[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
LỜI NÓI ĐẦU

Với tư cách là một người nghiên cứu quân sự, Baoleo nhà cháu, sẽ tập hợp các bài viết về chủ đề này, ở trong một ‘thớt’ duy nhất này, để các cụ tiện theo dõi.

Về chuyên đề “Góc khuất của chiến tranh’, trước đây, nhà cháu đã đăng 2 bài, đó là

1/ Nhìn lại Chiến dịch MB-84.

Đường linhk đây:

https://www.otofun.net/threads/nhin-lai-chien-dich-mb-84.1908552/#post-69569121

2/ AN-2 và Trận Pa Thí.

Đường linhk đây:

https://www.otofun.net/threads/an-2-va-tran-pa-thi.1909003/


Còn Thớt mới, sẽ gồm các bài:

3/ Đoàn Z và phi công Bắc Triều

4/ 02 Trung đoàn không quân Liên Xô ở Việt Nam, thời kỳ 1959 – 1964

5/ Không chiến Mỹ - Trung trong chiến tranh Việt Nam

6/ Lữ đoàn nhẩy dù 305 của Việt Nam

7/ Các trận đánh của Hải quân vận tải Việt Nam (Đoàn tầu không số) thời kỳ 1964-1968

8/ Trận đánh cuối cùng của Hải quân Việt Nam với hạm đội 7 của Mỹ

9/ Trận bắn rơi F-111 năm 1972

10/ Vụ nổ ở Văn Phú và B-52 năm 1972


Trước mắt thế đã.
Nếu các cụ ọp-phơ có nhã hứng, nhà cháu sẽ nối dài thớt này.



Kính các cụ ạ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,181
Động cơ
335,928 Mã lực
Tuổi
44
Em đặt 1 chân xin hóng.
 

Phong Vân

Xe buýt
Biển số
OF-21552
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
605
Động cơ
498,362 Mã lực
Nhà cháu cứ kính cụ 1 ly trước ạ.
 

Binh Nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-82045
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
680
Động cơ
417,371 Mã lực
em rất thích tìm hiểu về đề tài này với các tư liệu chân thực và phân tích của các chuyên gia.
Em ngồi ngay ngắn xếp lốt chờ cụ nối thớt để đọc ạ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)


BÀI MỞ ĐẦU


Từ đầu năm 1967, mặt trận đối không trên bầu trời miền Bắc bắt đầu có sự tham gia của Không quân nhân dân Triều Tiên.

Câu chuyện này, chính sử hầu như không nhắc đến, chỉ có lời đồn thổi trong dân gian, và sau này, có nhiều báo chí khai thác. Ví dụ như báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên, báo Tiền phong, báo Lao động, báo điện từ Vietnamnet, và bạt ngàn các tờ báo khác.

Tuy nhiên, thông tin các báo đưa lên, đều không hẳn chính xác.

Nguồn cơn kể trên, là do:

-Tất cả các tài liệu hầu như không được giải mật, và

-Tất các phóng viên viết bài trên tất cả các loại báo chí đã kể tên ở trên, và chưa kể tên ở trên, đều:

=== > không có điều kiện, hoặc ngại sưu tầm và tra cứu tài liệu, nên đã không được biết đến các tư liệu, mà nhà cháu sẽ đăng hầu các cụ trong Nhóm ta, ở trong sê-ri câu chuyện này.

Vậy nên, Chắc chắn rằng, các Cụ trong Nhóm ta, sẽ thuộc nhóm ‘những người hãn hữu’, có được cái nhìn toàn cảnh, về:

ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU.

Sê-ri câu chuyện này, dự kiến sẽ có các phần như sau:

1/ Lịch sử ra đời, trang bị và biên chế của Đoàn Z – Phi công Bắc Triều, -gồm 1 bài,

2/ Không chiến theo thời gian, kể về các trận đánh của phi công Bắc Triều trên bầu trời Việt Nam, - gồm 3 bài dài ngoằng, hị hị,

3/ Phi công Bắc Triều qua ngòi bút của các báo công khai. – gồm 1 bài

4/ Phong tục an táng và Nơi an nghỉ của các liệt sỹ phi công Bắc Triều tại Việt Nam và Bắc Triều. – gồm 1 bài.

