[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
50-100 tủ là cụ thớt đoán mò ra thôi chứ có chứng minh được đâu. Đồng ý là cái mào làm tăng lực cản nhưng nó làm tăng bao nhiêu nhiên liệu thì phải khảo nghiệm mới chính xác được. Tốc độ càng cao lực cản càng lớn và theo cấp số nhân chứ không tuyến tính. Xe taxi lại chạy chậm nên mức tiêu hao tăng thêm cũng có thể là rất nhỏ.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,810
Động cơ
482,009 Mã lực
Cụ chuẩn! Khi xe ô tô chạy tầm 48-80km/h là tốc độ tối ưu nhất với tiêu hao nhiên liệu ít nhất! Đa số các NSX ô tô cũng đều khuyến cáo dải tốc độ này thì xe sẽ bền nhất! Nhiều cụ khác không có nền tảng kiến thức kỹ thuật nên em không muốn giải thích thêm.

Nhiều cụ lại cho đưa vấn đề Marketing vào để viện dẫn cho sự đánh đổi! Các cụ nhầm quá!
Chỉ đơn giản đặt dọc lại biển tên thì hiệu quả marketing cũng không khác gì mấy, mà tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể (các cụ đọc lại kết quả nghiên cứu ở Châu Âu của cụ belo đã trích dẫn)

Về "mào" hay biển taxi, thì em thấy mào của Mai Linh taxi là ổn nhất (nhỏ mà nổi, dễ nhớ), hay Xanh SM không cần "mào", nhưng độ nhận diện trên đường của Mai Linh taxi và Xanh SM chắc chắn tốt hơn G7 Group! Phần lớn là vì họ chọn màu sơn nổi hơn! Nên các cụ biện hộ là chọn biển to trong trường hợp này để hiệu quả Marketing hình ảnh lớn hơn thì em thấy không thuyết phục!
Otofun giờ động tí là cãi nhau cụ ơi. Bàn chuyên môn 1 tí dễ ăn gạch lắm. Cứ gái gú chịch xoạc thì chả sao, vì cơ bản cánh chúng ta... đồng quan điểm.
Nếu tính đến marketing thì hiệu quả cao nhất là sơn lại xe, đặc biệt là chọn các màu nổi trội. Cái mào ăn thua đếch gì đâu, xong lại mất tiền làm đèn led để lấy hiệu quả ban đêm + từ xa ban ngày. Em mà làm taxi thì em chọn màu tím/ hồng và tài xế nữ.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,181
Động cơ
368,126 Mã lực
Otofun giờ động tí là cãi nhau cụ ơi. Bàn chuyên môn 1 tí dễ ăn gạch lắm. Cứ gái gú chịch xoạc thì chả sao, vì cơ bản cánh chúng ta... đồng quan điểm.
Nếu tính đến marketing thì hiệu quả cao nhất là sơn lại xe, đặc biệt là chọn các màu nổi trội. Cái mào ăn thua đếch gì đâu, xong lại mất tiền làm đèn led để lấy hiệu quả ban đêm + từ xa ban ngày. Em mà làm taxi thì em chọn màu tím/ hồng và tài xế nữ.
Cụ nhận xét chuẩn nhất thớt em! Mời cụ 🍻
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,181
Động cơ
368,126 Mã lực
Em thấy bác dẫn toàn lý thuyết cơ bản thời Liên Xô với một bài của mấy ông bàn giấy chạy mô hình Ansys Fluent để tính ra lực cản của không khí trên xe này, xe kia tương ứng từng tốc độ.

Đấy chính là cái CFD (Computational fluid dynamics) mà em nhắc đấy. Cái món này sinh viên làm ngon nhé các bác, nhưng cũng như em đã nói đến trong cái post rất súc tích của em bên trên: thuần túy bàn giấy. Mô hình có đúng không thì phải có điều kiện thực nghiệm và tinh chỉnh.
CFD mời cụ vào Phòng thí nghiệm phía sau tòa C6 Bách Khoa Hà Nội! Xưa trường được tài trợ quả ống khí động để thực nghiệm mà các thầy cô nâng niu quá! Mãi không cho sinh viên bọn em động vào tí toáy! Mô hình chạy toàn trên giấy với phần mềm thôi, nhưng đội GS Pháp gật đầu như bổ củi :((:))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,037
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vấn đề cụ chủ đưa ra hay phết. Hiểu nôm na thì xe chịu 3 lực chính: ma sát, lực đẩy từ động cơ, lực cản. Nên với thiết kế kia của G7 thì nó chưa tối ưu khí động học cho lắm, tốn nhiều nhiên liệu hơn để thắng lực cản. Với 1 xe thì thấy chi phí không nhiều, nhưng với vài ngàn xe thì một năm tốn nhiều phết đấy
xe đóng tiền lấy mào .

bọn có giấy phép kinh doanh nó quan tâm gì
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,350 Mã lực
Đổi sang xe điện tiết kiệm chi phí còn 50% các ông G7 vẫn chưa nhìn ra thì cái 10% này khó thấy lắm :))
 

Bxhung

Xe buýt
Biển số
OF-369745
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
780
Động cơ
260,433 Mã lực
Nơi ở
Phủ Lạng Thương
Xăng thì lái xe chịu, còn thương hiệu thì hãng và lái xe cùng hưởng lợi. Cụ chủ thích thể hiện học nhiều nhưng thật ra đi học rất phí tiền.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,480
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Đây là sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học), em đặt ở đây để các cụ đọc trước khi kết luận là đúng hay sai nhé: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/


Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cmx35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35cmx40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Diện tích mặt cắt ngang của xe Vios em tính cực kỳ xông xênh bằng chiều rộng x chiều cao = 142cmx120,5cm = 17.111cm^2

Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương đương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!?

