[Funland] Giải pháp giữ chân nhân sự...các cụ giúp em

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,748
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Cụ trả lương kỹ sư dưới xuôi lên mạn ngược mà lấy mặt bằng chung chỗ cụ trả lương cho người ta, thì ai làm?
Như kỹ sư bên em đây, tuyển từ HN vào SG, phải trả gấp 1,5 lần so với mặt bằng ngoài HN người ta mới chịu làm.
Đứng trên quan điểm giới chủ: bóc lột càng nhiều càng tốt.
Đứng trên quan điểm người lao động: lương càng cao, đời sống thuận lợi thì càng tốt hoặc ít nhất phải hài hòa các tiêu chí.

Đây cụ vừa muốn kỹ sư dưới xuôi, vừa muốn trả theo mặt bằng ở tỉnh, thì nói thật, không bao giờ có.
Chuẩn rồi cụ. Bạn em làm trưởng trại chăn nuôi lợn trong Nghệ An ( nó người HN) , lương cơ bản 25tr . Nó bảo tổng thu nhập dưới 40tr thì nó cũng té. Trong khi như nó về Hà Nội đi làm thuê chắc được 15tr quay đầu.
 

LunaLX

Xe tải
Biển số
OF-701329
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
278
Động cơ
98,483 Mã lực
Báo cáo các cụ, em cảm ơn các cụ đã đóng góp tư vấn cho em
Một số cụ đang hiểu nhầm đội kỹ sư bên là chuyên gia (phải trả lương xxxx.). Không phải đâu ạ. Kỹ sư của bên em là em yêu cầu bằng Đại học ra, mới ra trường cũng được, về em mất khoảng 1 - 2 năm đào tạo, sau đó được đưa vào vận hành Nhà máy, họ không phải chuyên gia, nhưng cũng là những người có trình độ, được đào tạo kỹ, khi có sự cố họ biết nguyên nhân gốc rễ vấn đề, xử lý ntn, nhân lực điều bao nhiêu, biện pháp an toàn ntn....vv
Em thực ra thì cũng chỉ là Quản đốc 1 Nhà máy trong Công ty, nói chung cũng không thể quyết được nhiều vấn đề không thuộc thẩm quyền. Quân của em nó nghỉ, em vất vả thêm, em cũng chỉ biết làm công tác tư tưởng với chúng nó, chứ cũng không biết phải làm như nào, em không thể cho chúng nó thêm tiền được, ví dụ như dưới em có 2 thằng Phó quản đốc, em 1 tháng màu mè ngoài thì em có thể chia cho chúng nó 3 - 4 triệu uống nước, chúng nó khá phấn khởi, nhưng đội kỹ thuật ở dưới rất đông, em không thể làm thế được.
Em cũng rất tâm huyết mong HĐQT có phương án gì đó, như một số cụ ở đây nói là xin đất của tỉnh, san gạt, cắt đất chia lô cho NLĐ....em cũng đề đạt rồi, nhưng mãi chả thấy gì.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Báo cáo các cụ, em cảm ơn các cụ đã đóng góp tư vấn cho em
Một số cụ đang hiểu nhầm đội kỹ sư bên là chuyên gia (phải trả lương xxxx.). Không phải đâu ạ. Kỹ sư của bên em là em yêu cầu bằng Đại học ra, mới ra trường cũng được, về em mất khoảng 1 - 2 năm đào tạo, sau đó được đưa vào vận hành Nhà máy, họ không phải chuyên gia, nhưng cũng là những người có trình độ, được đào tạo kỹ, khi có sự cố họ biết nguyên nhân gốc rễ vấn đề, xử lý ntn, nhân lực điều bao nhiêu, biện pháp an toàn ntn....vv
Em thực ra thì cũng chỉ là Quản đốc 1 Nhà máy trong Công ty, nói chung cũng không thể quyết được nhiều vấn đề không thuộc thẩm quyền. Quân của em nó nghỉ, em vất vả thêm, em cũng chỉ biết làm công tác tư tưởng với chúng nó, chứ cũng không biết phải làm như nào, em không thể cho chúng nó thêm tiền được, ví dụ như dưới em có 2 thằng Phó quản đốc, em 1 tháng màu mè ngoài thì em có thể chia cho chúng nó 3 - 4 triệu uống nước, chúng nó khá phấn khởi, nhưng đội kỹ thuật ở dưới rất đông, em không thể làm thế được.
Em cũng rất tâm huyết mong HĐQT có phương án gì đó, như một số cụ ở đây nói là xin đất của tỉnh, san gạt, cắt đất chia lô cho NLĐ....em cũng đề đạt rồi, nhưng mãi chả thấy gì.
trả lương thấp, xu hướng có nhiều người nghỉ thì làm giống như anh anh Nhật Bản thôi cụ ơi. Luôn có người dự phòng, quy trình làm việc chuẩn chỉ, đạo tạo chuẩn chỉ...khi có người nghỉ thì đẩy người dự phòng vào và tiếp tục tuyển dụng tiếp người dự phòng. he he sợ gì đâu.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,670
Động cơ
578,701 Mã lực
Câu trả lời to oành đây còn gì bác:
Hãy trả lương sao cho họ có thể "mua nổi cho mình 1 mảnh đất, dựng 1 căn nhà để vợ chồng ổn định tính chuyện lâu dài, gắn bó với Công ty".
Thế là bác giữ được quân.

