[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
phá dễ hơn xây vạn lần cụ ạ, và chúng ta nghĩ rằng chúng ta giỏi, cái đó là cái tai hại nhất
Đúng là chúng ta nên tự khiêm tốn một chút, có lẽ đã tốt hơn nhiều, bạn nhỉ ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 36:

BA CÁI NHẤT CỦA NGƯỜI PHI CÔNG VIỆT NAM



Chuyện về Phi công Bùi Doãn Độ.

Phi công Bùi Doãn Độ có 3 thứ "lịch sử" chỉ có một:

- Là người cuối cùng bắn rơi F-4 trong cuộc chiến tranh;

- Là người cuối cùng bị F-4 bắn rơi trong chiến tranh;

- Là người đầu tiên và duy nhất bắn rơi được máy bay Mỹ trong không chiến ban đêm được Mỹ thừa nhận (*)


(*) Phía ta thì công nhận chiếc F-4 này là chiếc thứ 5 bị bắn rơi trong đêm.

-4 chiếc bị bắn rơi trước đó gồm 2 chiếc AD-6 của Lâm Văn Lích đêm 3/2/66 và 2 chiếc B-52 đêm 27 và 28/12/72;

-Tất cả 4 chiếc này, Mỹ đều từ chối không thừa nhận.

-Một chiếc B-52 khác là chiếc đầu tiên bị MiG bắn trúng ban đêm mà Mỹ thừa nhận là của phi công Vũ Đình Rạng nhưng không rơi.

Dưới đây tổng hợp các tài liệu Mỹ khẳng định về trường phi công Bùi Doãn Độ.

1/ CHIẾC F-4 ĐẦU TIÊN BỊ BẮN HẠ TRONG ĐÊM, CUỐI CÙNG TRONG CẢ CUỘC CHIẾN, 28/12/1972

Ngày 28/12/1972, F-4E, số đuôi 67-0234 từ sân bay Udorn Thái lan, do Đại úy Wesley Anderson và Thiếu úy Brian Ward lái, làm nhiệm vụ bay tuần chống MiG để bảo vệ B-52 trong chiến dịch Linebacker. Chiếc F-4 số 2 trong tốp mã gọi Vega 2 bị trúng tên lửa Atoll ở độ cao thấp. 2 phi công nhảy dù cách Hà nội 30 miles (gần 50 km) về phía Tây. Chiếc này không những là chiếc cuối cùng của Không quân Mỹ bị MiG bắn rơi, mà nó cũng là chiếc máy bay Mỹ duy nhất bị mất trong không chiến ban đêm trong cuộc chiến.
Tổ bay nhảy dù ở tốc độ rất cao và gần sát đất. Đại úy Anderson gãy cả 2 tay trong lúc ghế phóng, Ward cũng bị thương. Cả 2 bị bắt tù binh, được trao trả vào ngày 12/2 và 29/3/1973.



2/ CHIẾC MIG CUỐI CÙNG BỊ BẮN HẠ, 8/1/1973



Theo sách "Những trận không chiến trên bầu trời Việt nam nhìn từ 2 phía" (Sỹ Hưng, Nam Liên, 2014), đêm 8/1/73, phi công Bùi Doãn Độ cất cánh từ Nội bài lên khu vực Lang Chánh, trong quá trình tìm kiếm mục tiêu đã bị trúng tên lửa phải nhảy dù.

Câu chuyện từ phía Mỹ: https://www.thisdayinaviation.com/8-january-1973/...
"
Biên đội mã gọi Crafty có nhiệm vụ bay tuần chống MiG yểm hộ cho các toán B-52. Biên đội này bay vào miền Bắc Việt nam và thiết lập vùng bay tuần cách Hà nội 70 miles (khoảng 110 km) về phía Tây-Nam. Số 1 do Đại úy Paul và Trung úy Lawrence lái.

Khi đến khu vực tuần phòng, biên đội Crafty được đội dẫn đường trên không (Red Crown) đặt trên tầu USS Long Beah (CGN-9, tàu nguyên tử, có hệ thống radar rất mạnh [xem ảnh]) thông báo có MiG cất cánh từ Phúc yên đang bay hướng Tây Nam về phía đoàn máy bay cường kích. Đội dẫn đường cho F-4 bay hướng Tây Bắc, thông báo MiG bay bằng ở độ cao 13,000 fts (khoảng hơn 4000 m). Trong lúc vẫn bay về hướng Bắc, F-4 tóm được tín hiệu MiG trên màn hình radar từ khoảng cách 60 miles (khoảng 100 km) và duy trì theo dõi suốt quãng đường 2 máy bay tiến lại gần nhau.

