Em đi Focus 2 năm rồi đổi sang 320i. Vợ em hơn 2 năm nay đi i30 nhưng cũng lười đi nên coi như em chạy cả 2 xe. Em so sánh qua cho bác chủ thớt luôn và đôi khi tiện thể so luôn với 320i để gọi là khoe khéo
Em đi Focus 2.0AT sedan và vợ đi i30 hatback
1. Ngoại hình (I30 hatback và Focus sedan)
- i30: Em khoái ngoại hình con này nên chọn luôn khi vợ lăn tăn giữa i30 và yaris. Hồi lấy i30 là 11/2009 khi nhu cầu của vợ em là đi chợ với loanh quanh trong nội thành.
- Focus: Em không thích dáng sedan mà thích hatback nhưng phải mua sedan vì là con dầu tiên, phải phục vụ cả các cụ. Nếu bác chủ U30 không nghiêm trang đạo mạo thì em thấy hatback cực kỳ phù hợp.
- Điểm: 8,5/7,5
2. Nội thất (I30 nội thất đen với Focus vàng kem)
- i30: Nhìn hiện đại, trẻ trung hợp với thanh niên.
Bản của em không có stat/stop nên so ra là như Focus. Kém hơn là không có cửa nóc (Riêng Focus 2.0AT thì có cửa nóc ạ). Ghế da nhưng em thấy da của i30 lởm hơn của Focus, dùng như giả da chứ không thật tay. Đồ nhựa của i30 phần taplo làm không bằng Focus nhưng các cánh cửa thì tinh xảo hơn.
Vô lăng thì da bọc không ngon, cứng như nhựa. Phần nhựa phủ sơn ở loanh quanh phím điều khiển âm thanh thì bị bong tróc nhìn rất xấu tuy không ảnh hưởng gì về mặt kỹ thuật. Xe em đang ngó nghiêng xem sơn giả carbon ở đâu thì phải đi làm.
- Focus: Bản 2.0AT có ốp gỗ với lại nhìn chung là già. Nhìn nghèo nàn hơn với màn hình màu xanh lá cây (sau này đổi sang da cam nhìn trẻ trung hơn hẳn). Có cái cửa nóc với nội thất màu kem nên ngồi trong xe cảm thấy rộng rãi hơn hẳn. Cánh của sau không hạ được hết cả kính xuống nên nhiều lúc cũng khó chịu. Ghế để hơi cao. Ngồi thấp như i30 thì cảm giác sport hơn, thấp hẳn như 320i thì sport tít
Có thể do nhẹ và bé hơn Focus nên em thấy cách âm không tốt bằng.
Hôm trước ngó vào mấy cái Focus hatback mới thì ghế nỉ với nhựa lởm hơn hẳn đời 2008 (chỗ loanh quanh cái cần số). Không thiện cảm lắm, nhất là đọc qua mấy bài của các bác bây giờ thấy Ford nó cắt cả ốp nỉ dưới nắp capo và nhựa dưới gầm máy.
Cách âm tốt hơn ạ.
- Điểm: 8,5/7,5
3. Âm thanh, điều hòa
- I30: Hệ thống âm thanh nhiều loa tưởng ngon hơn Focus nhưng em thấy nghe đĩa xịn thì không bằng đâu ạ. Được cái là nghe usb hay đĩa mp3 đều được chứ không như Focus ngày xưa của em chỉ nghe được 6 đĩa CD thôi.
Điều hòa tự động nhưng chỉ có 1 cửa gió phía trên nên mùa hè hơi nóng.
- Focus: Hệ thống 6 loa khá ngon, em mua thêm con bass tàu vứt gầm ghế mà nghe phê lòi. Tuy không có usb hay đầu không đọc được mp3 nhưng có cổng aux trong cốp bên phụ có thể nghe nhạc từ ipod, iphone hay máy mp3 vô tư.
Điều hòa chỉnh cơm nhưng 2 vùng, có thêm cửa gió nữa làm cho hàng ghế sau mát hơn hẳn.
