[Funland] Giáo dục Việt Nam thế nào so với thế giới?

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Vâng bên học ra đươc áp dụng, mình học ra là để làm việc khác lên nó khác mà mợ. Và bằng cấp giả của mình nhiều hơn gấp mấy lần thật là chủ yếu :D
Cụ nói làm gì những người không có lòng tự trọng đi mua bằng đó chứ.
Kiến thức là kỹ năng của cá nhân mình, kỹ năng càng giỏi mình càng phát triển tốt.
 

Milano2011

Xe tải
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
485
Động cơ
397,139 Mã lực
Ai bảo mình thấp đâu cụ, mặt bằng chung là cao đấy, châu Á thua mấy nước thôi, còn Châu Phi tuổi gì, bảng xếp hạng kia em ko rõ đánh giá ntn mà mình thấp thế
Em nói ở mấy post trước, bảng xếp hạng này dựa trên khảo sát mức độ hài lòng của người dân về nước mình, ở đây là lĩnh vực giáo dục.





VN thứ hạng thấp là do dân ta ko hài lòng về giáo dục của nước mình, chứ ko có nghĩa giáo dục VN kém
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Kết quả kiểm tra của PISA chỉ phản ánh một phần.

Thứ nhất, là việc lựa chọn học sinh các trường tham gia khảo sát, không hoàn toàn ngẫu nhiên. Nếu lựa chọn nhiều học sinh tốt tham gia thì kết quả sẽ trong top đầu thế giới, nhưng nó không phản ánh mặt bằng chung của hơn 1 triệu học sinh mỗi khóa (khoảng 15 triệu học sinh).
Có dám lấy mẫu là học sinh các trường ở Hà Giang, Sơn La, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau, ... tham gia đâu. Phải lấy mẫu ngẫu nhiên (kiểu quay số) các trường tham gia, và lấy ngẫu nhiên học sinh từ các trường (cũng ngẫu nhiên) mới đảm bảo.

Thứ hai, kiểm tra đánh giá kiểu PISA nghiêng về hình thức thi, và học sinh châu Á theo văn hóa TQ mạnh về mục đích "học để thi".
Không kiểm tra được mức độ hiểu, và mức độ tư duy độc lập của học sinh.

Thứ ba, do truyền thống học chay và hạn chế về kinh phí đào tạo con người cũng như thiết bị thí nghiệm, nên học sinh thiên về học thuộc lòng, dù có kết quả thi khá cao, nhưng nhiều kỹ năng và kiến thức quan trọng khác lại kém. Kết quả test PISA thì VN cao hơn Anh và một số quốc gia châu Âu, nhưng mặt bằng chung thì học sinh VN chưa vượt học sinh ở Anh hay Châu Âu được. Một số ít thì vượt, nhưng tổng thể 15 triệu học sinh thì thua nhiều.

Em nghĩ giáo dục phổ thông của mình khá tốt, nếu xếp hạng 150 quốc gia thì sẽ nằm trong khoảng 40-50.
Dù sao em vẫn đánh giá kết quả khảo sát của PISA cao hơn vì dựa trên kết quả thi hơn là khảo sát hỏi ý kiến của WEF này.
Theo PISA thì năm 2015, kết quả của VN như sau:
+ Thứ 8 về khoa học
+ Thứ 12 về toán
+ Thứ 30 về đọc hiểu.
 

Milano2011

Xe tải
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
485
Động cơ
397,139 Mã lực
Kết quả kiểm tra của PISA chỉ phản ánh một phần.

Thứ nhất, là việc lựa chọn học sinh các trường tham gia khảo sát, không hoàn toàn ngẫu nhiên. Nếu lựa chọn nhiều học sinh tốt tham gia thì kết quả sẽ trong top đầu thế giới, nhưng nó không phản ánh mặt bằng chung của hơn 1 triệu học sinh mỗi khóa (khoảng 15 triệu học sinh).
Có dám lấy mẫu là học sinh các trường ở Hà Giang, Sơn La, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau, ... tham gia đâu. Phải lấy mẫu ngẫu nhiên (kiểu quay số) các trường tham gia, và lấy ngẫu nhiên học sinh từ các trường (cũng ngẫu nhiên) mới đảm bảo.

