[Funland] Giầy Tây Công sở - các cụ dùng hãng nào...

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Bác đánh giá quá thấp Clarks rồi đấy. Với kinh nghiệm và kiến thức của họ, không có giày gì mà họ không làm được, vấn đề chỉ là họ muốn đánh vào phân khúc thị trường nào.

Và em cũng chưa bao giờ nghe nói là giày tây phải làm bằng da bê. Da dê, da kangaroo thì em có nghe sếp cũ nói. Bác trích dẫn nguồn thông tin được không ?
Cụ chưa nghe vì cụ chưa nghiên cứu giày tây cao cấp bao giờ.
Da bê được gọi là baby calfskin, giá thường đắt hơn calfskin cùng dòng.
Da dê hay da bê thì tuỳ vào phương pháp thuộc đê thành da làm giày hay làm da túi ví chứ không nói lên điều gì.
Da cừu, da dê trước hay được gọi là
Da Nappa là các loại da mỏng. Nhưng hiện nay kể cả da bò nếu thuộc mềm thì đều gọi là Nappa.
Còn nếu thuộc đanh thì đều có thể làm da giày nhưng không phổ biến và tốt bền như da bò.
Da dê, da cừu làm áo da, găng tay là hay hơn cả.
Làm giày không dễ như cụ nghĩ. Brook brother cũng giàu nhưng bọn nó cũng phải nhờ các hãng crokett and John và G&G làm giày chứ chả dại mất mớ tiền và thời gian đầu tư máy móc, tuyển dụng thợ đóng giày cao cấp và nghiên cứu last giày làm gì cho mệt.
Mà làm giày như Clark là làm giày đơn giản chỉ khâu đế với da mũ chứ chưa đến mức độ khâu goodyear, bologna, blake rapid....
Để khâu các kiểu này phải dùng máy cao cấp rất đắt tiền, trước có cụ nào đã bảo là máy cũ mua lại cũng đã 65 ngàn đô thì phải .
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Bác ko so Johnlobb với Clarks được. Một bên là limited edition, một bên là mass production.
Nói về mặt kỹ thuật thuần túy, chất lượng da 2 bên cách biệt ko quá xa như bác nghĩ đâu. Nhưng ở góc độ quản lý sản xuất và kinh doanh, 2 bên là 2 hướng khác nhau rất nhiều, dẫn tới hệ quả như bác đã thấy là những nhà cung cấp da cho Johnlobb ko bán cho hãng khác.
Ai bảo với cụ là da khác biệt không nhiều.
Đừng nói đến nhìn bằng mắt hai con da lúc chưa làm giày mà em nhìn hai đôi để cạnh nhau thì Chất da của Clark xứng đáng gọi là tuổi tôm.
Em không bàn về kinh doanh, triết lý kinh doanh của cả hai bên.

P/s em làm công ty da 100%FDI của Ý về đồ da nhé. Tiếp xúc trên dưới 200 chủng loại da khác nhau và đi thăm các xưởng thủ công có các dòng da nhập khẩu chứ không phán bừa.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Cụ chưa nghe vì cụ chưa nghiên cứu giày tây cao cấp bao giờ.
Da bê được gọi là baby calfskin, giá thường đắt hơn calfskin cùng dòng.
Da dê hay da bê thì tuỳ vào phương pháp thuộc đê thành da làm giày hay làm da túi ví chứ không nói lên điều gì.
Da cừu, da dê trước hay được gọi là
Da Nappa là các loại da mỏng. Nhưng hiện nay kể cả da bò nếu thuộc mềm thì đều gọi là Nappa.
Còn nếu thuộc đanh thì đều có thể làm da giày nhưng không phổ biến và tốt bền như da bò.
Da dê, da cừu làm áo da, găng tay là hay hơn cả.
Làm giày không dễ như cụ nghĩ. Brook brother cũng giàu nhưng bọn nó cũng phải nhờ các hãng crokett and John và G&G làm giày chứ chả dại mất mớ tiền và thời gian đầu tư máy móc, tuyển dụng thợ đóng giày cao cấp và nghiên cứu last giày làm gì cho mệt.
Mà làm giày như Clark là làm giày đơn giản chỉ khâu đế với da mũ chứ chưa đến mức độ khâu goodyear, bologna, blake rapid....
Để khâu các kiểu này phải dùng máy cao cấp rất đắt tiền, trước có cụ nào đã bảo là máy cũ mua lại cũng đã 65 ngàn đô thì phải .
Em có trả lời rồi đó bác, đúng là da bê rất đắt, rất cao cấp, adidas nhà em cũng ít dùng lắm ( có vẻ như ko dùng nổi thì phải ). Chỉ những hãng làm giày xa xỉ mới dùng.

