[Funland] Giao thông công cộng ở Malaysia

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,763 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ít thôi cụ ơi…. Cụ không đi trung quốc .. 1m2 có cam giao thông, 2 m2 có cam an ninh nhận diện khuôn mặt. Cái Vietmap cũng tạm được nhưng so với cái baidu map như cống rãnh so với biển sâu. Cũng nên 1-2 năm tạm hoàn thiện. Em là cái thằng gần như dùng cái viet map đầu tiên nhưng vẫn lởm lắm.
Cái đèn người đi bộ thường bị tích hợp với đèn xanh đèn đỏ, hiếm khi nó đứng độc lập
Các ngã tư nhà mình, đèn, biển mờ .. nhiều góc mù người đi xe không thấy… một số ngã tư có phạt nguội vượt đèn đỏ nhưng ko cảnh báo. Quan trọng nhất ngày nào cũng túm 5 tụm 3 các góc ngã tư rình vồ phạt…. Trên thế giới này e chỉ có mỗi Việt Nam
Cũng khó nói cụ ợ.

Năm 2019 tôi đi làm việc với 1 công ty ở Trương Châu tỉnh lỵ Hà nam. Đường 8-10 làn xe, cam nhiều như châu chấu. Đúng là không có cảnh sát đứng bắt như VN nhưng cậu lái xe côngty chở tôi đi (BMW 540) cứ thản nhiên quá tốc độ, vượt đèn đỏ như thường (Tất nhiên lúc vượt đèn đỏ là lúc đường rất vắng).

Ở VN bây giờ xe máy thì có, chứ đố ô-tô nào dám vượt đèn đỏ kể cả lúc không người.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Thấm thoát 21 năm chưa quay lại KL chú ạ. Nhớ mãi quả quên cmn cặp trong đó có hộ chiếu trên bus, may bên đó họ lành và tốt bụng.
Cụ nói em mới nhớ, lần đầu sang đấy là 2004, bên đấy mới có monorail. Cuối năm đấy em sang Tokyo thì thấy tầu điện ngầm bên Nhật đi tiện thế. 20 năm sau
Về mặt bốc phét thì chúng ta hoàn toàn có thể làm 100km tàu điện ngầm trong 2 năm:
Còn thực tế thì không thể hoàn thành trong 200 năm.
Em công nhận đoạn bôi đậm VN thứ 2 không thằng nào dám nhận chủ nhật
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,557
Động cơ
566,876 Mã lực
Ta đã để xe máy cắm rễ quá sâu, ảnh hưởng cả trong thói quen của người dân (nhảy cái lên xe) và suy nghĩ, tầm nhìn của người lập quy hoạch (đặc sản là nhà ống và ngõ hẻm). Giờ đây việc này ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc phát triển giao thông công cộng.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,465
Động cơ
209,333 Mã lực
Ít thôi cụ ơi…. Cụ không đi trung quốc .. 1m2 có cam giao thông, 2 m2 có cam an ninh nhận diện khuôn mặt. Cái Vietmap cũng tạm được nhưng so với cái baidu map như cống rãnh so với biển sâu. Cũng nên 1-2 năm tạm hoàn thiện. Em là cái thằng gần như dùng cái viet map đầu tiên nhưng vẫn lởm lắm.
Cái đèn người đi bộ thường bị tích hợp với đèn xanh đèn đỏ, hiếm khi nó đứng độc lập
Các ngã tư nhà mình, đèn, biển mờ .. nhiều góc mù người đi xe không thấy… một số ngã tư có phạt nguội vượt đèn đỏ nhưng ko cảnh báo. Quan trọng nhất ngày nào cũng túm 5 tụm 3 các góc ngã tư rình vồ phạt…. Trên thế giới này e chỉ có mỗi Việt Nam
E cũng chưa rõ đèn cho người đi bộ đứng độc lập với cái đèn xanh đỏ thì nó có tác dụng gì, vì đèn người đi bộ xanh, thì phải có đèn chỉ hướng còn lại đỏ. Chả lẽ trồng 2 cái trụ khác nhau cho vừa lòng bác.
Như cái đèn đi bộ tự bấm vầy thì theo bác trồng trụ sao
1718186183275.png

