Cả 2 cụ ạ.
Phải chế tạo con robot đổi pin. Có nhiều mẫu xe. Pin của mỗi mẫu lại khác nhau tương ứng với nhiều robot trong 1 trạm. Pin có hệ thống làm mát. Mà két làm mát lại nằm trên xe nên việc đấu nối phức tạp. Điện áp cao. Nên việc đấu nối nguồn điện cũng không dễ dàng. Quả pin thay ra vẫn cần phải có trạm sạc tại chỗ. Mỗi trạm đổi pin cần nhiều pin dự phòng. Diện tích để xây trạm đổi pin khá tốn diện tích
Chủ xe không muốn đổi pin. Khi pin của họ là pin mới. Khi đổi được pin cũ. (vinfast làm cái này thì được)
Giá thành để xây 1 trạm đổi pin và những quả pin dự phòng ở đấy khá tốn kém.
Công nghệ sạc nhanh ngày càng phát triển. Và hệ thống trạm sạc ngày càng phủ khắp.
Trạm sạc 250kw với 10' xe Tesla có thể đi đựơc
Bắt đầu cắm sạc lúc 1h13' mức pin là 64 dặm
10' sau lúc này là 1h23' mức pin là 170 dặm
Chỉ cần 10' sạc được 106 dặm tương đương với 170km.