Khi khoảng cách còn 30 miles, số 1 lệnh số 2 bỏ thùng dầu phụ dưới bụng. Số 1 và số 2 giảm độ cao xuống 12,000 ft (gần 4000 m), tổ dẫn đường tiếp tục chỉnh hướng tốp F-4 bay chặn, cho bay hướng Đông-Bắc, cho phép bắn. Khi khoảng cách còn khoảng 10 miles (khoảng 17 km), số 1 nhìn thấy luồng khói tăng lực bên phải 20 độ, hơi cao hơn một ít. Phi công lái lệnh phi công vũ khí đưa điểm ngắm radar vào tín hiệu chiếc MiG. Khi khoảng cách còn 6 miles (gần 10 km), F-4 khóa được mục tiêu. Khi khoảng cách còn 4 miles và tốc độ lại gần nhau khoảng 900+ knot, phi công chiếc số 1 bóp cò. Tên lửa rơi xuống, lăn nhẹ sang trái, bám theo luồng khói, và nổ cách đuôi MiG khoảng 50 fts (gần 20 m). F-4 bắn thêm 1 quả ở khoảng cách 2 miles (3+ km), tên lửa hơi vòng đón đầu rồi đâm thẳng vào chiếc MiG, trúng thân, khiến MiG nổ và vỡ làm 3 mảnh.

Sau khí kiểm tra thấy không còn chiếc MiG nào khác, biên đội Crafty quay trở lại quỹ đạo tuần phòng trong thời gian còn lại chuyến bay.

Chiếc MiG-21 mà Howman và Kullman bắn rơi là chiến công cuối cùng của Không quân Mỹ trong chiến tranh Việt nam.

"

HÌNH MINH HOẠ

1/ Tổ radar dẫn đường đánh chặn Red Crown đặt trên chiến hạm này ngoài khơi biển Đông
Tổ radar dẫn đường đánh chặn Red Crown đặt trên chiến hạm này ngoài khơi biển Đông.jpg


2/ Sau khi giải ngũ, A Độ bay Lái chính ATR-72 1993-2010 cho VietnamAirlines rất giỏi và điềm đạm.

271600298_10159892834077774_8393292088329821997_n.jpg


3/ Các tư liệu khác của Mỹ, khi nói về anh Độ.