Dân thì éo chịu đi bộ, xây cầu vượt đi bộ cũng chả chịu leo lên đi.
Trồng trụ đi bộ giữa đường cho nó bấm loạn lên, rồi xe sao chạy
Xây hẵn cầu đi bộ mà cứ thích đi dưới đất cơ
1718186945852.png
 
Chỉnh sửa cuối:

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Những cái em nói không liên quan gì tới metro cả.. nó cực đơn giản choe cần 1-2 năm là làm đc. Chỉ tội muốn hay ko thôi
Cái đơn giản của cụ đúng là chỉ cần vài năm là làm được nhưng bị loại từ vòng xin chủ trương.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Đúng là chúng ta tụt hậu quá nhiều, nhất là lĩnh vực số hoá. Chắc giờ nhìn đội áo vàng đứng vẫy xe ở ngã tư chả khác thế kỷ 18 là mấy.
Các nước họ phạt nguội cách đây vài chục năm. Và giờ việc cảnh sát ghi biên lai phạt trực tiếp chắc chỉ người già còn nhớ.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
205
Động cơ
144,466 Mã lực
Cụ chủ cho e hỏi 10 tp vệ tinh thì bán kính tính từ lõi ra là bao nhiêu km nhỉ? Hệ thống giao thông và mật độ ở các tp đó có khác xa nhiều so vs trung tâm k?
Em lấy cái ảnh trên mạng ạ
Klang Valley không phải là 1 địa giói hành chính, nó giống tên gọi không chính thức hơn, cơ bản thì nó bao gồm Kuala Lumpur ở trung tâm và các thành phố chủ yếu của bang Selangor xung quanh.
Diện tích thì lên tới 13,500 km2, gấp 4 lần Hà Nội, nhưng mà vùng lõi đô thị thì chỉ khoảng trong bán kính 50km từ trung tâm KL thôi. Malaysia có dân số khoảng 33 triệu người, khoảng 1/3 tập trung ở đây, nên hiển nhiên là nó được đầu tư tập trung rồi.

1718194545934.png
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,970
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Chào các cụ. Em nằm vùng cũng đã lâu, thấy trong quán cf các thớt về đường sắt đô thị đang và đã đàu tư ở VN, nhiều cụ xem và còm, thớt nào cũng mấy trăm trang. Hôm nay xin phép chia sẻ với các cụ vài hình ảnh về giao thông công cộng ở Kuala Lumpur, mà chủ yếu là đường sắt đô thị, dưới góc nhìn của em, của một người sử dụng hằng ngày. Chúc các cụ 1 xem ảnh vui vẻ :D

Ở Kuala Lumpur (KL), hệ thống giao thông công cộng, mà xương sống là đường sắt, đã được phát triển từ khoảng 30 năm nay. Line metro đầu tiên, Ampang Line, được đưa vào vận hành năm 1996. Từ đó tới nay, hệ thống liên tục được mở rộng và tích hợp với nhau, đến giờ đã trở thành 1 mạng lưới tích hợp, được gọi chung là Hệ thống giao thông tích hợp vùng lãnh thổ thung lũng Klang ( Klang Valley Intergrated Transit System). Trong đó bao gồm xe bus, xe bus BRT, tàu LRT (Light Rail Transit ), tàu MRT (Mass Rapid Transit), tàu KTM Komuter, tàu Monorail, và tàu KLIA Ekspres nối với sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hiện tại thì map metro KL như thế này ạ (ảnh em lấy trên mạng). :D
View attachment 8569595

Nói thêm là Klang Valley, chủ yếu gồm vùng đại đô thị Kuala Lumpur (Great Kuala Lumpur), là 1 vùng đô thị bao gồm hạt nhân là thủ đô Kuala Lumpur và khoảng 10 thành phố vệ tinh xung quanh, là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người, trên 1 diện tích khoảng 13 nghìn km2.