Thứ hai, kiểm tra đánh giá kiểu PISA nghiêng về hình thức thi, và học sinh châu Á theo văn hóa TQ mạnh về mục đích "học để thi".
Không kiểm tra được mức độ hiểu, và mức độ tư duy độc lập của học sinh.

Thứ ba, do truyền thống học chay và hạn chế về kinh phí đào tạo con người cũng như thiết bị thí nghiệm, nên học sinh thiên về học thuộc lòng, dù có kết quả thi khá cao, nhưng nhiều kỹ năng và kiến thức quan trọng khác lại kém. Kết quả test PISA thì VN cao hơn Anh và một số quốc gia châu Âu, nhưng mặt bằng chung thì học sinh VN chưa vượt học sinh ở Anh hay Châu Âu được. Một số ít thì vượt, nhưng tổng thể 15 triệu học sinh thì thua nhiều.
PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.

https://news.zing.vn/bang-xep-hang-pisa-co-y-nghia-gi-post708064.html

VN em nghĩ kém ở kỹ năng mềm, còn giáo dục phổ thông khá tốt, giáo dục đại học thì quá kém.
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.

https://news.zing.vn/bang-xep-hang-pisa-co-y-nghia-gi-post708064.html

VN em nghĩ kém ở kỹ năng mềm, còn giáo dục phổ thông khá tốt, giáo dục đại học thì quá kém.
Đại học mất quá nhiều thời gian vào những môn lý thuyết để đào tạo con người của CNXH :D
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Ma quỷ ẩn chứa trong những tiểu tiết details cụ nhé. Có nhiều chi tiết kỹ thuật nhưng VN dấu đi và không bao giờ thích công bố. Ví dụ tôi muốn tìm danh sách mẫu hơn 160 trường của VN tham gia Test của PISA (2012, 2015) nhưng trên mạng không thấy có. Nếu như sample của VN gửi đi không khách quan thì việc chọn các trường của PISA từ bản danh sách này cũng không có tính đại diện tốt. Đến kỳ thi THPT quốc gia được bảo vệ tuyệt mật và nghiêm ngặt, còn gian lận có tổ chức ở nhiều địa phương, thì không có gì là không thể trong GDVN.

Một chi tiết đặc biệt quan trọng khác là trong số các học sinh Vietnam được PISA chọn ngẫu nhiên để tham gia làm bài TEST thì có đến 45% từ chối, không tham gia. Chỉ có 55% đồng ý tham gia, và tỷ lệ này là thấp bậc nhất trong số tất cả các quốc gia.

Điều này có ý nghĩa gì? Theo phỏng đoán của tôi, thì các em học sinh yếu, trung bình có thể đã được ai đó "tư vấn kín đáo" để từ chối không tham gia.
Chỉ còn lại các bạn khá giỏi nhất, 55% trong danh sách mà PISA chọn tham gia. Do đó kết quả của học sinh VN đạt được nằm trong top 10-12 thế giới.
Nếu giả thiết của tôi là đúng, các bạn TB và yếu bỏ thi 45%. Giả sử các bạn này có tham gia thi và các bạn này đạt được bằng kết quả của nhóm yếu nhất đã tham gia (55%), thì nó sẽ kéo tụt kết quả của học sinh VN xuống nửa cuối bảng xếp hạng. Lúc đó học sinh VN không phải đứng thứ 10 mà là đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng. Kết quả đó sẽ phản ánh khách quan tình hình hơn là vị trí Ảo đứng thứ 10 thế giới.

Theo tôi, nếu có 150 nước tham gia, thì đứng ở vị trí 80 cũng không phải là quá kém, và vẫn tốt hơn thứ hạng trình độ kinh tế. Còn muốn đứng thứ 30 như cụ muốn, thì phải đầu tư rất nhiều vào con người vào điều kiện thực hành, thí nghiệm và phải cởi trói cho giáo dục. Giáo viên giỏi của VN thì có trình giỏi cấp độ quốc tế thật, nhưng ít thôi, đa số GV trung bình của VN còn kém GV trung bình ở châu Âu trên nhiều phương diện.

PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.

https://news.zing.vn/bang-xep-hang-pisa-co-y-nghia-gi-post708064.html

VN em nghĩ kém ở kỹ năng mềm, còn giáo dục phổ thông khá tốt, giáo dục đại học thì quá kém.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Gớm, cụ cứ làm như ban tổ chức thế giới nó mù....
Gian lận kiểu đó thì ko, các cháu đi thi giỏi thật, nhưng vì hám thành tích ta cử đi những vđv toán lí hoá hạng chuyên, đc luyện theo chế độ gà nòi để đấu với bất kì học sinh các nc khác nào thích đi thi, thích môn đó và tự ứng thi qua các vòng loại, hs như Mẽo cứ tự mà học, tự mà nộp tiền đăng kí vô vàn các cuộc thi, lọt vào các vòng thi thôi, vòng cuối thì nhặt ra 5-6 đứa đi thi Olym quốc tế, chả trường éo nào nó luyện với tuyển các cuộc thi này cấp trường cấp quận cấp tp, rồi nhất nước như mình cả.... thế nên làm gì mà chả đông huy chương rạng danh tổ quốc=))

Vodka xuông cụ. Bọn nó bảo luyện gà chọi thế thì khác gì trước khi đi đo mắt luyện bảng chữ.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.
cái thi PISA này có nhiều chuyên gia phán là vô bổ rồi mà cụ, VN ném một cơ số tiền vào rồi thành lập hẳn ban chỉ đạo toàn các giám đốc sở rồi lại 1 thứ trưởng phụ trách thì cũng chỉ là kỳ thi lấy thành tích cho vui thôi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.

https://news.zing.vn/bang-xep-hang-pisa-co-y-nghia-gi-post708064.html

VN em nghĩ kém ở kỹ năng mềm, còn giáo dục phổ thông khá tốt, giáo dục đại học thì quá kém.
cái thi PISA này có nhiều chuyên gia phán là vô bổ rồi mà cụ, VN ném một cơ số tiền vào rồi thành lập hẳn ban chỉ đạo toàn các giám đốc sở rồi lại 1 thứ trưởng phụ trách thì cũng chỉ là kỳ thi lấy thành tích cho vui thôi.
PISA chọn trường ngẫu nhiên bác nhé, trên khắp cả nước luôn - họ giám sát rất chặt việc này, trường chọn ra 35 học sinh để thi.

https://news.zing.vn/bang-xep-hang-pisa-co-y-nghia-gi-post708064.html

VN em nghĩ kém ở kỹ năng mềm, còn giáo dục phổ thông khá tốt, giáo dục đại học thì quá kém.
Cách lấy mẫu của bọn PISA này em thấy ko ổn, chỉ đánh giá 1 phần của hệ thống giáo dục chứ ko đánh giá tổng quan được.
“Trong cuộc khảo sát mới nhất PISA 2015, chỉ hơn 500.000 học sinh đại diện cho khoảng 28 triệu học sinh 15 tuổi đến từ 72 quốc gia và nền kinh tế khác nhau trên thế giới tham gia bài kiểm tra kéo dài 2 giờ.”
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Ma quỷ ẩn chứa trong những tiểu tiết details cụ nhé. Có nhiều chi tiết kỹ thuật nhưng VN dấu đi và không bao giờ thích công bố. Ví dụ tôi muốn tìm danh sách mẫu hơn 160 trường của VN tham gia Test của PISA (2012, 2015) nhưng trên mạng không thấy có. Nếu như sample của VN gửi đi không khách quan thì việc chọn các trường của PISA từ bản danh sách này cũng không có tính đại diện tốt. Đến kỳ thi THPT quốc gia được bảo vệ tuyệt mật và nghiêm ngặt, còn gian lận có tổ chức ở nhiều địa phương, thì không có gì là không thể trong GDVN.

Một chi tiết đặc biệt quan trọng khác là trong số các học sinh Vietnam được PISA chọn ngẫu nhiên để tham gia làm bài TEST thì có đến 45% từ chối, không tham gia. Chỉ có 55% đồng ý tham gia, và tỷ lệ này là thấp bậc nhất trong số tất cả các quốc gia.

