[Funland] Grab biểu tình

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,382
Động cơ
21,238 Mã lực
Grab nó là doanh nghiệp. Phần 20% nó cấu lại của tài xế thì coi như doanh thu của nó. Nó tính được chi phí khấu trừ.
Tài xế làm sao tính được đầu vào để mà đánh thuế VAT ạ?
Không lẽ mỗi lần đổ xăng xe máy thì phải lấy hóa đơn, từ 20 nghìn đến 100 nghìn (vì bình xăng chỉ cho đổ đến 100 nghìn là kịch), ăn trưa, ăn tối cơm bụi cũng phải lấy hóa đơn để khấu trừ đầu vào?
Mà tài xế Grab thì tài gì mà đi khai thuế trên mạng, tiền đâu mà mua usb để lưu file khai thuế, thời gian đâu mà đi xếp hàng nộp hồ sơ hoàn thuế?
Grad chỉ cần cài công thức ít nhất cũng được khấu trừ xăng chứ tính 1km hết bao nhiêu xăng.
Còn ko áp dụng tính thuế VAT trực tiếp trên doanh thu để được hưởng mức thuế suất VAT 3%.
Có cánh hết mà... Vấn đề muốn làm ko thui
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Grab nó là doanh nghiệp. Phần 20% nó cấu lại của tài xế thì coi như doanh thu của nó. Nó tính được chi phí khấu trừ.
Tài xế làm sao tính được đầu vào để mà đánh thuế VAT ạ?
Không lẽ mỗi lần đổ xăng xe máy thì phải lấy hóa đơn, từ 20 nghìn đến 100 nghìn (vì bình xăng chỉ cho đổ đến 100 nghìn là kịch), ăn trưa, ăn tối cơm bụi cũng phải lấy hóa đơn để khấu trừ đầu vào?
Mà tài xế Grab thì tài gì mà đi khai thuế trên mạng, tiền đâu mà mua usb để lưu file khai thuế, thời gian đâu mà đi xếp hàng nộp hồ sơ hoàn thuế?
Được mà bác:
Khi khấu trừ VAT = 10% của Graber, 1 chị tự xưng là cán bộ bẩu: Đcm, để công bằng với đồng nghiệp VinaXun hay MaiLinh.
Khi đề nghị được khấu trừ VAT đầu vào: Đcm, tụi bây là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể (những thể loại đóng thuế 3% / Doanh số ấy). Quyền đel đâu ra đòi khấu trừ, hử??
 
Biển số
OF-746300
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
1,029
Động cơ
67,573 Mã lực
Bàn về thuế thì các cụ nên có kiến thức về tài chính kế toán. Việc tăng thuế vat 10% với grab là đúng, vì đây là dịch vụ thông thường thuộc nhóm 10%; bảo đảm công bằng với taxi truyền thống. Về nguyên tắc thuế vat là thuế gián thu, người đi xe phải chịu chứ grab phải chịu đâu, chẳng qua bọn chủ grab nó làm trò để kích động tài xế gây áp lực lên cơ quan thuế chứ nó còn bỏ túi tăng hơn cơ với cách tính của nó. Thuế ở ta là còn thấp đó (trừ cái thuế đánh vào xê ô tô con là vô lý thôi), chứ sang châu Âu và Mỹ xem thuế nó đánh khủng thế nào
Chính xác. Nhưng phải biết rõ chứ biết lơ mơ thì thà không biết, thằng taxi truyền thống cũng 10% nhưng nó có HĐ đầu vào là tiền mua xe, mua xăng, sửa chữa thậm chí lãi vay còn Grab lấy đâu ra? Lấy từ tài xế à? Nếu được thì công bằng đấy có khi thực nộp nó còn thấp hơn 3% :D
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Chính xác. Nhưng phải biết rõ chứ biết lơ mơ thì thà không biết, thằng taxi truyền thống cũng 10% nhưng nó có HĐ đầu vào là tiền mua xe, mua xăng, sửa chữa thậm chí lãi vay còn Grab lấy đâu ra? Lấy từ tài xế à? Nếu được thì công bằng đấy có khi thực nộp nó còn thấp hơn 3% :D
Cụ giải thích hộ tại sao chỉ có 2 bánh đình công mà 4 bánh ko tham gia
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Cụ biết thì giải thích luôn đi ạ?
Em ko biết mới hỏi cụ chứ.
Theo em nghĩ có thể đúng /sai nhé :

- xe 4 bánh ký với HTX vận tải và thông qua đó làm việc với grab. - - >> 4 bánh được coi là 1 đối tác kinh doanh của grab.

xe 2 bánh thì ko được như vậy. Nên danh nghĩa 2 bánh là đối tác của grab. Nhưng Thuế đang coi 2 bánh là người lao động của grab. - - - >> thuế coi grab là công ty vận tải và yêu cầu grab nộp thuế gtgt theo thuế suất 10%.