270252389_2138932519587864_3182425571298134720_n.jpg


271765710_2138926222921827_6728751920579911787_n.jpg


4/ Hình ảnh của anh Độ, khi còn trong quân ngũ
Doãn Độ.jpg
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
55
Động cơ
320 Mã lực
Tuổi
68
Đúng là chúng ta nên tự khiêm tốn một chút, có lẽ đã tốt hơn nhiều, bạn nhỉ ~o)
việt nam có rất nhiều người giỏi, nhưng các cụ ngẫm xem nó là hiện tượng chứ ko phải bản chất. năm sau nữa là 80 năm lập quốc rồi, đủ một đời người nhưng chúng ta sản sinh ra quá ít nhân tài, có thì cũng là ít hiện tượng cá biệt, và nhờ nước ngoài nuôi, các đại trí thức của ta phần nhiều là do nước ngoài đào tạo, đó là nỗi đau
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
271,309 Mã lực
cháu cũng từng được lên nhà máy giấy Bãi Bằng, cho dù nó đổ nát nhưng cháu thực sự ấn tượng với quy mô của nó. Cháu được nghe nhiều chuyện nhưng chi tiết như của cụ thì mới được nghe lần đầu, và rất buồn nhận ra rằng chúng ta chỉ giỏi đánh nhau chứ ko giỏi xây dựng, nơi nào ở MB nước ta hồi đó cũng phản ánh đúng cái tư duy CCCP :(
Cụ nói đúng. Cái giỏi đánh giặc (động từ: đánh = phá hủy, hủy diệt) của người Việt về bản chất đối lập với kỹ năng xây dựng, giữ gìn, kinh doanh, phát triển.
Mất nửa thế kỷ để chuyển hóa bản năng săn bắn chém giết sang trồng trọt chăn nuôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
271,309 Mã lực
phá dễ hơn xây vạn lần cụ ạ, và chúng ta nghĩ rằng chúng ta giỏi, cái đó là cái tai hại nhất
Giỏi phá cũng là giỏi. Ăn không được thì đạp đổ, không cho kẻ khác ăn còn chúng ta thì bò lê liếm giày, là 200% đúng đấy cụ.
Nhưng khi giành lại được mâm cơm, thì đừng ngu dại đập phá nữa vì nó là của đằng mình rồi. Cái đó là quán tính.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
271,309 Mã lực
Đúng là chúng ta nên tự khiêm tốn một chút, có lẽ đã tốt hơn nhiều, bạn nhỉ ~o)
Đúng là cần khiêm tốn, nhưng phải rõ ràng chứ không thể phủ nhận tất cả cụ ạ. Có những dân tộc không giỏi kháng chiến, và tự lụi tàn, ngay trên nền lãnh thổ đất nước ta. Bản năng chiến đấu và bản năng giành chiến thắng sau cùng là gien xuất sắc vô địch của người Việt. Điều đó là điểm tựa. VN là 1 trong số chừng không quá 10 dân tộc trên thế giới có bản năng này.
Tụi em đi phượt xuyên Việt và tự hỏi sao cha ông ta có thể vượt hàng mấy chục cái đèo để mở rộng lãnh thổ đến vậy. Ngay TQ có mỗi cái ải Chi Lăng nhưng không đồng hóa đc dân tộc VN.
Đó là nền tảng vĩ đại, điểm tựa tinh thần. Chính Mc Namara đã nói với Đại tướng VNG (theo em nhớ) rằng nếu các ông chỉ đoàn kết, anh dũng, chịu đựng hy sinh, quyết tâm chiến đấu đến cùng, thì chúng tôi cũng sẽ bóp vụn các ông. Nhưng ngoài ra, các ông còn thông minh, trí tuệ, bản lĩnh (hơn chúng tôi) vì thế các ông mới thắng. Cái đó chứng minh cho sức mạnh tinh thần, thể chất, trí tuệ của người Việt. Điều này tuyệt đối không được phép phủ nhận hay khiêm tốn giả vờ. Vì như thế là tự sát.
Vậy còn xây dựng, phát triển?
Lật bàn tay lại là xong.
Phải tin rằng chúng ta có sức mạnh để phát triển, sánh vai được với thiên hạ, thì mới làm được, và đang làm được.
Lưu ý rằng chiến tranh là sự dồn nén bùng nổ ở mức đỉnh điểm của sự cạnh tranh kinh tế, văn hóa giữa các lực lượng. Thắng trong chiến tranh chính là kết quả chứng minh cho sức mạnh hội tụ tổng hợp của 1 lực lượng trước đó. Do đó nó chính là nền tảng cho phát triển.
Chẳng qua quán tính của tư duy chiến tranh quá lớn nên cần thời gian để chuyển hóa đầu đạn hạt nhân >> lò hạt nhân sản xuất điện. Ví von thế.
Cuối cùng, khiêm tốn khác với tự ti. Chúng ta mắc mớ gì phải tự ti.
"Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây!". Đó vừa là khiêm tốn, vừa là tự tôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Đúng là cần khiêm tốn, nhưng phải rõ ràng chứ không thể phủ nhận tất cả cụ ạ. Có những dân tộc không giỏi kháng chiến, và tự lụi tàn, ngay trên nền lãnh thổ đất nước ta. Bản năng chiến đấu và bản năng giành chiến thắng sau cùng là gien xuất sắc vô địch của người Việt. Điều đó là điểm tựa. VN là 1 trong số chừng không quá 10 dân tộc trên thế giới có bản năng này.
Tụi em đi phượt xuyên Việt và tự hỏi sao cha ông ta có thể vượt hàng mấy chục cái đèo để mở rộng lãnh thổ đến vậy. Ngay TQ có mỗi cái ải Chi Lăng nhưng không đồng hóa đc dân tộc VN.
Đó là nền tảng vĩ đại, điểm tựa tinh thần. Chính Mc Namara đã nói với Đại tướng VNG (theo em nhớ) rằng nếu các ông chỉ đoàn kết, anh dũng, chịu đựng hy sinh, quyết tâm chiến đấu đến cùng, thì chúng tôi cũng sẽ bóp vụn các ông. Nhưng ngoài ra, các ông còn thông minh, trí tuệ, bản lĩnh (hơn chúng tôi) vì thế các ông mới thắng. Cái đó chứng minh cho sức mạnh tinh thần, thể chất, trí tuệ của người Việt. Điều này tuyệt đối không được phép phủ nhận hay khiêm tốn giả vờ. Vì như thế là tự sát.
Vậy còn xây dựng, phát triển?
Lật bàn tay lại là xong.
Phải tin rằng chúng ta có sức mạnh để phát triển, sánh vai được với thiên hạ, thì mới làm được, và đang làm được.
Lưu ý rằng chiến tranh là sự dồn nén bùng nổ ở mức đỉnh điểm của sự cạnh tranh kinh tế, văn hóa giữa các lực lượng. Thắng trong chiến tranh chính là kết quả chứng minh cho sức mạnh hội tụ tổng hợp của 1 lực lượng trước đó. Do đó nó chính là nền tảng cho phát triển.
Chẳng qua quán tính của tư duy chiến tranh quá lớn nên cần thời gian để chuyển hóa đầu đạn hạt nhân >> lò hạt nhân sản xuất điện. Ví von thế.
Cuối cùng, khiêm tốn khác với tự ti. Chúng ta mắc đ.éo gì phải tự ti.
"Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây!". Đó vừa là khiêm tốn, vừa là tự tôn.
Bạn có những ý kiến rất đáng để suy ngẫm.
Cảm ơn bạn ~o)
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,715
Động cơ
473,801 Mã lực
việt nam có rất nhiều người giỏi, nhưng các cụ ngẫm xem nó là hiện tượng chứ ko phải bản chất. năm sau nữa là 80 năm lập quốc rồi, đủ một đời người nhưng chúng ta sản sinh ra quá ít nhân tài, có thì cũng là ít hiện tượng cá biệt, và nhờ nước ngoài nuôi, các đại trí thức của ta phần nhiều là do nước ngoài đào tạo, đó là nỗi đau
Chẳng có gì mà phải đau cả. Biển học vô bờ, trong nước không đủ thì ra nước ngoài học, bình thường .
80 năm so với đời người là dài, nhưng với 1 quốc gia, dân tộc thì quá ngắn. Các nước được coi là phát triển họ cũng tích lũy trong hàng trăm năm chứ có phải mấy chục năm là ngon được đâu. Mà họ phát triển trong điều kiện hòa bình, còn VN thì đánh nhau mấy chục năm, khôi phục lại hoàn toàn từ đống đổ nát, chẳng có mịa gì ngoài con người cả. Mà thực sự đất nước phát triển trong hòa bình cũng chỉ tầm 30 năm thôi, chưa là cái hì cả.
Giờ nhìn lại các nước xung quanh trước đây được coi là phát triển hơn VN xem thế nào? Xưa cứ tự nhục là 30-50 thậm chí 100 năm mới theo được họ. Giờ thì mình cũng gần ngang ngửa rồi, sợ đek \m/
Xưa giấy BB hoành tráng vì họ chẳng phải lo lời lỗ, còn bây giờ người ta cân từng đồng, vẫn đầy các cty giấy chất lượng ngon lành đấy thôi. Thời buổi này giấy BB mà vẫn còn tư duy phân phối bao cấp thì vẫn chết như thường, chẳng có gì lạ cả.
Em nghĩ giấy BB chết là tất yếu thôi.
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
318
Động cơ
464,049 Mã lực
100 năm làm nô lệ, các cụ phải vùng lên mãi mới được. Toàn chân đất nông dân phải đánh nhau với bọn cướp chuyên nghiệp thắng được nó thì quá tự hào việc đ. phải tự ti. Cuộc chiến quá dài toàn bộ tình hoa dân tộc phảI dành cho nó ra khỏi cuộc chiến đa phần tinh hoa nằm lại chiến trường thì khó khăn, cần đào tạo lớp tinh hoa mới trong xây dựng cũng là bình thường. Mình có chậm hơn nhiều nước nhưng nhìn ra xung quanh vẫn thấy tốt chán các cụ ạ.
