[Funland] Formula 1 - 2022

Mclaren_LeMans

Xe tăng
Biển số
OF-53334
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
1,797
Động cơ
467,806 Mã lực
Một thống kê thú vị về sức hút của F1 tại chặng đua AustraliaGP

highlights trên kênh youtube:

- 2017 - 3.8m views after 1,842 days
- 2018 - 8.2m views after 1,478 days
- 2019 - 6.3m views after 1,121 days
- 2022 - 7.1m views after 1 day
sức hút của Ferrari đấy bác :))
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Grand Slam F1 từ 2010 đến nay

Grand Slam F1.png
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Hamilton chống lại FIA: "Tôi sẽ không tháo khuyên của mình"

XPB_1131097_HiRes.jpg
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,670
Động cơ
253,249 Mã lực
Có 2 phần mà em nghĩ Merc khá khó xoay xở.
1. Engine - họ từng có động cơ mạnh nhưng đến hiện tại thì không, việc thay đổi nhiên liệu đã làm cho Merc xoay ko kịp, ngoài ra vì mất chức vô địch nên họ bị câu mất khá nhiều chuyên gia kỹ thuật sang Redbull ... nghe nói khoảng 40 mạng, giống như Ferrari 2 năm trước .. khi đã yếu thì chỉ có đầu tư cho mùa sau chứ đang đua sửa chữa thay đổi lại gần như bất khả thi.
2. Phần vỏ aero dynamic ... cái này chắc cũng phải chờ đến đợt upgrade lớn giữa mùa mới thực hiện được vì phụ thuộc vào regulation FIA sẽ chỉ có điều chỉnh 1 phần chứ ko phải tất cả.

Như vậy, em nghĩ Merc năm nay ít có cơ hội vô địch. Redbull thì vẫn còn nguyên cửa sáng vì họ chỉ bị hỏng lặt vặt, xe pace ngon, nài ngon
1- 60 engineer join RB
2- phần nhiên liệu thay đổi để đạt hiệu suất đang là vấn đề với cả Rb và mec
3- đến Romagna thì xe ngựa thiến sẽ update lên tầm 5- 7hp nữa
4- năm ngoái là mùa covid nên xe bị dừng 1 năm, ko gia cố nghiên cứu gì mà ngân sách vẫn bị thâm thủng. Đáng ra năm ngoái là xe của 2022 vác ra rồi cụ nhể
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Cậu này ngày càng nhiều chuyện ngoài chuyên môn. Nhưng em nghĩ khuyên nằm trong helmet khi đua thì cũng ko vấn đề về an toàn :)
Có vấn đề đấy bác. Cái khuyên tai là kim loại ==> dẫn nhiệt tốt và giảm hiệu quả cái helmet đi khoảng 0.0001%.
Tụi FIA đã quy định từ tám đời, là bỏ những thứ có thể giảm hiệu quả của helmet, quần áo ....

Tụi nó đã có quy định rõ ràng cả về Quần lót được mặc, về Bỉm phải đeo .... Anh Norris cũng làu bàu về việc này.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
1- 60 engineer join RB
2- phần nhiên liệu thay đổi để đạt hiệu suất đang là vấn đề với cả Rb và mec
3- đến Romagna thì xe ngựa thiến sẽ update lên tầm 5- 7hp nữa
4- năm ngoái là mùa covid nên xe bị dừng 1 năm, ko gia cố nghiên cứu gì mà ngân sách vẫn bị thâm thủng. Đáng ra năm ngoái là xe của 2022 vác ra rồi cụ nhể
Engine bị freezed rồi bác, tức là nó chỉ có thể nâng cấp độ bền vững của vật liệu ==> có thể tăng công suất xe lên mà không sợ bị hỏng hộp số chẳng hạn, ví dụ thế.
Chứ cái engine thì không đẻ thêm được HP nào nữa đâu.

Cái khoản chạy xăng mới, tôi không ngờ nó tệ hại thế.
RedBull cũng bị à bác?
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,670
Động cơ
253,249 Mã lực
Engine bị freezed rồi bác, tức là nó chỉ có thể nâng cấp độ bền vững của vật liệu ==> có thể tăng công suất xe lên mà không sợ bị hỏng hộp số chẳng hạn, ví dụ thế.
Chứ cái engine thì không đẻ thêm được HP nào nữa đâu.

