Fiat Siena, sơ đồ khối, phân tích chuyên sâu, nguyên lý hoạt động hệ thống ma trận của ECU

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Vâng, em bị nối tắt chổ chân dọc cuộn dây đó bác, ở chân tín hiệu ECU gửi về.
Chắc là bị lỗi từ chân đó trở về ecu nên chủ cũ và thợ lười kiếm tra nên nối tắt ấy mà. Rảnh cụ bung cụm dây ấy kiểm tra nhé.
 

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực
Chắc là bị lỗi từ chân đó trở về ecu nên chủ cũ và thợ lười kiếm tra nên nối tắt ấy mà. Rảnh cụ bung cụm dây ấy kiểm tra nhé.
Vâng, em vừa alo cụ Tân.
Cụ Tân hướng dẫn 1 là do cái công tắt ngắt bơm xăng khẩn cấp, bảo em mò nhấn mạnh xem sao.
Không được nữa là khả năng dây mass nối từ bơm xăng tới cái công tắt này bị cắt rồi. Vì thế, cứ mò và xử 2 cái trên có thể sẽ ra.
Chắc cuối tuần em rãnh em mới mò được.
Các cụ có hình chụp cái công tắt xăng này không ạ? Và cho em hỏi ở cụm bơm xăng, có 2 jack, 1 jack có 2 dây và 1 jack lớn! Jack nào là nguồn của bơm xăng ạ?
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Vâng, em vừa alo cụ Tân.
Cụ Tân hướng dẫn 1 là do cái công tắt ngắt bơm xăng khẩn cấp, bảo em mò nhấn mạnh xem sao.
Không được nữa là khả năng dây mass nối từ bơm xăng tới cái công tắt này bị cắt rồi. Vì thế, cứ mò và xử 2 cái trên có thể sẽ ra.
Chắc cuối tuần em rãnh em mới mò được.
Các cụ có hình chụp cái công tắt xăng này không ạ? Và cho em hỏi ở cụm bơm xăng, có 2 jack, 1 jack có 2 dây và 1 jack lớn! Jack nào là nguồn của bơm xăng ạ?
Cụ Tân là thợ điện Fiat mà tư vấn thế là không chuẩn rồi. inertia switch là contact an toàn khi bị đụng xe, hoặc do chấn động mạnh do va chạm thì công tắc sẽ cắt điện. Công tắc này mắc nối tiếp với nguồn bơm, cụ yên tâm với công tắc này vì đa số xe cũ đều bị tháo bỏ rồi.
- Cụ có nghe nhầm không, nếu bơm bị cắt dây mass hoàn toàn thì mọi trường hợp nó không hoạt động được. Chắc cụ ấy muốn nói đến dây ecu cấp mass cho relay?
 

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực
Cụ Tân là thợ điện Fiat mà tư vấn thế là không chuẩn rồi. inertia switch là contact an toàn khi bị đụng xe, hoặc do chấn động mạnh do va chạm thì công tắc sẽ cắt điện. Công tắc này mắc nối tiếp với nguồn bơm, cụ yên tâm với công tắc này vì đa số xe cũ đều bị tháo bỏ rồi.
- Cụ có nghe nhầm không, nếu bơm bị cắt dây mass hoàn toàn thì mọi trường hợp nó không hoạt động được. Chắc cụ ấy muốn nói đến dây ecu cấp mass cho relay?
Cụ Tân nói rất rõ như sau ạ "cái công tắt ngắt khẩn cấp là dạng đóng và ngắt mass cho bơm xăng, nó nối mass thẳng tới bơm xăng, khi sự cố nó sẽ tác động và nhả mass ra làm cho bơm ngừng hoạt động. Nên nhiều người không biết có cái công tắt này, khi gặp sự cố ít biết nhấn để nó hoạt động lại, vì thế cứ mò và nối mass trực tiếp cho rờ le.
Nếu mà nhấn cái công tắt này mà role vẫn không hoạt động và vẫn cần đấu tắt dây mass ở chân 85 thì bơm mới chạy, thì có khả năng cái dây mass nối từ công tắt ngắt bơm khẩn cấp tới cái bơm xăng đã bị cắt bỏ vì lý do gì đó, thì phải mò ra dây này để nối lại. Từ đó mới đưa role về lại nguyên zin.
Đó là lời cụ Tân hướng dẫn đó cụ.
Em thì chưa rành mạch điện bơm xăng của Fiat nên chưa rõ lắm.
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Cụ Tân nói rất rõ như sau ạ "cái công tắt ngắt khẩn cấp là dạng đóng và ngắt mass cho bơm xăng, nó nối mass thẳng tới bơm xăng, khi sự cố nó sẽ tác động và nhả mass ra làm cho bơm ngừng hoạt động. Nên nhiều người không biết có cái công tắt này, khi gặp sự cố ít biết nhấn để nó hoạt động lại, vì thế cứ mò và nối mass trực tiếp cho rờ le.
Nếu mà nhấn cái công tắt này mà role vẫn không hoạt động và vẫn cần đấu tắt dây mass ở chân 85 thì bơm mới chạy, thì có khả năng cái dây mass nối từ công tắt ngắt bơm khẩn cấp tới cái bơm xăng đã bị cắt bỏ vì lý do gì đó, thì phải mò ra dây này để nối lại. Từ đó mới đưa role về lại nguyên zin.
Đó là lời cụ Tân hướng dẫn đó cụ.
Em thì chưa rành mạch điện bơm xăng của Fiat nên chưa rõ lắm.
Sao cụ không hỏi luôn công tắc an toàn inertia switch của si 1.6 nó nằm ở đâu để cụ dễ tìm ( theo em nó hay đặt ở đầu-cuối xe, sát thùng xăng, mục đích khi xe bị và chạm mạnh công tắc ngắt mass để bơm khỏi tưới xăng ra ngoài gây nguy hiểm.
để em vẽ lại mạch cho cụ tham khảo ạ
 

