1. Tin cụ đưa cũ rồi.
- Ngày 13/10/2017 Ford tuyên bố không tìm thấy bằng chứng cho thấy xe bị lọt khí thải, và cho rằng chỉ có xe của cảnh sát lắp thêm đồ ngoài hãng mới có mấy cái lỗ thông từ ngoài vào trong xe và mới bị, còn xe nguyên bản không bị. Vậy, nếu xe nguyên bản không bị thì Ford sửa cái gì?
- Ngày 17/10/2017: mất kiên nhẫn trước thái độ của Ford, NHTSA bắt đầu gia tăng sức ép buộc Ford phải triệu hồi:
https://www.cbsnews.com/news/ford-explorer-models-2011-to-2017-center-for-auto-safety-recall-urged/
Nguyên căn của sự mất kiên nhẫn nằm ở thái độ này:
Ford announced it is offering free inspections and repairs to reduce the potential for exhaust to enter vehicles. But the company insists its Explorers are safe and said the offer is "for our customers' peace of mind."
Ford tuyên bố kiểm tra và sửa chữa miễn phí nhằm giảm thiểu nguy cơ khí thải lọt vào trong xe. Tuy nhiên công ty này vẫn khăng khăng cho rằng Explorer an toàn và việc kiểm tra sửa chữa chỉ là để: "
cho khách hàng đỡ lo lắng".
Rõ ràng Ford không thừa nhận Explorer bị lọt khí thải, và cũng không nêu nguyên nhân (đương nhiên, không có lỗi thì làm gì có nguyên nhân), vậy thử hỏi giải pháp sửa chữa của họ dựa trên cái gì (xe đâu có lỗi, và họ cũng đâu xác định nguyên nhân).
2. Gần đây báo chí phát hiện ra Ford đã âm thầm gửi cho các đại lý guideline để xử lý lỗi lọt khí thải từ cách đây 3-4 năm trước. Điều này cho thấy Ford đã biết về lỗi này, và cũng phần nào xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên các đời xe Explorer vẫn tiếp tục bị cho tới đời mới nhất 2017 cho thấy Ford chưa thực sự tìm ra nguyên nhân. Điều này giải thích cho sự chần chừ không triệu hồi của Ford: họ đâu biết nguyên nhân nên nếu triệu hồi về cũng đâu biết sửa thế nào, và sửa xong vẫn bị tiếp thì khủng hoảng còn rộng hơn nữa. Cách làm hiện nay là im lặng, cố gắng lấp liếm và làm yên lòng người sử dụng.