FORD EVEREST & RANGER: Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, độ thêm...

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
@Yamaha: khiếp quá, bác nói thế mang tiếng, em đã nói bác với bác CSGT rồi, mà em đã trao đổi với bác CSGT rồi, bác ấy nhiệt tình, có time và hô hào mọi liên quan FE đấy.

mà ngồi cafe giáp tối còn ĐÈN ĐÓM phát huy nữa chứ
 

FE09

Xe tăng
Biển số
OF-69300
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
1,003
Động cơ
440,060 Mã lực
Cái nguồn này cấu từu đường đèn trần ra, điện đóm có cần cs lớn gì đâu mà ngại, hôm thợ đấu LED cánh cửa xe em thấy thợ làm nhẹ nhàng, điện trích từ jắc đèn trần ở trụ giữa 2 cánh cửa

Tóm lại là ở phía trong gương chưa có dây chờ để lắp đèn soi bậc lên xuống hả cụ?
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
@Yamaha: khiếp quá, bác nói thế mang tiếng, em đã nói bác với bác CSGT rồi, mà em đã trao đổi với bác CSGT rồi, bác ấy nhiệt tình, có time và hô hào mọi liên quan FE đấy.

mà ngồi cafe giáp tối còn ĐÈN ĐÓM phát huy nữa chứ
Em cũng đi công tác Plây suốt bác ợ! 1 tháng may ra em có mặt ở HN được 10 ngày! Còn về vấn đề nhiệt tình, choém gió .... thì không phải bàn rồi, không biết choém gió không phải là óp phơ! :D
Em thấy bác là người rất có uy tín và có kinh nghiệm (bác đã từng làm chủ tịch hội Jolie)! Bác cứ giữ chức chủ toạch lâm thời đi! Hôm nào tụ tập được hội FE xem ai có điều kiện nhất chúng ta bầu ra 1 người có khả năng duy trì, dẫn dắt, phát động phong trào để hội FE nổi lên 1 chút. Nhìn hội ẾCH, MÔNG, CỤT sôi nổi như thế ngẫm đến mình thấy tủi thân quá! :-s:-s:-s
Nếu tụ tập được 1 đội FE em nghĩ là rất hoành tá tràng, vì toàn em chân dài đến nách! :)) (có điều phải tìm chỗ rộng 1 chút, em đi gửi xe toàn bị đuổi ra vì xe to và dài quá, nhất là vào trong các hầm để xe hoặc trên vỉa hè :( )
Còn 1 vấn đề nữa, em có tiền án, tiền sự, đã từng bị Mod giam vì choém mạnh quá! Giờ đâm ra thấy mặc cảm, tự ti, khó hòa nhập cộng đồng! :D Như thế bác bảo làm sao mà đứng ra dẫn dắt được ợ! :))
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Có mấy cái này khá bổ ích, mời các cụ xem:

Ford Vietnam nói:
Lời khuyên trong trường hợp khẩn cấp

Làm thế nào để giải quyết tình thế, tình trạng khẩn cấp có thể đến với mọi người thậm chí cả với những lái xe siêu hạng với chiếc xe được chuẩn bị tốt vẫn có thể gặp các sự cố nguy hiểm trên đường. Ghi nhớ hãy đừng quá lo lắng, suy nghĩ trước khi hành động và trên tất cả hãy giữ cho hành khách của mình và bản thân mình luôn trong trạng thái an toàn nhất có thể.
CÂU KHỞI ĐỘNG BÌNH ẮC QUI

Trong trường hợp ắc qui của xe bị hết điện, khởi động câu bình ắc qui có thể là một giải pháp để có thể tiếp tục hành trình. Sau đây là những hướng dẫn:
Trước khi tiến hành

  • Khí phát ra từ ắc qui có thể nổ.Tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn gây cháy khác trong suốt quá trình làm.
  • TRánh khởi động nhiều lần , điều này có thể làm hư hỏng động cơ.
  • Tránh không để cham vào acít ắc qui nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo.
  • Chỉ Sử dung điện áp 12V. Không sử dụngđiện 24V vì nó có thể làm hỏng hệ thống điện xe.
Không sử dụng ắc qui của xe cũ hỏngđiều này cũng có thể làm hỏng hệ thống điện.