Hiện tại KL có 2 tuyến MRT, Kajang Line, line xanh lá, và Putrajaja, là line màu vàng. Mỗi line dài khoản hơn 40km, khoảng 30 ga, 1/3 đi ngầm. Tàu MRT là loại hiện đại nhất, vận tốc cao, khả năng chuyên chở lớn. Tàu lấy điện bằng ray thứ 3, vận hành tự động 100%, không có người điều khiển trên tàu. Các sân ga và đường ray ngăn cách với nhau bởi 1 lớp cửa kính, gọi là PSD. Ảnh dưới là tàu Kajang, cũng ảnh trên mạng.
View attachment 8569616

MRT của Malaysia lấy cảm hứng từ hệ thống MRT của Singapore, line Kajang khai trương vào tháng 9/2016, line thứ 2 Putrajaya khai trương năm ngoái. Việc xây dựng cả phần ngầm lẫn phần trên cao do các nhà thầu trong nước của Malaysia đảm nhiệm, thiết bị là nhập của Đức (Siesmens) và Hàn (Huyndai). Bên trong 1 ga ngầm với PSD toàn bộ chiều cao nó như thế này.
View attachment 8569627

Ga nổi với PSD 1 nửa chiều cao trông nó thế này
View attachment 8569626

LRT thì đã xây lâu rồi, có 7 line, vận tốc và khả năng chuyên chở thấp hơn MRT. Tàu cũ hơn, bề ngang hẹp hơn, sân ga không có PSD, ngã vào là tèo. Theo như em được biết thì tất cả các hệ thống đường sắt đô thị đang đầu tư ở VN đều tương đương với LRT, mình chưa có tàu tự động MRT.
View attachment 8569629

Tàu KLIA Ekspres nối giữa sân bay quốc tế KLIA với thành phố. Loại này tốc độ cao hơn MRT/LRT, tới 160-200km/h, có 2 loại là KLIA Ekspress (không dừng giữa tuyến) và KLIA Transit (có dừng ở vài ga giữa đường). Tàu nối giữa SB và trung tâm thì ở Thái Lan cũng có, tương lai TP HCM cũng sẽ có đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm với mục đích tương tự.


Tàu Komuter, loại này cũ nhất, chán, chạy chậm, và tệ nhất là không tích hợp vào hệ thống thanh toán chung.
View attachment 8569642

Xe bus: Ngon, toàn xe nhập nguyên chiếc châu Âu, Scania Volvo Man. Xe có bầu hơi tới trạm tự xả cho sàn xe thấp xuống dễ bước vào
View attachment 8569643

Trải nghiệm sử dụng, các cụ xem ở đây ạ cám ơn mọi người đã xem >:D<
Em đếm thấy có 11 line mà nhiều line // với nhau với gần nhau quá, thành ra bị trùng với không cover hết các địa điểm.
Như Madrid, đứng ở 1 địa điểm bất kỳ chỉ cần đi khoảng vài trăm m là tới metro rồi.
plano-metro-madrid-alta.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Dangkhoa2409

