[Funland] Góc nhìn khác về thương vụ Junin 2 (Venezuela)

humxam75

Xe container
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
5,147
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Đây là bài viết của mợ Trần Thị Sánh (làm việc tại báo Đất Việt) đã từng đi cùng đoàn khảo sát. Không phải của em.

-
PVN KHÔNG THỂ TỰ QUYẾT ĐỊNH ĐẦU ******* VENEZUELA

Tuần qua, một vài tờ báo nói rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã chi hàng trăm triệu đô la cho dự án Junin 2 ở Venezuela mà chưa được giọt dầu nào và có nguy cơ mất trắng. Dự luận cũng rất bức xúc khi Tập đoàn Dầu khí VN đã chi nhiều tiền vào cái khoản "phi lý" mà báo chí gọi là bonus. Đây là một câu chuyện dài và hệ trọng cần được hiểu rõ ngọn ngành….
Việc đầu ******* Venezuela là chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam khi đang còn anh em thân thiết với Venezuela. Lúc đó, Venezuela được coi là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và có nền kinh tế, chính trị ổn định. ông Hugo Chavez vừa được bầu lại làm tổng thống (nhiệm kỳ 3). Tuy nhiên, để Chính phủ Venezuela ngày ấy dành cho Việt Nam (chứ không phải cho PVN) lô Junin 2 là cả một nỗ lực ngoại giao lớn của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta, trong đó không thể không nói đến tình cảm đặc biệt của Tổng thống Hugo Chavez dành cho Việt Nam. Ngày ấy, cứ 2-3 tháng lại có một đoàn cán bộ cấp cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam bay sang Venezuela để đàm phán, thương thảo về việc này. Trung Quốc đã phải cho Venezuela hàng tỷ đô la, trong đó viện trợ cho rất nhiều thiết bị quân sự mới có được một lô tương tự như vậy. Vì vậy, liên doanh khai thác dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela được coi là dự án tiêu biểu, là điển hình đẹp về "ngoại giao dầu khí" của Việt Nam. Việc này sau đó cũng đã được Quốc hội VN phê duyệt....
Bởi vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không dám và không thể tự quyết định điều hệ trọng này. Các văn bản thời đó đã chứng minh rõ việc này. Khoản tiền mà báo chí gọi là bonus là tiền hoa hồng chữ ký. Không chỉ riêng Venezuela, nhiều nước khác cũng áp dụng như vậy. Khi Việt Nam làm ăn với chính quyền Saddam Husein, tất cả hợp đồng mua hay bán đều phải có 10% hoa hồng bằng tiền mặt. Điều này không phải quá xa lạ và phi lý trong làm ăn, ký kết với các nước trên thế giới.
Cũng cần nói cho rõ, đầu ******* Venezuela hay một số nước khác, ngay bản thân ngành dầu khí đã có ý kiến, phân tích để... bàn lùi nhưng những thứ to tát hơn như "an ninh năng lượng", "ngoại giao anh em", những thứ hiệp định có đi, có lại qua những chuyến viếng thăm của các nguyên thủ là điều mà ngành này luôn phải đứng ra gánh vác.
Việc đầu tư ra tìm kiếm, thăm dò, khai thác ở nước ngoài lúc đó được lý giải rằng: Nguồn dầu khí ở thêm lục địa Việt Nam sắp hết, đầu tư ra nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho các năm sau.
Khai thác dầu khí là nghề siêu lợi nhuận, nhưng cũng đầy rủi ro mà không phải ai cũng biết. Sự rủi ro trong khai thác dầu khí được tính là cao nhất trong tất cả các các ngành nghề như rủi ro về chính trị, về thời tiết, tỷ giá ngoại tệ, về sự cạnh tranh và về giá dầu... Chính vì sự rủi ro cao, mà ở Việt Nam không có doanh nghiệp tư nhân nào dám đầu tư vào lĩnh vực này. Một mũi khoan không thấy dầu là mất luôn hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đô la. Theo ông Phạm Tiến Dũng, TGĐ Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí: Thông thường khoan 10 mũi mà một mũi có dầu là may mắn rồi. Làm dầu khí, vinh quang và cay đắng đi liền với nhau là vậy....
Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn dầu khí danh tiếng trên thế giới như BP, Total... cũng đã mất gần tỷ USD mà chưa được thùng dầu nào. Đầy kinh nghiệm và thừa khôn ngoan như BP mà cũng bị mất trắng gần 500 triệu USD để thăm dò mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trong thời gian là 8 năm trời. Cuối cùng họ đành bỏ, và ngậm ngùi để lại cho PVN 4 tấn hồ sơ. Vậy mà PVN đã thành công rực rỡ ở dự án này với trí tuệ, ý chí và tinh thần phát huy nội lực rất cao....
Quay trở lại Dự án Junin 2 ở Venezuela. Việt Nam đã gặp phải rủi ro lớn mà không ai ngờ tới: Tổng thống Chavez chết đột ngột do căn bệnh ung thư khi mới 58 tuổi, chính trị Venezuela đảo lộn, giá dầu giảm mạnh, lạm phát phi mã của đồng nội tệ, tỷ giá ngoại tệ chênh lệch lớn... Vì thế dự án này mới lâm vào tình trạng như hiện nay….
Tôi viết bài này bằng cả tấm lòng và nhân cách của người cầm bút, hy vọng bạn đọc có cái nhìn đa chiều để hiểu và chia sẻ với PVN trong lúc khó khăn này....

