[Funland] Giải pháp nào cho ùn tắc đường Tố Hữu - Lê Văn Lương kéo dài

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,715
Động cơ
630,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu xin đóng góp một phương án ngắn hạn, đó là:
1- Cấm phương tiện rẽ trái tại các giao cắt, cụ thể là giao cắt LVL-HĐT và LVL-HMG.
Có thể cấm rẽ trái toàn thời gian bằng giải phân cách cứng, hoặc cấm rẽ trái theo giờ cao điểm bằng cách kéo barie làm giải phân cách di động, không cho phương tiện rẽ trái vào giờ cao điểm;

2- Tách riêng làn xe ô tô với xe máy, bằng giải phân cách cứng.

Phương án này đã phát huy hiệu quả RẤT TỐT tại ngã tư Văn Thánh (giao cắt Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương, Quận Bình Thạnh, là lối lên Cầu Sài Gòn 2).

Nhà cháu đã viết về nội dung này cùng hình minh hoạ trên Nhóm FB Otofun (xin xem theo link này). Nay xin trích lại để cccm cùng phân tích nhé.

[Úp lại]
Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý tắc quá] Thử cùng nhau bàn cách gỡ, cccm nhé.
Nhà cháu cảm thấy Hà Nội có thể tham khảo kinh nghiệm xử lý thành công tình trạng tắc kinh niên tại Ngã tư Văn Thánh (tuyến đường Điện Biên Phủ đi lên cầu Sài gòn, Tp. HCM), bằng cách:
1- Cải tạo đoạn đường thành 4 làn xe cho mỗi chiều lưu thông, dài 1,7km, từ Nguyễn Ngọc Vũ đến Khuất Duy Tiến.
2- Lắp đặt 3 giải phân cách cứng trên đường Lê Văn Lương, tạo ra 2 luồng xe ô tô đi thẳng từ Nguyễn Ngọc Vũ đến Khuất Duy Tiến và ngược lại (làn 1, 2).
Mục tiêu: xe đi thẳng không bị xe rẽ trái chặn đường gây xung đột giao thông, 2 làn ô tô lưu thông nhanh hơn, do không có xe máy đi chung.
3- Xe máy, các phương tiện rẽ phải sẽ đi riêng trong 2 làn 3,4 bên trong.
Các phương tiện cần rẽ trái, quay đầu sẽ đi đến vị trí quay đầu tại NNV hoặc KDT để quay đầu rồi đi tiếp theo hướng mong muốn. Trên đoạn đường nằm giữa 2 ngã tư HĐT và HMG có thể mở gpc giữa, cho phép ô tô trên làn 1, 2 của tuyến chính LVL được quay đầu, giúp giải toả áp lực xe quay đầu tại hai điểm A, B.

Hình minh hoạ:
IMG_5798.jpeg


Cắt nhỏ hình: Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, và chỗ xe quay đầu

IMG_5801.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,715
Động cơ
630,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
1- Chúng ta cần phân biệt rõ 2 tình trạng giao thông:
a- tắc đường, phương tiện (có hướng di chuyển khác nhau) chôn chân một chỗ không thể di chuyển, do xung đột giữa các luồng giao thông có hướng đi cắt ngang nhau tạo ra.
b- Ùn ứ xe, phương tiện (có cùng hướng di chuyển) bị dồn một chỗ, dù không thể đi nhanh, do thắt cổ chai, do lượng xe vượt quá khả năng thông hành của đường, nhưng dòng xe vẫn dịch chuyển.
Mục đích của chúng ta là không để xảy ra tắc đường, xe không bị chôn chân tại chỗ trong đống hỗn loạn, chứ không phải mục đích là triệt bỏ, xoá sổ các điểm ùn xe.
(Vì ở nước nào cũng đều có ùn xe, không thể xoá bỏ), cccm ạ.