Còn chuyện làm giày, em nghĩ bác hơi lẫn lộn các vấn đề với nhau. Về kỹ thuật thuần túy, làm giày rất đơn giản. Máy móc thiết bị đều có sẵn trên thị trường.

Nhưng để làm giày, ví dụ như giày Johnlobb, cùng một bản vẽ đôi giày, chất lượng công việc của một người thợ bình thường và một nghệ nhân rất khác nhau, mặc dù cả hai đều thực hiện cùng một thao tác đơn giản như may bằng tay hoặc dán cái đế giày.

Các hệ quả kế tiếp là quản lý một đội ngũ thợ lành nghề và quản lý một đội ngũ nghệ nhân cũng rất khác nhau. Bán đôi giày được làm bởi một đội ngũ thợ lành nghề và đôi giày được làm bởi một đội nghệ nhân cũng rất khác nhau.

Em nhấn mạnh là kỹ thuật thuần túy, lý thuyết làm giày bây giờ là thứ thông tin khá phổ thông. Nhưng thực hiện là một việc khác. Giống như em nấu cháo gà, ăn cũng ngon, nhưng dĩ nhiên không thể so sánh với một đầu bếp nhà hàng 5 sao cũng nấu món cháo gà giản dị ấy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Ai bảo với cụ là da khác biệt không nhiều.
Đừng nói đến nhìn bằng mắt hai con da lúc chưa làm giày mà em nhìn hai đôi để cạnh nhau thì Chất da của Clark xứng đáng gọi là tuổi tôm.
Em không bàn về kinh doanh, triết lý kinh doanh của cả hai bên.

P/s em làm công ty da 100%FDI của Ý về đồ da nhé. Tiếp xúc trên dưới 200 chủng loại da khác nhau và đi thăm các xưởng thủ công có các dòng da nhập khẩu chứ không phán bừa.
Em đã bảo là về mặt kỹ thuật thuần túy thôi mà, nghĩa là các yêu cầu vật lý và hóa học khi kiểm nghiệm trong phòng lab. Về mặt mỹ thuật thì em hoàn toàn đồng ý với bác.
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Một minh chứng rõ nhất về chất lượng da khác nhau :
Da mông ngựa shell cordovan do hãng Horween Mỹ sx, Nhật có Hikaku cũng sx được, một hãng của Ý cũng làm được và argentina cũng sx được, hãng Clayton của Anh cũng làm được...
Nhưng chỉ Horween làm mới đẹp nhất đanh nhất chứ các hãng kia chưa đạt được tới cảnh giới đó.
Em đã từng xem xưởng thủ công làm hai loại này và so sánh rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Một minh chứng rõ nhất về chất lượng da khác nhau :
Da mông ngựa shell cordovan do hãng Horween Mỹ sx, Nhật có Hikaku cũng sx được, một hãng của Ý cũng làm được và argentina cũng sx được, hãng Clayton của Anh cũng làm được...
Nhưng chỉ Horween làm mới đẹp nhất đanh nhất chứ các hãng kia chưa đạt được tới cảnh giới đó.
Em đã từng xem xưởng thủ công làm hai loại này và so sánh rồi.
Sao họ dễ tính cho bác xem xưởng nhỉ ? Theo em biết là mấy nhà sản xuất hàng cao cấp rất khó mà lọt vào xưởng của họ.

Dân kỹ thuật như em nhiều khi lọt vào một xưởng xịn, liếc một cái có khi giá trị hơn lăn lộn ngoài thị trường vài năm.
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Em đã bảo là về mặt kỹ thuật thuần túy thôi mà, nghĩa là các yêu cầu vật lý và hóa học khi kiểm nghiệm trong phòng lab. Về mặt mỹ thuật thì em hoàn toàn đồng ý với bác.
Không cụ ạ, kể cả về mặt kỹ thuật thuần tuý cũng khác nhau:

Về vật lý : độ đanh dẻo khác nhau. Em đang còn sẵn một bộ mẫu da giày trong tay đây.
Da tốt nó cực kỳ đanh còn da kém nó rất èo uột, bề mặt sờ cũng khác nhau
Về hoá học cũng khác nhau nốt.
Hoá chất thể hiện rõ ở vấn đề độ bền da.
Da tốt trong môi trường nóng ẩm ở Việt Nam tầm 15-20 năm không mốc
Nhưng da kém chưa chắc quá 1 năm là mốc.
Đấy là trong điều kiện bảo quản dạng thông thoáng chứ chưa cất giữ cẩn mật, có máy hút ẩm thường xuyên.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Bác làm cho adidas solomon AG chỗ Diamond Plaza trong SG à? Có khi em gặp bác rồi cũng không chừng :D cách đây hơn chục năm em cũng hay làm việc với adidas, puma và nike.