Cái khoản chạy xăng mới, tôi không ngờ nó tệ hại thế.
RedBull cũng bị à bác?
Phần tăng hp là sau dữ liệu thu thập ở 3 races vừa rồi, Ngựa thiến lạc quan về việc có thể tăng được 5 đến 7 hp cụ ah.

Cụ có thấy AustralianGP vừa rồi pace có tuyệt không?

Rb ảnh hưởng mạnh: xăng liên quan đến hiệu suất engine mà cụ, một trong các bí kíp đấy là xăng.

Năm nay e thấy có 1 điều cải tiến là pitcrew của ngựa rất ổn
 

4vnpro

Xe buýt
Biển số
OF-37047
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
662
Động cơ
477,721 Mã lực
Có thể Fer 3 chặng vừa rồi tune cho giảm hiệu suất để test độ bền/ ổn định. Sắp tới chỉ cần upgrade thêm các bộ phận gia tăng độ bền cho động cơ và unlock thêm power.
 

hoangduytung

Xe tải
Biển số
OF-128427
Ngày cấp bằng
25/1/12
Số km
441
Động cơ
385,055 Mã lực
Engine bị freezed rồi bác, tức là nó chỉ có thể nâng cấp độ bền vững của vật liệu ==> có thể tăng công suất xe lên mà không sợ bị hỏng hộp số chẳng hạn, ví dụ thế.
Chứ cái engine thì không đẻ thêm được HP nào nữa đâu.

Cái khoản chạy xăng mới, tôi không ngờ nó tệ hại thế.
RedBull cũng bị à bác?
đóng băng tức là không nghiên cứu sản xuất động cơ mới hoàn toàn thôi bác, chứ tinh chỉnh động cơ thì vẫn làm bình thường.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Phần tăng hp là sau dữ liệu thu thập ở 3 races vừa rồi, Ngựa thiến lạc quan về việc có thể tăng được 5 đến 7 hp cụ ah.

Cụ có thấy AustralianGP vừa rồi pace có tuyệt không?

Rb ảnh hưởng mạnh: xăng liên quan đến hiệu suất engine mà cụ, một trong các bí kíp đấy là xăng.

Năm nay e thấy có 1 điều cải tiến là pitcrew của ngựa rất ổn
Pace của Leclerc thì kinh dồi, khỏi nói, không những ở Australia, ở cả 3 races.

Tôi được nghe là: 1 cái Engine mạnh 100HPs, ví dụ thế, nhưng nhiều bộ phận không chịu nổi 100 Hps trong thời gian 90 min, nên họ phải giảm công suất xuống 95-97% thôi, cho đến khi các part kia chịu nổi, nó sẽ nâng lên dần dần.
Hộp số là 1 ví dụ tôi đưa ra thôi.

Ngoại lệ: Khi chạy Qualifying, họ sẽ để full power.

Còn vụ xăng xe thì tôi ngạc nhiên thật, khi thấy Mercedes không theo kịp được.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,670
Động cơ
253,249 Mã lực
Pace của Leclerc thì kinh dồi, khỏi nói, không những ở Australia, ở cả 3 races.

Tôi được nghe là: 1 cái Engine mạnh 100HPs, ví dụ thế, nhưng nhiều bộ phận không chịu nổi 100 Hps trong thời gian 90 min, nên họ phải giảm công suất xuống 95-97% thôi, cho đến khi các part kia chịu nổi, nó sẽ nâng lên dần dần.
Hộp số là 1 ví dụ tôi đưa ra thôi.

Ngoại lệ: Khi chạy Qualifying, họ sẽ để full power.