P/S: Ở nước ngoài lượng xe rất nhiều, vẫn xảy ra ùn xe tại các cửa ngõ vào thành phố, nhưng phương tiện chỉ phải đi chậm hơn, thời gian lưu thông kéo dài hơn, chứ họ không bị tắc đường do bị xe trên tuyến vuông góc chặn ngang trước mặt như ở VN.


Ví dụ:
Trước đây, ngã tư Văn Thánh Tp. HCM thường xuyên tắc đường, từ 16h30 đến 20h mỗi ngày, vì ngã tư này nằm trên tuyến đường huyết mạch của thành phố đi qua Cầu Sài gòn.

Lý do tắc: lượng phương tiện qua cầu Sài gòn rất lớn + xung đột giao thông giữa 4 hướng giao thông cắt nhau tại ngã tư, xe này đứng im vaf bịt đường thoát của xe kia.

Quang cảnh tắc đường ở ngã tư Văn Thánh hồi đó không khác gì cảnh này, chụp tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý chiều tối ngày 5-7-2023.

IMG_5799.jpeg



Sau khi được cải tạo, nhằm loại bỏ xung đột giữa các luồng xe vuông góc nhau, và chia tách dòng xe 4 bánh khỏi dòng 2 bánh, tại ngã tư này không còn cảnh tắc đường, xe chôn chân trong hỗn loạn như trước.
Hiện tại, khi trường hợp hãn hữu xảy ra, tại ngã tư này chỉ còn cảnh ùn xe trong trật tự. Phương tiện cùng nhau bò chậm về cùng một hướng, không xe nào chặn ngang đường đi của xe nào.

IMG_5800.jpeg



2- Hiện tại trên Lê Văn Lương HN xe 2b được đi trên làn BRT, nhưng không loại bỏ được thực trạng xe rẽ trái cắt ngang đầu xe đi thẳng, nên nguyên nhân của tắc đường vẫn chưa được loại trừ.
Chỉ khi cưỡng bức được tất cả phương tiện đi thẳng qua giao cắt theo cùng một hướng, không được rẽ trái để không chặn đầu xe đi thẳng, không tạo xung đột với luồng xe đi thẳng, thì mới giải quyết được thực trạng tắc đường.
Cưỡng bức xe phải đi thẳng bằng cách xây Giải phân cách, hoặc kéo Barie di động.

Cho dù có gắn đèn xanh đỏ phân kì chuẩn cho xe rẽ trái + tăng cường lực lượng CS + phạt nặng thì cũng chẳng giải quyết được, do ý thức tuân thủ đèn đỏ của người dân chưa cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
324
Động cơ
21,326 Mã lực
Phương án LVL dùng barier di động là chuẩn và khả thi.
Ngoài ra cần bịt ngay điểm rẽ ở trước toà Ocean, em đi hôm nào cũng tắc do các xe cố lao vuông góc vào nhau.
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Nhà cháu xin đóng góp một phương án ngắn hạn, đó là:
1- Cấm phương tiện rẽ trái tại các giao cắt, cụ thể là giao cắt LVL-HĐT và LVL-HMG.
Có thể cấm rẽ trái toàn thời gian bằng giải phân cách cứng, hoặc cấm rẽ trái theo giờ cao điểm bằng cách kéo barie làm giải phân cách di động, không cho phương tiện rẽ trái vào giờ cao điểm;

2- Tách riêng làn xe ô tô với xe máy, bằng giải phân cách cứng.

Phương án này đã phát huy hiệu quả RẤT TỐT tại ngã tư Văn Thánh (giao cắt Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương, Quận Bình Thạnh, là lối lên Cầu Sài Gòn 2).

Nhà cháu đã viết về nội dung này cùng hình minh hoạ trên Nhóm FB Otofun (xin xem theo link này). Nay xin trích lại để cccm cùng phân tích nhé.