Hiện tại grab có trụ sở ở VN rồi nên hoàn toàn đủ điều kiện theo phương pháp khấu trừ thuế gtgt
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Một cuốc xe Grab Ví dụ là 100k tiền cước thì Grab khấu trừ của tài xế 20% tương đương 20k.
Giờ Grab tăng 10% thì giá cho chuyến đi đó thánh 110k và Grab vẫn khấu trừ của tài xế 20% tương đương 22k.
Thì doanh thu thế nào hả cụ? :)) :)) :))
Cụ sai rồi... cái cụ đưa ra không phải là doanh thu mà chỉ là giá đơn vị sản phẩm.
Doanh thu của cụ phải bằng tổng số lượng sản phẩm bán x với giá đơn vị sản phẩm.
Ở đây 1 cuốc Grab ta coi là một giá đơn vị sản phẩm. Giống như ta coi bát phở 40k / một bát là một giá đơn vị sản phẩm. Nếu nhà cụ bán 40k/ một bát phở, mỗi bát lãi 10k, một ngày bán 100 bát ===> ngày hôm đó doanh thu nhà cụ là 4.000.000 vnđ, lãi 1.000.000 vnđ. Cụ thấy thế ngon ăn quá
“ thông minh đột xuất “ đề nghị bà già tăng giá bát phở từ 40k ===> 100k và tính “ cua trong lỗ “ 100 bát x lãi 70.000 vnđ = 7.000.000;))
Dạ xin thưa với cụ... khi cụ tăng giá sản phẩm lên một giá trị A... đồng nghĩa 100% xẽ bị giảm doanh số giá trị B......nếu cụ tăng giá phở từ 40k ==> 100k /bát chắc chắn doanh số cụ không được 100 bát đâu... may ra được 1 bát/ ngày
 
Chỉnh sửa cuối:

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Bàn về thuế thì các cụ nên có kiến thức về tài chính kế toán. Việc tăng thuế vat 10% với grab là đúng, vì đây là dịch vụ thông thường thuộc nhóm 10%; bảo đảm công bằng với taxi truyền thống. Về nguyên tắc thuế vat là thuế gián thu, người đi xe phải chịu chứ grab phải chịu đâu, chẳng qua bọn chủ grab nó làm trò để kích động tài xế gây áp lực lên cơ quan thuế chứ nó còn bỏ túi tăng hơn cơ với cách tính của nó. Thuế ở ta là còn thấp đó (trừ cái thuế đánh vào xê ô tô con là vô lý thôi), chứ sang châu Âu và Mỹ xem thuế nó đánh khủng thế nào
1 thằng thu nhập bình quân 5-7k Đô/ tháng, 1 thằng 10tr/ tháng là mừng chết mẹ, mà cụ lại đem ra so sánh thuế châu Âu nó cao :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Bàn về thuế thì các cụ nên có kiến thức về tài chính kế toán. Việc tăng thuế vat 10% với grab là đúng, vì đây là dịch vụ thông thường thuộc nhóm 10%; bảo đảm công bằng với taxi truyền thống. Về nguyên tắc thuế vat là thuế gián thu, người đi xe phải chịu chứ grab phải chịu đâu, chẳng qua bọn chủ grab nó làm trò để kích động tài xế gây áp lực lên cơ quan thuế chứ nó còn bỏ túi tăng hơn cơ với cách tính của nó. Thuế ở ta là còn thấp đó (trừ cái thuế đánh vào xê ô tô con là vô lý thôi), chứ sang châu Âu và Mỹ xem thuế nó đánh khủng thế nào
May quá, có bác này "có kiến thức về tài chính kế toán" đây rồi.
Thế, các đồng chí Graber bị oánh thuế GTGT 10%, có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào không bác?
Các Graber có tư cách là Hộ kinh doanh cá thể, đồng nghiệp của họ (bán hàng khô, xe ôm, cafe, quán ăn, nhà nghỉ có mại dâm và không có mại dâm...), đóng thuế khoán 3% / Doanh thu và không khấu trừ Chi phí đầu vào, bất kể chi phí này có thuế GTGT hay không.
Phải không bác?
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,338
Động cơ
521,973 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Theo em là đánh trên phí của chuyến đi. 100k thì 10% vat thì thành 110k.
Còn 100k kia thì chuyện của anh grad và tài xế.
Không tính thế được cụ ơi. Tính thế thì 1 cuốc xe phải chịu 2 lần thuế vat. Làm vậy thì lợi cho ngân sách nhưng quá thiệt cho người đi xe và tài xế. Đấy là 2 đối tượng bị tác động nhiều nhất bởi thuế vat.
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Grad chỉ cần cài công thức ít nhất cũng được khấu trừ xăng chứ tính 1km hết bao nhiêu xăng.
Còn ko áp dụng tính thuế VAT trực tiếp trên doanh thu để được hưởng mức thuế suất VAT 3%.
Có cánh hết mà... Vấn đề muốn làm ko thui
Cơ sở nào cho Grab tính xăng và các chi phí khác của tài xế để khấu trừ? Cái xe và tài xế không phải là tài sản và nhân viên của Grab. Grab nó có tính vào chi phí để khấu trừ thì cũng bị bên thuế loại trừ vì 2 bên chả liên quan gì đến nhau. Nó đã gửi công văn yêu cầu ngành thuế hướng dẫn nhưng câu trả lời của ngành thuế là đấy là việc của Grab. Không được khấu trừ thì đấy là thuế doanh thu chứ không phải thuế Vat
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Được mà bác:
Khi khấu trừ VAT = 10% của Graber, 1 chị tự xưng là cán bộ bẩu: Đcm, để công bằng với đồng nghiệp VinaXun hay MaiLinh.
Khi đề nghị được khấu trừ VAT đầu vào: Đcm, tụi bây là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể (những thể loại đóng thuế 3% / Doanh số ấy). Quyền đel đâu ra đòi khấu trừ, hử??
Câu trả lời khốn nạn và vô trách nhiệm đối với chính những người lao động đang ngày đêm đóng thuế trên từng cuốc xe. Vậy em mới nói việc này có sự tác động của bên thứ 3, thứ 4...
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giải thích hộ tại sao chỉ có 2 bánh đình công mà 4 bánh ko tham gia
Cụ hỏi mấy ông ấy chứ làm sao em biết được? :D
4b có đầu vào để khấu trừ nên bỏ khoán 3% lại càng thích :))
4 bánh mà mang xe ra duy tân, ra ngõ 76 hay 82 mà biểu tình thì chỉ béo công an phường dịch vọng hậu xử phạt tội dừng đỗ trái phép (đây là địa điểm ưa thích của công an phường này mà) 4 bánh ở VN chắc cùng lắm chỉ căng băng rôn khẩu hiệu là cùng thôi ko dám tụ tập đông người biểu tình bằng xe đâu!
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Trả lời sao cho nó thuyết phục, để cho cái bà cán bộ lên trả lời Doanh nghiệp làm sao thì làm nhưng ko có quyền đổ lỗi cho chính sách thuế, vãi hàng. :))