ẢNH MINH HỌA:

-Hình số 1:

Tướng Trần Hanh, cầm trong tay, tấm hình chụp kỷ niệm với các phi công Đoàn Z còn sống sót, trong một lần đến thăm Bắc Triều sau chiến tranh, năm 1995.

01.jpg


-Hình số 2:

Trích thư trao đổi của Đảng Lao động Triều Tiên với Đảng Lao động Việt Nam, để các Cụ thấy có thời, 2 bên đã có quan hệ tốt.

02.png
 

newboyvt

Xe tải
Biển số
OF-160565
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
226
Động cơ
351,169 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính cụ 1 ly ạ, hy vọng thớt này sẽ rất dài :D
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,704
Động cơ
475,699 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Kê ghế ngồi chờ cụ post.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,504
Động cơ
-207,566 Mã lực
Cháu ngồi ngay ngắn theo dõi ạ!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)


BÀI 1:
LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA ĐOÀN Z – TRANG BỊ - VÀ BIÊN CHẾ

1/ Tài liệu Lưu trữ của Bộ Quốc phòng, Phông QUTƯ, Hồ sơ 433, về:

“Kết luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về đề nghị của Triều Tiên cử một số phi công sang Việt Nam chiến đấu”:

Tại Hội nghị Thường trực Quân ủy Trung ương ngày 21 tháng 9 năm 1966, đồng chí Phùng Thế Tài - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân báo cáo: Bạn Bắc Triều đề nghị cử một đơn vị không quân tình nguyện sang Việt Nam chiến đấu, sẽ tổ chức thành từng đại đội nằm trong đội hình trung đoàn không quân của ta, mặc quân phục Việt Nam, cùng sử dụng một sân bay. Bạn có thể đưa sang nhiều nhân viên kỹ thuật, nhưng vấn đề bảo đảm kỹ thuật mặt đất, bảo đảm vật chất hoàn toàn do ta phụ trách.

Sau khi Thường trực Quân ủy Trung ương thảo luận, đồng chí Võ Nguyên Giáp chủ trì hội nghị kết luận: Bộ đội không quân Triều Tiên mang danh nghĩa là chuyên gia, nhưng thực chất là quân tình nguyện. Vì vậy, ta phải đoàn kết tôn trọng bạn, nhưng phải giữ vững chủ quyền. Trong quá trình huấn luyện và chiến đấu, ta cần chỉ rõ phạm vi hoạt động của bạn, chỉ định sân bay chính, sân bay dự bị. Trong chỉ huy, ta là cấp trên của bạn, nhưng tại trung đoàn bạn sẽ trực tiếp chỉ huy, có đại diện của ta để giao nhiệm vụ. Đại tướng yêu cầu hiệp đồng giữa hai bên phải rõ ràng, rành mạch để tránh những phức tạp không đáng có về sau.


2/ Tài liệu Lưu trữ của Bộ Quốc phòng, Phông BQP, Hồ sơ 1119, về:


“Ký Nghị định thư về việc Triều Tiên cử một số phi công sang chiến đấu chống đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh phá hoại đối với miền Bắc Việt Nam”.

Theo thỏa thuận về nguyên tắc giữa hai Đảng Lao động Việt Nam và Đảng Lao động Triều Tiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo ngày 21 tháng 9 năm 1966 của Thường trực Quân ủy Trung ương, từ ngày 24 đến 30 tháng 9 năm 1966 tại Hà Nội, Đoàn đại biểu quân sự Việt Nam do đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu quân sự Triều Tiên do đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Xuê Quang làm trưởng đoàn, tiến hành hội đàm trong bầu không khí chân thành và đã ký Nghị định thư gồm 6 vấn đề cụ thể sau:

1- Cuối tháng 10 hoặc trong tháng 11 năm 1966 phía Triều Tiên sẽ cử sang Việt Nam số chuyên gia đủ để phụ trách 1 đại đội máy bay MiG17 của Việt Nam (đại đội gồm 10 chiếc máy bay). Cuối năm 1966 hoặc đầu năm 1967, khi phía Việt Nam chuẩn bị đủ máy bay, phía Triều Tiên sẽ đưa sang Việt Nam số chuyên gia đủ để phụ trách đại đội MiG17 thứ hai của Việt Nam. Trong năm 1967, khi nào phía Triều Tiên đã chuẩn bị xong chuyên gia và phía Việt Nam chuẩn bị được máy bay, phía Triều Tiên sẽ cử thêm sang Việt Nam một số chuyên gia đủ để phụ trách 1 đại đội máy bay MiG21 của Việt Nam.