[Úp lại]
Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý tắc quá] Thử cùng nhau bàn cách gỡ, cccm nhé.
Nhà cháu cảm thấy Hà Nội có thể tham khảo kinh nghiệm xử lý thành công tình trạng tắc kinh niên tại Ngã tư Văn Thánh (tuyến đường Điện Biên Phủ đi lên cầu Sài gòn, Tp. HCM), bằng cách:
1- Cải tạo đoạn đường thành 4 làn xe cho mỗi chiều lưu thông, dài 1,7km, từ Nguyễn Ngọc Vũ đến Khuất Duy Tiến.
2- Lắp đặt 3 giải phân cách cứng trên đường Lê Văn Lương, tạo ra 2 luồng xe ô tô đi thẳng từ Nguyễn Ngọc Vũ đến Khuất Duy Tiến và ngược lại (làn 1, 2).
Mục tiêu: xe đi thẳng không bị xe rẽ trái chặn đường gây xung đột giao thông, 2 làn ô tô lưu thông nhanh hơn, do không có xe máy đi chung.
3- Xe máy, các phương tiện rẽ phải sẽ đi riêng trong 2 làn 3,4 bên trong.
Các phương tiện cần rẽ trái, quay đầu sẽ đi đến vị trí quay đầu tại NNV hoặc KDT để quay đầu rồi đi tiếp theo hướng mong muốn. Trên đoạn đường nằm giữa 2 ngã tư HĐT và HMG có thể mở gpc giữa, cho phép ô tô trên làn 1, 2 của tuyến chính LVL được quay đầu, giúp giải toả áp lực xe quay đầu tại hai điểm A, B.

Hình minh hoạ:
IMG_5798.jpeg


Cắt nhỏ hình: Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, và chỗ xe quay đầu

IMG_5801.jpeg
Cám ơn cụ đã rất tâm huyết về vấn đề này.
Em nhận thấy 1 số bất cập giải pháp cấm rẽ trái ở các ngã tư và dải phân cách cứng chia làn xe máy - ô tô của cụ như sau.
1. Về việc cấm rẽ trái; đối với oto thì rất khả thi, nhưng với xe máy thì vô nghĩa cụ ạ: bằng chứng là hiện giờ việc xe máy bất chấp đi vào làn BRT, đứng chờ đèn đỏ quá vạch, thậm chí đứng hẳn ra giữa đường.
2. Việc làm giải phân cách cứng chia làn xe máy - xe ô tô: Hà Nội đã từng thử, giải pháp này cho đường Xã Đàn và Nguyễn Trãi đều thất bại. Việc phân làn vốn dĩ được sử dụng các tuyến đường trục chính, không giao cắt với đường nhành thì hợp lý hơn. Và lại là văn hóa xe máy ở HN, chắc chắn xe máy sẽ đi bừa.
Như mấy cụ ở trên nói, lý do chính là lưu lượng người quá lớn --> lưu lượng xe cũng tăng theo --> vậy giải pháp sẽ là giảm lưu lượng người (không thể được - vì quyền tự do đi lại, cư trú) + giảm lưu lượng xe + tăng lưu lượng vận chuyển (xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chính là cách để tăng lưu lượng vận chuyển đó ạ)
Các bác lãnh đạo ta hẳn cũng biết nên topic này em lập cho vui, các cụ chém nhẹ ạ.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,390
Động cơ
337,394 Mã lực
Sau cùng ra giải pháp tối ưu chưa các cụ?
Ko ấy mình làm con xe máy bay hay xe đạp bay
Hoặc đơn giản hơn mình đi làm lúc 6h sáng chắc đỡ hơn :D
 

