[Funland] Grab bị ngáo giá rồi

thanhphuong06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-866135
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
336
Động cơ
4,040 Mã lực
Cụ thể chuẩn lãi thành lỗ thế nào em không tiện viết, nhưng đọc báo này cụ sẽ hiểu 1 phần! :)
Cayman Island, nước Anh là thiên đường thuế! Ở Việt Nam, doanh nghiệp có lãi chịu 20% thuế TNDN, nhưng ở Cayman thuế TNDN là 0%. Chuyển hết lãi sang Cayman sẽ không mất 1 xu thuế nào!



Cụ thể, doanh thu Grab Việt Nam năm 2018 đạt 2.194 tỉ đồng, năm 2019 tăng lên 3.382 tỉ đồng, năm 2020 là 3.762 tỉ đồng, năm 2021 là 3.345 tỉ đồng và năm 2022 đạt 6.384 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong 5 năm gần nhất, Grab Việt Nam đã đưa về khoảng 19.067 tỉ đồng doanh thu. Cụ thể, doanh thu Grab Việt Nam năm 2018 đạt 2.194 tỉ đồng, năm 2019 tăng lên 3.382 tỉ đồng, năm 2020 là 3.762 tỉ đồng, năm 2021 là 3.345 tỉ đồng và năm 2022 đạt 6.384 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong 5 năm gần nhất, Grab Việt Nam đã đưa về khoảng 19.067 tỉ đồng doanh thu.

Tại ngày 31.12.2022, nợ phải trả Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) còn 6.587 tỉ đồng, tăng thêm 16% sau 12 tháng. Bao gồm nợ ngắn hạn 3.119 tỉ đồng và nợ dài hạn 3.468 tỉ đồng. Đáng chú ý khi chiếm phần lớn nợ phải trả của công ty là nợ vay tài chính với 4.388 tỉ đồng.

Thú vị rằng, nợ vay tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng, thế nhưng trong năm qua, Grab Việt Nam lại không ghi nhận chi phí lãi vay. Điều này đến từ việc các khoản nợ vay công ty đến từ hai công ty liên quan là Công ty GrabTaxi Holdings Pte Ltd (trụ sở ở Singapore) và Grab Inc (trụ sở tại Cayman Island, nước Anh) và đều không lãi suất.

Đơn cử, tính đến cuối năm 2022, Grab Việt Nam có khoản vay dài hạn với bên liên quan là 3.374 tỉ đồng (lãi suất 0%) và Grab 905 tỉ đồng (lãi suất 0%).

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chỉ tính riêng năm 2022, Grab Việt Nam phải trả cho GrabTaxi Holdings Pte. Ltd., hơn 456 tỉ đồng (năm 2021 là 419 tỉ đồng). Đây là phí quản lý 110 tỉ đồng, phí bản quyền 315 tỉ đồng, phải trả khác 31 tỉ đồng.

Đáng chú ý, năm 2022, Grab Việt Nam không phát sinh khoản tiền thu từ đi vay cũng như trả nợ gốc đi vay. Năm trước đó, công ty dành hơn 856 tỉ đồng để trả nợ gốc đi vay.

Như Lao Động đã thông tin, việc Grab đến nay vẫn chưa phải nộp một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Việt Nam đang gây nhiều chú ý.

Trong đó, thông tin gây nhiều bất ngờ là Công ty TNHH Grab là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hoạt động ở Việt Nam được 9 năm, đã phát triển từ mức doanh thu 1,5 tỉ đồng năm 2014 đến hơn 6.000 tỉ đồng vào năm 2022.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty này chưa phải nộp một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Việt Nam, trong khi hàng năm vẫn chuyển hàng trăm tỉ đồng phí bản quyền, phí quản lý... cho hai công ty liên quan ở nước ngoài.