Điều này có ý nghĩa gì? Theo phỏng đoán của tôi, thì các em học sinh yếu, trung bình có thể đã được ai đó "tư vấn kín đáo" để từ chối không tham gia.
Chỉ còn lại các bạn khá giỏi nhất, 55% trong danh sách mà PISA chọn tham gia. Do đó kết quả của học sinh VN đạt được nằm trong top 10-12 thế giới.
Nếu giả thiết của tôi là đúng, các bạn TB và yếu bỏ thi 45%. Giả sử các bạn này có tham gia thi và các bạn này đạt được bằng kết quả của nhóm yếu nhất đã tham gia (55%), thì nó sẽ kéo tụt kết quả của học sinh VN xuống nửa cuối bảng xếp hạng. Lúc đó học sinh VN không phải đứng thứ 10 mà là đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng. Kết quả đó sẽ phản ánh khách quan tình hình hơn là vị trí Ảo đứng thứ 10 thế giới.

Theo tôi, nếu có 150 nước tham gia, thì đứng ở vị trí 80 cũng không phải là quá kém, và vẫn tốt hơn thứ hạng trình độ kinh tế. Còn muốn đứng thứ 30 như cụ muốn, thì phải đầu tư rất nhiều vào con người vào điều kiện thực hành, thí nghiệm và phải cởi trói cho giáo dục. Giáo viên giỏi của VN thì có trình giỏi cấp độ quốc tế thật, nhưng ít thôi, đa số GV trung bình của VN còn kém GV trung bình ở châu Âu trên nhiều phương diện.
Em cũng nghĩ như cụ,
Điểm thi PISA cũng không hẳn là đại diện cho chất lượng giáo dục. Vì cùng ở độ tuổi 15 có thể học sinh VN được học trước nhiều kiến thức so với các nước khác -> điểm thi cao.
Chất lượng giáo dục nên để người trong cuộc tự đánh giá, họ tự đánh giá rằng bao nhiêu phần kiến thức học được trong trường đã giúp họ trong cuộc sống. Nhiều em trong trường thì tính tích phân với vi phân cứ nhoay nhoáy nhưng ra ngoài đi chợ cũng ko biết tính tiền thì điểm cao cũng chẳng làm gì.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Khi dịch ban tổ chức đều khống chế thời gian dịch, đề & đáp án của tin học cũng rất dài mà đã đến tầm thi Olimpic thì thầy chưa chắc thi đã hơn trò, cho nên trong khoảng thời gian dịch thầy cũng chả đủ thời gian để giải hay gợi ý cho học trò.
Hơn nữa ban tổ chức cũng kiểm tra xác suất lại các bài có điểm cao, cũng như trong thể thao các vận động viên đạt huy chương hay bị kiểm tra doping, Việt Nam mà làm cho mèo thì chắc chắc đã bị lộ rồi vì Việt Nam vì VN hay đạt giải cao trong các kỳ thi này.
Trước đây em cũng từng là gà chọi nên cũng có chút thông tin. Cụ hiểu là các thày chỉ “gợi ý” chứ không phải là giải bài hộ học sinh. Cái “gợi ý” này không mất thời gian và không cần nhiều chữ.
Giống như huấn luận viên khi ra thi đấu vậy, chỉ cần ra ký hiệu: bài này giải theo hướng tấn công, bài kia giải theo hướng phòng thủ... còn học sinh sẽ phải tự thực hiện. Chơi tấn công hay phòng thủ thì theo các bài đã được luyện kỹ ở nhà.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Ai bảo mình thấp đâu cụ, mặt bằng chung là cao đấy, châu Á thua mấy nước thôi, còn Châu Phi tuổi gì, bảng xếp hạng kia em ko rõ đánh giá ntn mà mình thấp thế
Trình độ thì có vẻ cao thôi cụ, vì mình học lắm, học nhiều. Nhưng chất lượng lại kém vì học lắm nhưng chẳng biết làm gì.
Bảng trên là xếp hạng về chất lượng giáo dục.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,658 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Sao diễn đàn kinh tế TG lại đi xếp hạng GD nhỉ?:-?8->
Thì càng trình độ cao thì làm tiền càng hiệu quả chứ sao nứa. Công nhân chân đứng tay làm lương có $500 tháng. Trí thức đýt ngồi đầu làm lương $5000 tháng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trình độ thì có vẻ cao thôi cụ, vì mình học lắm, học nhiều. Nhưng chất lượng lại kém vì học lắm nhưng chẳng biết làm gì.
Bảng trên là xếp hạng về chất lượng giáo dục.
Không, bảng trên là xếp hạng về "sự hài lòng của dân nước sở tại đối với giáo dục của nước họ", và tất nhiên là người Angola, Congo... hoàn toàn hài lòng.