vstock

Xe tải
Biển số
OF-101849
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
243
Động cơ
399,143 Mã lực
Giải pháp cho riêng cụ, ko quan tâm nguyên nhân nhé:
1. mua trực thăng
2. làm online
3. chuyển nhà
4. đi từ đêm, chờ đêm mới về
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Sau cùng ra giải pháp tối ưu chưa các cụ?
Ko ấy mình làm con xe máy bay hay xe đạp bay
Hoặc đơn giản hơn mình đi làm lúc 6h sáng chắc đỡ hơn :D
Chém gió cho vui ngày mưa gió cụ ạ.
Như em đây giờ phải đi sớm hẳn lên đó cụ, tết nhất đến nơi, đường càng thêm đông.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,390
Động cơ
337,394 Mã lực
Chém gió cho vui ngày mưa gió cụ ạ.
Như em đây giờ phải đi sớm hẳn lên đó cụ, tết nhất đến nơi, đường càng thêm đông.
Vâng, e cũng đi 7h kém tý là ra khỏi nhà rồi
Hôm đi thử 6h 15 thì đỡ đông hơn nhưng cũng k giám đi nhanh
Vì tầm đó ông nào cũng kéo ga 60, đi dg gặp 1 vị tai nạn còn mỗi cái xe máy, nên e cũng rén k gián kéo ga 60-70 ở đường mới Minh Khai, Đại La
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Vâng, e cũng đi 7h kém tý là ra khỏi nhà rồi
Hôm đi thử 6h 15 thì đỡ đông hơn nhưng cũng k giám đi nhanh
Vì tầm đó ông nào cũng kéo ga 60, đi dg gặp 1 vị tai nạn còn mỗi cái xe máy, nên e cũng rén k gián kéo ga 60-70 ở đường mới Minh Khai, Đại La
Dạ, ai cũng như cụ thì đỡ đấy ạ. Em túc tắc đi sớm, 40-50km/h thôi, vừa đi vừa để ý gương chiếu hậu mấy chị Ninja và mấy cháu học sinh cấp 3 đầu trần.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,390
Động cơ
337,394 Mã lực
Dạ, ai cũng như cụ thì đỡ đấy ạ. Em túc tắc đi sớm, 40-50km/h thôi, vừa đi vừa để ý gương chiếu hậu mấy chị Ninja và mấy cháu học sinh cấp 3 đầu trần.
E ngày nào cũng làm 1 kèo từ Tam Trinh tới Phạm Văn Bạch nên phải đi sớm kaka
Mấy cháu học sinh k đội mũ mà vít ga ác phết, bữa mình kéo gần 70 mà các cháu vèo qua 1 phát
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,447
Động cơ
400,964 Mã lực
Hà Đông - Giảng Võ sao không đi BRT cụ ơi.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,500
Động cơ
180,281 Mã lực
Dân tăng lên, chung cư lắm, đường có nở ra đâu mà chả không tắc.
Xe đạp ít đi, ô tô nhiều hơn :))

Cụ hỏi giải pháp mà đến anh bộ X còn chả nghĩ ra được ;))
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,241
Động cơ
480,607 Mã lực
Cám ơn cụ đã rất tâm huyết về vấn đề này.
Em nhận thấy 1 số bất cập giải pháp cấm rẽ trái ở các ngã tư và dải phân cách cứng chia làn xe máy - ô tô của cụ như sau.
1. Về việc cấm rẽ trái; đối với oto thì rất khả thi, nhưng với xe máy thì vô nghĩa cụ ạ: bằng chứng là hiện giờ việc xe máy bất chấp đi vào làn BRT, đứng chờ đèn đỏ quá vạch, thậm chí đứng hẳn ra giữa đường.
2. Việc làm giải phân cách cứng chia làn xe máy - xe ô tô: Hà Nội đã từng thử, giải pháp này cho đường Xã Đàn và Nguyễn Trãi đều thất bại. Việc phân làn vốn dĩ được sử dụng các tuyến đường trục chính, không giao cắt với đường nhành thì hợp lý hơn. Và lại là văn hóa xe máy ở HN, chắc chắn xe máy sẽ đi bừa.
Như mấy cụ ở trên nói, lý do chính là lưu lượng người quá lớn --> lưu lượng xe cũng tăng theo --> vậy giải pháp sẽ là giảm lưu lượng người (không thể được - vì quyền tự do đi lại, cư trú) + giảm lưu lượng xe + tăng lưu lượng vận chuyển (xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chính là cách để tăng lưu lượng vận chuyển đó ạ)
Các bác lãnh đạo ta hẳn cũng biết nên topic này em lập cho vui, các cụ chém nhẹ ạ.
Hiện LVL hướng đi HĐ đã có phân làn, nhưng 4b đi vẫn đi sai làn và tạt đầu xe khác, ko thấy xxx bắt :(