- Điểm: 7,5/8,5
4. Động cơ
- i30: Máy 1.6 hơi yếu với lại mã lực cũng yếu nên là phù hợp với đàn bà đi trong phố
- Focus: Đi bốc hơn hẳn. Đôi khi vượt xe khác còn phê hơn 320i.
- Điểm: 7,5/8,5
5. Khả năng vận hành, Cảm giác lái
- i30: Em thấy hơi sượng sượng tay, nhất là khi đang đi thẳng rồi đánh lệch hướng đi 1 chút. Đánh hết lái vào 1 bên thì cứ bị giật giật mà thấy xe i30 nào cũng bị. Được cái là xe nhẹ, *** cụt nên đi trong phố khá nhàn và linh hoạt.
Đi đường trường khá bốc nếu về số 3 thì vượt các xe khác cũng tốt. Nhưng đi liên tục tốc độ hơn 100km/h thì cảm thấy xe hơi bồng bềnh, tốc độ cao nhất em chạy mới là 140km/h nhưng sợ lắm. (cái này cũng khó nói vì em chỉ đi nhanh khi đi 1 mình, có khi ngồi đủ nó sẽ đầm hơn chăng?) Xe này em ít đi đường trường, chủ yếu đi đường HCM với đi Nội Bài (chưa được chục lần).
- Focus: Xe nặng nên đi cảm giác chắc chắn và đầm hơn hẳn. Lái sướng, mềm mại. Em cho là cảm giác lái của Ford nói chung chỉ kém BMW với Mer thôi ạ. Thật tay, đi tốc độ cao cảm giác an toàn hơn i30. Có lúc chạy PV-CG em đi liên tục 140-150km/h thì không thấy vấn đề gì lớn lao kể cả có phi qua mấy đoạn đường xấu. Tay lái nhẹ nên đi trong phố cũng nhàn. Em không quan tâm cân bằng điện tử hay cái gì gì, nhưng mà vào cua vuông góc 90 ở tốc độ 50km/h thì i30 không có cửa so đâu ạ. Đã thử cả 2 xe ở khu Mỹ Đình (trong khu sân tập lúc 12h trưa không 1 bóng người ngoài đội bóng em) thì 3 chú ngồi sau xe em đều dính chặt vào cửa kính với xe i30 trong khi Focus các chú vẫn nhăn răng ngồi cười.
- BMW: Lái sướng hơn hẳn nếu ra đường trường. Có khi tại 3 năm chạy i30 với Focus nên đi bmw trong phố em cứ thấy vô lăng nặng. Hôm tết đi 1 mình ở đại lộ thăng long (12h đêm mùng 2 tết) em đóng 170-180km/h thì cảm giác tương đương Focus ở 140-150km/h
Chưa thử vào cua vuông góc 90 ở tốc độ 50km/h vì tiếc xe
- Điểm: 7,5/8,5/10(bmw)
6. Xăng
- i30: Toàn đi trong phố đường không tắc không thoáng. Tốc độ trung bình 18-20km/h thì xăng vào khoảng 10-11,5l. Đổ đầy bình đi được khoảng 450km.
Đường trường em chả đo chính xác vì i30 không hiển thị được cụ thể các thông số tiêu hao nhiên liệu, nhưng mà ít đấy. Đi đường HCM đóng đều 80km/h chạy mãi chả thấy xăng tụt
- Focus: Đi trong phố như i30 thì tốn hơn hẳn, đi tốc độ thấp cảm giác xe không lên được số 3 nên tốn lắm, được cái bốc hơn. Đổ đầy bình như i30 chưa hôm nào đi nổi 400km.
- BMW: Tốn hơn Focus 1 tí
- Điểm: 8,5/7,5/7(bmw)
7. Sửa chữa vận hành
- i30: Xe nhập vẫn là xe nhập. Trộm vía từ hồi cưới nó về cho vợ cả em chỉ thay dầu đổ xăng và chạy thôi ạ. Còi bé em thay luôn từ đầu. Chưa phải làm thêm gì cả ngoài việc tút tát các vết xước do 2B vẽ ra.