Còn đánh giá chung chung thì giáo dục VN đang ở khoảng giữa trên của thế giới. Trên xếp hạng kinh tế.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,658 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Oh hình như one chưa đọc link của em? CÒm của em đã tóm tắt sơ lược rồi đó, túm lại bà bộ trưởng chê thật lực bộ SGK đã biên soạn và đang dùng hiện tại, xong kết luận dùng tiếp bộ đó One nhé. Và còn kiến nghị huỷ đi nghị quyết cho phép xã hội hoá SGK , chỉ dùng độc quyền 1 bộ sách do bộ GD làm. (Đương nhiên như thế có nghĩa là ko công nhận bất kỳ SGK nào khác, bao gồm sách của cụ Đại). Còn thì khi nào bộ muốn thì bộ viết lại, kiếm vài chục ngàn tỷ ngân sách thì chưa có ghi trong bài, nên nó cũng có hơi chung chung điểm này.
Quan chức mình có sở trường văn nói là nói xuôi cũng được nói ngược cũng dễ nghe. Để còn có chỗ cho bọn báo chí nó triển khai. Bác yên tâm, em đọc tin và nghe đại vụ hôm qua, em vẫn tin vào sự lãnh đạo sáng suốt từ tối đến sáng của lãnh đạo ta.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Không, bảng trên là xếp hạng về "sự hài lòng của dân nước sở tại đối với giáo dục của nước họ", và tất nhiên là người Angola, Congo... hoàn toàn hài lòng.

Còn đánh giá chung chung thì giáo dục VN đang ở khoảng giữa trên của thế giới. Trên xếp hạng kinh tế.
Vâng, nói hài lòng thì cũng ko sai. Nhưng bọn WEF ghi rõ bản chất của nó là việc người dân tự đánh giá về chất lượng giáo dục. Mà nhiều khi đánh giá của người dùng về cái sản phẩm mình sử dụng là chính xác hơn.
Ví như em, em học 12 năm phổ thông + 5 năm đại học = 17 năm ở VN. Rõ ràng trình độ em đã hết đại học là ko thấp. Nhưng em thấy những kiến thức tại các trường VN không giúp ích cho em nhiều, sau đó lại lại phải bỏ công bỏ của ra nước ngoài học tiếp thì mới về kiếm cơm được.
Như vậy em sẽ đánh giá chất lượng giáo dục ở VN là ở mức kém so với thế giới (mặc dù trình độ của em ở VN là hết đại học, không phải dạng kém).
 

KDCN

Xe buýt
Biển số
OF-457716
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
624
Động cơ
209,358 Mã lực
Cứ lúc nào đụng đến vấn đề giáo dục lại có những chủ đề nóng rực trên quán cafe OF lẫn Nghị trường. Vậy em lập thớt này để các chuyên gia giáo dục OF vào chém xem giáo dục Việt Nam đang ở đâu so với thế giới? Có cần cải tiến cải lùi? Có cần học tập mô hình của nước nào không? Mà trong trường hợp bĩ cực quá, vì tương lai con em chúng ta thì cho chúng nó đào tẩu sang quốc gia nào để hưởng môi trường giáo dục tốt nhất.

Em xin nổ phát súng đầu tiên.
Trên cơ sở báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới - World Economic Forum (WEF) giai đoạn 2017-2018, các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục Việt Nam tương đối thấp (em lọc ra 3 mục như bên dưới):
- Chất lượng giáo dục tiểu học xếp thứ 93/137 quốc gia
- Chất lượng giáo dục cấp phổ thông xếp thứ 71/137
- Chất lượng giáo dục toán & khoa học xếp thứ 85/137

Chi tiết như bảng dưới


Các chỉ tiêu ở mức thấp hơn so với khu vực (tại biểu đồ mục 4; 5), có vẻ như giáo dục Việt Nam đang ở dạng kém chứ ko phải dạng giỏi như chúng ta vẫn tự bảo nhau.

Đùa cụ chứ chơi game, đánh bida, ... cũng ghê lắm. Toàn các anh hào không à.
 