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực
Sao cụ không hỏi luôn công tắc an toàn inertia switch của si 1.6 nó nằm ở đâu để cụ dễ tìm ( theo em nó hay đặt ở đầu-cuối xe, sát thùng xăng, mục đích khi xe bị và chạm mạnh công tắc ngắt mass để bơm khỏi tưới xăng ra ngoài gây nguy hiểm.
để em vẽ lại mạch cho cụ tham khảo ạ
Vâng, em có hỏi rồi, ngay sát chân côn ở sát vách xe. Em cũng đã mò và thấy 1 công tắt được giấu an toàn sau 1 miếng thép đen, lòn tay vô mới chạm được. Do lần đầu chạm vào nó, nên em không biết chính xác nó hay không và ấn nút thấy nó nhẹ nhàng quá, không có kiểu "cạch cạch", nên chưa chắc là em nó hay không!
Cụ có sơ đồ mạch điện cho cái cụm bơm xăng này không cụ? Để em hình dung nó nó hoạt động ra sao để em dễ hình dung và xử lý dễ hơn!
Em cảm ơn cụ nhiều!
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực


Vâng, em có hỏi rồi, ngay sát chân côn ở sát vách xe. Em cũng đã mò và thấy 1 công tắt được giấu an toàn sau 1 miếng thép đen, lòn tay vô mới chạm được. Do lần đầu chạm vào nó, nên em không biết chính xác nó hay không và ấn nút thấy nó nhẹ nhàng quá, không có kiểu "cạch cạch", nên chưa chắc là em nó hay không!
Cụ có sơ đồ mạch điện cho cái cụm bơm xăng này không cụ? Để em hình dung nó nó hoạt động ra sao để em dễ hình dung và xử lý dễ hơn!
Em cảm ơn cụ nhiều!
Cụ tạm quên cái công tắc ấy vì nối tắt bơm nó vẫn chạy, khi nào xong phần chính mình hãy quay lại. Theo em cụ cứ lần tìm dây từ chân 85 cho đến ecu, phải đảm bảo dây đó chuẩn thì mới nghĩ đến việc khác ạ. Cụ tìm chân 15 của Ecu rồi đo xem đầu dây nối chân 15 này với đầu dây nối với chân 85 của relay có thông mạch không nhé ( cụ xem sơ đồ chân phích cắm vào Ecu xe cụ giống với sơ đồ Ecu cụ Cường MC ở trang 1 không nhé)
 
Chỉnh sửa cuối:

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực



Cụ tạm quên cái công tắc ấy vì nối tắt bơm nó vẫn chạy, khi nào xong phần chính mình hãy quay lại. Theo em cụ cứ lần tìm dây từ chân 85 cho đến ecu, phải đảm bảo dây đó chuẩn thì mới nghĩ đến việc khác ạ. Cụ tìm chân 15 của Ecu rồi đo xem đầu dây nối chân 15 này với đầu dây nối với chân 85 của relay có thông mạch không nhé ( cụ xem sơ đồ chân phích cắm vào Ecu xe cụ giống với sơ đồ Ecu cụ Cường MC ở trang 1 không nhé)
Cảm ơn cụ nhiều! Em sẽ tìm hiểu và lần mò đo, kiểm tra, kết quả thế nào em sẽ báo cáo ạ!
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực



Cụ tạm quên cái công tắc ấy vì nối tắt bơm nó vẫn chạy, khi nào xong phần chính mình hãy quay lại. Theo em cụ cứ lần tìm dây từ chân 85 cho đến ecu, phải đảm bảo dây đó chuẩn thì mới nghĩ đến việc khác ạ. Cụ tìm chân 15 của Ecu rồi đo xem đầu dây nối chân 15 này với đầu dây nối với chân 85 của relay có thông mạch không nhé ( cụ xem sơ đồ chân phích cắm vào Ecu xe cụ giống với sơ đồ Ecu cụ Cường MC ở trang 1 không nhé)
Có Fiat đâu mờ phán, như thật?
 

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực
À, có 1 lỗi ở xe em nữa, không biết có liên quan lỗi bơm xăng như ở trên không, là mới bật chìa ON thì không bao giờ em thấy đèn kim phun sáng cả.
Tức là em để ý nhiều lần, làm nhiều kiểu thì điều không thấy đèn kim phun sáng.
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
À, có 1 lỗi ở xe em nữa, không biết có liên quan lỗi bơm xăng như ở trên không, là mới bật chìa ON thì không bao giờ em thấy đèn kim phun sáng cả.
Tức là em để ý nhiều lần, làm nhiều kiểu thì điều không thấy đèn kim phun sáng.
Bóng đèn ấy hoặc toi hoặc bị tháo ra rồi. Cụ mua xe được anh em OS tư vấn nhiệt tình sao vẫn sơ suất vậy?
 

huy812000

Xe máy
Biển số
OF-23896
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
88
Động cơ
493,380 Mã lực
Bóng đèn ấy hoặc toi hoặc bị tháo ra rồi. Cụ mua xe được anh em OS tư vấn nhiệt tình sao vẫn sơ suất vậy?
Vâng, em không rành fiat lắm, khi check xe thì em không rành và để ý vụ đèn phun xăng hay bơm xăng, vì thấy xe đang chạy ổn.
Em vừa alo cụ Tuệ ở gần sân bay nội bài, cụ ấy nói ECU bị lỗi, lỗi này nhiều khách bị và cụ ấy sửa chữa dễ dàng ạ! Phí thì tầm quanh 1tr thôi, cụ ấy khuyên lỗi vậy không nên tìm lỗi bên ngoài mất công, vì đích thị ECU 100% bị lỗi.
Nhưng có điều em ở xa, nên gửi ECU ra ngoài ấy hơi bất tiện, không biết sửa ECU này thợ thầy trong em thế nào.
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,169
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
À, có 1 lỗi ở xe em nữa, không biết có liên quan lỗi bơm xăng như ở trên không, là mới bật chìa ON thì không bao giờ em thấy đèn kim phun sáng cả.
Tức là em để ý nhiều lần, làm nhiều kiểu thì điều không thấy đèn kim phun sáng.
Cụ kiếm con Lead hoặc airblade (phun điện tử) để kiểm chứng Thầy haanhbinan nói cụ nhá! \m/
Bóng đèn ấy hoặc toi hoặc bị tháo ra rồi. Cụ mua xe được anh em OS tư vấn nhiệt tình sao vẫn sơ suất vậy?
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Vâng, em không rành fiat lắm, khi check xe thì em không rành và để ý vụ đèn phun xăng hay bơm xăng, vì thấy xe đang chạy ổn.
Em vừa alo cụ Tuệ ở gần sân bay nội bài, cụ ấy nói ECU bị lỗi, lỗi này nhiều khách bị và cụ ấy sửa chữa dễ dàng ạ! Phí thì tầm quanh 1tr thôi, cụ ấy khuyên lỗi vậy không nên tìm lỗi bên ngoài mất công, vì đích thị ECU 100% bị lỗi.
Nhưng có điều em ở xa, nên gửi ECU ra ngoài ấy hơi bất tiện, không biết sửa ECU này thợ thầy trong em thế nào.
Nghe chỉ một phần thôi cụ ạ, nhưng em nghĩ bị phần điều khiển trong ecu là rất cao. Ngoài lỗi của cụ liên quan đến ecu mà khó sửa nữa đó là nối tắt quạt, òa ga... Thợ vườn ngại một phần do trình độ, một phần máy móc thiết bị không có nên chọn giải pháp NỐI TẮT. Ở Nam cụ vào Duy Thạch cho gần.
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Vâng, em không rành fiat lắm, khi check xe thì em không rành và để ý vụ đèn phun xăng hay bơm xăng, vì thấy xe đang chạy ổn.
Em vừa alo cụ Tuệ ở gần sân bay nội bài, cụ ấy nói ECU bị lỗi, lỗi này nhiều khách bị và cụ ấy sửa chữa dễ dàng ạ! Phí thì tầm quanh 1tr thôi, cụ ấy khuyên lỗi vậy không nên tìm lỗi bên ngoài mất công, vì đích thị ECU 100% bị lỗi.
Nhưng có điều em ở xa, nên gửi ECU ra ngoài ấy hơi bất tiện, không biết sửa ECU này thợ thầy trong em thế nào.
Nếu đã xác định lỗi do ecu mà vấn đề đó cũng chẳng mấy to tát thì nên chấp nhận để vậy chạy thôi cụ, trừ phi gặp Tuệ và Tuệ đảm bảo chữa ecu mà không ảnh hưởng đến hoạt động của xe thì hãy mổ ecu, tuyệt đối đừng mạo hiểm để rồi xe nằm một chỗ vì thiếu mất trái tim.
 