BP bỏ chạy là do Tung của nó ép chứ có phải tự nhiên mà chạy đâu
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,994
Động cơ
451,275 Mã lực
Ịt cụ cái thể loại ngẫn.
Trước thời X cầm quyền là thời cuộc sống của dân VN dễ chịu nhất, kinh tế tăng trưởng, thu nhập đảm bảo cuộc sống, mở mang hội nhập quốc tế, hy vọng vào tương lai phơi phới khi chào thiên niên kỷ mới.
Rồi X lên thì làm sao? Nó cướp trắng thành quả lao động của toàn dân từ ngày Đổi mới đến lúc đó, rồi tất cả rơi vào một mớ hỗn loạn, từ kinh tế đến xã hội, giáo dục..., chỉ có nó và con cháu, huynh đệ tỷ muội nhà nó là ăn ngập mồm.
Đường xá - thành thị được mở rộng? dân đen được hưởng cái ccc gì? hay cõng mấy chục triệu tiền nợ trên mỗi mạng người? Mà đi đâu làm gì cũng phải nộp phí?
Ịt cụ cái thể loại ngẫn.

Chuẩn cụ, thời anh X là buông lỏng quản lý nhất, cả hệ thống đạo đức xã hội đi xuống, từ y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng, mạnh ai nấy xúc mà chẳng sợ gì tất.
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
Cái thời cụ Lông Đức Nhẹ đi đâu cũng các đồng chí phải tìm ra nuôi con gì trồng cây gì. Cái tư duy kinh tế của lãnh tụ nó còn đơn giản như thế thì phát triển cái mứt. VN phát triển do đổi mới, cho tự do thành phần kinh tế tư nhân, sự thật là tới thời X cái quyết sách đấy đã hết động lực phát triển rồi. Nó tiệm cận tới giới hạn của định hướng xhcn rồi. Còn mấy quả đấm kinh tế nhà nước định hướng xhcn thì X ko làm nó chết thì bất cứ thằng nào khác cũng làm nó chết thôi. Vì nó sai lầm hẳn với vận động của xã hội, của tự do kinh tế rồi. Có thể nói cái chết của các thành phần kinh tế nhà nước là tất yếu và khách quan, càng nhanh hơn nữa khi nhà nước lại ko phải là dân.
Thằng Lông cũng là thằng có tội, vì nó ngu quá nên để cho thằng X nắm hết quyền lực để rồi lộng hành.
 

kian

Xe tăng
Biển số
OF-430556
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
1,282
Động cơ
222,490 Mã lực
Tuổi
41
X ăn vãi l, còn mở đường cho con cháu ăn. Chỉ có từ thời X Việt Nam mới bỗng chốc quay về thời phong kiến: bố làm thủ tướng thăng chức cho con làm tỉnh trưởng.