  • Hãy chắc chắn KHÔNG CHẠM vào xe, bạn có thể trở thành cầu nối điện giữa hai xe dòng điện có thề truyền qua người.
Khi bạn sẵn sàng cho khởi động câu bình ắc qui

  • Đảm bảo các cực ắc qui luôn sạch, lau chùi gỉ nếu cần. Đỗ xe gần tới mức có thể để có thể câu dây ắc qui.Nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe.
  • Tắt hết các thiết bị điện ngoại trừ quạt điều hoà nhiệt.Khi bật quạt giúp tránh hiện tượng tăng điện áp đột ngột.
  • Nối cực (+) của ắc qui hết điện với cực (+) của ắc qui mồi. Cẩn thận tránh các đầu kẹp trạm, chập vào nhau.
  • Nối cực(-) của ắc qui mồi với đầu kẹp của cáp mồi. Nối đầu còn lại với bất kỳ miếng tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc qui hết điện, ví dụ như đế máy phát để nối mạch điện. ĐỪNG NỐI TRỰC TIẾP VÀO CỰC (-) CỦA ẮC QUI XE HẾT ĐIỆN. Điều này cs thể gây đánh lửa và gây nổ.
  • Khởi động xe cho điện và tăng tốc độ .
  • Khởi động xe còn lại.
  • Chạy cả hai xe trong 3 phút trước khi tháo các đầu cáp .
  • Tháo cáp theo trình tự ngược lại khi đấu nối. (Tháo hai cực (-) trước.)
  • Để Xe chạy khởi động một lúc cho chế độ cầm chừng ổn định
DỤNG CỤ HỖ TRỢ KHẨN CẤP CHỦ YẾU: Hãy chuẩn bị các dụng cụ này cho hành trình đi dài

"Có mà không dùng tới tốt hơn là cần nhưng không có." Điều này đặc biệt đúng khi bạn chạy trên đường xuyên Việt, bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào sự cố xảy ra. Danh sách các thiết bị dụng cụ sau sẽ là hữu dụng khi xe bạn gặp sự cố:

  • Điện thoại di động
  • Các số điện thoại khẩn cấp
  • Bản đồ
  • Bộ tô vít
  • Kìm
  • Búa nhỏ
  • Thiết bị mở nắp
  • Đèn pin
  • Khăn lau
  • Chăn nhỏ
  • Cáp điện
  • Biển báo nguy hiểm
  • Xẻng
  • Đồng hồ áp suất lốp
  • Bộ Kích
  • Túi cứu thương
  • Găng tay
KÉO XE

Khi xe của bạn cần khải kéo cần phải nhớ một điều không phải mọi dịch vụ cứu hộ đều giống nha. Luôn để xe bạn được kéo bởi các nhà dịch vụ chuyên nghiệp với các thiết bị chuyên nghiệp-Khi không đảm bảo các điều này xe của bạn có thể bị hỏng. Khi bạn liên hệ trung tâm cứu hộ hãy hãy chắc chắn rằng họ biết loãi xe và nhà sản xuất chiếc xe của bạn. (Điều này Giúp đảm bảo lái xe cứu hộ xẽ mang đúng laọi tay nâng cho xe của bạ
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
.............tiếp............
Ford Vietnam nói:

Hướng dẫn sử dụng lốp
Lời khuyên sử dụng và bảo trì lốp xe
Lốp xe của bạn là bộ phận duy nhất của chiếc xe của bạn tiếp xúc với đường khi di chuyển, bạn chỉ cần vài phút cho việc kiểm tra bảo trì để đảm bảo rằng lốp xe của bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.
Hãy kiểm tra áp suất lốp một lần mỗi tháng
Áp suất lốp không đúng là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng lốp, để tránh những hư hỏng này bạn cần kiểm tra áp suất lốp tối thiểu mộtl ần mỗi tháng
Thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn có thể tìm thấy ở :

  • sổ tay hướng dẫn sử dụng xe
  • Nắp đậy thùng nhiên liệu
  • bậc cửa bên lái
  • Áp suất lốp ghi trên lốp KHÔNG phải là áp suất lốp qui định cho xe của bạn mà nó là trị số áp suất lốp tối đa cho loại lốp đó
Đừng để mình rơi vào tình trạng khó khăn hay tốn chi phí kéo xe băng việc kiểm tra thường xuyên áp suất lốp dự phòng. Chú ý: nếu bạn có loại vành bánh xe khác với vành tiêu chuẩn hãy đảm bảo rằng bulông bánh xe dự phòng có thể lắp vừa.
Khi không đảm bảo độ căng của lốp xẽ làm tăng khả năng mòn lốp và có tác động xấu tới việc điều khiển xe.
Khi kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp những điều sau đây cần được tuân thủ:

  • Kiểm tra áp suất lốp khi lốp không bị nóng. Áp suúat khí có thể tăng 0,45-0,9Kg khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C. Áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm một chút vào mùa đông.
  • Áp suất lốp cần phải giống nhau cho cả hai bên trái và phải nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau.
  • Nắp van lốp cần được đóng chặt chánh bụi bẩn và hở van.
  • Thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất.
  • Nhân cơ hội này kiểm tra lốp của bạn và đảm bảo rằng không có lốp nào bị bị vết lõm hay thay đổi méo mó.
Chiều sâu hoa lốp
Dể tránh hiện tượng trượt xảy ra các lốp xe cần có chiều sâu hoa lốp hợp lý . Chiều sâu hoa lốp tối thiểu là 1/16 inch hay 1,6 mm.
Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn không đều của hoa lốp. Mòn không đều cũng làm thời gian sử dụng lốp giảm đi đáng kể. Nếu bạn có lốp mòn không đều bất bình thường nên mang ngay đến đại lý nơi mà bạn thay chiếc lốp đó để kiểm tra.
Đảo lốp
Cách tốt nhất để hạn chế mòn không đều là đảo lốp mỗi 5000-7000 miles hay tuân theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
Các sự cố lốp
Vỉa hè có thể là nguyên nhân gây hỏng lốp của bạn. Hãy leo lên vỉa hè một cách cẩn thận, nếu bạn lái quá nhanh hay với một góc độ không hợp lý sẽ có thể gây ra nứt lốp.
Tránh tối đa các ổ gà hay mảnh vỡ ở trên đường.
Tránh gia tốc xe quá nhanh hay phanh gấp.
Hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng về tải trọng tối đa. Quá tải có thể làm giảm tuổi thọ của lốp.
Thay thế lốp
Bạn nên thay thế lốp với cùng chủng loại nguyên bản được lắp trên xe ban đầu, nó bao gồm cỡ lốp , kiểu lốp và cấp độ tốc độ cho phép.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
.......tiếp...........
Ford Vietnam nói:
ẮCQUI
Ắc qui là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạ sử dụng ắc qui khô(loại ắc qui không cần châm nước). Để đảm bảo cho ắc qui khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc qui luôn sạch sẽ và siết chặt.
Hãy luôn đảm bảo rằng kháo điện hệ thống của xe o vị trí TẮT trước khi bạn tiến hành bảo dưỡng sửa chữa ắc qui xe.
Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mỏntên cực ắc qui háy tháo cáp ắc qui khỏi cực. làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm bạn nên đeo găng tay tránh acít ắc qui dính vào tay. Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước sau:

  • Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay cực ắc qui dể khử acít.
  • Để giữ vài phút sau đó chùi sạch.
  • Thay cáp và siết chặt đầu cực.
  • Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
  • Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.
Chú ý quan trọng:
Vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt nguồn ắc qui như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.
LƯỠI GẠT MƯA

Lưỡi gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe với điều kiện khác nghiệt. Chúng cần được kiểm tra sáu tháng một lầnhặc ngay khi phát hiện nó vận hành không bnhf thường. Đôi khi chúng chỉ cần làm sạch đơn giản, dùng dung dịch rửa kính nguyên chất hay xà phòngđể làm sạch lưỡi và thân gạt mưa. Không dùng xăng,aceton hay dung môi sơn hay các loại chất tẩy rửa khác để làm sạch.
Để thay thế lưỡi gạt mưa tuân thủ theo các bước sau:

  • Bật công tắc gạt mưa, tắt khoá điện khi cần gạt mưa ở vị trí thẳng đứng.
  • Nâng cần gạt khỏi bề mặt kính trước cho tới vị trí ngưỡng.
  • Xoay ngang miếng gạt mưa . Tháo miếng gạt mưa bằng cách dùng tô vít bấm vào chốt khoá. Kéo miếng gạt mưa xuống dưới (dọc theo kính chắn gió) cho tới khi nó rời khỏi tay gạt.
  • Thay miếng gạt mới vào tay gạt rồi lắp trở lại ngược theo trình tự cũ.
CÁC LOẠI DUNG DỊCH