Xe tải
Biển số
OF-767555
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
238
Động cơ
43,603 Mã lực
Tuổi
36
Thứ nhất là nước bạn độc lập sớm hơn nước ta nhiều (1957) và không bị bao vây cấm vận. Thứ 2 là mặt tiền bao đẹp, đẹp hơn cả Việt Nam ngay sát eo malaca, con đường hàng hải chiếm 1/4 tổng lượng hàng hóa thế giới qua lại. Đào xúc múc bán dầu khí 1 năm thôi đã đem về hơn 20 tỉ $ ngân sách chưa kể các tài nguyên khác. Tiếp nữa công nghiệp phát triển cực sớm (thập niên 1960), 1970 đã có những tập đoàn bán dẫn lớn như Texas Instruments, intel, AMD, Motorola,... đổ bộ vào. Thu hút FDI sớm hơn mình cả 30 năm, với những điều kiện trên mà không hơn mình dài dài có mà bỏ đi hả các cụ. Nên ngắm là chính thôi, đừng chê bôi nước mình, năm 86 còn chưa đủ gạo thịt để ăn đến giờ đã đi được 1 bước dài rồi!
Thế mà có thớt về bẫy trung bình. Có cụ tự AQ Việt Nam hóa rồng tới nơi, Malay là cái đinh rỉ phọt phẹt đấy cụ. :)
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,642
Động cơ
75,754 Mã lực
Thấy các cụ cứ đang tranh cãi nhau 50 năm hay 100 năm…. Nên em xin có đôi lời giải thích.
Em đã đi lọ mọ lang thang qua Bangkok, Tokyo, Osaka, Thượng Hải, Đông Hương, Đài Bắc, Singapore, Seoul..và em kết luận thế này.
Có những cái ta xẽ mất hàng chục năm mới bằng các nước bạn kiểu như hệ thống thoát nước, sử lý nước sạch, hệ thống đường sắt nội đô…tuy nhiên nhiều cái mà là rất nhiều cái rẻ tiền, dễ làm chỉ cần vài tháng là ta có thể làm đc như nước bạn.. nhưng vấn đề là ta *** muốn làm vi làm nó xẽ ảnh hưởng tới nồi cơm bánh mỳ nên dù 10-20 năm nó vẫn ì mẹ ra. Em xin tóm tắt như sau:
1/ Hệ thống biển báo + đèn giao thông.. hệ thống này cơ bản ở các nước thiết kế khoa học rõ ràng. Nó rõ ràng chỉ dẫn cẩn thận cảm giác một người ko hiểu luật giao thông cũng hiểu. Họ còn dùng lời + biển báo
theo thời gian thực để điều tiết giao thông cho hiệu quả. Ngay như đèn báo cho người đi bộ họ cũng dùng độc lập dễ nhìn không gắn chung cùng đèn xanh đỏ điều tiết xe chạy. Ta thì các cụ biết đấy, hệ thống đèn, biển của ta trong Hà Nội vừa ko rõ ràng đôi khi như cái bẫy.
IMG_8587.jpeg
IMG_8597.jpeg
IMG_8596.jpeg
IMG_8599.jpeg


2/Hệ thống cảnh báo nhắc nhỏ người dân luôn tuân thủ luật giao thông. Tất cả các nơi như ngã tư, đường cao tốt …. Các nước luôn cố gắng làm các cảnh báo nhắc người dân tham giao thông qua các khu vực dễ vi phạm luật giao thông… vì quan điểm của họ không chạy theo thành tích sử phạt theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng mà mục đích họ ngăn chặn trước khi người dân phạm luật… nên không có cảnh anh hùng núp. Những nơi đặt cảnh báo gần như 100% không bao giờ phạm luật
Ta thì hơi ngược lại vì phải chạy theo chỉ tiêu nên thay vì đặt các cảnh báo nới dễ phi phạm giao thông thì ta lại lập tổ đội núp phạt cành nhiều càng tốt theo chỉ tiêu đề ra. Cái này ta khác với toàn bộ Châu Á
IMG_8593.jpeg
IMG_8592.jpeg
IMG_8588.jpeg