Lợi nhuận nó đây:
http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/5-nam-thu-hon-19000-ti-grab-viet-nam-van-chua-phai-dong-thue-doanh-nghiep-827971.tld#:~:text=Cụ thể, doanh thu Grab,19.067 tỉ đồng doanh thu.
?
Cụ đọc chỗ nào 'lợi nhuận' vậy?
Cụ phân biệt được 'doanh thu' và 'lợi nhuận' chứ? :)
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,240
Động cơ
368,126 Mã lực
?
Cụ đọc chỗ nào 'lợi nhuận' vậy?
Cụ phân biệt được 'doanh thu' và 'lợi nhuận' chứ? :)
Cụ không hiểu à? Cụ chịu khó đọc vào nhé! Doanh thu nó hàng chục nghìn tỷ trong mấy năm, giả sử trung bình tầm 4000 tỷ/năm, chi phí ở đâu ra với mấy công ty chỉ có cái app dùng hết năm này qua năm khác??? Tài sản cố định không đáng kể! Chi phí chủ yếu là:
- Chi phí lãi vay
- Chi phí bảo trì phần mềm, phí bản quyền, phí quản lý
- Chi phí Marketing, quảng cáo...
Nó đặt các công ty cho vay, công ty bảo trì, công ty quảng cáo mẹ con ở Cayman. Ký cái hợp đồng cho vay, với bảo trì phần mềm, quảng cáo tổng tầm 4100 tỷ. Vậy là Grab Việt Nam lỗ lòi 100 tỷ. Còn tổng bộ Cayman lãi lớn, không mất 1 xu thuế nào!
Nếu đặt hết công ty mẹ, công ty bảo trì, công ty quảng cáo,...ở Việt Nam thì lãi nó lòi ra hết và bị đánh thuế vỡ mặt!
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,166
Động cơ
458,681 Mã lực
Ngoại trừ giá thì e thấy grab dạo này ít xe, khó đặt. Thêm trời mưa nữa thì giá x lần luôn. Em ko cài app đặt xe nào khác, phát sinh việc đột xuất mới gọi grab thôi, nh nói chung là thấy cccm đặt và đi SM nhiều lên dần rồi
thấy bảo tài xế sang bên Xanh sm nhiều
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
517
Động cơ
18,600 Mã lực
Tuổi
39
Như bao DN FDI, chuyển giá để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài rồi, thôi thì CCCM có điều kiện chuyển sang SM ủng hộ DN nội địa, vừa sản xuất vừa tiêu dùng nội địa.
Còn SM chắc cũng phải trả khấu hao dài dài, mà MMTB mua đâu thì ai cũng biết cả rồi!
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,410
Động cơ
2,072,914 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Cụ và gần 100% người đặt Grab bị thuật toán của nó lừa rồi! Tài Grab quanh chỗ cụ có thể rất nhiều, nhưng hiện lên app thường chỉ rất ít, 3-4 xe là nhiều! Nếu nó hiện cả chục xe, khách hàng sẽ kén cá chọn canh, và thắc mắc về giá ngay: tại sao nhiều tài mà giá "cao" thế??! Thực tế quanh đó, trong bán kính 500m-1km có thể cả chục tài xế Grab, nhưng nó chỉ cho hiện lên app ít thôi, có thể vì các lý do sau:
- Tạo cảm giác khan hiếm, từ đó đẩy giá lên cao mà khách hàng cảm thấy vẫn "hợp lý";
- Trời mưa app càng cho hiện ít xe để đẩy giá thật cao. Thực tế, mưa khách cũng ít đi, mà tài xế cũng ngại đi, chứ có phải mưa khách đổ xô đặt xe đâu mà đông. Mưa mà được giá tốt, thì tài xế cũng đồng loạt bật app lên chạy mà kiếm! Đây chỉ là bài toán tâm lý đánh vào người dùng thôi!
- Grab siêu lợi nhuận (cả nghìn tỷ) và lợi nhuận này là được quyết định bởi thuật toán này có nó đấy!
Lừa gì hả cụ
Đa phần những trường hợp em nhắc tới, giá cước cao là hoàn toàn hợp lý, chỉ có phần cuối: tại một số địa điểm đặc biệt cũng hay xảy ra tình trạng cung ít hơn cầu thì cụ nói có thể có lý
 