Đúng là các anh Hai miền Nam nếu làm tốt thì tốt hơn miền Bắc mà nếu phá thì phá gấp 10.
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,119
Động cơ
813,492 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em thấy bẩu sau vụ này còn rờ tới toa toa hơn nữa, lần đầu tiên động tới chức này trong lịch sử :-?
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,965
Động cơ
1,272,226 Mã lực
Thằng bần lông nào biết đến xiêu xe hả ngẫn? lấy tiền đi làm cửu vạn mua xiêu xe à?

Ịt cụ, không ngờ đốn mạt như thằng chó X mà vẫn có nhiều thể loại ngẫn ca tụng được.
E hết rượu nên vào đây còm xuông ủng hộ cụ chởi chết cmn thằng X và đồng bọn đê :D
Cái loại ngẫn đến mức bảo ko có X thì dân mình ctéo biết cái Iphone là gì thì e đến ạ, vì trc thời X lên thì thế giới còn ctéo biết Iphone là gì nữa là (đã ra đời đâu mà có :)) 2007 mới ra đời đầu nhá). Thật là vãi lái.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Thực chất đầu tư kinh tế là canh bạc có thắng có thua... nếu làm kinh tế mà thắng tất thì có mà thành thần..
Chuẩn! Đặc biệt là dầu khí. Khoan trúng túi dầu còn may hoàn được vốn chứ trượt thì lấy mứt ra mà bù. Còn mấy ông buộc tội 10% hoa hồng thì sờ tay lên gáy xem đã bao giờ cầm cái hoa hồng trên cỏ xanh đó chưa? Xã hội định hướng xuống hố cả nút thì thằng nào chả giống nhau, không có hoa hồng liệu nó có ký HĐ cho khai thác không?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
He he, thời x làm phá ttg đã có thành tích phá rồi nhá : đánh bắt xa bờ, chương trình mía đường, chương trình xi măng lò đứng tung của ...
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
He he, thời x làm phá ttg đã có thành tích phá rồi nhá : đánh bắt xa bờ, chương trình mía đường, chương trình xi măng lò đứng tung của ...
Cái mảng đưa các dây chuyển xi măng lò đứng công nghệ Tung Của vào VN là độc quyền của Phượng công chúa khi nàng còn đang công tác tại Vicem.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Thằng Lông cũng là thằng có tội, vì nó ngu quá nên để cho thằng X nắm hết quyền lực để rồi lộng hành.
Lông hay Nú thì cũng thế thôi. Cái nghiêm túc của Nú chỉ vì lý tưởng. Qua thời của Nú là đâu lại vào đấy. Lý tưởng ko thể kiểm soát đc lòng tham.
 

_lái_lụa_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-476411
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
890
Động cơ
203,773 Mã lực
Tuổi
51
thằng x với thằng lông là thằng nào ;))
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,116
Động cơ
508,701 Mã lực
Còn mấy quả đấm kinh tế nhà nước định hướng xhcn thì X ko làm nó chết thì bất cứ thằng nào khác cũng làm nó chết thôi. Vì nó sai lầm hẳn với vận động của xã hội, của tự do kinh tế rồi. Có thể nói cái chết của các thành phần kinh tế nhà nước là tất yếu và khách quan, càng nhanh hơn nữa khi nhà nước lại ko phải là dân.
Cái này thì hình như không đúng.
Xxx là người chính tay viết nghị quyết về quả đấm thép, giải tán ban cố vấn kinh tế. Chính vì vậy mới có những quả đấm như Shin, Lines... đấm vỡ mặt nsnn.
Xxx lên với dự trữ ngoại hối vài chục tỉ đô. Hết một nhiệm kỳ đã phá xong. Anh B ruồi lên phải làm trong tình thế cực kỳ khó khăn là ns trống rỗng, lạm phát hàng đầu thế giới.
Hết nhiệm kỳ 2, thành tích được đẩy lên tầm cao mới là mỗi tháng vay nợ 1ti đô chỉ để ăn tiêu, chi đầu tư không có
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Nhờ a X mà bần lông V mới dc biết thế nào là siêu xe, i phone, siêu biệt thự... du lịch dãy chết... cái đất nước này trồng rau còn k đủ ăn, lại nghênh ngang 1 mình một ngựa, k có ông X thì ch ó nó cho vay mà xài. Công a ấy lớn, tội thì còn phải xét. Thằng làm, thằng phá thì làm kiểu gì đây?
Anh X anh cũng làm mạnh bạo trong kinh tế nhưng thể chế như hiện tại nó triệt tiêu cơ chế kiểm tra thì làm sao tránh được đổ vỡ? Lý tưởng tốt, động cơ tốt nhưng kiểm soát kém thì hàng nghìn con chuột nó xâu xé còn đau thành quả. Muốn diệt chuột thì lại sợ vỡ bình, sợ ta tự đánh ta, sợ lấy đâu người làm thì làm sao chế độ tồn tại được?
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Thế thời anh X kinh tế tăng trưởng thế nào hả cụ ? cái này em ngẫn lắm, mong cụ giải ngố cho em với nhé.
Cũng đơn giản thôi: Nợ công (chủ yếu vay đầu tư phát triển) tăng thì tăng trưởng thôi.