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
903
Động cơ
320,324 Mã lực
Đúng là cần khiêm tốn, nhưng phải rõ ràng chứ không thể phủ nhận tất cả cụ ạ. Có những dân tộc không giỏi kháng chiến, và tự lụi tàn, ngay trên nền lãnh thổ đất nước ta. Bản năng chiến đấu và bản năng giành chiến thắng sau cùng là gien xuất sắc vô địch của người Việt. Điều đó là điểm tựa. VN là 1 trong số chừng không quá 10 dân tộc trên thế giới có bản năng này.
Tụi em đi phượt xuyên Việt và tự hỏi sao cha ông ta có thể vượt hàng mấy chục cái đèo để mở rộng lãnh thổ đến vậy. Ngay TQ có mỗi cái ải Chi Lăng nhưng không đồng hóa đc dân tộc VN.
Đó là nền tảng vĩ đại, điểm tựa tinh thần. Chính Mc Namara đã nói với Đại tướng VNG (theo em nhớ) rằng nếu các ông chỉ đoàn kết, anh dũng, chịu đựng hy sinh, quyết tâm chiến đấu đến cùng, thì chúng tôi cũng sẽ bóp vụn các ông. Nhưng ngoài ra, các ông còn thông minh, trí tuệ, bản lĩnh (hơn chúng tôi) vì thế các ông mới thắng. Cái đó chứng minh cho sức mạnh tinh thần, thể chất, trí tuệ của người Việt. Điều này tuyệt đối không được phép phủ nhận hay khiêm tốn giả vờ. Vì như thế là tự sát.
Vậy còn xây dựng, phát triển?
Lật bàn tay lại là xong.
Phải tin rằng chúng ta có sức mạnh để phát triển, sánh vai được với thiên hạ, thì mới làm được, và đang làm được.
Lưu ý rằng chiến tranh là sự dồn nén bùng nổ ở mức đỉnh điểm của sự cạnh tranh kinh tế, văn hóa giữa các lực lượng. Thắng trong chiến tranh chính là kết quả chứng minh cho sức mạnh hội tụ tổng hợp của 1 lực lượng trước đó. Do đó nó chính là nền tảng cho phát triển.
Chẳng qua quán tính của tư duy chiến tranh quá lớn nên cần thời gian để chuyển hóa đầu đạn hạt nhân >> lò hạt nhân sản xuất điện. Ví von thế.
Cuối cùng, khiêm tốn khác với tự ti. Chúng ta mắc mớ gì phải tự ti.
"Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây!". Đó vừa là khiêm tốn, vừa là tự tôn.
Thấy cụ cứ đau đáu với đề tài con người vn 👍, cụ đang làm luận văn TS à? :-bd
 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,992
Động cơ
111,911 Mã lực
Tuổi
48
Từ học sinh kém mà học lên mức Trung Bình khá thì chỉ cần chăm chỉ học một tí, nghe lời thầy cô giảng là thành học sinh Trung Bình Khá. Tuy nhiên để từ học sinh Trung Bình khá chở thành học sinh giỏi , vào Top của lớp thì lại là câu chuyện khác, để đạt được phải cần rất nhiều thứ. Mình nghĩ chúng ta chỉ quanh quẩn ở mức này hoặc khá thêm một tí thôi.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Chẳng có gì mà phải đau cả. Biển học vô bờ, trong nước không đủ thì ra nước ngoài học, bình thường .
80 năm so với đời người là dài, nhưng với 1 quốc gia, dân tộc thì quá ngắn. Các nước được coi là phát triển họ cũng tích lũy trong hàng trăm năm chứ có phải mấy chục năm là ngon được đâu. Mà họ phát triển trong điều kiện hòa bình, còn VN thì đánh nhau mấy chục năm, khôi phục lại hoàn toàn từ đống đổ nát, chẳng có mịa gì ngoài con người cả. Mà thực sự đất nước phát triển trong hòa bình cũng chỉ tầm 30 năm thôi, chưa là cái hì cả.
Giờ nhìn lại các nước xung quanh trước đây được coi là phát triển hơn VN xem thế nào? Xưa cứ tự nhục là 30-50 thậm chí 100 năm mới theo được họ. Giờ thì mình cũng gần ngang ngửa rồi, sợ đek \m/
Xưa giấy BB hoành tráng vì họ chẳng phải lo lời lỗ, còn bây giờ người ta cân từng đồng, vẫn đầy các cty giấy chất lượng ngon lành đấy thôi. Thời buổi này giấy BB mà vẫn còn tư duy phân phối bao cấp thì vẫn chết như thường, chẳng có gì lạ cả.
Em nghĩ giấy BB chết là tất yếu thôi.