Hãy giữ xe của bạn luôn trong tình trạng tốt bằngc ách luôn cung cấp đầy đủ các lưư chất cần thiết. Duy trì các mức dung dịch trên xe của bạn không có nghĩa như điền đầy nhiên liệu trên xe của bạn. Chiếc xe của bạn sử dung một số loại dung dịch với các mục đích khác nhau, mỗi loại cần thiết cho một hiệu suất hay an toàn riêng. Sau đây là một vài hướng dẫn làm thế nào để điền đầy chúng
Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ
Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việ đảm bảo hiệu năng động cơ xe của bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ của bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Dầu bị bẩn cặn sẽ không đảm bảo khả năng bảo vệ động cơ vậy nên hãy luôn chú ý tới mức dầu động cơ

  • Đỗ xe tại khu vực bằng phẳng.
  • Tắt động cơ và chờ vài phút cho dầu lắng xuống
  • ĐẶT Cần số về vị trí khi cho xe dừng kéo phanh tay
  • Mở nắp ca bô và tìm vị trí que thăm dầu (thường que này có móc nhỏ trên đầu).
  • Dùng giẻ lau lau sạch phần chỉ thi mức dầu trên que.
  • Lắp que thăm dầu ngược trở lai nhớ ấn nó vào hết cỡ. rút que thăm dầu ra và đọc kết quả.
  • Mức dầu cần nằm giữa hai khoảng MAX và MIN. Nếu mức dầu thấp hơn MIN chúng ta cần phải châm thêm dầu.
  • Lắp lại que châm dầu vào động cơ.
  • Tìm vị trí nắp châm dầu, nó có thể được đánh dấu hoặc bạn phải tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng nếu bạn không tìm thấy nó.
  • Châm thêm lượng dầu vào động cơ(sử dụng phễu nếu cần). Nếu dầu rớt ra động cơ cần lau sach ngay.
  • Đảm bảo rằng bạn không châm thêm dầu nhiều quá mức cho phép MAX điièu này có thể làm hại động cơ. Nếu không chắc chắn bạn nên châm từng ít một và kiểm tra liên tục cho tới khi mức dầu đúng theo yêu cầu.
  • Đóng nắp châm dầu.
Chú ý:
Dầu động cơ của bạn có được thay thế thường xuyên không. Thông thường bạn nên thay dầu mỗi 5000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần xuất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.
Kiểm Tra Và Châm Dầu Phanh
Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần một năm hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường
Mở nắp ca bô và tìm vị trí nắp bình dầu phanh.

  • Chùi sach nắp bình dầu phanh bằng giẻ(chống cac căn bẩn rơi vào bình dầu phanh) và tháo rời.
  • Kiểm tra bằng mắt mực dầu phanh.
  • Nếu cần châm thêm dầu phanh cho tới khi mực dầu đạt MAX . Đừng châm nhiều quá, dầu phanh không chỉ độc mà còn có thể làm hỏng các bề mặt vật liệu khi nó tiếp xúc.
  • Đóng nắp đậy.
CHÚ Ý: nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn.
Kiểm Tra Và Châm Thêm Dung Dịch Nước Rửa Kính
Trong một vài trường hợp dung dịch nước rửa kính đóng vai trò quan trọng trong hoạt động an toàn của xe. Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch này. Hãy giữ mức dung dịch này đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng sach!

  • Xác định vị trí bình nước rửa kính - nếu xe có gạt kính sau thì sẽ có hai bình dung dịch rửa kính. (Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng)
  • Nếu cần tháo nắp và châm thêm dung dịch nước rửa kính(Vào mùa lạnh không nên châm thêm nước rửa kính)
  • Đóng nắp bình nước.
Chú ý: Chỉ sử dụng dung dịch nước rửa kính tiêu chẩn
Kiểm Tra và Châm Thêm Nước Làm Mát
CHÚ Ý: KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT KHI ĐỘNG CƠ ĐANG NÓNG. NÓ CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NAN NGHIÊM TRỌNG. BẤT CỨ KHI NÀO BẠN CẦN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT HÃY THAM KHẢO SỔ TAY HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
Trong chu trình cháy nổ của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt, nó có thể thừa sức gây hại đối với động cơ của bạn nếu nó không được bảo vệ. chính vì vậy mà nước làm mát động cơ được sử dụng. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.
Chú ý quan trọng:
Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các đề phòng trong sổ tay hướng dẫn sử dụng .

  • Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình
  • Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nươc đạt mức tiêu chuẩn. KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ! (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhung sau dó cần được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)
  • Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát , kiểm tra mức dugn dịch vài lần. Bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
  • Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
  • Không nên sử dung thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
.............tiếp............
Ford Vietnam nói:
A. Bạn cần phải chuẩn bị những gì để tránh thiệt hại về tài sản của bạn khi xe bị ngập nước?


  • Mua bảo hiểm thân xe (khoảng 1,7% giá trị xe).
  • Mua bảo hiểm thiên tai (cộng thêm khoảng 30% giá trị bảo hiểm thân xe).
Ví dụ dưới đây chỉ mang tính tham khảo:

Xe Ford Focus 1.8L số sàn có giá: 29.900 USD

  • Bảo hiểm thân xe bạn phải mua là: 29.900*1,7/100 = 508,3 USD.
  • Bảo hiểm thiên tai bạn cần mua là: 508,3*30/100 = 152,49 USD.

B. Những điều lưu ý trước khi đi qua khu vực ngập nước


  • Chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh xe của bạn (trục bánh xe).
    Không được xác định mực nước an toàn cho xe bạn để đi vào đường ngập nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều. Vì các xe này có thể có độ cao mực nước an toàn khác với xe của bạn. Thông thường, các xe sử dụng bộ chế hoà khí có độ cao lỗ hút khí nạp thường cao hơn loại phun xăng điện tử nên có thể đi vào đường ngập nước sâu hơn.
  • Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe… để giảm tải cho cho động cơ.
  • Chắc rằng đối với hộp số tự động bạn đã biết cách chuyển sang chế độ số tay (tham khảo mục B phần II).
  • Nhận biết các vị trí: lọc gió và các đường ống dẫn, que thăm dầu động cơ, que thăm dầu hộp số tự động, bình ắc quy…
  • Trang bị cờ-lê 8 và 10 sẵn trên xe dùng để tháo cọc âm ắc quy khi cần thiết.

C. Cách điều khiển xe trong vùng ngập nước


  • Đi số thấp (số 1 hoặc 2) phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính có thể đi số 2 / với đường ngập sâu nhưng không vượt qua tâm bánh xe, nên đi ở số 1 vì lúc này xe cần công suất để vượt qua. Áp dụng đi số thấp cho cả xe số sàn và số tự động (số tự động đi số ở chế độ số tay).
  • Đạp đều ga, tốc độ thấp nhằm mục đích tránh hiện tượng tạo sóng đưa mực nước ngập lên mức cao hơn.
  • Khi đi qua khỏi vùng ngập nước, đối với các xe sử dụng phanh tang trống (như: Laser 1.6L, Ranger, Everest, Transit từ 2007 trở về trước) bạn nên rà phanh vài lần cho nước ép ra khỏi má phanh. Khi đỗ (đậu) xe lâu (qua đêm), bạn nên dùng miếng chèn để chèn bánh xe, không nên kéo phanh tay trong trường hợp này vì có thể dẫn đến bó phanh. Với xe sử dụng loại phanh tang trống, bạn cần phải mang xe đi bảo dưỡng phanh sau khi vận hành qua vùng ngập nước








Tắt tất cả các phụ tải






Đi số 1 hoặc số 2, đều ga, tốc độ thấp








D. Cách xử lý khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước


  • Sau khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước thì tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy tay biên và làm vỡ lốc máy do hiện tượng nén nước.
  • Tắt ngay công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển để tránh không cho các thiết bị điện bị hư hỏng do bị chạm chập.
  • Không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa. Vì khi mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Bạn có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ.
  • Gọi ngay cho đội cứu hộ
  • Tham khảo thông tin đại lý ở phần III

E. Khi xe bị chết máy do ngập nước, các công việc nào bạn có thể tự làm được trước khi gọi cứu hộ?




Xe chết máy do ngập nước. Đề máy lại sẽ làm vỡ lốc






Xe chết máy do ngập nước. Đề máy lại sẽ làm cong hoặc gãy tay biên






Bạn có thể tiến hành kiểm tra theo các thứ tự dưới đây:

1. Tắt khóa điện công tắc máy.
2. Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến chỗ cao và tiến hành các bước kiểm tra dưới đây:

  • Kiểm tra tình trạng dầu động cơ gồm:
    1. Kiểm tra mực dầu động cơ, nếu nằm trong khoảng giữa Max và Min trên que thăm dầu là tốt, nằm cao hơn mực Max có nghĩa có nước vào động cơ. trường hợp mực dầu nằm ngoài khoảng Max và Min, bạn không được vận hành xe.
    2. Kiểm tra màu dầu động cơ, nếu có màu nâu (màu cà phê sữa) là đã có nước vào động cơ. Bạn sẽ không được vận hành xe nếu dầu động cơ đổi màu.
  • Kiểm tra tình trạng dầu hộp số (chỉ kiểm tra đối với xe có que thăm dầu hộp số), xem màu dầu hộp số có bị chuyển từ màu đỏ sang màu hồng. Nếu dầu có nước và chuyển sang màu hồng, bạn không được tiếp tục vận hành xe.
  • Tháo lọc gió kiểm tra. Nếu lọc gió ướt nước có nghĩa nước có thể đã vào động cơ, bạn nên làm tương đối khô lọc gió và lắp trở lại.
  • Tháo bugi.
  • Đề máy nhiều lần cho nước thổi ra ngoài.
  • Thổi khô bugi và lắp lại.
  • Thử khởi động động cơ xem có nổ máy hay không.
  • Trường hợp không nổ được máy, bạn nên gọi cứu hộ.
3. Nếu không thể đẩy xe của bạn đến chỗ cao, bạn nên làm theo các bước sau:

  • Tuyệt đối không khởi động máy.
  • Dùng cờ-lê 8 hoặc 10 để tháo cọc âm ắc quy (cọc mát) để bảo vệ các hệ thống điện trên xe (vì khi tắt công tắc máy, các nguồn sau công tắc máy cung cấp đến các hộp được ngắt nhưng các nguồn trực tiếp từ ắc quy đến hộp vẫn còn và có thể gây hư hỏng hộp). Khi tháo cọc âm ắc quy phải tắt công tắc máy.
  • Gọi ngay cho đội cứu hộ.
  • Tham khảo thông tin đại lý ở phần III





Tắt chìa khóa công tắc máy (OFF)







Kiểm tra tình trạng dầu động cơ






Tháo cọc âm ắc quy để bảo vệ hệ thống điện






F. Các hạng mục cần phải thực hiện khi kiểm tra các xe ngập nước tại các trung tâm Dịch vụ Đại lý Ford:

Phần động cơ:

  • Kiểm tra tình trạng ướt và biến dạng của lọc gió, thay mới lọc gió nếu cần.
  • Kiểm tra các đường ống khí nạp, chắc rằng trong đường ống nạp không còn đọng nước.
  • Kiểm tra dầu động cơ: nếu dầu động cơ có màu cà phê sữa hoặc mực dầu cao hơn mức bình thường có nghĩa là nước đã tràn vào động cơ. Nếu có nước trong đông cơ, cần phải thay dầu động cơ, thay lọc dầu động cơ, súc rửa sạch (cho đến lúc không còn màu cà phê sữa).
  • Tháo bugi vệ sinh bugi. Đề máy 3 lần, mỗi lần không quá 5 giây cho nước bên trong buồng đốt thổi ra ngoài. Lắp lại bugi
  • Thổi khô các giắc điện.
Phần hộp số:

  • Kiểm tra tình trạng dầu hộp số.
    • Đối với hộp số thường và hộp số phụ: nếu dầu hộp số có màu cà phê sữa có nghĩa nước đã vào hộp số qua lỗ thông hơi. Cần phải thay thế dầu hộp số hoặc sửa chữa nếu cần.
    • Đối với hộp tự động: nếu dầu hộp số có màu hồng, có nghĩa nước đã tràn vào hộp số qua lỗ thông hơi. Cần phải thay thế dầu hộp số hoặc sửa chữa nếu cần.
Phần gầm:

  • Kiểm tra lại dầu cầu trước và sau (nước có thể tràn vào bộ cầu qua lỗ thông hơi).
  • Tháo chụp bụi 2 đầu thước lái để kiểm tra tình trạng rỉ sét và vệ sinh sạch trước khi đánh lái để tránh hư hỏng thước lái.
  • Kiểm tra vệ sinh phanh tang trống.
  • Kiểm tra và tra mỡ các ổ bi bánh xe (Ranger 2001-2004, Transit 1997-2003).
  • Sấy khô sàn xe (nếu cần)
  • Kiểm tra nước trong thùng nhiên liệu. Nếu có nước thì phải xả bỏ và vệ sinh sạch sẽ.
Phần điện thân xe và chẩn đoán:

  • Kiểm tra các đèn cảnh báo và tình trạng hoạt động.
  • Thổi khô các giắc điện và các hộp điều khiển.
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của các hệ thống điều khiển điện tử bằng thiết bị chẩn đoán IDS.




Thổi khô các giắc cắm trên hộp và dây






Vị trí thăm và châm dầu hộp số tự động Laser






Màu dầu hộp số tự đông mới & Màu dầu hộp số tự động bị lẫn nước






Dùng thiết bị chẩn đoán IDS để kiểm tra
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
.......tiếp...........

Ford Vietnam nói:
A. Cách chuyển cần số từ vị trí "P" sang vị trí "N" để đẩy xe khi ắc quy trên xe hết điện hoặc bị tháo ra:

Các xe Ford Mondeo 2.0L-2.5L , Ford Focus, Escape 2.3L có cần số bố trí ở sàn xe:

  • Bước 1: Tháo nắp đậy trên cụm tay chuyển số như hình bên.
  • Bước 2: Dùng chìa khóa khởi động để nhấn và giữ vào lẫy khóa bên dưới như hình bên, đồng thời nhấn nút khóa trên cần số và chuyển cần số từ "P" sang "N".
  • Bước 3: Lấy chìa khóa khởi động ra và đóng lại nắp đậy.
Các xe Ford Escape 2.3L, 3.0L có cần số bố trí trên cột tay lái:

  • Bước 1: Tháo nắp đậy nhỏ trên ốp phía trên cột tay lái như hình bên.
  • Bước 2: Dùng ngón tay hoặc tua vít để nhấn và giữ vào lẫy khóa bên trong như hình bên, đồng thời nhấc cần số và chuyển cần số từ "P" sang "N".
  • Bước 3: Lấy tay ra và đóng lại nắp đậy.
Xe Mondeo 2.3L:

  • Bước 1: Tháo ốp trái dầm giữa, cạnh bàn đạp ga.
  • Kéo nút nhựa trăng như hình bên ra phía trước theo chiều mũi tên màu đỏ và giữ, đồng thời bóp lấy khóa và kéo cần số từ "P" sang "N".
  • Lắp lại ốp nhựa hông cạnh bàn đạp ga

Tháo nắp đậy trên cụm tay chuyển số, Dùng chìa khóa nhấn và giữ đồng thời kéo cần số ra khỏi "P"






Tháo nắp đậy trên ốp tay lái, Nhấn và giữ lẫy khóa và nâng cần số kéo ra khỏi "P"






Tháo ốp nhựa ở vị trí này








B. Cách sử dụng chế độ số tay trên hộp số tự động:

Đối với hộp số không có công tắc OD OFF:

  • Khi cần số đang ở vị trí "D", bạn chỉ cần đưa cần số sang phải. Lắc cần số về phía sau (theo hướng dấu +) để tăng số, lắc cần số về phía trước (theo hướng dấu -) để giảm số.
Đối với hộp số có công tắc OD OFF:

  • Đối với loại hộp số này, nếu bạn muốn chuyển cần số sang chế độ số tay 1, 2 hoặc 3 thì bạn chỉ cần đưa cần số về vị trí 1, 2 hoặc 3.



Vị trí tăng giảm số ở chế độ số tay






Đối với hộp số có công tắc OD OFF








C. Các dấu hiệu nhận biết nước vào động cơ, hộp số, cầu truyền động:

Dầu động cơ, dầu hộp số thường, dầu cầu truyền động:

  • Trường hợp dầu và nước đã trộn lẫn với nhau thì hỗn hợp này sẽ có màu cà phê sữa, mực dầu sẽ cao hơn mức bình thường.
  • Trường hợp nước vào nhưng chưa trộn lẫn vào nhau, khi kiểm tra bạn sẽ thấy mực dầu cao hơn mức bình thường.

