(bài hơi dài các cụ chịu khó đọc)
Hôm nay, Hội đồng Thể thao Mô tô Thế giới đã triệu tập cuộc họp đầu tiên của năm 2022. Cuộc họp do Chủ tịch FIA Mohammed Ben Sulayem chủ trì với Phó Chủ tịch FIA phụ trách Thể thao Robert Reid và các thành viên WMSC tham gia trực tiếp và thông qua các nội dung sau:
Sau đây là tóm tắt các quyết định được đưa ra trong cuộc họp:
FIA Formula One World Championship
Kết quả phân tích Giải đua xe công thức 1 FIA 1 Abu Dhabi Grand Prix năm 2021 được trình bày trước Hội đồng thể thao mô tô thế giới
Một báo cáo đã được trình lên Hội đồng Thế giới liên quan đến bài phân tích và làm rõ chi tiết đã được thực hiện để đáp ứng các sự kiện diễn ra tại Giải đua xe công thức 1 FIA 2021 Grand Prix. Mục đích của bài phân tích chi tiết và làm rõ để xác định bất kỳ bài học nào có thể rút ra từ các sự kiện đã diễn ra và xem xét cách tốt nhất để cung cấp sự rõ ràng về các quy tắc và quy định Công thức 1 nhằm duy trì tính chất cạnh tranh của môn thể thao trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn của cả người lái xe và những người phụ trách đường đua.
Ủy ban Cố vấn Thể thao Công thức 1 đã được hướng dẫn xem xét các Quy định Thể thao Công thức 1 và các bên liên quan chính đã được phỏng vấn và tham vấn, bao gồm các Đội và Lái xe, nhóm Chỉ đạo Cuộc đua và nhân viên FIA hỗ trợ nhóm quản lý cuộc đua. Báo cáo đưa ra các phát hiện, kết luận và khuyến nghị phát sinh từ quá trình phân tích và làm rõ chi tiết.
Báo cáo chỉ tập trung vào các sự kiện xung quanh những sự kiện này và xác định các điểm chính sau:
- Quy trình xe an toàn là chủ đề thảo luận trọng tâm trong quá trình phân tích và làm rõ chi tiết, bắt nguồn từ việc áp dụng quy trình này tại GP Abu Dhabi năm 2021, theo Điều 48.12 và 48.13 của Quy định Thể thao Công thức 1.
- Giám đốc cuộc đua đã gọi chiếc xe an toàn trở lại làn đường pit mà nó chưa hoàn thành một vòng đua bổ sung theo yêu cầu của Quy định Thể thao Công thức 1 (Điều 48.12).
- Rõ ràng là từ phân tích có thể có những cách hiểu khác nhau về Điều 48.12 và Điều 48.13 của Quy chế Thể thao Công thức 1, và điều này có thể góp phần vào thủ tục được áp dụng.
- Nó cũng được coi là các quyết định liên quan đến Xe an toàn vào cuối năm 2021 Abu Dhabi Grand Prix có thể đã tính đến các cuộc thảo luận trước đó nhằm làm rõ các Bên liên quan Công thức 1 (FIA, Công thức 1, Đội và Người lái) ưu tiên kết thúc các cuộc đua dưới màu xanh lá cây, thay vì ngồi sau xe an toàn, khi an toàn.
- Kết hợp với mục tiêu về đích trong điều kiện đua cờ xanh áp dụng trong suốt mùa giải 2021, báo cáo cho thấy Giám đốc cuộc đua đã hành động một cách thiện chí và theo hiểu biết tốt nhất của mình đối với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt thừa nhận những hạn chế đáng kể về thời gian cho các quyết định được thực hiện và áp lực to lớn đang được áp dụng bởi các đội.
- Kết quả của Giải Grand Prix Abu Dhabi năm 2021 và Giải Vô địch Thế giới Công thức 1 FIA là hợp lệ, cuối cùng và không thể thay đổi. Theo quy định, Mercedes đã phản đối những người quản lý sau cuộc đua, tìm cách thay đổi phân loại cuộc đua. Những người quản lý đã bác bỏ phản đối và Mercedes sau đó có cơ hội để kháng cáo quyết định đó lên Tòa án Phúc thẩm Quốc tế FIA, nhưng đã không làm như vậy. Không có cơ chế khả dụng nào khác trong các quy tắc sửa đổi phân loại chặng đua.
