Không phải giải cứu thì là gì, phát hành thêm cp cho cổ đông hiện hữu để huy động vốn => trong Cổ đông hiện tại của VNA nhà nước giữ tỷ lệ chi phối, theo thẩm quyền thì nhà nước mua cổ phần phải xin ý kiến là đúng, đừng so sánh với VJ vì VJ phát hành cho cổ đông hiện hữu thì chị Thảo mua luôn chứ cần gì phải xin phép ai. Mà chào bán cho cổ đông hiện hữu thì nhà nước cũng chỉ được đầu tư mua thêm theo tỷ lệ sở hữu thôi, các cổ đông khác cũng giải ngân mua cổ phiếu phát hành thêm theo tỷ lệ, em nghĩ chả ế đâu, tk em vẫn còn chục ngàn cổ phiếu HVN đây, đợt này được mua thêm em cũng giải ngân =]]Cụ xem lại, ko phải giải cứu mà là bơm tiền CP vào Hãng HK mang danh QG bằng cách mua cổ phần, cổ phiếu; nó chả khác đek gì NHNN mua 0 đồng mớ NH sắp phá sản để tránh đổ vỡ cả hệ thống tài chính. Mẽo trước kia khủng hoảng cũng mua GM cách này, sau bán lại cổ phần lại lãi lớn. Nhưng nay thì lại ưu đãi chính sách bằng việc QH cho phép ưu đãi riểng với DNNN như vậy là ko công bằng, cháu cho là làm méo mó nền KT tạo tiền lệ rất xâu. Để xem mai này có thêm vinashin vinalines nữa ko nhé.
Gia hạn nợ, cho vay tái cấp vốn.... cái này VJ làm hết rồi nhé, kể cả việc cho phép gia hạn nợ không bị chuyển nhóm nợ là chính sách áp dụng cho tất cả các công ty trong đợt covid vừa rồi chứ không chỉ hàng không đâu.
Em đọc thấy các chính sách kia là bình thường, vì sử dụng vốn có nguồn gốc từ ngân sách nên phải xin ý kiến quốc hội theo thẩm quyền để giải ngân đầu tư công thôi.
Hàng không quốc gia nhà nước phải kiểm soát chi phối vì nó còn ảnh hưởng tới an ninh chính trị và việc đi lại công tác của lãnh đạo, còn là hình ảnh quốc gia... chứ đợt này không cho phát hành thêm để huy động vốn thì VNA chết, cho phát hành thêm mà nhà nước không mua thì xểnh ra là cổ đông khác xúc hết ngay, giảm tỷ lệ chi phối thôi...
Túm lại em thấy việc hỗ trợ này cũng bình thường, chưa thấy có gì không công bằng cả, trừ khi duyệt chuyển luôn cho VNA vay 10k tỷ lãi suất 0% thì mới không công bằng =]]