Còn vụ xăng xe thì tôi ngạc nhiên thật, khi thấy Mercedes không theo kịp được.
Em cũng thấy hơi lạ vấn đề này với Mer

Có lẽ sau thời gian dài trên đỉnh cao thì chúng ta cungz thấy việc này khá bt: trong hơn 20 năm qua là Fer, Rb, h đến Mer
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Các hãng xăng, dầu mà các đội đang sử dụng năm 2022:
  • Mercedes (Mercedes) – Petronas
  • Red Bull (Red Bull Powertrains) – ExxonMobil
  • Ferrari (Ferrari) – Shell
  • McLaren (Mercedes) – Gulf
  • Alpine (Renault) – BP/Castrol)
  • Alpha Tauri (Red Bull Powertrains) – ExxonMobil
  • Aston Martin (Mercedes) – Petronas
  • Williams (Mercedes) – Esso
  • Alfa Romeo (Ferrari) – PKN Orlen
  • Haas (Ferrari) – Shell
Xe F1 sử dụng hỗn hợp xăng được quy định rất cẩn thận và gần giống với xăng thương mại trên thế giới. Các nhà cung cấp nhiên liệu của các đội F1 không được phép sử dụng các hóa chất tăng sức mạnh không có trong nhiên liệu vượt quá tiêu chuẩn. Điều này giúp cho việc phát triển nhiên liệu F1 phù hợp với các hoạt động của xe thương mại trên thế giới.

F1 sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan nào?

Nhiên liệu F1 phải có số octan tối thiểu là 87. Tuy nhiên, số octan cao hơn vẫn hợp pháp, vì không có xếp hạng tối đa cho phép nào được đưa ra. Thông thường, nhiên liệu F1 có trị số octan trong khoảng 95-102. Để so sánh, nhiên liệu thông thường có bán trên thị trường thường có chỉ số octan từ 93-95.

Trong các quy định, các đội và nhà cung cấp nhiên liệu được tự do tối ưu hóa sự pha trộn nhiên liệu cụ thể của họ theo đơn vị năng lượng của họ .

Nhiên liệu F1 cũng có thành phần là nhiên liệu sinh học tái tạo. Đến năm 2021, xăng có thêm sự pha trộn với 5,75% etanol. Từ năm 2022 đến năm 2025, hỗn hợp xăng sử dụng pha trộn với ethanol là 10%. Từ năm 2025 trở đi, F1 đặt mục tiêu sử dụng 100% nhiên liệu sinh học bền vững. Điều này tạo nên một phần trong động lực trở thành trung hòa carbon vào năm 2030.

Một chiếc xe F1 sử dụng bao nhiêu nhiên liệu?

Một chiếc xe F1 không được sử dụng nhiều hơn 110 kg nhiên liệu trong một cuộc đua. Đó là mức tối đa khoảng 150 lít trên quãng đường đua 305 km (hoặc 190 dặm). Điều đó chuyển thành mức tiêu thụ nhiên liệu trong trường hợp xấu nhất là khoảng 2 km/l, hoặc 4,8 mpg. Lưu lượng nhiên liệu được giới hạn ở 100 kg/giờ.

Thông thường, lượng nhiên liệu được đưa vào xe để nó chạy với trọng lượng ít nhất có thể. Mang thêm nhiên liệu trên xe sẽ tốn thời gian mỗi vòng đua. Mỗi 10 kg nhiên liệu được ước tính tiêu tốn 0,3s cho mỗi vòng đua. Các kỹ sư của cuộc đua F1 sử dụng dữ liệu trong quá trình mô phỏng và thực hành để tính toán khối lượng nhiên liệu tối thiểu có thể đổ vào xe nhằm thực hiện toàn bộ quãng đường đua.

F1 đã cam kết rằng từ năm 2025, những chiếc xe sẽ phải chạy bằng 100% nhiên liệu sinh học bền vững. Trong thế giới hiện tại, việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi, do đó F1 sẽ cần thực hiện một quá trình chuyển đổi để phù hợp với sự phát triển của phương tiện.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,670
Động cơ
253,249 Mã lực
Các hãng xăng, dầu mà các đội đang sử dụng năm 2022:
  • Mercedes (Mercedes) – Petronas
  • Red Bull (Red Bull Powertrains) – ExxonMobil
  • Ferrari (Ferrari) – Shell
  • McLaren (Mercedes) – Gulf
  • Alpine (Renault) – BP/Castrol)
  • Alpha Tauri (Red Bull Powertrains) – ExxonMobil
  • Aston Martin (Mercedes) – Petronas
  • Williams (Mercedes) – Esso
  • Alfa Romeo (Ferrari) – PKN Orlen
  • Haas (Ferrari) – Shell
Xe F1 sử dụng hỗn hợp xăng được quy định rất cẩn thận và gần giống với xăng thương mại trên thế giới. Các nhà cung cấp nhiên liệu của các đội F1 không được phép sử dụng các hóa chất tăng sức mạnh không có trong nhiên liệu vượt quá tiêu chuẩn. Điều này giúp cho việc phát triển nhiên liệu F1 phù hợp với các hoạt động của xe thương mại trên thế giới.