3/ Tất cả các nước tôi đo qua tuyệt đối không có cảnh xxx lập tổ đội tại các ngã 3 ngã 4 hay chốt trên đường cao tốc… thay vào đó là các cảnh báo phạt nguội và camera tự động làm việc và nó hiểu quả hơn nhiều khi để con người làm. Nó không những làm cho người dân tự giác hơn mà còn ngăn chặn từ xa tiêu cực chấm mút bánh mỳ.
4/ Đường phố sạch… cơ bản các thành phố tôi đi qua thành phố sạch, kể cả những nơi có thi công trên phố họ cũng làm gọn gàng không có vương vật liệu và có che kín phủ bạt. Còn ta thì các cụ chỉ cần ngó ra ngoài đường là biết
IMG_7835.jpeg
IMG_7830.jpeg
IMG_7829.jpeg
IMG_7828.jpeg
IMG_7897.jpeg
IMG_7898.jpeg
IMG_7899.jpeg

5/ Hệ thống phần mềm chỉ đường, một số nước như TQ hay google chỉ đường tại Nhật nó giúp rất nhiều cho người lái xe. Họ tích hợp thời gian thực đếm ngược đèn đỏ ngoài thực địa = đúng trên phần mềm chỉ đường. Phần mềm giúp lái xe đi đúng làn để không vi phạm giao thông và ko lạc đường. Cái này ta cũng nên làm không khó lắm giúp rất nhiều cho tài xế và coi nó như 1 bằng chứng trước toà khi tranh luận vi phạm giáo thông.
IMG_8602.jpeg
IMG_8594.jpeg
IMG_8590.jpeg
IMG_8589.jpeg
IMG_8588.jpeg


những cái trên không khó để làm, chỉ cần 1-2 năm thừa sức làm đc… nhưng ta ko muốn làm
Ở mình làm như này thì đói chứ không phải bề trên không biết cụ à. Họ đi nước ngoài như đi chợ hàng ngày nên không thể nói là không biết gì được.
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Với tốc độ đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông như ở quê ta. Họ bỏ xa chúng ta khoảng 40-50 nặm cụ ạ. Bankok tjif chắc bỏ xa chúng ta khoảng 30-40 năm :))
2 nước cụ nói bỏ xa Việt Nam! Tầm 70 năm là ít nhất cụ ah
Phân tích thực tế chứ ko chê bai j nc mình ah
Thật ko ạ? Hay các cụ troll?
Các cụ ko nói là em đinh ninh mình đang đỉnh của ASEAN ạ. Ví như TL, thấy tuyền gọi họ là Thái Zúi :D
 

Đại Bàng Xuống Núi

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-523982
Ngày cấp bằng
28/7/17
Số km
1,356
Động cơ
206,486 Mã lực
Tuổi
22
Thật ko ạ? Hay các cụ troll?
Các cụ ko nói là em đinh ninh mình đang đỉnh của ASEAN ạ. Ví như TL, thấy tuyền gọi họ là Thái Zúi :D
Tư bản giãy chết nữa :))
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,502
Động cơ
-164,413 Mã lực
Thế cụ xem lại xe 3k - 5k bên đó xem đời năm nào, dùng hết bao nhiêu xăng, 1 năm đóng phí khí thải bao nhiêu, xe già thế h muốn ko dùng nữa h vứt di đem vứt thì chủ sẽ tốn bao nhiêu tiền :D.

Cách nghĩ của cụ đúng cho câu, ko phải thấy đỏ là tưởng chính, cứ thấy hoa nở lại nghĩ xuân về.