Biển số
OF-799297
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
480
Động cơ
21,855 Mã lực
Giá của Grab phụ thuộc vào thời gian, thời tiết và sự sẵn có của các tài xế trong phạm vi có thể phục vụ người gọi xe. Vào giờ không cao điểm em thấy rẻ hơn Xanh SM 20%.
Chuẩn đấy. Khi k đặt được đâu thì grab nó vẫn ok, đấy là sự thông minh của nó. Còn bình thường nó rẻ hơn xanh sm kha khá nên nhiều lúc muốn ủng hộ Vova cũng ngại. Chưa kể k hiểu đội Vova kiểu gì nhưng đặt giờ cao điểm, mưa gió là cực khó. Em hỏi tụi nó bảo giờ đấy ae tắt app nhiều hơn grab.
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
254
Động cơ
153,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Hôm thứ 7 rồi tầm 7h trời mưa, e đi nhậu xuống khu garmuda bắt Grab ra khoảng 170K mà xanhSM là 205K. Ko rõ tính kiểu gì luôn.
Mà bên xanhsm hiện thời gian đợi rất hài. E mở app lên báo đợi 5p là bác tài tới đón mà mãi 10p chưa thấy đâu, mở app lên báo còn phải đợi 3p nữa :))
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,099
Động cơ
143,155 Mã lực
Xanh hiện giờ giá cao hơn Grab khoảng 5-10%, e đi khá nhìu và có bấm Grab để xem thử, trong giới hạn này thì e vẫn ủng hộ Xanh.
 

titit2023

Xe tải
Biển số
OF-840072
Ngày cấp bằng
13/9/23
Số km
481
Động cơ
73,097 Mã lực
Chuẩn đấy. Khi k đặt được đâu thì grab nó vẫn ok, đấy là sự thông minh của nó. Còn bình thường nó rẻ hơn xanh sm kha khá nên nhiều lúc muốn ủng hộ Vova cũng ngại. Chưa kể k hiểu đội Vova kiểu gì nhưng đặt giờ cao điểm, mưa gió là cực khó. Em hỏi tụi nó bảo giờ đấy ae tắt app nhiều hơn grab.
E thấy ae xanh bike kể sau một năm hoạt động, giờ xe lỗi pin nhiều. Nên mưa gió, ngập nước là mọi ng rén rồi. Tắt app cho khỏi hỏng xe.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,262
Động cơ
200,409 Mã lực
Cụ và gần 100% người đặt Grab bị thuật toán của nó lừa rồi! Tài Grab quanh chỗ cụ có thể rất nhiều, nhưng hiện lên app thường chỉ rất ít, 3-4 xe là nhiều! Nếu nó hiện cả chục xe, khách hàng sẽ kén cá chọn canh, và thắc mắc về giá ngay: tại sao nhiều tài mà giá "cao" thế??! Thực tế quanh đó, trong bán kính 500m-1km có thể cả chục tài xế Grab, nhưng nó chỉ cho hiện lên app ít thôi, có thể vì các lý do sau:
- Tạo cảm giác khan hiếm, từ đó đẩy giá lên cao mà khách hàng cảm thấy vẫn "hợp lý";
- Trời mưa app càng cho hiện ít xe để đẩy giá thật cao. Thực tế, mưa khách cũng ít đi, mà tài xế cũng ngại đi, chứ có phải mưa khách đổ xô đặt xe đâu mà đông. Mưa mà được giá tốt, thì tài xế cũng đồng loạt bật app lên chạy mà kiếm! Đây chỉ là bài toán tâm lý đánh vào người dùng thôi!
- Grab siêu lợi nhuận (cả nghìn tỷ) và lợi nhuận này là được quyết định bởi thuật toán này có nó đấy!
Thế không biết gọi Xanh SM hay Mai Linh hay G7 hả cụ? Còn lúc ấy hãng nào cũng không có xe thì đi bộ nếu không muốn trả tiền.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,344
Động cơ
567,722 Mã lực
Ông VF ko kém
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,222
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Trời mưa sợ nước ngập với tầm nhìn kém đường trơn trượt đi rất nguy hiểm giá nó cũng tương xứng với rủi ro thôi
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
254
Động cơ
153,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top