-".....
Thời buổi này giấy BB mà vẫn còn tư duy phân phối bao cấp thì vẫn chết như thường, chẳng có gì lạ cả.
Em nghĩ giấy BB chết là tất yếu thôi....."

Tôi tán thành.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Từ học sinh kém mà học lên mức Trung Bình khá thì chỉ cần chăm chỉ học một tí, nghe lời thầy cô giảng là thành học sinh Trung Bình Khá. Tuy nhiên để từ học sinh Trung Bình khá chở thành học sinh giỏi , vào Top của lớp thì lại là câu chuyện khác, để đạt được phải cần rất nhiều thứ. Mình nghĩ chúng ta chỉ quanh quẩn ở mức này hoặc khá thêm một tí thôi.
-".........Từ học sinh kém mà học lên mức Trung Bình khá thì chỉ cần chăm chỉ học một tí, nghe lời thầy cô giảng là thành học sinh Trung Bình Khá. Tuy nhiên để từ học sinh Trung Bình khá chở thành học sinh giỏi , vào Top của lớp thì lại là câu chuyện khác, để đạt được phải cần rất nhiều thứ......"

Tôi tán thành.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Từ sáng đến giờ, tôi đăng bài về chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn.
Đã đăng 5 lần, mà vẫn chưa qua được kiểm duyệt.
Nản quá. :D
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,036
Động cơ
552,794 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Từ sáng đến giờ, tôi đăng bài về chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn.
Đã đăng 5 lần, mà vẫn chưa qua được kiểm duyệt.
Nản quá. :D
Cẩn thận bị tội : làm lộ bí mật quốc gia đó. 🤓
Có thông tin mắt thấy tay sờ mười mươi và đã qua vài chục năm thì cũng phải " Ngậm bồ hòn... nhé" tầm này " ngồi nhà đá, ăn bát nhựa" thì mệt"
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 37:

T – VIỆT ĐIỀU QUÂN ĐÁNH GIÚP NHAU.


Trong lịch sử, đã không ít lần, quân đội T – Việt đã từng điều quân, đánh giặc giúp lẫn nhau.

Xin kể sơ qua 3 vụ, mà vẫn còn ít được nhắc đến:



Tút 1: Việt Nam điều quân, đánh sang TQ giúp bạn:

1/ Tóm tắt:

Từ tháng 6 đến tháng 10/1949, theo đề nghị của Đ C S TQ, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Quân giải phóng nhân dân TQ mở chiến dịch tiến công quân Quốc dân Đ… TQ tại khu vực Long Châu - Khâm Châu - Phòng Thành (còn gọi là Chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn)...

Chiến dịch mở ra nhằm giúp cá.....ch m......ạ…ng TQ xây dựng, củng cố khu Điền Quế - Việt Quế sát biên giới Tr - Việt, tạo thuận lợi cho chủ lực Quân giải phóng nhân dân TQ tiến xuống Hoa Nam.

Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trực tiếp chỉ đạo chiến dịch. Lực lượng tham gia chiến dịch phía Việt Nam có 4 tiểu đoàn bộ binh, được tổ chức thành 2 chi đội là 28 và 6.

Phía TQ có một số tiểu đoàn và đại đội giải phóng quân cùng du kích địa phương.

Để thực hiện nhiệm vụ, một bộ chỉ huy chung được thành lập mang tên Bộ chỉ huy chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn do tướng Lê Quảng Ba, phó tư lệnh Liên khu 1 làm tư lệnh chiến dịch, Trần Minh Giang - cán bộ TQ làm chính trị viên. Theo yêu cầu của TQ, chiến dịch chia thành hai mặt trận đánh quân Tưởng ở hai phía đông và tây dãy Thập Vạn Đại Sơn. Trong đó, mặt trận phía tây đánh trước, phía đông đánh sau.



Đầu tháng 6/1949, bộ đội Việt Nam từ hai hướng hành quân qua biên giới.