Sao họ dễ tính cho bác xem xưởng nhỉ ? Theo em biết là mấy nhà sản xuất hàng cao cấp rất khó mà lọt vào xưởng của họ.

Dân kỹ thuật như em nhiều khi lọt vào một xưởng xịn, liếc một cái có khi giá trị hơn lăn lộn ngoài thị trường vài năm.
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Sao họ dễ tính cho bác xem xưởng nhỉ ? Theo em biết là mấy nhà sản xuất hàng cao cấp rất khó mà lọt vào xưởng của họ.

Dân kỹ thuật như em nhiều khi lọt vào một xưởng xịn, liếc một cái có khi giá trị hơn lăn lộn ngoài thị trường vài năm.
Xưởng thủ công làm đồ da có gì đặc biệt đâu cụ, em vào ngồi nói chuyện họ vẫn vừa làm vừa nói chuyện, thậm chí khách hàng cũng vậy.
Có phải nhà máy sx gì đâu mà không cho vào.
Mà vào kể cả biết về da, biết nguồn thì làm được gì.
Giờ nguồn da với kỹ thuật đâu có gì quá cao siêu.
P/s em bán da lên họ mặc định là quá hiểu về da rồi lên có ngồi nói chuyện toàn theo kiểu anh em trong ngành so sánh nghiên cứu với nhau :D
Đến giờ em vẫn làm việc với họ, khi cần có thể gọi họ làm hàng luôn hộ em hoặc mua da mang đến cho họ làm.
Khi phong trào làm đồ da thủ công lên cao nhiều thợ trong xưởng cũng tách ra làm rồi cạnh tranh nhưng cuối cùng là đều chết và trụ lại được vì ba cái trò cạnh tranh về giá nhưng lỗ vỡ mồm ở đoạn mua da.
Vd : khách đặt cặp màu nâu,
Mua 1 con da làm hết một nửa là đủ tiền da và chút công thì nghĩ là nửa còn lại là lãi nhưng khách sau đến chọn loại da khác hoặc màu khác là thành ra lỗ chỏng vó và nhà tràn ngập da :D.
Đấy chả có gì mà giấu mà đến mức không cho ai vào xưởng chơi.
Cụ thích em dẫn đi một vài xưởng chơi :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

Conchimdaosy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-704586
Ngày cấp bằng
18/10/19
Số km
103
Động cơ
94,120 Mã lực
Tuổi
41
E cũng mua clark HP, đợt sale 50% xong llại mua 1 tặng 1, tính ra có củ mốt một đôi mà đi mãi chẳng hỏng, đợt này e lại định mua thêm nhưng tìm trên web ko thấy clark, hay là HP ko kinh doanh giày này nữa ạ
E thấy vẫn bán mà. Cụ thử ra mấy trung tâm thương mại, nó sẽ bán tất cả of HP luôn.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Không cụ ạ, kể cả về mặt kỹ thuật thuần tuý cũng khác nhau:

Về vật lý : độ đanh dẻo khác nhau. Em đang còn sẵn một bộ mẫu da giày trong tay đây.
Da tốt nó cực kỳ đanh còn da kém nó rất èo uột, bề mặt sờ cũng khác nhau
Về hoá học cũng khác nhau nốt.
Hoá chất thể hiện rõ ở vấn đề độ bền da.
Da tốt trong môi trường nóng ẩm ở Việt Nam tầm 15-20 năm không mốc
Nhưng da kém chưa chắc quá 1 năm là mốc.
Đấy là trong điều kiện bảo quản dạng thông thoáng chứ chưa cất giữ cẩn mật, có máy hút ẩm thường xuyên.
Trong ngành giày, da vẫn là vật liệu đắt tiền, nếu quản lý kém thì hậu quả rất lớn.

Do đó các nhà máy lớn đều chọn nhà cung cấp và kiểm định rất cẩn thận với phòng lab của riêng họ.

Có thể em hơi lạc hậu, nhưng hồi trước Clarks và Timberland đều có đơn hàng dưới Pou Yuen, chất lượng da của họ ko tệ đâu. Phòng lab nhà máy kiểm kỹ lắm. Da mốc thì là quá tệ không còn nói gì được nữa rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Xưởng thủ công làm đồ da có gì đặc biệt đâu cụ, em vào ngồi nói chuyện họ vẫn vừa làm vừa nói chuyện, thậm chí khách hàng cũng vậy.
Có phải nhà máy sx gì đâu mà không cho vào.
Mà vào kể cả biết về da, biết nguồn thì làm được gì.
Giờ nguồn da với kỹ thuật đâu có gì quá cao siêu.
Ấy, em tưởng bác nói về xưởng thuộc da.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Bác làm cho adidas solomon AG chỗ Diamond Plaza trong SG à? Có khi em gặp bác rồi cũng không chừng :D cách đây hơn chục năm em cũng hay làm việc với adidas, puma và nike.
Em nghỉ hồi 2004 rồi bác. Em thuộc lứa nhân viên thứ 3 của adidas, sau này chắc là lứa mười mấy rồi ấy.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Ra thế :D nhớ hồi đấy thỉnh thoảng được tụi bạn làm custom dưới Tân Cảng và Cát Lái lại cho em mấy đôi giày của Timberland và Clarks đúng hàng xuất khẩu thấy quý vô cùng, đi đứng thấy cũng sướng cái chân thật.

