống ngoan hơn nhiều, đồng thời rất nhiều ứng dụng khác cũng ra cạnh tranh làm người dùng có lợi.
Còn khi nào nó vi phạm luật cạnh tranh thì lúc ấy xử phạt, chứ bây giờ thua nó mọi mặt lại kêu khóc đòi cản trở thì chính đó mới là độc quyền.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,011
Động cơ
184,044 Mã lực
Các em graber cũng không vừa!
cuốc nào xa xa là gợi ý khách báo huỷ.
Thôi thì các em cứ đình công hết đi cho bọn Grab nó chết mịa...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top