2- Để thuận tiện cho việc quản lý nội bộ và chỉ huy chiến đấu, các chuyên gia Triều Tiên sẽ tổ chức thành các đại đội và tiến tới một trung đoàn. Khi chưa tổ chức thành trung đoàn, các đại đội chuyên gia Triều Tiên sẽ biên chế vào một trung đoàn của không quân Việt Nam và sẽ bố trí ở cùng sân bay với trung đoàn đó. Khi phía Triều Tiên đã có đủ 3 đại đội sẽ tổ chức thành 1 trung đoàn và sẽ bố trí ở sân bay riêng.

3- Các đại đội chuyên gia nằm trong trung đoàn không quân Việt Nam sẽ do Ban chỉ huy trung đoàn đó chỉ huy và dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân Việt Nam.

4- Việc tổ chức hiệp đồng giữa các đơn vị không quân, giữa không quân và cao xạ, tên lửa sẽ tiến hành theo sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân Việt Nam.

5- Mọi vấn đề bảo đảm chỉ huy, bảo đảm kỹ thuật như: Bảo đảm thông tin, bảo đảm kỹ thuật cho máy bay, v.v... đều do phía Việt Nam phụ trách.

6- Phía Triều Tiên sẽ chuẩn bị về mặt huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cơ bản cho các chuyên gia tại Triều Tiên, khi sang Việt Nam chỉ tiến hành huấn luyện ứng dụng cho thích hợp với điều kiện chiến trường, thời tiết và đối tượng tác chiến.

Ngoài ra, Nghị định còn thống nhất các vấn đề về bảo đảm cho các chuyên gia Triều Tiên về nhà ở, sinh hoạt vật chất, phương tiện đi lại, phục vụ y tế, chế độ chính sách và khen thưởng.



3/ Công tác Đảm bảo cho Đoàn Z:

+++ Ngày 9/2/1967:

Thượng tá Hoàng Ngọc Diêu, quyền Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không – Không quân ký quyết định 14/TM-QL điều trung đoàn 923 rời khỏi sân bay Kép, bàn giao lại căn cứ cho trung đoàn KQ Triều Tiên (mang mật danh đoàn Z). Trung đoàn 923 trở về đóng tại sân bay Gia Lâm, đồng thời có 1 bộ phận cơ động chiến đấu từ sân bay Kiến An và Hòa Lạc.


+++ Ngày 27/3/1967:

Quân chủng Phòng không – Không quân ra quyết định 60/TM-QL điều 6 MiG-17F K56 và 2 MiG-17PF của trung đoàn 923 cho Đoàn Z, KQ Bắc Triều.

Để đảm bảo hoạt động của KQ Bắc Triều, trung đoàn 927 (đoàn Z) được thành lập do thiếu tá Đỗ Hữu Nghĩa làm trung đoàn trưởng, thiếu tá Mai Đức Toại làm chính ủy. Đoàn Z đảm nhiệm chiến đấu trên vùng trời đông bắc và tuyến giao thông Hà Nội-Lạng Sơn.


+++ Ngày 24/3/1967:

Theo quyết định số 014/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư Lệnh Không quân, thuộc Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân được thành lập, do thượng tá Nguyễn Văn Tiên làm Tư lệnh, thượng tá Phan Khắc Hy làm chính ủy, thượng tá Hoàng Ngọc Diêu làm Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng và thượng tá Đào Đình Luyện làm Phó Tư lệnh về huấn luyện.