Tất nhiên, chuyện Công ty có chịu nổi mức đó, là câu chuyện khác ạ.
Trên vùng cao còn thế, không biết dưới các thành phố lớn thì đi làm biết đến bao giờ mới có mảnh đất cắm dùi.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,670
Động cơ
578,701 Mã lực
Bài học đầu tư xa: thiếu nhân tài quản lý, kỹ thuật, thừa nông dân.

Chia sẻ khó khăn với cụ. Thực tế thu nhập vẫn là then chốt. Mấy ông HĐQT lúc nào chả vì lợi ích tối đa của mình. Nên nếu cụ là GĐ, cụ cần có phương án với Nhân sự then chốt. Không có họ, HĐQT có tiền lãi chia cuối năm không? ông nào giỏi nhảy vào làm đi.

Em không rõ Kỹ thuật bên cụ khó thế nào, chứ em có chính sách đào tạo người địa phương. Cho dù khác ngành. Mình cần 1 ông kỹ sư giỏi làm đầu ngành, kèm theo 3 ông có năng lực nhà ở gần Công ty/Nhà máy. Coi như chi phí đào tạo. Đến lúc cần, mọi người trong nhóm hỗ trợ nhau. Em thật đến lúc anh Nhóm trưởng bỏ việc, chả ảnh hưởng gì.

Đào tạo quan trọng lắm, em phải nhóm lại các anh địa phương, đào tạo chuyên môn, tiếng Anh...Chứ chờ đợi tuyển toàn người giỏi, làm gì có.

Nhân sự ban đầu cần tăng ở các bộ phận then chốt này, khi ổn định sắp xếp lại.
Không có cô thì chợ vẫn đông cụ ạ.
Chỉ có điều là làm thế nào để giữ người làm được việc thôi.
Đào tạo được 1 con người có chuyên môn tương đôi dùng được mất thời gian lắm. Mất từ 2-5 năm tuỳ từng mức độ công việc và khả năng tiếp thu.
 

Dung9ls

Xe tải
Biển số
OF-304609
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
367
Động cơ
307,400 Mã lực
Làm nhà tập thể cho họ ở, miễn phí điện nước, lương kĩ sư mà không bằng chạy grab, với taxi, mà đã toáng lên là cao thì cụ bảo mấy ông HĐQT, xuống mà giữ người, chứ cụ lo làm gì?
 

thanhvn8020

Xe tải
Biển số
OF-544981
Ngày cấp bằng
8/12/17
Số km
472
Động cơ
168,241 Mã lực
Bạn em làm Formosa, không phải chỗ hẻo lánh gì đâu nhé. Formosa trả lương cao, xây nhà 2 tầng cho nhân viên có gia đình thuê với giá rẻ, tạo thành khu phức hợp nhà ở - công viên - nhà gửi trẻ. Vậy mà người không phải ở địa phương cũng rút dần dần. Vậy vấn đề không phải nằm ở lương. Mà còn phải tính thêm các yếu tố môi trường sống nữa, có đủ hấp dẫn giữ chân nhân sự không. Đương nhiên khi lương cao lên thì có thể bù lại cho các yếu tố khác. Nhưng môi trường sống không ổn, mà lương lại không có gì nổi bật thì nhân sự nghỉ việc chỉ là vấn đề sớm muộn thôi.
 

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,005
Động cơ
202,836 Mã lực
Tuổi
44
Thực tiễn đã chứng minh rồi đấy cụ, người lao động lần lượt ra đi, số lượng nhiều và mang tính hệ thống. Vậy thì chế độ làm việc và đãi ngộ có những điều bất hợp lý để họ phải ra đi rồi.
 