- Quá trình xác định ô tô bị bắt vòng cho đến nay vẫn là quy trình thủ công và do lỗi của con người dẫn đến thực tế là không phải tất cả ô tô đều được phép tự un-lap. Do thực tế là các biện pháp can thiệp thủ công thường có nguy cơ mắc lỗi cao hơn do con người gây ra, phần mềm đã được phát triển để từ nay trở đi sẽ tự động hóa việc giao tiếp danh sách các xe ô tô phải tự tháo dỡ . Ngoài ra, các Quy định về Thể thao Công thức 1 năm 2022 gần đây đã được cập nhật để làm rõ rằng "tất cả" và không phải "bất kỳ" ô tô nào phải được phép un-lap.
- Quá trình xác định ô tô bị bắt vòng này đã được xem xét như một phần của các khuyến nghị trước đó đã được Chủ tịch FIA công bố trong tuyên bố của ông ngày 17 tháng 2 năm 2022, cũng bao gồm việc thành lập Trung tâm Điều hành Từ xa của FIA, tích hợp một đội mới và mở rộng để chạy đường đua các hoạt động cũng như đánh giá sự tương tác giữa các đội và Kiểm soát cuộc đua trong quá trình chạy đường đua.
WMSC nhất trí tán thành các nội dung của báo cáo này và FIA sẽ tiếp tục công việc của mình để thực hiện các khuyến nghị đã xác định trong thời gian sớm nhất.
Cập nhật về việc triển khai Trung tâm Điều hành Từ xa
Giai đoạn đầu tiên của Trung tâm Điều hành Từ xa (ROC) - trước đây được gọi là Kiểm soát Cuộc đua Ảo - hiện đang trực tuyến tại Trụ sở FIA ở Geneva. Trung tâm Điều hành Từ xa hoạt động với khả năng sau:
- Các vấn đề về thủ tục và quy định có thể được chuyển đến ROC, tổ chức này hoạt động với tư cách cố vấn và sẽ không làm gián đoạn quy trình làm việc của nhóm Hướng dẫn đường đua tại chỗ hoặc gây ra bất kỳ sự chậm trễ nào đối với quá trình ra quyết định
- Mặc dù về nguyên tắc tương tự như 'VAR' trong bóng đá, ROC sẽ hoạt động như một nguồn hỗ trợ cho nhóm Chỉ đạo cuộc đua với dữ liệu có thể so sánh với dữ liệu của hơn mười trận đấu bóng đá đồng thời, bao gồm hơn 140 nguồn video và âm thanh
- ROC cung cấp thêm một nguồn lực cho FIA để phát lại và xem xét kỹ lưỡng các khía cạnh của Cuộc thi cũng như các quyết định được đưa ra nhằm tinh chỉnh và cải thiện các thủ tục cho tương lai. Nó không có bất kỳ quyền quản lý nào và không thể được sử dụng để đánh giá lại hoặc thay đổi các quyết định trong quá khứ.
Khi Trung tâm Điều hành Từ xa được phát triển, nó sẽ trở thành một nguồn tài nguyên đào tạo và giáo dục có giá trị cho thế hệ tiếp theo của các Nhân viên Kiểm soát Cuộc đua và các Quản lý. Các lợi ích của nó sau này sẽ mở rộng sang các Giải vô địch FIA khác và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn của Cơ quan Thể thao Quốc gia FIA (ASN).
Sau đây là tóm tắt một số cập nhật quan trọng đối với Thể thao và Quy định kỹ thuật, được Hội đồng Thế giới thông qua vào đầu tuần này thông qua bỏ phiếu điện tử:
- Bản cập nhật cho Quy định thể thao đề cập đến các quy trình un-lap trong điều kiện Ô tô an toàn để đảm bảo rằng tất cả những chiếc ô tô đều được phép un-lap.
- Bản cập nhật Quy định kỹ thuật cho phép sử dụng một sàn duy nhất ở mỗi sidepod của xe.
- Tăng khối lượng tối thiểu thêm 3kg thành 798kg