- Focus: Xe lắp ráp nên cũng hay hỏng linh tinh nhưng đối với em vẫn ở mức độ chấp nhận được. Khi hết bảo hành (2 năm) thì em hỏng bị máy phát (thay mất 900k). Điều hòa chập chờn (có thể do em đâm vào trụ cứu hỏa làm hỏng giàn nóng mà mãi sau này mới phát hiện ra, trước đấy là hàn vào dùng tiếp chứ không thay mới). Gạt mưa bị bắt thay cả cụm đắt quá nên em toàn phi ra Đỗ Ngọc Du thay cái lưỡi cao su không thôi, mất 200k cho kính lái.
Không biết là dùng Acquy nước nên em đi đến kiệt luôn, phải mua 1 con Alas khô thay vào thì dùng mãi đến giờ vẫn ngon. Đi 5 vạn em thay bộ lốp GoodYear bằng 4 cái Bringstone vì thấy lốp GoodYear có 950k/lốp mà đi ngon thế chắc lốp kia phải tốt hơn
Đồ thay như thế em không thấy đắt như mọi người đồn thổi. Hay là do em giàu quá nhỉ?
- Điểm: 9/8,5
8. Giá trị bán lại sau khi sử dụng
- i30: Thương hiệu không mạnh lắm nên giá bán vẫn còn cao nhưng không có cửa so với Toy. Đi 2 năm rồi nhiều người gạ em bán với giá tiền Việt bằng đúng số tiền em bỏ ra mua xe, đóng thuế, lấy biển ạ. Giá mà không lạm phát gần 20%
- Focus: Nổi tiếng với việc mất giá sau khi đi nên nhiều khi xe các bác giữ gìn cũng chả lại được bao nhiêu so với tai tiếng của Ford.
- Điểm: 7,5/6,5
Tổng kết i30/Focus là: 64/63
Đấy. Bác chủ thớt tự đọc xem mình cần gì ở một cái xe và tự quyết đi ạ
Em đi Focus 2.0AT sedan và vợ đi i30 hatback
1. Ngoại hình (I30 hatback và Focus sedan)
- i30: Em khoái ngoại hình con này nên chọn luôn khi vợ lăn tăn giữa i30 và yaris. Hồi lấy i30 là 11/2009 khi nhu cầu của vợ em là đi chợ với loanh quanh trong nội thành.
- Focus: Em không thích dáng sedan mà thích hatback nhưng phải mua sedan vì là con dầu tiên, phải phục vụ cả các cụ. Nếu bác chủ U30 không nghiêm trang đạo mạo thì em thấy hatback cực kỳ phù hợp.
- Điểm: 8,5/7,5
2. Nội thất (I30 nội thất đen với Focus vàng kem)
- i30: Nhìn hiện đại, trẻ trung hợp với thanh niên.
Bản của em không có stat/stop nên so ra là như Focus. Kém hơn là không có cửa nóc (Riêng Focus 2.0AT thì có cửa nóc ạ). Ghế da nhưng em thấy da của i30 lởm hơn của Focus, dùng như giả da chứ không thật tay. Đồ nhựa của i30 phần taplo làm không bằng Focus nhưng các cánh cửa thì tinh xảo hơn.
Vô lăng thì da bọc không ngon, cứng như nhựa. Phần nhựa phủ sơn ở loanh quanh phím điều khiển âm thanh thì bị bong tróc nhìn rất xấu tuy không ảnh hưởng gì về mặt kỹ thuật. Xe em đang ngó nghiêng xem sơn giả carbon ở đâu thì phải đi làm.