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,286
Động cơ
64,393 Mã lực
Mà kỹ sư thì bên em mất rất nhiều thời gian để đào tạo, mất một người em cảm thấy hụt hẫng lắm các cụ ạ.
Không biết em phải làm gì để các bạn ấy ở lại nữa, tăng lương thì khó, HĐQT bên em nói lương như vậy đã là khá so với mặt bằng chung rồi.
Tuyển người mới vào thì không ổn, dân ở KCN này nói thật là vì ở xa trung tâm, nên dân trí cũng không được cao, để họ làm kỹ thuật thì dạy có mà mất vài năm chưa chắc đã tiếp thu được.
Hay cụ đầu tư xây nhà chung cư gần nhà máy bán rẻ cho nhân viên trả góp đi cụ. An cư lạc nghiệp, có nhà, có vợ con ở cùng, thì họ mới gắn bó được. Đấy là em chém thế, chứ khoản vốn bỏ ra đầu tư như vậy thì chắc khó.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,710
Động cơ
25,348 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Kỹ sư quan trọng mà 10-15 triệu, lại làm ở xa thì ko giữ được người là đúng rùi. Chỉ ai có cơ hội thăng tiến họ mới gắn bó thôi. Thực sự người lao động chả quan tâm gì khác ngoài cơ hội thăng tiến hoặc tổng thu nhập (bao gồm cả phúc lợi) ah. Tình cảm thì cũng phải ra đi thôi
Đây là mức thu nhập trung bình ở KCN tỉnh lẻ mà cụ, em nghĩ ở KCN nào cũng thế thôi ạ. Quản lý như em lĩnh về cũng chỉ đc 20 - 22 triệu/ tháng
Khó cái là dân ở đây ít người có trình độ, mà tuyển các bạn ở dưới xuôi thì các bạn lại có xu hướng chuyển về dần vì không mua đc đất, làm nhà và ổn định cuộc sống
Lấy mặt bằng địa phương trả lương thu hút Kỹ sư thành phổ/Thủ đô có vẻ không hợp lý.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,670
Động cơ
578,701 Mã lực
Đào tạo tại chỗ rồi người ta sẽ tiến bộ thôi mà
Em chứng kiến nhiều công ty đào tạo xong.
Kết quả: làm được việc, chuyên môn tay nghề lên
Nhưng sau đó công nhân nhảy việc sang công ty khác (công ty khác ở gần đó trả lương cao hơn).
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,864 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Đây là mức thu nhập trung bình ở KCN tỉnh lẻ mà cụ, em nghĩ ở KCN nào cũng thế thôi ạ. Quản lý như em lĩnh về cũng chỉ đc 20 - 22 triệu/ tháng
Khó cái là dân ở đây ít người có trình độ, mà tuyển các bạn ở dưới xuôi thì các bạn lại có xu hướng chuyển về dần vì không mua đc đất, làm nhà và ổn định cuộc sống
Tiền nào thì hàng nấy. Mức trung bình đó thiết lập trên cơ sở chất lượng hàng hóa sức LĐ khu vực đó thấp.

Giờ có hàng hóa giá trị cao hơn, cụ lại đòi trả tương đương với mức giá của hàng hóa chất lượng thấp thì sao giữ dc người.

Việc cần làm em nghĩ là thay đổi tư duy của người chủ.
 

mattroihong

Xe tải
Biển số
OF-45262
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
471
Động cơ
467,354 Mã lực
Cụ không có quyền trả lương nên đúng là khó thật. Hay cụ chịu khó soạn một bộ quy trình và tài liệu chuẩn trong công việc đó để ai nghỉ có người mới vào đều nắm được nhanh công việc. E thấy đa số các công ty vn thiếu quy trình, tài liệu này. Bọn tây lông nó chuyên nghiệp trong công việc chính là nó có nghỉ chỗ này sang chỗ khác thì chỉ cần đến xem quy trình và tài liệu là nó tiếp cận cực nhanh chả cần hỏi thằng méo nào ở chỗ mới.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Nhà máy em quản lý vừa 1 bạn kỹ thuật nộp đơn nghỉ: vẫn lý do nhà ở xa, phải về xuôi.
Công ty em khi thành lập do điều kiện ở xa, khi tuyển dụng bên em đã tuyển 1 loạt đội ngũ kỹ sư ở xuôi lên dự án mới để đào tạo, vận hành nhà máy.
Bên em hiện trả lương và đãi ngộ so với mặt bằng chung Khu công nghiệp ở tỉnh là không thấp, thuộc dạng ổn: Công nhân: 7 - 9 triệu, Kỹ sư 10 - 15 triệu
Nhưng khổ nỗi, giá nhà đất thì càng ngày càng tăng, các bạn ấy không thể mua nổi cho mình 1 mảnh đất, dựng 1 căn nhà để vợ chồng ổn định tính chuyện lâu dài, gắn bó với Công ty. Chưa kể vợ chồng ở xa, con cái đi gửi cũng tốn kém, rồi cũng hạn chế người chăm sóc, đưa đón con đi học..vvv trăm thứ cuộc sống nó vã vào người.
Nên mỗi năm, nhân viên của em cứ rụng dần...các bạn ấy đề về xuôi cả, các bạn ấy về xuôi làm lương thấp hơn 1 chút, nhưng gần nhà hơn.
Mà kỹ sư thì bên em mất rất nhiều thời gian để đào tạo, mất một người em cảm thấy hụt hẫng lắm các cụ ạ.
Không biết em phải làm gì để các bạn ấy ở lại nữa, tăng lương thì khó, HĐQT bên em nói lương như vậy đã là khá so với mặt bằng chung rồi.
Tuyển người mới vào thì không ổn, dân ở KCN này nói thật là vì ở xa trung tâm, nên dân trí cũng không được cao, để họ làm kỹ thuật thì dạy có mà mất vài năm chưa chắc đã tiếp thu được.
Thu nhập đó phải nuôi ăn ở, 3 tháng bao vé đi về một lần mới đc.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Muốn sử dụng sp chất lượng cao nhưng lại muốn trả giá thấp thì khó rồi. Trả công theo lợi ích người lđ đem lại cho cty chứ trả theo mb khu vực thì mất người là đương nhiên.
 