xuananhmbv

Xe tải
Biển số
OF-160141
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
418
Động cơ
353,823 Mã lực
Vâng, em không rành fiat lắm, khi check xe thì em không rành và để ý vụ đèn phun xăng hay bơm xăng, vì thấy xe đang chạy ổn.
Em vừa alo cụ Tuệ ở gần sân bay nội bài, cụ ấy nói ECU bị lỗi, lỗi này nhiều khách bị và cụ ấy sửa chữa dễ dàng ạ! Phí thì tầm quanh 1tr thôi, cụ ấy khuyên lỗi vậy không nên tìm lỗi bên ngoài mất công, vì đích thị ECU 100% bị lỗi.
Nhưng có điều em ở xa, nên gửi ECU ra ngoài ấy hơi bất tiện, không biết sửa ECU này thợ thầy trong em thế nào.
.
cụ nên gặp cụ Cường (0908144607) - chuyên gia điện FIAT - được đào tạo 2 năm ở Ý, hiện đang làm cho MK ở 407 An dương vương - Bình tân, cụ ấy có làm thứ 7, CN
nếu cụ có kiến thức nền về điện 1 chiều ( vật lý 9 và lý 11) cụ có thể tự nghiên cứu mạch rồi vô hãng học lóm nghề.
như cụ Haanhbinan là giáo viên dạy Lý và Kỹ thuật công nghệ, sau máy năm nghiên cứu điện ô tô, giờ rất giỏi rồi, túm lại lĩnh vực này phải thật sự đam mê....
Nguyên lý thì ai cũng có thể hiểu( cầu chì, relay, diode, Transistor, ristor..) nối lại thành mạch, nhưng vô thực tế mới khó, vì hàng trăm mối nối, nhiều bó dây chằng chịt, xe nhiều bệnh không bệnh nào giống bệnh nào? òa ga, mất lạnh, máy phát không nạp, đèn nạp chớp, quạt chợp chờn, hao xăng quá mức, máy mau nóng, để xử lý êm ngọt tất cả ... là phải có kinh nghiệm và có dụng cụ, phụ tùng để đối chiếu loại trừ, máy chẩn đoán cũng không thay thế con người được, thợ giỏi họ không cần máy chẩn đoán, nghe tiếng máy hoặc nhìn qua họ đã biết nên thay cái gì..... còn FIATER mày mò không thể mua hết tất cả về thay đối chiếu được vì như thế quá nhiều tiền.....
còn sơ đồ mạch ECU, mạch quạt..... trên mạng nhiều lắm Siena ,Albea ở VN là xe cũ FIAT up tài liệu đủ cả rồi,
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top