Nhưng cốt lõi là cái này: Thu nhập bằng tiền VND tăng hơn 10 năm trước 300% nhưng chất lượng sống so với 10 năm trước giảm 50%.:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Cái mảng đưa các dây chuyển xi măng lò đứng công nghệ Tung Của vào VN là độc quyền của Phượng công chúa khi nàng còn đang công tác tại Vicem.
Phượng Quốc Vụ Khanh. to hơn Công chúa nhiều
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,546
Động cơ
370,777 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thằng bần lông nào biết đến xiêu xe hả ngẫn? lấy tiền đi làm cửu vạn mua xiêu xe à?

Ịt cụ, không ngờ đốn mạt như thằng chó X mà vẫn có nhiều thể loại ngẫn ca tụng được.
Nhóm it thằng bưng bê hưởng lợi lộc thì tung hô, đa phần bần cố nông phải gánh khoản nợ tăng đều hàng năm mà éo biết vì đâu, mịa khỉ!
 

Gaubeo

Xe tăng
Biển số
OF-5148
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,605
Động cơ
543,456 Mã lực
Vụ này đau đầu đây ........
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Cái này thì hình như không đúng.
Xxx là người chính tay viết nghị quyết về quả đấm thép, giải tán ban cố vấn kinh tế. Chính vì vậy mới có những quả đấm như Shin, Lines... đấm vỡ mặt nsnn.
Xxx lên với dự trữ ngoại hối vài chục tỉ đô. Hết một nhiệm kỳ đã phá xong. Anh B ruồi lên phải làm trong tình thế cực kỳ khó khăn là ns trống rỗng, lạm phát hàng đầu thế giới.
Hết nhiệm kỳ 2, thành tích được đẩy lên tầm cao mới là mỗi tháng vay nợ 1ti đô chỉ để ăn tiêu, chi đầu tư không có
Nhưng nó lại đúng định hướng cụ ạ. Tập đoàn nhà nc ko bao giờ có thể cạnh tranh đc với nc ngoài vì hàng nghìn lý do. Em tin là ko có Thằng X thì sẽ có thằng Z, vì bối cảnh lịch sử nó vậy. Thời thế sinh anh hùng thì thời thế cũng sinh đạo tặc. Một khi quyền lực cực lớn mà ko ai đủ sức kiểm soát nó...
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Anh X anh cũng làm mạnh bạo trong kinh tế nhưng thể chế như hiện tại nó triệt tiêu cơ chế kiểm tra thì làm sao tránh được đổ vỡ? Lý tưởng tốt, động cơ tốt nhưng kiểm soát kém thì hàng nghìn con chuột nó xâu xé còn đau thành quả. Muốn diệt chuột thì lại sợ vỡ bình, sợ ta tự đánh ta, sợ lấy đâu người làm thì làm sao chế độ tồn tại được?
Chuẩn cụ ơi, cho nên là ko X thì là Z.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top