ĐÈN PHA ESCAPE BẬT SÁNG CÙNG ĐÈN COS
Bẩm, hôm nay vừa giải quyết cho một bác Escape việc này thấy cũng hay hay nên trình các cụ, cụ nào dùng được thì dùng ợ
Chả là cái anh Escape một là đèn của nó không sáng lắm, cái loại bóng HB3 và HB4 của nó lại không có loại "hiệu năng cao" hay có cao cũng chả hơn mấy, hai là nó chơi Pha riêng và Cos riêng, và nếu bật pha thì tắt cos, đã từng có vài bác hỏi em cách cải thiện độ sáng cho xe mà không cần lắp thêm đèn rời, hôm nay mới nghĩ ra và giải quyết dư sau
Chế độ Cos thì không quan trong lắm vì đằng nào cũng chạy chậm trong phố, nay giải quyết để "khi bật pha thì cos cũng sáng cùng luôn" mà không phải can thiệt cắt kiếc gì nhiều vào mạch điện điện của xe, nôm na là không là mất gin
Cách thức tiến hành như sau, các cụ tự làm dễ như ăn ớt
Chuẩn bị
1) Câu từ cực (+) của đèn pha ra một dây để lấy làm tín hiệu điều khiển bật đèn cos (khi ở chế độ pha)
2) Câu một nguồn điện từ cực dương của ắc qui, có qua cầu chì riêng ở sát cọc ắc qui, nguồn điện này để bật đèn Cos trong lúc mà công tắc gạt ơ chế độ Pha
3) Một cái rơ le rời
Cách đấu:
- Dây tín hiệu lấy từ cực (+) của đèn pha sẽ chạy vào chân điều khiển của cái rơ le rời
- Dây nguồn (qua cầu chì riêng) lấy từ cực (+) của ác qui chạy vào chân "input" của rơ le
- Chân Output của rơ le đấu vào cực (+) của đèn Cos
Giải trình:
Cái đèn Cos khi này sẽ được cấp tất cả 02 nguồn điện (+), gọi là nguồn A (bình thường) và nguồn B (vừa đầu thêm. Khi công tắc trong cabin gạt chế COS thì đương nhiên là đèn COS sẽ dùng nguồn A bình thường của xe, khi này nguồn B sẽ ngồi chờ. Khi công tắc gạt chế độ PHA thì nguồn A bị cắt đi, lúc này cực (+) của đèn PHA có điện, đồng thời nó ra tín hiệu yêu cầu cái rơ le đóng điện cho nguồn B làm cho đèn COS sáng lên
Đánh giá:
Các dây đấu thêm chỉ chạy ngoài khoang máy, có cầu chi và rơ le rieng nên rất an toàng, và không có tín hiệu nào cấp ngược vào mạch điẹn của xe khả dĩ có thể gấy lỗi
Kính chúc các cụ khỏe