F1 sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan nào?

Nhiên liệu F1 phải có số octan tối thiểu là 87. Tuy nhiên, số octan cao hơn vẫn hợp pháp, vì không có xếp hạng tối đa cho phép nào được đưa ra. Thông thường, nhiên liệu F1 có trị số octan trong khoảng 95-102. Để so sánh, nhiên liệu thông thường có bán trên thị trường thường có chỉ số octan từ 93-95.

Trong các quy định, các đội và nhà cung cấp nhiên liệu được tự do tối ưu hóa sự pha trộn nhiên liệu cụ thể của họ theo đơn vị năng lượng của họ .

Nhiên liệu F1 cũng có thành phần là nhiên liệu sinh học tái tạo. Đến năm 2021, xăng có thêm sự pha trộn với 5,75% etanol. Từ năm 2022 đến năm 2025, hỗn hợp xăng sử dụng pha trộn với ethanol là 10%. Từ năm 2025 trở đi, F1 đặt mục tiêu sử dụng 100% nhiên liệu sinh học bền vững. Điều này tạo nên một phần trong động lực trở thành trung hòa carbon vào năm 2030.

Một chiếc xe F1 sử dụng bao nhiêu nhiên liệu?

Một chiếc xe F1 không được sử dụng nhiều hơn 110 kg nhiên liệu trong một cuộc đua. Đó là mức tối đa khoảng 150 lít trên quãng đường đua 305 km (hoặc 190 dặm). Điều đó chuyển thành mức tiêu thụ nhiên liệu trong trường hợp xấu nhất là khoảng 2 km/l, hoặc 4,8 mpg. Lưu lượng nhiên liệu được giới hạn ở 100 kg/giờ.

Thông thường, lượng nhiên liệu được đưa vào xe để nó chạy với trọng lượng ít nhất có thể. Mang thêm nhiên liệu trên xe sẽ tốn thời gian mỗi vòng đua. Mỗi 10 kg nhiên liệu được ước tính tiêu tốn 0,3s cho mỗi vòng đua. Các kỹ sư của cuộc đua F1 sử dụng dữ liệu trong quá trình mô phỏng và thực hành để tính toán khối lượng nhiên liệu tối thiểu có thể đổ vào xe nhằm thực hiện toàn bộ quãng đường đua.

F1 đã cam kết rằng từ năm 2025, những chiếc xe sẽ phải chạy bằng 100% nhiên liệu sinh học bền vững. Trong thế giới hiện tại, việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi, do đó F1 sẽ cần thực hiện một quá trình chuyển đổi để phù hợp với sự phát triển của phương tiện.
Đây là các hãng dầu nhờn cụ ơi- là official partner của mỗi đội đua

Xăng chỉ là 1 phần các chế phẩm của dầu.

Xăng được FIA cấp qui chuẩn,- các đội đua sẽ pha theo công thức riêng sao cho phù hợp chỉ số octan- đây là bí mật của mỗi đội đua.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Đây là các hãng dầu nhờn cụ ơi- là official partner của mỗi đội đua

Xăng chỉ là 1 phần các chế phẩm của dầu.

Xăng được FIA cấp qui chuẩn,- các đội đua sẽ pha theo công thức riêng sao cho phù hợp chỉ số octan- đây là bí mật của mỗi đội đua.
Các hãng này cung cấp cho các team cả xăng và dầu cụ ah.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Đây là các hãng dầu nhờn cụ ơi- là official partner của mỗi đội đua

Xăng chỉ là 1 phần các chế phẩm của dầu.