Thế mà bây giờ nói đến giầy vài triệu/đôi cứ thấy bèo bèo :D

Em nghỉ hồi 2004 rồi bác. Em thuộc lứa nhân viên thứ 3 của adidas, sau này chắc là lứa mười mấy rồi ấy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,533 Mã lực
Tuổi
51
Ra thế :D nhớ hồi đấy thỉnh thoảng được tụi bạn làm custom dưới Tân Cảng và Cát Lái lại cho em mấy đôi giày của Timberland và Clarks đúng hàng xuất khẩu thấy quý vô cùng, đi đứng thấy cũng sướng cái chân thật.

Thế mà bây giờ nói đến giầy vài triệu/đôi cứ thấy bèo bèo :D
Rất tiếc là em phải nói một điều, mấy đôi giày xưa cũ ấy khả năng cao là tốt và bền hơn giày bây giờ nhiều.

Lý do là bây giờ các hãng phải liên tục hạ giá thành để cạnh tranh, nên chất lượng cũng bị ảnh hưởng ko ít.

Một lý do khác là nếu giày tốt quá thì biết bao giờ khách hàng mua giày mới ? khách hàng ko mua giày mới thì làm sao hãng tăng trưởng ?
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Trong ngành giày, da vẫn là vật liệu đắt tiền, nếu quản lý kém thì hậu quả rất lớn.

Do đó các nhà máy lớn đều chọn nhà cung cấp và kiểm định rất cẩn thận với phòng lab của riêng họ.

Có thể em hơi lạc hậu, nhưng hồi trước Clarks và Timberland đều có đơn hàng dưới Pou Yuen, chất lượng da của họ ko tệ đâu. Phòng lab nhà máy kiểm kỹ lắm. Da mốc thì là quá tệ không còn nói gì được nữa rồi.
Họ chỉ tệ khi so găng với các hãng cao cấp thôi chứ em có nói da của họ tệ đâu.
Tệ là phải nói da Việt Nam trước đây, có mấy nhà máy thuộc da nhưng cho ra lò loại da như bìa các tông.
Năm 93 sếp tổng em sang VN, sau khi ký liên doanh việc đầu tiên mà sếp làm là cho chở 1 container da rác về công nhân tập làm với da thật của tây.
Cái làng Cự Lộc đấy 3/4 là công nhân ngành da và làm cho công ty em đấy :D
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Em không sành về giày nhưng đang đi đôi này, em thấy rất sướng, cả về kiểu dáng, ôm chân (giầy buộc dây, mũi giầy hơi vuông vuông, đế da).
Nhân tiện hỏi luôn các cụ về form này thì có thể mua ở đâu (đôi này em được cho)

 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,637 Mã lực
Ấy, em tưởng bác nói về xưởng thuộc da.
Không cụ, xưởng thủ công họ nhập cả hai loại về rồi làm ví, em được ngồi xem, cầm, nắn, ngửi.... Em cũng được xem nhiều loại lắm vì bên thủ công hay nhập da ngoại các kiểu về.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Đúng đấy bác. Những đôi thể thao adidas hay Nike ngày xưa sử dụng da thật là chủ yếu chứ không phải là các chất tổng hợp như bây giờ. Những đôi adidas hay nike hoặc reebok thời đó còn có thể đánh xi trắng như giày công sở :D

Nhưng mà nói gì thì nói những đôi giày công sở đắt tiền một chút nó cũng xứng đáng lắm bác ạ. Có nhiều đôi giày em mua cả chục năm hơn rồi vẫn còn quá đẹp để sử dụng :D

Rất tiếc là em phải nói một điều, mấy đôi giày xưa cũ ấy khả năng cao là tốt và bền hơn giày bây giờ nhiều.

Lý do là bây giờ các hãng phải liên tục hạ giá thành để cạnh tranh, nên chất lượng cũng bị ảnh hưởng ko ít.

Một lý do khác là nếu giày tốt quá thì biết bao giờ khách hàng mua giày mới ? khách hàng ko mua giày mới thì làm sao hãng tăng trưởng ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top