- Focus: Bản 2.0AT có ốp gỗ với lại nhìn chung là già. Nhìn nghèo nàn hơn với màn hình màu xanh lá cây (sau này đổi sang da cam nhìn trẻ trung hơn hẳn). Có cái cửa nóc với nội thất màu kem nên ngồi trong xe cảm thấy rộng rãi hơn hẳn. Cánh của sau không hạ được hết cả kính xuống nên nhiều lúc cũng khó chịu. Ghế để hơi cao. Ngồi thấp như i30 thì cảm giác sport hơn, thấp hẳn như 320i thì sport tít
Có thể do nhẹ và bé hơn Focus nên em thấy cách âm không tốt bằng.
Hôm trước ngó vào mấy cái Focus hatback mới thì ghế nỉ với nhựa lởm hơn hẳn đời 2008 (chỗ loanh quanh cái cần số). Không thiện cảm lắm, nhất là đọc qua mấy bài của các bác bây giờ thấy Ford nó cắt cả ốp nỉ dưới nắp capo và nhựa dưới gầm máy.
Cách âm tốt hơn ạ.
- Điểm: 8,5/7,5
3. Âm thanh, điều hòa
- I30: Hệ thống âm thanh nhiều loa tưởng ngon hơn Focus nhưng em thấy nghe đĩa xịn thì không bằng đâu ạ. Được cái là nghe usb hay đĩa mp3 đều được chứ không như Focus ngày xưa của em chỉ nghe được 6 đĩa CD thôi.
Điều hòa tự động nhưng chỉ có 1 cửa gió phía trên nên mùa hè hơi nóng.
- Focus: Hệ thống 6 loa khá ngon, em mua thêm con bass tàu vứt gầm ghế mà nghe phê lòi. Tuy không có usb hay đầu không đọc được mp3 nhưng có cổng aux trong cốp bên phụ có thể nghe nhạc từ ipod, iphone hay máy mp3 vô tư.
Điều hòa chỉnh cơm nhưng 2 vùng, có thêm cửa gió nữa làm cho hàng ghế sau mát hơn hẳn.
- Điểm: 7,5/8,5
4. Động cơ
- i30: Máy 1.6 hơi yếu với lại mã lực cũng yếu nên là phù hợp với đàn bà đi trong phố
- Focus: Đi bốc hơn hẳn. Đôi khi vượt xe khác còn phê hơn 320i.
- Điểm: 7,5/8,5
5. Khả năng vận hành, Cảm giác lái
- i30: Em thấy hơi sượng sượng tay, nhất là khi đang đi thẳng rồi đánh lệch hướng đi 1 chút. Đánh hết lái vào 1 bên thì cứ bị giật giật mà thấy xe i30 nào cũng bị. Được cái là xe nhẹ, *** cụt nên đi trong phố khá nhàn và linh hoạt.
Đi đường trường khá bốc nếu về số 3 thì vượt các xe khác cũng tốt. Nhưng đi liên tục tốc độ hơn 100km/h thì cảm thấy xe hơi bồng bềnh, tốc độ cao nhất em chạy mới là 140km/h nhưng sợ lắm. (cái này cũng khó nói vì em chỉ đi nhanh khi đi 1 mình, có khi ngồi đủ nó sẽ đầm hơn chăng?) Xe này em ít đi đường trường, chủ yếu đi đường HCM với đi Nội Bài (chưa được chục lần).
- Focus: Xe nặng nên đi cảm giác chắc chắn và đầm hơn hẳn. Lái sướng, mềm mại. Em cho là cảm giác lái của Ford nói chung chỉ kém BMW với Mer thôi ạ. Thật tay, đi tốc độ cao cảm giác an toàn hơn i30. Có lúc chạy PV-CG em đi liên tục 140-150km/h thì không thấy vấn đề gì lớn lao kể cả có phi qua mấy đoạn đường xấu. Tay lái nhẹ nên đi trong phố cũng nhàn. Em không quan tâm cân bằng điện tử hay cái gì gì, nhưng mà vào cua vuông góc 90 ở tốc độ 50km/h thì i30 không có cửa so đâu ạ. Đã thử cả 2 xe ở khu Mỹ Đình (trong khu sân tập lúc 12h trưa không 1 bóng người ngoài đội bóng em) thì 3 chú ngồi sau xe em đều dính chặt vào cửa kính với xe i30 trong khi Focus các chú vẫn nhăn răng ngồi cười.