Nguyễn tuân, HTK cấm các phương tiền rẽ trái, nhưng xxx chỉ bắt dc 4b, còn 2b thì botay.com
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
350
Động cơ
19,235 Mã lực
Những ngày giáp Tết thì đường LVL này đoạn Vạn PHúc bị vướng chợ hoa kéo dài luôn, 1 lần lỡ đi vào đây rồi từ đó trở đi không dám bén mảng qua đây nữa. Mấy năm rồi vẫn hãi đoạn đó.
Không biết tình hình chợ hoa Vạn Phúc năm nay thế nào rồi, có còn bị người mua (cả xe máy và ô tô) dừng lại chọn lựa lấn chiếm đường như xưa không.
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Những ngày giáp Tết thì đường LVL này đoạn Vạn PHúc bị vướng chợ hoa kéo dài luôn, 1 lần lỡ đi vào đây rồi từ đó trở đi không dám bén mảng qua đây nữa. Mấy năm rồi vẫn hãi đoạn đó.
Không biết tình hình chợ hoa Vạn Phúc năm nay thế nào rồi, có còn bị người mua (cả xe máy và ô tô) dừng lại chọn lựa lấn chiếm đường như xưa không.
vẫn y nguyên cụ ạ, mấy hôm nay lúc tan tầm, tắc từ trung kính luôn cụ ạ.
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Hà Đông - Giảng Võ sao không đi BRT cụ ơi.
Em đi BRT gần 2 năm, giờ chuyển sang xe máy rồi cụ ạ, để đi BRT thì phải đi sớm hẳn lên 30p (khoảng 6h30 sáng chẳng hạn). Giờ lưu lượng tăng lên, ô tô và xe máy cũng vào BRT luôn, nên BRT dần dần không còn nhanh như lúc ban đầu.
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
350
Động cơ
19,235 Mã lực
vẫn y nguyên cụ ạ, mấy hôm nay lúc tan tầm, tắc từ trung kính luôn cụ ạ.
Thế thì sợ thật. người bán thì chiếm vỉa hè, người mua thì bất chấp, thích dừng là dừng, kể cả ô tô nên mỗi lần kẹt cứ kiểu kẹt cứng luôn.
Em may mắn làm online, xưa còn cuối năm vãn việc lên vp giao lưu lưu mà sau sợ quá, giáp Tết không dám ra đường nữa.
 

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
930
Động cơ
158,510 Mã lực
Thế thì sợ thật. người bán thì chiếm vỉa hè, người mua thì bất chấp, thích dừng là dừng, kể cả ô tô nên mỗi lần kẹt cứ kiểu kẹt cứng luôn.
Em may mắn làm online, xưa còn cuối năm vãn việc lên vp giao lưu lưu mà sau sợ quá, giáp Tết không dám ra đường nữa.
Quan - dân, dựa vào nhau mà sống, đặc biệt dịp tết đến xuân về, vỉa hè được chia lô từ rất sớm, cụ ạ.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,447
Động cơ
400,964 Mã lực
Em đi BRT gần 2 năm, giờ chuyển sang xe máy rồi cụ ạ, để đi BRT thì phải đi sớm hẳn lên 30p (khoảng 6h30 sáng chẳng hạn). Giờ lưu lượng tăng lên, ô tô và xe máy cũng vào BRT luôn, nên BRT dần dần không còn nhanh như lúc ban đầu.
Cụ lật đổi phương án sang đi tàu điện thì gần như giờ chuẩn zin luôn, chịu khó đi bộ từ Hoàng Cầu qua tập thể dục.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top