+++Theo quyết định 492/TM-QL ngày 1/5/1967 do đại tá Phùng Thế Tài, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân ký, thì Bộ Tư lệnh Không quân mang phiên hiệu công khai là sư đoàn 371 (đoàn Thăng Long), biên chế gồm các trung đoàn 919, 921, 923, và…….Đoàn Z;

Bộ Tư lệnh Không quân quản lý 7 sân bay Nội Bài, Gia Lâm, Kép, Hoà Lạc, Kiến An, Thọ Xuân, Vinh. Trong đó tiêm kích có trung đoàn 921, 923 (VN) và Z (Bắc Triều), phi công MiG có 64 người và 1600 thợ máy.


+++ Sau tất cả công tác chuẩn bị, đến đầu năm 1967, Đoàn không quân chiến đấu CHDCND Triều Tiên với gần 150 người đã sang Việt Nam.

Đoàn được giao cho Trung đoàn 923 (đóng tại Kép, Lạng Giang, Bắc Giang) quản lý. Toàn bộ máy bay, lương thực, thuốc men... do quân đội Việt Nam cung cấp.


Trong số quân nhân Triều Tiên, 24 người được giao máy bay chiến đấu (14 người được giao máy bay MIG 17B, 10 người được giao MIG 17C).

Còn lại là 113 người thực hiện nhiệm vụ tham mưu, chính trị, hậu cần dưới sự chỉ huy của thượng tá Kim Chang Xơn.


= = > Cho đến lúc này, tất cả mọi việc đã hoàn tất.

Và Đoàn Z – Phi công Bắc Triều chính thức bước vào chiến đấu.

HÌNH MINH HỌA


Chụp ảnh lưu niệm với đoàn không quân CHDCND Triều Tiên, sau buổi trao đổi kinh nghiệm ngày 4-6-1968 tại sân bay Kép. Người ngồi hàng đầu (thứ tư từ phải sang) là chính ủy Bộ tư lệnh không quân Phan Khắc Hy. Bên phải và bên trái ông Phan Khắc Hy là đoàn trưởng và đoàn phó đoàn không quân CHDCND Triều Tiên .
cụ Hy.jpg
 

Frankieee

Xe đạp
Biển số
OF-680562
Ngày cấp bằng
1/7/19
Số km
17
Động cơ
103,964 Mã lực
Tuổi
30
Kê ghế ngồi chờ cụ post.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,959
Động cơ
350,954 Mã lực
Em kê gạch ngồi hóng ạ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,517
Động cơ
80,247 Mã lực
Hóng thớt của cụ! Vụ nổ ở Văn Phú làm cho em ám ảnh một thời gian vì lúc đó em đang ở cách hiện trường khoảng gần 100m.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,018
Động cơ
45,090 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các đồng chí Triều Tiên oánh theo chiến thuật hiện đại nhưng khá tốn máy bay vì tương quan lực lượng không cho phép oánh kiểu đó.
Sự giúp đỡ là đáng quý, chủ yếu các bạn giúp mình hoàn thiện kỹ năng bay chiến đấu trong môi trường thực chiến. Đây là điều rất cần đối với lực lượng không quân của ta mới thành lập và chưa có nhiều giờ bay cũng như chưa có kinh nghiệm thực chiến.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
Các đồng chí Triều Tiên oánh theo chiến thuật hiện đại nhưng khá tốn máy bay vì tương quan lực lượng không cho phép oánh kiểu đó.
Sự giúp đỡ là đáng quý, chủ yếu các bạn giúp mình hoàn thiện kỹ năng bay chiến đấu trong môi trường thực chiến. Đây là điều rất cần đối với lực lượng không quân của ta mới thành lập và chưa có nhiều giờ bay cũng như chưa có kinh nghiệm thực chiến.
Mời bác tiếp tục đọc bài, để ủng hộ cho người lính già nhé ~o)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,018
Động cơ
45,090 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Mời bác tiếp tục đọc bài, để ủng hộ cho người lính già nhé ~o)
Vâng bác.
Những nhận định kia là của 1 người lính già khác, sống và làm việc ở cả 2 trung đoàn 921 và 923, thuộc thế hệ đầu tiên của KQVN bác ạ. Em nói leo tí thôi, mời bác tiếp tục, em vẫn theo dõi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top