Nhìn xe đẹp (chắc là vì xứ ôn đới nên ít bụi), lại nghĩ nó cũng giống ở nhà. Thưa cụ là ở Đức xe i10 đời mới cũng gần 9-10k eur cụ nha. Mấy dòng xe Đức toàn 50 - 80-100k thôi cụ ơi. Mua dòng cũ hơn, nó còn ko cho vào thành phố lớn vì khí thải hoặc và chạy dầu kìa cụ ơi.
Cụ kia troll mà cụ cứ phải gồng lên làm gì =))
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Cái gốc của đô thị hiện đại không phải là có thật nhiều nhà hộp cao tầng, nhưng có vẻ các sếp không nghĩ như vậy, cứ nhiều hộp chụp ảnh ban đêm lên lung linh thích mắt là ổn rồi.
Lời văn tả thực. Rất chân thành.
Nhưng em vẫn đi mách đây ạ ^^
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
109
Động cơ
4,834 Mã lực
Tuổi
104
Thế mà có thớt về bẫy trung bình. Có cụ tự AQ Việt Nam hóa rồng tới nơi, Malay là cái đinh rỉ phọt phẹt đấy cụ. :)
Ở cộng đồng nào cũng không thiếu những người huyễn hoặc tự cao hay những người tự nhận định bản thân cũng như dân tộc mình thấp hèn cụ ạ. Vì thế mới cần bổ sung kiến thức để có 1 cái nhìn trực quan hơn!:D:D
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
205
Động cơ
144,466 Mã lực
Em đếm thấy có 11 line mà nhiều line // với nhau với gần nhau quá, thành ra bị trùng với không cover hết các địa điểm.
Như Madrid, đứng ở 1 địa điểm bất kỳ chỉ cần đi khoảng vài trăm m là tới metro rồi.
plano-metro-madrid-alta.jpg
Hệ thống của MY cũng còn nhiều khiếm khuyết cụ ạ, cũng là lý do khiến giao thông công cộng ở đây vẫn chưa phổ biến như kỳ vọng như em đã trình bày ở trên. Trải nghiệm của cá nhân em thì em thấy ptcc ở KL chỉ đứng thứ 2 ở ĐNA thôi, tốt hơn Bangkok nhưng vẫn còn thua Singapore nhiều.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
205
Động cơ
144,466 Mã lực
Gởi các cụ cái ảnh về quá trình phát triển của hệ thống.

Klang_Valley_Rail_Transit_System_Timeline_-_2025.gif


Diện tích khu vực lớn (gấp 4 lần Hà Nội), hệ thống bắt đầu được xây dựng từ năm 1990s, lúc Malaysia còn là nước đang phát triển, cũng hạn chế về nguồn lực; rồi quy hoạch cũng được sửa đổi cập nhật vài lần; cũng có những dự án kéo dài, đội vốn đủ cả; nên khiếm khuyết là ko thể tránh khỏi.

Em nghĩ là HN và TP HCM đang đứng đúng ở cái chỗ của KL 30 năm trước. Bài học thành công xuất sắc (như Singapore) , thành công vừa phải (như KL), hay là tạm tạm (như Bangkok) đều có cả rồi. VN được hưởng thuận lợi của kẻ đi sau; nhưng cũng có những cái khó hơn, mà theo cá nhân em 1 trong những cái khó nhất là quy hoạch nội đô của HN HCM đã bị băm nát rồi, cái này thì không sửa được nữa, rồi thói quen manh mún của việc dùng xe máy là phương tiện chủ đạo cũng sẽ khiến việc phát triển ptcc khó khăn hơn.

Em thì cho là cách quản lý đóng vai trò tiên quyết, tiếc là hiện tại ở VN tính minh bạch và trách nhiệm giải trình còn thấp quá, không biết rồi sau này mọi thứ sẽ đi về đâu.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,509
Động cơ
-177,804 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Ta đã để xe máy cắm rễ quá sâu, ảnh hưởng cả trong thói quen của người dân (nhảy cái lên xe) và suy nghĩ, tầm nhìn của người lập quy hoạch (đặc sản là nhà ống và ngõ hẻm). Giờ đây việc này ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc phát triển giao thông công cộng.
Dân Mã Lai, dân Đài Loan cũng đi xe máy đầy mà. Phát triển giao thông công cộng vẫn phát triển
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,542
Động cơ
232,542 Mã lực
Tuổi
48
Ý thức tham gia giao thông ở VN kém nhất Đông Nam Á, cụ nào không tin thì cứ làm 1 tour 11 nước mà kiểm chứng. Tất cả do nhờn luật mà ra. Làm cồn chặt như vậy mà hiện nay chiều tối vẫn nhiều ông lượn xe tới quán bia uống rồi về.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top