Xăng được FIA cấp qui chuẩn,- các đội đua sẽ pha theo công thức riêng sao cho phù hợp chỉ số octan- đây là bí mật của mỗi đội đua.
Tụi trên cấp cả xăng bác ạ.
Và, FIA cho rằng, vẫn có đủ room để các teams làm đủ trò ma giáo của họ.
FIA kiểm tra xăng cực ngặt nghèo, cái đó đã đành.
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
F1 dự kiến trở lại Châu Phi vào năm 2024 với đường đua Kyalami ở Nam Phi. Chặng đua F1 cuối cùng diễn ra tại Kyalami là năm 1993.
- Đường đua dài 4,522km
- Hướng chạy: ngược chiều kim đồng hồ
- Góc cua: 15 (phải 6, trái 9)
- Chiều rộng đường đua: 12-15m.
- Cao độ so với mực nước biển: 1523m
Home Page-min.jpg

racefansdotnet-20200627-220522-1.jpg
 

hoangduytung

Xe tải
Biển số
OF-128427
Ngày cấp bằng
25/1/12
Số km
441
Động cơ
385,055 Mã lực
F1 dự kiến trở lại Châu Phi vào năm 2024 với đường đua Kyalami ở Nam Phi. Chặng đua F1 cuối cùng diễn ra tại Kyalami là năm 1993.
- Đường đua dài 4,522km
- Hướng chạy: ngược chiều kim đồng hồ
- Góc cua: 15 (phải 6, trái 9)
- Chiều rộng đường đua: 12-15m.
- Cao độ so với mực nước biển: 1523m
Home Page-min.jpg

racefansdotnet-20200627-220522-1.jpg
đường này mà đua năm nay chắc Ferrari ăn chặt :D
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
đóng băng tức là không nghiên cứu sản xuất động cơ mới hoàn toàn thôi bác, chứ tinh chỉnh động cơ thì vẫn làm bình thường.
Bác đúng rồi.
Như tôi giải thích ở trên, họ có thể nâng công suất hiện hữu của động cơ lên.
Hoặc thay đổi cơ học cái độ đóng mở của valve, ví dụ vậy.
Còn cái động cơ, về danh nghĩa, nó niêm phong rồi - niêm phong phần lớn vị trí rồi.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
1- 60 engineer join RB
2- phần nhiên liệu thay đổi để đạt hiệu suất đang là vấn đề với cả Rb và mec
3- đến Romagna thì xe ngựa thiến sẽ update lên tầm 5- 7hp nữa
4- năm ngoái là mùa covid nên xe bị dừng 1 năm, ko gia cố nghiên cứu gì mà ngân sách vẫn bị thâm thủng. Đáng ra năm ngoái là xe của 2022 vác ra rồi cụ nhể
Engine bị freezed rồi bác, tức là nó chỉ có thể nâng cấp độ bền vững của vật liệu ==> có thể tăng công suất xe lên mà không sợ bị hỏng hộp số chẳng hạn, ví dụ thế.
Chứ cái engine thì không đẻ thêm được HP nào nữa đâu.

Cái khoản chạy xăng mới, tôi không ngờ nó tệ hại thế.
RedBull cũng bị à bác?
Pace của Leclerc thì kinh dồi, khỏi nói, không những ở Australia, ở cả 3 races.

Tôi được nghe là: 1 cái Engine mạnh 100HPs, ví dụ thế, nhưng nhiều bộ phận không chịu nổi 100 Hps trong thời gian 90 min, nên họ phải giảm công suất xuống 95-97% thôi, cho đến khi các part kia chịu nổi, nó sẽ nâng lên dần dần.
Hộp số là 1 ví dụ tôi đưa ra thôi.

Ngoại lệ: Khi chạy Qualifying, họ sẽ để full power.

Còn vụ xăng xe thì tôi ngạc nhiên thật, khi thấy Mercedes không theo kịp được.
Cá nhân em nhận xét thì RB đang có máy ngon ạ ... lỗi đến từ mấy thứ rất lặt vặt như bơm xăng, dò rỉ nhiên liệu cũng là từ hệ thống cung cấp xăng. Theo một số chuyên gia thì nó cũng đến từ việc pha cồn thực vật vào nhiều dẫn đến sinh bọt khí trong bình, và có thể ảnh hưởng đến 1 vài chi tiết trong các bộ phận của hệ thống bơm xăng, ống dẫn xăng. Nghe đồn RB đã đuổi 1 vài thành viên đội kỹ thuật và tìm kiếm người có khả năng fix lỗi này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top