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
View attachment 8510770
Cụ đang nhầm lẫn thì phải
- Lợi : hiệu quả của quảng bá hãng hưởng
- Hại : chi phí tăng do tiêu hao nhiên liệu tăng thêm là lái xe chịu
Hãng taxi có phải chịu thiệt hại trực tiếp gì từ vấn đề đó đâu mà họ cần tính chi li
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
gaquay123 nói:
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ!
cõi mạng đồn OFer toàn thông thái quả là không sai
Chắc các chiên ra ọp phở nên kiến nghị mấy cái mẫu xe city cars của họ. Với hình dáng của mấy cái xe này thì lực cản không khí còn lớn gấp rất nhiều lần so với cái lô gồ của G7

city car.jpg


Mà mấy cái xe ấy chỉ thỉnh thoàng mò lên cao tốc để chạy nhanh, còn có rất nhiều người thích lắp giá nóc cho xe nữa. Họ trang bị như vậy chắc sẽ dành nhiều thời gian ra khỏi thành phố hơn mấy cái taxi G7 rất nhiều:

gia noc xe.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
Cụ ơi, đây là đa phần nó đặt dọc theo thân xe! Phần diện tích cản lại là mặt cạnh, nên cũng nhỏ, chứ không như biển G7 kia đâu!
Thì cụ ấy nói có sai đâu, họ muốn quảng bá thương hiệu thôi.
Khi các xe khác không có mào, hoặc nhỏ thì họ làm to ra và họ nghĩ đặt như thế cho dễ nhìn.
Số tiền chênh lệch kia có thể được tính vào chi phí quảng cáo thì cũng là bt.
Nh cụ rảnh thật khi lo cho tiền ng khác.
 

tommy2015

Xe tăng
Biển số
OF-366942
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
1,304
Động cơ
400,872 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Các hãng này to nhưng họ đặt biển dọc nên tiết diện cản gió nhỏ cụ ạ.
 

hoangdinhman

Xe hơi
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
197
Động cơ
478,826 Mã lực
Thì có ai phản đối ảnh hưởng của khí động học đâu.
Cái mọi người tranh luận ở đây là con số 10% ở #1 kia kìa.
Cụ ngâm cứu bài báo thì sẽ thấy: năng lượng tạo ra được dùng để: triệt tiêu lực ma sát giữa bánh xe với đường, triệt tiêu lực cản không khí, ngoài ra thì phát sinh nhiệt vô ích.
Vì vậy cái 10% ở thớt 1 chỉ là 10% của cái triệt tiêu lực cản, chứ ko phải là 10% của tổng 3 cái đâu mà nhiên liệu tiêu hao cũng tăng 10%
Những ý phản biện chủ thớt là cái 10%
Chủ thớt không trả lời ý đấy mà cứ nói những vấn đề khác
Còn tăng lực cản kk thì sẽ tăng tiêu hao nhiên liệu
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,181
Động cơ
368,126 Mã lực
Những ý phản biện chủ thớt là cái 10%
Chủ thớt không trả lời ý đấy mà cứ nói những vấn đề khác
Còn tăng lực cản kk thì sẽ tăng tiêu hao nhiên liệu
Về lý thuyết: Lực cản em để ở công thức trang 1: Lực cản tỷ lệ bậc 1 (tuyến tính) với diện tích cản và bậc 2 với vận tốc!

Về thực nghiệm: Có nghiên cứu đã công bố ở Châu Âu mà cụ belo tìm thấy!

Thực nghiệm ở Việt Nam dễ mà cụ, lấy 1 con taxi G7 gắn mào chạy từ Nội Bài về Hà Nội tốc độ 60km/h. Lần 2, cũng taxi ấy bỏ mào, cùng đường, cùng tốc độ, các điều kiện khác cố gắng giống nhau. Chênh nhiên liệu bao nhiêu, đó là do sức cản!
 
Chỉnh sửa cuối:

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,181
Động cơ
368,126 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn thì phải
- Lợi : hiệu quả của quảng bá hãng hưởng
- Hại : chi phí tăng do tiêu hao nhiên liệu tăng thêm là lái xe chịu
Hãng taxi có phải chịu thiệt hại trực tiếp gì từ vấn đề đó đâu mà họ cần tính chi li
Giá taxi do hãng đưa ra tính trên chi phí đầu vào, mỗi lần tăng giá xăng thì hãng nó lại tăng giá taxi. Tóm lại, đổ vào đầu người tiêu dùng thôi! Tuy nhiên, nếu chú ý thì sẽ tiết kiệm, giảm được giá bán, sẽ cạnh tranh tốt hơn!
Nhiều cụ cứ bảo gắn mào là quy định bắt buộc! Nhưng anh Vượng có gắn mào cho taxi Xanh SM đâu nhể, anh Vượng to gan :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top