Trên hướng khu Điền Quế (khu biên giới Vân Nam - Quảng Tây), Chi đội 28 cùng lực lượng nước bạn tiến công Thủy Khẩu, Hạ Đống. Sau đó bộ đội ta tiếp tục chiếm La Hồi, diệt viện ở Độc Sơn, bao vây bức địch rút khỏi Ải Khẩu, Bằng Tường và nhiều vị trí khác. Đến ngày 01/7/1949, Chi đội 28 tiến công thị trấn Ninh Minh, áp sát, vây hãm thị xã Long Châu.



Trên hướng biên khu Việt Quế (khu biên giới Quảng Tây - Quảng Đông) Chi đội 6 hành quân qua dãy Thập Vạn Đại Sơn, đến Pắc Lầu và cùng bạn tổ chức chiến đấu, bức địch rút khỏi Trúc Sơn, Nà Lương, Vòng Chúc. Chi đội 6 tổ chức đánh địch ở Mào Lẻng, Quang Đương, On Mộc. Sau đó cùng bạn tham gia vận động quần chúng, tiễu phỉ, củng cố vùng mới giải phóng.

Tháng 10/1949, bộ đội Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ và rút về nước. Trong chiến dịch này, bộ đội Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ quốc tế, cùng PLA - diệt và làm tan rã nhiều đơn vị quân Tưởng, giải phóng nhiều làng xã, thị trấn, phá tan âm mưu cấu kết giữa Tưởng với quân Pháp ở biên giới Việt - Trung.

Tháng 10/1949, khi lực lượng vũ trang của TQ ở hai biên khu Điền Quế và Việt Quế đã liên lạc được với chủ lực của họ, quân ta rút về nước, kết thúc chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn.



Bộ tư lệnh chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn nhận định về kết quả chiến dịch: “Thắng lợi về quân sự đã quan trọng nhưng thắng lợi về chính trị còn lớn hơn nhiều”. Mấy tháng chiến đấu bên đất T Q……uốc, quân đội ta đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân địa phương về kỷ luật của bộ đội cách mạng Việt Nam.



++++ Hình minh hoạ

Sẽ có trong 'tút' cuối, để liền mạch :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Cẩn thận bị tội : làm lộ bí mật quốc gia đó. 🤓
Có thông tin mắt thấy tay sờ mười mươi và đã qua vài chục năm thì cũng phải " Ngậm bồ hòn... nhé" tầm này " ngồi nhà đá, ăn bát nhựa" thì mệt"
Tôi phải tẩy rửa mất vài tiếng đồng hồ, bài mới được trôi.
Hú hồn, bạn hiền angkorwat ời :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,715
Động cơ
473,801 Mã lực
Từ học sinh kém mà học lên mức Trung Bình khá thì chỉ cần chăm chỉ học một tí, nghe lời thầy cô giảng là thành học sinh Trung Bình Khá. Tuy nhiên để từ học sinh Trung Bình khá chở thành học sinh giỏi , vào Top của lớp thì lại là câu chuyện khác, để đạt được phải cần rất nhiều thứ. Mình nghĩ chúng ta chỉ quanh quẩn ở mức này hoặc khá thêm một tí thôi.
Đương nhiên rồi cụ, từ 1-2 điểm lên 5 điểm không khó lắm, nhưng từ 5 lên 7-8 điểm phải nỗ lực hơn rất nhiều. 8 điểm lên 8.5 điểm càng khó chứ chưa đến 9 điểm. Mọi quy luật trong tự nhiên tuân theo hàm số logarit, càng đến gần mục tiêu càng khó khăn bội phần. Luôn luôn chỉ là tiếp cận mục tiêu chứ khó mà chạm được mục tiêu.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,771
Động cơ
360,083 Mã lực
Đương nhiên rồi cụ, từ 1-2 điểm lên 5 điểm không khó lắm, nhưng từ 5 lên 7-8 điểm phải nỗ lực hơn rất nhiều. 8 điểm lên 8.5 điểm càng khó chứ chưa đến 9 điểm. Mọi quy luật trong tự nhiên tuân theo hàm số logarit, càng đến gần mục tiêu càng khó khăn bội phần. Luôn luôn chỉ là tiếp cận mục tiêu chứ khó mà chạm được mục tiêu.
Tôi tán thành.
Tuy nhiên, biết được, và tự thừa nhận: mình đang ở 'mức điểm nào'.
Và kế hoạch/ chương trình/ quyết tâm để vượt lên-ra làm sao.
=> theo tôi, ở ta, đây vẫn là những điểm đang còn hạn chế ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top