Nay tôi qua Ford Láng hạ trực tiếp xem con Ex màu trắng và có mấy dòng nhận xét xin chia sẻ các bác thảo luận cho vui.
1. Bên Ngoài:
Hình dáng đẹp, thể thao hơn trong ảnh.
Cái nhìn tổng quan về những thứ dưới gầm xe:
Merc bố trí dưới gầm xe gọn, phẳng đẹp, có các thanh bảo vệ va đập tạo an toàn cho các chi tiết cần bảo vệ cũng như giảm cản khí. Prado, Everet bố trí thực dụng khoẻ khoắn, các chi tiết cần thiết đều bố trí khéo léo và quên nghĩ đến cái đẹp cũng như cản khí dưới gầm xe. Với Ex thì sao? Gầm Ex cho tôi một cái nhìn không mấy thiện cảm - có thể nói đây là một sản phẩm thiết kế vội vã thiếu khoa học và tinh tế:
Trước tiên, Cản trước hạ thấp, có tấm nhựa mềm quây quanh, điều này làm giảm góc tới cũng như tiềm ẩn bị phá huỷ khi leo vỉa hè. Ngay dưới gầm cản trước có bố trí ống thu gió thổi vào khe giữa động cơ và hộp số - đây là bộ phận rất khó hiểu với tôi. Dự kiến bộ phận này sẽ không tồn tại lâu khi đi vào các địa hình xấu, chắc số phận cũng không khác mấy bộ phận quây dưới cản đã nhắc đến ở trên.
Tiếp đến, hệ thống ống lạnh, ống nhiên liệu không được bảo vệ, nằm trồi xuỗng gầm và được định vị bằng gá nhựa như hệ thống đường ống điện dân dụng. Khi chạm gầm thì hệ thống này có nguy có hỏng ngay lần đầu. Di chuyển ra phía sau là hệ treo độc lập có thanh cân bằng kết hợp lo xo với ống giảm sóc trụ nhỏ đặt thẳng đứng. Chuyền động 4 bánh với cầu mềm trục cát đăng dẫn từ vi sai đến láp nhỏ như ngón chân cái và giống như escape.
Và cuối cùng các chi tiết khác như ống xả, bình nhiên liệu, hệ thống truyền động được thiết kế như đặt vào cho đủ, không toát lên tính khoa học và tối ưu về diện tích với công năng. Đánh giá chung về hệ thống gầm Ex là không nên đi đường khó hoạc quá gồ ghề, thật sự không ổn nếu đi off road.
2. Giờ thì vào trong.
Chất liệu da tốt, mềm, các chi tiết nhựa nhìn đơn giản thực dụng. Mặt taplo thiết kế cổ điển, không nổi bật hoạc nam tính như Everest. Hàng ghế thứ 2 không có tỳ tay, chỉ một nghế trái trượt được. Nhìn xuống gầm dưới ghế lái, một số mô tơ, dây điện lủng củng, chỗ quấn, chỗ hở. Nhìn sang gầm chân ga, một cảnh tượng tương tự với một loạt dây điện quấn ẩu, quay xuống gầm hàng ghế thứ 2 cũng có dây điện lòng thòng và có thể bị đứt khi dọn dẹp hoạc để đồ vô ý va vào. Ngồi vào khoang lái, việc điều khiển điều hoà và hệ thanh quả là cần có thời gian và trải nghiệm mới quen. Qua ghế phụ, việc hạ thấp taplo và tăng diện tích khoang cốp để găng tay cho cảm giác chật đầu gối. Ngồi trên hàng ghế thứ 2 tương đối thoả mái tuy nhiên vước hốc để lý của hàng nghế thứ 3 nên không thể ngả ghế nằm xuống như escape.
Xuống xe, tôi nhìn xung quanh lại một lần, trong long thấy bối rối khó hiểu. Kiểu dáng nhìn quá ok, tính năng như quảng cáo và liệt kê của hãng thì không có j phải bàn. Tuy sao mình không thấy sự cẩn thận và tinh tế trong thiết kế công năng, tôi cứ nghĩ đến ex là sự phóng to escape một cách vội vã, thương mại, đắp vào đó một đống công nghệ hơn là một sản phẩm chau chuốt tỷ mỉ.
Có lẽ cần có thời gian để cầm lái, trải nghiệm cũng như có thể giá xe sẽ giảm như xu thế, khi đó quyết định mua Exploder sẽ là hợp lý.
Vài nhận xét cá nhân chia sẻ cùng các bác.