- BMW: Lái sướng hơn hẳn nếu ra đường trường. Có khi tại 3 năm chạy i30 với Focus nên đi bmw trong phố em cứ thấy vô lăng nặng. Hôm tết đi 1 mình ở đại lộ thăng long (12h đêm mùng 2 tết) em đóng 170-180km/h thì cảm giác tương đương Focus ở 140-150km/h
Chưa thử vào cua vuông góc 90 ở tốc độ 50km/h vì tiếc xe
- Điểm: 7,5/8,5/10(bmw)
6. Xăng
- i30: Toàn đi trong phố đường không tắc không thoáng. Tốc độ trung bình 18-20km/h thì xăng vào khoảng 10-11,5l. Đổ đầy bình đi được khoảng 450km.
Đường trường em chả đo chính xác vì i30 không hiển thị được cụ thể các thông số tiêu hao nhiên liệu, nhưng mà ít đấy. Đi đường HCM đóng đều 80km/h chạy mãi chả thấy xăng tụt
- Focus: Đi trong phố như i30 thì tốn hơn hẳn, đi tốc độ thấp cảm giác xe không lên được số 3 nên tốn lắm, được cái bốc hơn. Đổ đầy bình như i30 chưa hôm nào đi nổi 400km.
- BMW: Tốn hơn Focus 1 tí
- Điểm: 8,5/7,5/7(bmw)
7. Sửa chữa vận hành
- i30: Xe nhập vẫn là xe nhập. Trộm vía từ hồi cưới nó về cho vợ cả em chỉ thay dầu đổ xăng và chạy thôi ạ. Còi bé em thay luôn từ đầu. Chưa phải làm thêm gì cả ngoài việc tút tát các vết xước do 2B vẽ ra.
- Focus: Xe lắp ráp nên cũng hay hỏng linh tinh nhưng đối với em vẫn ở mức độ chấp nhận được. Khi hết bảo hành (2 năm) thì em hỏng bị máy phát (thay mất 900k). Điều hòa chập chờn (có thể do em đâm vào trụ cứu hỏa làm hỏng giàn nóng mà mãi sau này mới phát hiện ra, trước đấy là hàn vào dùng tiếp chứ không thay mới). Gạt mưa bị bắt thay cả cụm đắt quá nên em toàn phi ra Đỗ Ngọc Du thay cái lưỡi cao su không thôi, mất 200k cho kính lái.
Không biết là dùng Acquy nước nên em đi đến kiệt luôn, phải mua 1 con Alas khô thay vào thì dùng mãi đến giờ vẫn ngon. Đi 5 vạn em thay bộ lốp GoodYear bằng 4 cái Bringstone vì thấy lốp GoodYear có 950k/lốp mà đi ngon thế chắc lốp kia phải tốt hơn
Đồ thay như thế em không thấy đắt như mọi người đồn thổi. Hay là do em giàu quá nhỉ?
- Điểm: 9/8,5
8. Giá trị bán lại sau khi sử dụng
- i30: Thương hiệu không mạnh lắm nên giá bán vẫn còn cao nhưng không có cửa so với Toy. Đi 2 năm rồi nhiều người gạ em bán với giá tiền Việt bằng đúng số tiền em bỏ ra mua xe, đóng thuế, lấy biển ạ. Giá mà không lạm phát gần 20%
- Focus: Nổi tiếng với việc mất giá sau khi đi nên nhiều khi xe các bác giữ gìn cũng chả lại được bao nhiêu so với tai tiếng của Ford.
- Điểm: 7,5/6,5
Tổng kết i30/Focus là: 64/63
Đấy. Bác chủ thớt tự đọc xem mình cần gì ở một cái xe và tự quyết đi ạ