Đúng kiểu là Quyền lực luôn luôn đúng.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
Bị đánh thuế 10% VAT trên doanh thu như này là không công bằng các cụ nhé: Vì các hãng taxi khác được khấu trừ VAT trên chi phí, nên các hãng taxi được hoàn khoản VAT này (các doanh nghiệp khác ở VN và doanh nghiệp của các cụ chắc cũng thế). Chắc thuế VAT thu được từ MaiLinh, VinaSun... có khi ~ 0 đồng ý chứ. Giả sử các hãng taxi ko không xử được khoản hoàn thuế VAT này nhưng khách toàn thanh toán tiền mặt khi đi taxi truyền thống thì nhà nước cũng thu VAT này vào mắt.
Còn các tài xế Grab, bee thì không được hoàn cho dù có lấy hóa đơn. Lãnh đạo thuế trả lời rằng tài xế muốn được hoàn thì tài xế phải lập doanh nghiệp cơ ạ!
Đáng nhẽ đoàn biểu tình này nên kéo nhau ra nơi khác mà biểu tình: Yêu cầu có cơ chế hoàn thuế VAT cho tài xế.
============================================================
Túm lại các hãng xe công nghệ chỉ nên thu tiền môi giới, còn tiền cuốc xe nên để khách tự trả tài xế là lại lách được cái 10% VAT này thôi.
Bộ Tài chính cho biết thêm, theo số liệu của ngành Thuế, tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp (Công ty TNHH du lịch Mai Linh; Công ty TNHH du lịch Thành Bưởi). Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% (Công ty cổ phần Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, Hợp tác xã vận tải số 10).

Về thuế TNDN, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng Công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).

 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39

Đang nhập nhèm ở chổ 2 bánh với 4 bánh.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thực ra doanh thu của Grab trông hết vào khoản thu từ ăn chia với tài xế. Đánh thuế VAT vào khoản thu 20% là đúng.
Nhưng với tài xế thì phải áp dụng thuế khoán 10%. Áp dụng thuế VAT với tài xế thì khác gì tăng thuế đối với họ từ 3% lên 10%?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top