Milano2011

Xe tải
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
485
Động cơ
397,139 Mã lực
Vâng, nói hài lòng thì cũng ko sai. Nhưng bọn WEF ghi rõ bản chất của nó là việc người dân tự đánh giá về chất lượng giáo dục. Mà nhiều khi đánh giá của người dùng về cái sản phẩm mình sử dụng là chính xác hơn.
Ví như em, em học 12 năm phổ thông + 5 năm đại học = 17 năm ở VN. Rõ ràng trình độ em đã hết đại học là ko thấp. Nhưng em thấy những kiến thức tại các trường VN không giúp ích cho em nhiều, sau đó lại lại phải bỏ công bỏ của ra nước ngoài học tiếp thì mới về kiếm cơm được.
Như vậy em sẽ đánh giá chất lượng giáo dục ở VN là ở mức kém so với thế giới (mặc dù trình độ của em ở VN là hết đại học, không phải dạng kém).
Chính vì dân VN không hài lòng về chất lượng giáo dục nên thứ hạng VN mới thấp.
Chả hạn Angola dân cần biết đọc biết viết, dân Ghana chỉ cần biết tính diện tích hình chữ nhật là họ hài lòng với giáo dục nước họ nên thứ hạng họ cao hơn.
Do vậy thứ hạng cao ở đây ko phải là chất lượng giáo dục tốt hơn.
Tương tự như nếu em đang hài lòng với tài sản của mình, anh Vượng thì chưa ko có nghĩa là em giàu hơn anh Vượng.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
Chính vì dân VN không hài lòng về chất lượng giáo dục nên thứ hạng VN mới thấp.
Chả hạn Angola dân cần biết đọc biết viết, dân Ghana chỉ cần biết tính diện tích hình chữ nhật là họ hài lòng với giáo dục nước họ nên thứ hạng họ cao hơn.
Do vậy thứ hạng cao ở đây ko phải là chất lượng giáo dục tốt hơn.
Tương tự như nếu em đang hài lòng với tài sản của mình, anh Vượng thì chưa ko có nghĩa là em giàu hơn anh Vượng.
Vâng, quan điểm của cụ: học nhiều, điểm cao -> chất lượng tốt. Như vậy ko sai.
Quan điểm của bọn WEF do người dân tự đánh giá: học nhiều, điểm cao nhưng chẳng làm được gì -> chất lượng kém. Cũng không sai.

Có nhiều quan điểm khác nhau nên nhiều cách đánh giá khác nhau cũng là bình thường
Quay lại cái ví dụ của cụ:
- Tài sản cụ có 10 đồng, nhu cầu tiêu chỉ cần 9 đồng -> thì em nói cụ vẫn sống tốt.
- Tài sản của anh Vượng 1.000 đồng nhưng nhu cầu cần đến 1.500 đồng -> thì em nói anh Vượng vẫn vất vả hơn cụ.
Cái của cụ là so sánh về “lượng”, cái của em là so sánh về “chất”.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Cứ lúc nào đụng đến vấn đề giáo dục lại có những chủ đề nóng rực trên quán cafe OF lẫn Nghị trường. Vậy em lập thớt này để các chuyên gia giáo dục OF vào chém xem giáo dục Việt Nam đang ở đâu so với thế giới? Có cần cải tiến cải lùi? Có cần học tập mô hình của nước nào không? Mà trong trường hợp bĩ cực quá, vì tương lai con em chúng ta thì cho chúng nó đào tẩu sang quốc gia nào để hưởng môi trường giáo dục tốt nhất.

Em xin nổ phát súng đầu tiên.
Trên cơ sở báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới - World Economic Forum (WEF) giai đoạn 2017-2018, các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục Việt Nam tương đối thấp (em lọc ra 3 mục như bên dưới):
- Chất lượng giáo dục tiểu học xếp thứ 93/137 quốc gia
- Chất lượng giáo dục cấp phổ thông xếp thứ 71/137
- Chất lượng giáo dục toán & khoa học xếp thứ 85/137

Chi tiết như bảng dưới


Các chỉ tiêu ở mức thấp hơn so với khu vực (tại biểu đồ mục 4; 5), có vẻ như giáo dục Việt Nam đang ở dạng kém chứ ko phải dạng giỏi như chúng ta vẫn tự bảo nhau.

Giáo dục VN chưa bao giờ là giỏi cụ nhé.
Thời xóa mù chữ thì vai trò CM đã hoàn thành.
Giải thưởng quốc tế này nọ ko phản ánh chất lượng giáo dục.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top