Dầu hộp số tự động khi bình ở trạng thái bình thường có màu đỏ (dầu mới) hoặc đỏ sậm (dầu cũ), khi bị nước vào trộn lẫn với dầu hộp số thì sẽ chuyển sang màu hồng.
Lọc gió nếu ướt nước thì có thể nước lọt vào động cơ



Dầu cầu, dầu hộp số thường, dầu động cơ khi ngập nước sẽ có màu cà phê sữa






Màu dầu hộp số tự động còn tốt, Màu dầu hộp số đã lẫn nước








D. Các vị trí kiểm tra dầu hộp số tự động:

Các xe Mondeo 2.5L, Everest 2.5L AT:

  • Vị trí thăm dầu hộp số nằm ở đáy các te dầu. Đây cũng là vị trí châm dầu hộp số tự động.
Các xe Mondeo 2.0L - 2.3L, Escape 2.3L - 3.0L, Laser 1.8L AT:

  • Dùng que thăm dầu, bố trí trong khoang động cơ. Vị trí này cũng dùng để châm dầu hộp số tự động.



Vị trí thăm dầu hộp số tự động






Vị trí thăm dầu hộp số tự động








E. Một số loại thông số dầu nhớt bạn cần biết:

Dầu hộp số tự động:
Loại xe Dầu hộp số tự động Laser AT ATF M-5 Escape 3.0L & Mondeo 2.0L EXXON-H Escape 2.3L ATF M-III Mondeo 2.5L ATF RED-1 Everest 2.5L AT ATF MERCON-V Dầu (nhớt) động cơ:

  • Sử dụng loại dầu (nhớt) chinhd hãng Motorcraft
Dầu cầu:
Loại xe Dầu cầu Ranger & Everest 4x4 SAE 90-GL6 Everest 4x2 GL5 SAE 80W 90 Transit SAE 75W 140 High performance



Dầu hộp số tự động






Dầu (nhớt) động cơ
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
770
Động cơ
549,551 Mã lực
Hik, Ranger 2011 đẹp quá các cụ ợ
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,941
Động cơ
10,666 Mã lực
Vậy e xin phép chốt lại chiều thứ 7 tuần này các cụ nhé, tầm 16h30, các cụ cố gắng đến đông vui tý nhé???? số ĐT liên hệ của e: 0983.151.073
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Cám ơn bác CSGT đã post các loạt bài về tình huống kỹ thuật trong khai thác vận hành xe cho ae tổng hợp

trong đó em có tý kinh nghiệm: trên xe lúc nào cũng có bộ dây câu bình điện , đề phòng ăc quy chết bất thình lình HOẶC cứu giúp các ae khác trên đường đi, dây e tự chế, mỏ đồng mua loại dầy/ tốt chịu dòng khởi động ở chợ giời. Nếu các bác có điều kiện mua cả bộ sẵn có ở chợ cũng Ok mỗi tội đắt
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Vậy e xin phép chốt lại chiều thứ 7 tuần này các cụ nhé, tầm 16h30, các cụ cố gắng đến đông vui tý nhé???? số ĐT liên hệ của e: 0983.151.073

nhất trí, bác sang thớt chi hội hô hào luôn, chắc song song nhắn sms theo list ấy nhể - bác Cảnh ới......
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,211
Động cơ
596,440 Mã lực
Thứ 7 em sợ bận mất. Số mb của em : 0912 762 053. Em tên Phương
 

Thần Gió

Xe máy
Biển số
OF-86463
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
86
Động cơ
409,550 Mã lực

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,275
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
nhất trí, bác sang thớt chi hội hô hào luôn, chắc song song nhắn sms theo list ấy nhể - bác Cảnh ới......
Theo em nên tụ tập vào buổi sáng hoặc trưa thì hay hơn! Buổi chiều (nhất là vào thứ 7) đường đông đi lại khó chịu lắm! Đi đường HN vào giờ cao điểm trong 3 buổi chắc em bán xe đi bộ còn hơn! Em đi tỉnh nhiều, đường xá rộng rãi, thoáng đãng quen rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top