Duytung

Xe buýt
Biển số
OF-137806
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
970
Động cơ
377,085 Mã lực
Hi hi, cụ làm như ông giỏi kia không biết thừa ý cụ ấy.
E nói ra các cụ bảo e ích kỷ chứ kinh nghiệm và kỹ thuật của e đổi bằng mồ hôi và tiền mà lại để cho không các bạn khác á? không có đâu :D
3 ông kia chỉ thay đc 50% e thôi, thay 80% thì cứ mơ đi :)
Tùy tình huống. Mình có tâm với anh em, chân thật và vì quyền lợi của họ. Kế cả khi họ ra đi, họ vẫn giúp đỡ . Mình thuê viết qui trình, kem hướng dẫn chi việc

Em đã chứng kiến vi ký sư già, khi làm gì, cấm đứa nào theo. Dấu nghề mà.

Đến tuổi về hưu, tưởng CTY ký tiếp hợp đồng, nhưng không, GD ko đồng ý, ra đến cửa, đột quị, sống khổ những năm sau đó.
Nên đời là cho đi để nhận lại mà cụ.
 

xinchaodongchi

Xe tăng
Biển số
OF-387752
Ngày cấp bằng
19/10/15
Số km
1,162
Động cơ
249,907 Mã lực
Tuổi
42
Cụ quản đốc nghĩ hơi nhiều về vấn đề quá thẩm quyền. Nhân sự key cụ đẩy cho HĐQT quản lý.

Nó ép quá thì cụ cũng đi thôi.
 

abigman

Đi bộ
Biển số
OF-470829
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
8
Động cơ
199,680 Mã lực
Tuổi
41
Nhân sự là vấn đề chung rồi cụ ạ. Ngoài lương ra, có hàng ngàn lý do khác để nhân viên nghỉ việc. Nên từ lâu em đã không còn nghĩ nhiều đến cách giữ nhân viên. Thay vào đó em tính đến xây dựng đội ngũ kế cận và cải tiến quy trình, công nghệ. Nếu quy trình tốt và công nghệ phù hợp thì sẽ giảm thời gian đào tạo người mới và giảm hậu quả của việc người cũ nghỉ. Bên cạnh đó, cấp quản lý cũng phải cập nhật, học hỏi liên tục. Nhờ đó, vài năm gần đây em cũng nhẹ cái đầu về chuyện nhân sự.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,219
Động cơ
420,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ quản đốc nghĩ hơi nhiều về vấn đề quá thẩm quyền. Nhân sự key cụ đẩy cho HĐQT quản lý.

Nó ép quá thì cụ cũng đi thôi.
Cụ ấy mà dứt được thì đã không ở lại chịu áp lực gánh việc khi quân lính xin nghỉ.

Qua lời cụ ấy chia sẻ, hđqt có vẻ cũng bựa, công ty như thế không có tương lai, chỉ bình bình.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,972
Động cơ
396,027 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chuẩn rồi cụ. Bạn em làm trưởng trại chăn nuôi lợn trong Nghệ An ( nó người HN) , lương cơ bản 25tr . Nó bảo tổng thu nhập dưới 40tr thì nó cũng té. Trong khi như nó về Hà Nội đi làm thuê chắc được 15tr quay đầu.
như trại lợn ở Quỳ Hợp thì 2 tháng mới được thoát khỏi cổng trại , bất kể ông ngay sát vách .[/QUOTE]
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top